Xe Trung Quốc chiếm 76% thị phần ô tô điện toàn cầu
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu, chiếm 76% thị phần, dù không có mặt tại Hoa Kỳ. Họ đạt được điều này bằng cách mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường khác, đặc biệt là châu Âu và các quốc gia đang phát triển.

Dù chưa thâm nhập mạnh vào thị trường Mỹ, các hãng xe điện Trung Quốc đã vươn lên chiếm 76% thị phần toàn cầu, trở thành những đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây và Nhật Bản. Thành công này đến từ chiến lược mở rộng mạnh mẽ sang châu Âu và các nước đang phát triển, kết hợp với sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc và giá bán cạnh tranh.
Sự thống trị của xe điện Trung Quốc tại châu Âu
Trung Quốc đang tăng cường hiện diện tại thị trường châu Âu, nơi các chính sách khuyến khích xe điện giúp tạo môi trường thuận lợi cho các hãng xe mới.
- Tại Đức – Trung Quốc chiếm 4% trong tổng số 578.000 xe điện bán ra năm ngoái.
- Tại Anh – Thị phần xe điện Trung Quốc đạt 7%, với nhiều mẫu xe giá cạnh tranh từ BYD, MG (thuộc SAIC), và NIO.
- Tại Pháp – Chiếm 5% thị phần, với các dòng xe như MG4 và BYD Atto 3 có giá thấp hơn so với các mẫu xe châu Âu.
- Tại Tây Ban Nha – Thị phần xe điện Trung Quốc đạt 10%, cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh.
- Tại Áo – Chiếm đến 11% thị phần, nhờ các chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe điện.
Sự phát triển nhanh chóng tại châu Âu có thể là dấu hiệu đáng lo ngại cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu, vốn đang phải vật lộn với chi phí sản xuất cao hơn và chiến lược điện khí hóa chậm hơn so với đối thủ Trung Quốc.
Chiến lược thâm nhập thị trường mới nổi
Trong khi châu Âu là chiến trường quan trọng, các hãng xe điện Trung Quốc còn mở rộng mạnh mẽ vào các thị trường đang phát triển, nơi mà xe điện chưa phổ biến và ngành công nghiệp ô tô nội địa yếu hơn.
- Brazil – 82% xe điện và hybrid cắm sạc bán ra trong năm 2024 đến từ các thương hiệu Trung Quốc.
- Thái Lan – Trung Quốc chiếm 77% thị phần xe điện, nhờ vào sự hợp tác sản xuất tại địa phương.
- Mexico – Xe điện Trung Quốc thống lĩnh 70% thị trường, cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe Mỹ.
- Indonesia – 75% xe điện bán ra là xe Trung Quốc, hưởng lợi từ các ưu đãi sản xuất pin lithium nội địa.
- Malaysia – Xe điện Trung Quốc chiếm 52% thị phần, vượt xa các thương hiệu Nhật Bản truyền thống.
- Nepal – Một trong những thị trường nhỏ nhưng tiềm năng, với 74% xe điện đến từ Trung Quốc.
- Israel – 64% xe điện tại đây là xe Trung Quốc, cho thấy sức hút mạnh mẽ ở khu vực Trung Đông.
Tại các quốc gia này, Trung Quốc hưởng lợi từ sự thiếu vắng của các thương hiệu xe điện nội địa và giá xe thấp hơn so với xe điện phương Tây hoặc Nhật Bản.
Chính sách hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc
Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào ngành xe điện, giúp các hãng xe trong nước có lợi thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ toàn cầu.
- Từ năm 2009 đến cuối năm 2023, Trung Quốc đã chi ít nhất 231 tỷ USD để hỗ trợ các nhà sản xuất xe điện, bao gồm trợ cấp thuế, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, cũng như ưu đãi hạ tầng sạc điện.
- Nhiều thương hiệu Trung Quốc nhận được trợ cấp, giúp họ bán xe với giá thấp hơn so với các hãng châu Âu và Nhật Bản.
- Chiến lược "xe điện giá rẻ" giúp Trung Quốc xâm nhập nhanh chóng vào thị trường toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển.
Tác động đến ngành công nghiệp xe điện toàn cầu
Sự bành trướng nhanh chóng của các hãng xe điện Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất phương Tây.
- Tại châu Âu, các hãng xe như Volkswagen, BMW, và Renault đang phải đẩy nhanh kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ để cạnh tranh với xe Trung Quốc.
- Tại các nước đang phát triển, Trung Quốc có thể thống trị hoàn toàn thị trường xe điện, khi các hãng Mỹ và Nhật vẫn chậm chân trong việc cung cấp sản phẩm cạnh tranh.
- Tại Mỹ, Trung Quốc gặp rào cản thuế quan và các quy định nghiêm ngặt, nhưng vẫn có thể định hướng thị trường thông qua ảnh hưởng gián tiếp từ Mexico và Canada.
Với chiến lược giá rẻ, công nghệ pin phát triển và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, các hãng xe điện Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu thị trường toàn cầu, ngay cả khi chưa thâm nhập Mỹ.
Châu Âu và các thị trường đang phát triển đang trở thành điểm nóng cạnh tranh, nơi xe điện Trung Quốc chiếm thị phần ngày càng lớn và gây sức ép lên các thương hiệu truyền thống.
Dù vậy, các đối thủ phương Tây cũng đang tìm cách đáp trả, với chiến lược tập trung vào xe điện giá hợp lý và tăng cường sản xuất nội địa để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.
Cuộc đua xe điện toàn cầu vẫn còn nhiều diễn biến hấp dẫn, và sự thống trị của xe điện Trung Quốc có thể chỉ mới bắt đầu.
hot trend
Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi bật.
Mới đây, lô xe tay ga Honda SH350i 2025 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý đã chính thức có mặt tại Việt Nam.
Gần đây, nhiều đại lý BMW tại Việt Nam giảm giá BMW X7 lên tới 800 triệu đồng, tất nhiên là dành cho xe tồn kho.
GSM công bố phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở Lào, đồng thời triển khai Xanh Platform.
Ngày 17.5, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Vinh.
Hyundai Santa Fe có doanh số thấp bất ngờ trong số 4.470 xe bán ra của hãng ô tô Hàn Quốc.
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
BÌNH LUẬN