Sếp BYD : Xe điện Trung Quốc xịn hơn xe Đức 10 lần
Phó chủ tịch tập đoàn BYD, bà Stella Li, không ngần ngại tuyên bố: “Chiếc xe này tốt hơn gấp 10 lần ncác đối thủ như Mercedes, Audi, BMW, thậm chí là Porsche.”

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan, BYD đã chính thức trình làng mẫu xe điện thể thao mới Denza Z9 GT – một sản phẩm mang sứ mệnh định hình lại định nghĩa về xe sang đến từ Trung Quốc tại thị trường châu Âu. Phó chủ tịch tập đoàn BYD, bà Stella Li, không ngần ngại tuyên bố: “Chiếc xe này tốt hơn gấp 10 lần ncác đối thủ như Mercedes, Audi, BMW, thậm chí là Porsche.”
Denza từng là kết quả hợp tác giữa Mercedes-Benz và BYD. Tuy nhiên, hiện tại thương hiệu này đã hoàn toàn do BYD nắm giữ và được tái định vị để lấp đầy khoảng trống giữa dòng xe phổ thông BYD và dòng siêu cao cấp YangWang. Với Z9 GT là mẫu đầu tiên, Denza đang nhắm tới nhóm khách hàng đòi hỏi cao về hình ảnh, hiệu suất, và công nghệ – những người thường tìm đến xe Đức để khẳng định địa vị.
Với thiết kế shooting brake, Denza Z9 GT mang kiểu dáng hòa trộn giữa coupe 4 cửa và wagon, tương tự như Porsche Taycan Sport Turismo hay Zeekr 001. Đây được coi là một làn gió mới trong phân khúc sedan hiệu suất cao, vốn lâu nay bị chi phối bởi các thương hiệu châu Âu. Mẫu xe được định vị là sự thay thế đầy phong cách cho Audi A6 e-tron Avant, BMW i5 Touring và thậm chí là Panamera Sport Turismo.
Trang bị ba động cơ điện cho tổng công suất lên đến 950 mã lực, mô-men xoắn 710 Nm, Denza Z9 GT có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây. Bộ pin dung lượng 100 kWh cho phép xe đạt quãng đường lên tới 630 km theo tiêu chuẩn CLTC.
Nhưng điều khiến mẫu xe này trở nên khác biệt không chỉ là sức mạnh. Z9 GT có khả năng xoay tại chỗ như một chiếc compa, đi ngang như cua để dễ dàng đỗ xe trong không gian hẹp – những tính năng mà nhiều mẫu xe cao cấp châu Âu hiện tại vẫn chưa có.
Không giấu được sự tự hào, bà Stella Li nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa thiết kế tinh tế, hiệu suất mạnh mẽ và công nghệ đáng kinh ngạc sẽ tạo nên sức hút độc đáo cho Z9 GT. Và điều không kém phần quan trọng – dịch vụ khách hàng của Denza sẽ vượt trội, là chìa khóa để giành lấy thị phần tại châu Âu.”
Mức giá chính thức tại châu Âu vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Z9 GT có giá khởi điểm từ 334.800 nhân dân tệ và cao nhất là 414.800 nhân dân tệ (tương đương khoảng 45.800–56.800 USD). So với Porsche Panamera Sport Turismo hay Taycan Cross Turismo – vốn có giá từ 138.000 USD đến hơn 200.000 USD, Denza Z9 GT nổi bật về mặt giá trị với mức giá chỉ bằng một phần ba, nhưng hiệu suất và trang bị công nghệ không hề kém cạnh.
Dự kiến Denza Z9 GT sẽ chính thức có mặt trên đường phố châu Âu trong năm nay. Đây là bước khởi đầu đầy tham vọng của BYD nhằm khẳng định vị thế thương hiệu Trung Quốc không chỉ trong phân khúc phổ thông mà còn ở những sân chơi sang trọng, đòi hỏi cao về trải nghiệm.
hot trend
Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.
Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.
VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.
Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.
Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.
Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.
VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.
Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.
BÌNH LUẬN