EU chính thức tăng mạnh thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, MG đu đỉnh gần 38%

Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức áp thuế nhập khẩu cao lên tới gần 38% đối với xe điện Trung Quốc. Trong đó, hãng MG chịu mức thuế cao nhất do được cho là nhận nhiều ưu đãi của Chính phủ hơn các hãng khác.

Thuế quan mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện Trung Quốc đã có hiệu lực từ ngày 5/7 vừa qua. 

Báo cáo đầy đủ của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước bao gồm các khoản vay từ các ngân hàng nhà nước, ưu đãi bán hàng, thuê đất xây dựng nhà máy với giá rẻ và hỗ trợ phát triển pin.

Qua phân tích khoản tiền mà Chính phủ Trung Quốc trợ giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước khác nhau, EC ấn định các mức thuế khác nhau cho các hãng xe.

Tập đoàn SAIC, chủ sở hữu của thương hiệu MG, nhận được sự hỗ trợ lớn nhất lên tới 34,4% chi phí giá thành xe.

Mức này bao gồm 1,38% ưu đãi khoản vay từ các ngân hàng nhà nước, 8,27% từ các nguồn tài chính khác, 8,56% dưới dạng tài trợ, 2,28% dưới dạng ưu đãi bán xe điện, 0,67% cho ưu đãi thuê bất động sản và 13,24% cho giá trị pin.

Nhờ đó, chi phí sản xuất ô tô tại Trung Quốc thấp hơn hẳn ở châu Âu. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi chiếc xe điện MG4 EV sản xuất tại Trung Quốc được bán tại châu Âu có giá thấp hơn gần 13.000 USD (330 triệu đồng) so với giá xe điện Volkswagen ID.3 sản xuất tại châu Âu. 

SAIC cũng bị đánh giá là thiếu hợp tác trong quá trình điều tra của EC. Đây cũng là lý do khiến công ty phải chịu mức thuế tối đa 37,6%.

MG-pop-up-store-Westfield-of-the-Netherlands_2

BYD và Geely được đánh giá là nhận ít sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc và cả hai đều minh bạch với nhóm điều tra của Ủy ban EC. Do đó, hai hãng xe chỉ phải đối mặt với mức thuế lần lượt là 17,4% và 19,9%.

Lifestyle-08

Mặc dù đã đàm phán với EU trong vài tuần qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn không thể thuyết phục các cơ quan quản lý của châu Âu từ bỏ kế hoạch áp thuế của họ. Tuy vậy, hệ thống thuế mới chỉ áp dụng tạm thời trong 4 tháng. Hai bên sẽ tiếp tục trao đổi về vấn đề này trong những tuần tới.

Tuy vậy, Trung Quốc đã cảnh báo châu Âu rằng nước này sẽ trả đũa bằng thuế nhập khẩu của riêng mình đối với các xe ô tô đến từ châu Âu nếu tình hình không thể giải quyết một cách ổn thỏa.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập