Đánh giá Subaru Crosstrek: SUV cho người yêu giá trị cốt lõi

Subaru Crosstrek không phải là mẫu xe khiến bạn ngay lập tức “wow” khi nhìn thấy ngoài phố. Nó không ồn ào, không khoác lên mình những đường nét sắc sảo hay dáng vẻ thể thao chạy theo xu hướng. Nhưng nếu bạn dành thời gian để cầm lái, bạn sẽ thấy đây là chiếc xe biết cách chinh phục trái tim một cách chậm rãi và đầy bản lĩnh.

Subaru Crosstrek sở hữu kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.480 x 1.800 x 1.600)mm, giúp chiếc xe có lợi thế về chiều dài và chiều rộng khi so với các đối thủ như Honda HR-V hay Mazda CX-30 trong phân khúc SUV hạng B. Chiều dài cơ sở 2.670mm thậm chí còn vượt trội hơn hầu hết các đối thủ, khiến Subaru Crosstrek được định vị gần như là phân khúc B+. Dù vậy, trải nghiệm lái và những cảm nhận sau vô lăng của Subaru Crosstrek dường như đã thoát khỏi phân khúc này, để trở thành một chiếc xe dành cho người có nhu cầu cao cấp bên trong một mẫu xe nhỏ gọn, không muốn hòa cùng số đông của hầu hết những chiếc xe Nhật Bản/Hàn Quốc khác trên thị trường. 

Subaru Crosstrek-autoblog-86
Yên tĩnh lạ thường

Đầu tiên phải kể đến khả năng cách âm – điểm mạnh nhất mà Crosstrek mang lại, và cũng là điều khiến người ngồi trong xe có cảm giác như đang tách biệt với thế giới bên ngoài. Không còn tiếng còi xe hối hả, không còn âm thanh va đập lộp cộp từ mặt đường, Crosstrek giữ lại cho bạn sự yên bình như đang chạy xe trên cung đường hoang vắng. Chỉ khi bạn ép ga thật sâu, vòng tua máy vượt qua 4.000 vòng/phút, thì một chút âm thanh từ khoang máy mới khe khẽ vọng vào như nhắc bạn rằng chiếc xe này vẫn đầy sức mạnh.

Sự thoải mái lạ thường này thể hiện rõ nét hơn nếu vận hành xe trên các hành trình dài, nhất là trên cao tốc. Những tưởng một chiếc xe nhỏ gọn như Crosstrek khó mang lại cảm giác thư thái, nhưng càng chạy, càng lái thì chiếc xe này hoàn toàn chinh phục được người lái, khiến họ cảm thấy hành trình dường như ngắn lại. Tiếng ồn duy nhất mà người lái có thể cảm nhận là âm thanh từ bề mặt lốp khi ma sát mặt đường, nhưng cũng rất nhỏ và không đáng kể, hoàn toàn bị triệt tiêu nếu chủ động thưởng thức âm nhạc từ dàn loa tuy không có thương hiệu nhưng chất âm tương đối khá.

Subaru Crosstrek-autoblog-46
Khung gầm tin cậy

Subaru luôn nổi tiếng với nền tảng khung gầm chắc chắn, và Crosstrek không ngoại lệ. Cảm giác lái cực kỳ tin tay, dù bạn đi trong phố hay đổ đèo, vượt qua mặt đường gồ ghề hay cua gắt, thân xe vẫn giữ được độ ổn định ấn tượng. Không bị văng, không lắc mạnh, mà cứ thế giữ thăng bằng, như một người đàn ông trầm tính luôn biết mình đang đi đâu và không bị xao động bởi thế giới xung quanh. Đây cũng là điểm mạnh của cấu trúc động cơ đặt ngang Boxer trứ danh của Subaru, không cần đến thanh cân bằng để giúp xe ổn định.

Hệ thống treo là một đặc sản khác, giúp chiếc xe hấp thụ tốt chấn động. Subaru Crosstrek có một sự linh hoạt vừa đủ để xoay sở nơi phố chật, nhưng vẫn đủ cứng cáp để bạn yên tâm leo đèo, xuống dốc. Điều này có được một phần đến từ hệ truyền động 4 bánh của Subaru, vốn đã được khẳng định giá trị từ xưa đến nay. Cảm giác từ vô lăng chắc nịch, không quá nhẹ nhàng nhưng đủ chân thực để giúp người lái thực hiện từng dao dộng nhạy cảm nhất khi cầm lái - điều không hề dễ dàng để thể hiện trên nhiều dòng xe ô tô ngày nay.

Subaru Crosstrek-autoblog-60
Trái tim e-BOXER HYBRID

Điểm đặc biệt khiến Crosstrek khác biệt hoàn toàn với phần còn lại là hệ truyền động e-BOXER HYBRID. Kết hợp giữa động cơ Boxer 2.0L và mô-tơ điện, hệ thống này không chỉ tối ưu nhiên liệu mà còn mang lại cảm giác vận hành mượt mà đến bất ngờ. Mỗi lần nhấn ga, xe không lao vọt lên ồn ào, mà tiến về phía trước một cách từ tốn, chắc chắn và đầy kiểm soát – như thể nó đang nắm bắt được từng nhịp đập của người lái.

