EU chính thức tăng mạnh thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, MG đu đỉnh gần 38%

Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức áp thuế nhập khẩu cao lên tới gần 38% đối với xe điện Trung Quốc. Trong đó, hãng MG chịu mức thuế cao nhất do được cho là nhận nhiều ưu đãi của Chính phủ hơn các hãng khác.

Thuế quan mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện Trung Quốc đã có hiệu lực từ ngày 5/7 vừa qua. 

Báo cáo đầy đủ của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước bao gồm các khoản vay từ các ngân hàng nhà nước, ưu đãi bán hàng, thuê đất xây dựng nhà máy với giá rẻ và hỗ trợ phát triển pin.

Qua phân tích khoản tiền mà Chính phủ Trung Quốc trợ giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước khác nhau, EC ấn định các mức thuế khác nhau cho các hãng xe.

Tập đoàn SAIC, chủ sở hữu của thương hiệu MG, nhận được sự hỗ trợ lớn nhất lên tới 34,4% chi phí giá thành xe.

Mức này bao gồm 1,38% ưu đãi khoản vay từ các ngân hàng nhà nước, 8,27% từ các nguồn tài chính khác, 8,56% dưới dạng tài trợ, 2,28% dưới dạng ưu đãi bán xe điện, 0,67% cho ưu đãi thuê bất động sản và 13,24% cho giá trị pin.

Nhờ đó, chi phí sản xuất ô tô tại Trung Quốc thấp hơn hẳn ở châu Âu. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi chiếc xe điện MG4 EV sản xuất tại Trung Quốc được bán tại châu Âu có giá thấp hơn gần 13.000 USD (330 triệu đồng) so với giá xe điện Volkswagen ID.3 sản xuất tại châu Âu. 

SAIC cũng bị đánh giá là thiếu hợp tác trong quá trình điều tra của EC. Đây cũng là lý do khiến công ty phải chịu mức thuế tối đa 37,6%.

MG-pop-up-store-Westfield-of-the-Netherlands_2

BYD và Geely được đánh giá là nhận ít sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc và cả hai đều minh bạch với nhóm điều tra của Ủy ban EC. Do đó, hai hãng xe chỉ phải đối mặt với mức thuế lần lượt là 17,4% và 19,9%.

Lifestyle-08

Mặc dù đã đàm phán với EU trong vài tuần qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn không thể thuyết phục các cơ quan quản lý của châu Âu từ bỏ kế hoạch áp thuế của họ. Tuy vậy, hệ thống thuế mới chỉ áp dụng tạm thời trong 4 tháng. Hai bên sẽ tiếp tục trao đổi về vấn đề này trong những tuần tới.

Tuy vậy, Trung Quốc đã cảnh báo châu Âu rằng nước này sẽ trả đũa bằng thuế nhập khẩu của riêng mình đối với các xe ô tô đến từ châu Âu nếu tình hình không thể giải quyết một cách ổn thỏa.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda hỗ trợ khách đổi xe chính hãng trong tháng 11

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.

Cận cảnh Maserati Grecale Folgore - SUV thuần điện hạng sang tại Việt Nam

Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.

VinFast ra mắt hai xe máy điện không cần bằng lái

Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.

Cận cảnh Volkswagen Golf bản tiêu chuẩn, giá 798 triệu đồng tại Việt Nam

Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic tại Việt Nam

Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.

Honda CR-V e:HEV RS sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước

Honda Việt Nam chính thức xác nhận sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước mẫu SUV CR-V e:HEV RS từ đầu năm 2026.

Grecale Folgore và GranCabrio Folgore: Bộ đôi xe thuần điện đầu tiên của Maserati đến Việt Nam

Maserati Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe điện hoàn toàn mới, gồm: Grecale Folgore và GranCabrio Folgore.

Volkswagen Golf ra mắt tại Việt Nam - “Huyền thoại vượt thời gian” trở lại

Volkswagen Việt Nam chính thức giới thiệu dòng xe Golf hoàn toàn mới.