EU chính thức tăng mạnh thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, MG đu đỉnh gần 38%

Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức áp thuế nhập khẩu cao lên tới gần 38% đối với xe điện Trung Quốc. Trong đó, hãng MG chịu mức thuế cao nhất do được cho là nhận nhiều ưu đãi của Chính phủ hơn các hãng khác.

Thuế quan mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện Trung Quốc đã có hiệu lực từ ngày 5/7 vừa qua. 

Báo cáo đầy đủ của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước bao gồm các khoản vay từ các ngân hàng nhà nước, ưu đãi bán hàng, thuê đất xây dựng nhà máy với giá rẻ và hỗ trợ phát triển pin.

Qua phân tích khoản tiền mà Chính phủ Trung Quốc trợ giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước khác nhau, EC ấn định các mức thuế khác nhau cho các hãng xe.

Tập đoàn SAIC, chủ sở hữu của thương hiệu MG, nhận được sự hỗ trợ lớn nhất lên tới 34,4% chi phí giá thành xe.

Mức này bao gồm 1,38% ưu đãi khoản vay từ các ngân hàng nhà nước, 8,27% từ các nguồn tài chính khác, 8,56% dưới dạng tài trợ, 2,28% dưới dạng ưu đãi bán xe điện, 0,67% cho ưu đãi thuê bất động sản và 13,24% cho giá trị pin.

Nhờ đó, chi phí sản xuất ô tô tại Trung Quốc thấp hơn hẳn ở châu Âu. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi chiếc xe điện MG4 EV sản xuất tại Trung Quốc được bán tại châu Âu có giá thấp hơn gần 13.000 USD (330 triệu đồng) so với giá xe điện Volkswagen ID.3 sản xuất tại châu Âu. 

SAIC cũng bị đánh giá là thiếu hợp tác trong quá trình điều tra của EC. Đây cũng là lý do khiến công ty phải chịu mức thuế tối đa 37,6%.

MG-pop-up-store-Westfield-of-the-Netherlands_2

BYD và Geely được đánh giá là nhận ít sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc và cả hai đều minh bạch với nhóm điều tra của Ủy ban EC. Do đó, hai hãng xe chỉ phải đối mặt với mức thuế lần lượt là 17,4% và 19,9%.

Lifestyle-08

Mặc dù đã đàm phán với EU trong vài tuần qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn không thể thuyết phục các cơ quan quản lý của châu Âu từ bỏ kế hoạch áp thuế của họ. Tuy vậy, hệ thống thuế mới chỉ áp dụng tạm thời trong 4 tháng. Hai bên sẽ tiếp tục trao đổi về vấn đề này trong những tuần tới.

Tuy vậy, Trung Quốc đã cảnh báo châu Âu rằng nước này sẽ trả đũa bằng thuế nhập khẩu của riêng mình đối với các xe ô tô đến từ châu Âu nếu tình hình không thể giải quyết một cách ổn thỏa.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Nissan Almera 2025 về tới đại lý Việt Nam

Nissan Almera 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam với các tính năng an toàn chủ động ADAS mới mẻ.

VinFast: Sau “cắm cờ” là lúc tăng tốc kiếm tiền

VinFast: Sau “cắm cờ” là lúc tăng tốc kiếm tiền

VinFast VF 3: Chuyến hành trình ấn tượng từ Việt Nam sang Thái Lan

Không thể tin nổi khi chiếc VinFast VF 3 này có thể đi từ Việt Nam sang Thái Lan một cách dễ dàng.

VinFast triển khai lắp đặt trạm sạc điện tại nhà, phủ sóng 'trạm sạc toàn dân'

VinFast cùng V-Green, đang triển khai chương trình lắp đặt trạm sạc AC ngay tại nơi cư trú của người dùng.

Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, có người Việt tham dự

Một số phóng viên Việt Nam có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng Ferrari F80 vừa ra mắt Thái Lan.

Kia Carnival sắp có bản hybrid tại Việt Nam

Kia Carnival Hybrid dành cho người dùng thích sự êm ái của máy xăng kết hợp động cơ điện nhưng vẫn tiết kiệm xăng.

7 điểm nâng cấp đáng giá trên Range Rover Velar 2025 vừa trình làng Việt Nam

Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam sở hữu 7 tính năng nâng cấp so với phiên bản cũ.