Hệ thống hybrid trên Crosstrek không đặt mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu lên hàng đầu một cách cực đoan, thay vào đó, hệ truyền động này giúp gia tăng cảm xúc cho người lái. Cụ thể, gia tốc của chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn, chân ga nhạy bén để giúp người lái có nhiều cảm xúc khi điều khiển. Bên cạnh đó, hệ thống hybrid này cũng chủ động thực hiện tạm thời ngắt động cơ xăng để giúp xe tiết kiệm hơn 20% so với phiên bản xăng thường, ví dụ như khi dừng chờ đèn đỏ, di chuyển ở tốc độ chậm hoặc xe đang chạy trớn. Đây đều là những thời điểm không ảnh hưởng quá nhiều đến cảm giác vận hành của xe. 

Động cơ điện trên xe tham gia hỗ trợ rõ nét khi người lái đạp thốc ga tăng tốc, công suất động cơ xăng của Subaru Crosstrek đạt 148 mã lực, trong khi động cơ điện hỗ trợ thêm 16,5 mã lực. Khi kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT 7 cấp số giả lập, giúp cho chiếc xe vừa có khả năng tăng tốc mượt mà, ít độ trễ, vừa đạt hiệu quả tối đa về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. 

Đặc biệt, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian SAWD trứ danh của Subaru giúp bạn không cần quá lo lắng về mọi điều kiện đường sá. Trời mưa, đường trơn, địa hình gồ ghề – Crosstrek luôn sẵn sàng cùng bạn đi đến nơi cần đến.

Subaru Crosstrek-autoblog-25
Không gian cho người biết mình muốn gì

Bước vào cabin, Crosstrek không chạy theo xu hướng sang chảnh bóng bẩy như các mẫu xe đời mới hiện nay. Tất cả đều gọn gàng, logic và công thái học, tập trung vào trải nghiệm của người lái. Vô-lăng chắc tay, ghế ngồi êm ái, màn hình hiển thị đủ dùng – không thừa, không thiếu. Thích thú hơn, dù kích thước xe không quá lớn nhưng không gian nội thất ở hàng ghế trước lại mang đến sự thoải mái bất ngờ, trong khi hàng ghế sau đáp dứng vừa đủ nhu cầu. Khoang hành lý có dung tích còn hạn chế là một điểm trừ duy nhất trong thiết kế công năng, dù cốp sau đã "chiều chuộng" người dùng với khả năng đóng mở bằng điện. 

Xe được trang bị gói an toàn EyeSight mới với những công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến, tạo nên một lớp bảo vệ thầm lặng nhưng hiệu quả, đặc biệt đối với những người thường xuyên di chuyển trên các cung đường cao tốc.

Subaru Crosstrek-autoblog-03
Crosstrek cho người trầm tính, không dành cho số đông

Subaru Crosstrek không dành cho ai đang tìm kiếm sự hào nhoáng bề mặt. Nó sinh ra cho những ai muốn một chiếc SUV bền bỉ, an toàn, yên tĩnh, và đủ thông minh để đồng hành trên mọi hành trình. Giá của Crosstrek có thể khiến bạn chần chừ nếu chỉ nhìn thông số trên giấy. Nhưng nếu bạn cần một chiếc xe biết nghe lời, biết giữ bạn an toàn trong im lặng, và biết cách khiến mỗi chuyến đi trở nên trọn vẹn – Crosstrek là một lựa chọn rất nên cân nhắc.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh Yamaha 135LC 2025 nhập khẩu, giá hơn 100 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha 135LC (hay còn gọi là Yamaha Exciter 135) hướng đến người dùng thích các dòng xe độc, ít đụng hàng tại Việt Nam.

Tesla âm thầm dàn xếp vụ kiện xe Model Y tăng tốc bất ngờ gây chết người

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động bị cáo buộc không hoạt động trong vụ va chạm

Mitsubishi Outlander "xả hàng tồn" với ưu đãi gần 100 triệu đồng trong tháng 4

Bước sang quý II/2025, Mitsubishi Outlander đang được các đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi cực mạnh, lên đến gần 100 triệu đồng.

MPV 7 chỗ MG G50 được giảm 30 triệu đồng tại Việt Nam

MG G50 vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam không lâu nhưng đã nhanh chóng được hãng ưu đãi tiền mặt lên đến 30 triệu đồng.

Ferrari 296 GTS Rosso F1-75 đầu tiên về Việt Nam

Ferrari 296 GTS Rosso F1-75 là phiên bản đặc biệt, siêu hiếm, bán chính hãng, vừa xuất hiện tại Việt Nam.

Xe hạng A tháng 3/2025, có xe bán chưa được 40 chiếc tại Việt Nam

Từ một thời là mẫu xe hạng A bán chạy nhất thị trường, Kia Morning giờ đây đang lọt top cuối doanh số khi có chưa đầy 50 xe bán ra.

Ford Everest Sport bản đặc biệt ra mắt Việt Nam: Giá 1,199 tỷ đồng

Mới đây, Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp đáng kể cả về ngoại thất lẫn trang bị tiện ích.

OMODA & JAECOO kỷ niệm 2 năm: chạm mốc 500.000 khách hàng toàn cầu

OMODA & JAECOO đã thiết lập một cột mốc ấn tượng khi đạt được 500.000 khách hàng trên toàn thế giới.