[Quick Review] Xe điện Volvo EC40 tại Việt Nam - sự 'hào phóng' của TASCO
TASCO 'hào phóng' chọn biến thể động cơ đôi 402 mã lực, tầm hoạt động 510km cho khách Việt.
Volvo EC40 được xem là bản điện hóa của mẫu XC40 nhưng lại có giá bán rẻ hơn tại Việt Nam.
Không chỉ vậy, với mức giá 1,739 tỉ đồng được xem là hợp lý, nhà phân phối TASCO còn "mạnh tay" chọn cấu hình động cơ đôi 402 mã lực, dẫn động 4 bánh, pin lớn 82 kW cho tầm hoạt động tới gần 550km (WLTP).
Với mức giá đã công bố, TASCO hoàn toàn có thể chọn phiên bản 1 động cơ để tối ưu lợi nhuận.
Tuy nhiên, nhà phân phối này đã chọn biến thể cao cấp để vừa có sức mạnh động cơ, vừa mang lại 510km phạm vi hoạt động, điều cần thiết với một mẫu xe thuần điện tại nơi thiếu thốn trạm sạc công cộng như Việt Nam.
Đây là phiên bản coupe hóa tất yếu của EX40, một mẫu xe điện dựa trên XC40 quen thuộc của Volvo. Nói cách khác, đây là chiếc xe mà Volvo cần có để cạnh tranh với ba “gã khổng lồ” Đức (Audi, BMW và Mercedes), trong khi vẫn giữ phong cách thư giãn và nhẹ nhàng đặc trưng của Thụy Điển.
Có thể điều bất ngờ là phiên bản coupe này chỉ có động cơ điện. Điều này cũng không hẳn là đáng ngạc nhiên, khi Volvo đã cam kết đạt 50% doanh số xe điện vào năm 2025 và 100% vào năm 2030.
Ngoại hình thông minh
Quả đúng như vậy. XC40 là một mẫu xe bắt mắt, với ngoại hình vững chãi và mang đậm phong cách Thụy Điển. Có thể phần nào sức hút của mẫu xe này sẽ giảm đi với mái xe được cải thiện và lưới tản nhiệt được thiết kế kín? Có khả năng. Nhưng nhìn chung, chúng tôi thích kiểu dáng "sạch sẽ" của Volvo. Không có những đường nét phức tạp hay rẻ tiền như một số đối thủ khác.
Nói về đối thủ, chiếc xe này đang cạnh tranh với những cái tên như Audi Q4 Sportback e-tron, Skoda Enyaq Coupe, Ford Mustang Mach-E, Volkswagen ID.5, Mercedes EQA, BMW iX3 và Polestar 2 (mà nó chia sẻ nền tảng). Thực sự là một cuộc chiến khốc liệt!
Các phiên bản hiện hành
Tại châu Âu, EC40 có ba tùy chọn động cơ: Động cơ đơn, Động cơ đơn mở rộng phạm vi và Động cơ đôi.
Động cơ đơn mang lại công suất 235 mã lực/310 lb ft (đạt 0-100 km/giờ trong 7,3 giây) với pin 69kWh, cho phép chạy 482 km theo tiêu chuẩn WLTP. Động cơ đơn mở rộng phạm vi có công suất 248 mã lực/310 lb ft (cùng thời gian tăng tốc 0-100 km/h) và pin 78kWh, kéo dài phạm vi lên tới 556 km. Cả hai mẫu này đều sử dụng hệ dẫn động cầu sau (RWD).
Phiên bản tại Việt Nam sử dụng Động cơ đôi AWD (cũng chia sẻ động cơ với Polestar 2) với công suất ấn tượng 402 mã lực/494 lb ft, có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 4,7 giây.
Pin 82kWh trên mẫu này cho phép đi được khoảng hơn 547 km theo tiêu chuẩn WLTP (510 km theo tiêu chuẩn công bố tại Việt Nam). Những con số ấn tượng cho một chiếc crossover tương đối nhỏ gọn.
Nội thất thế nào?
Volvo EC40 thực chất vẫn là chiếc xe nhỏ gọn, điều này không thể tránh khỏi việc mang lại một số khuyết điểm: không gian đầu hơi hạn chế cho những ai cao lớn khi ngồi ở hàng ghế sau, khoang hành lý không quá rộng với sàn cao, cột A gây cản trở và tầm nhìn ra phía sau bị hạn chế, những điểm mà người tiêu dùng đã quen thuộc với các mẫu crossover mái coupe.
Tuy nhiên, đây vẫn là một chiếc Volvo, và những chỉ trích về không gian bên trong chủ yếu là nhỏ.
Thực tế, không gian nội thất của chiếc xe vẫn rất "yên bình" như trước đây ở một chiếc SUV Thụy Điển. Nội thất không sử dụng da, mà thay vào đó là các loại vải và thảm được làm từ vật liệu tái chế. Chúng tôi được cam kết rằng mỗi cabin chứa khoảng 71 chai PET đã qua sử dụng. Hãy thử tưởng tượng cảm giác khi biết bạn ở trong một chiếc xe với các số liệu đó.
Ít nhất bạn cũng sẽ có một khoang chứa đồ phía trước đủ rộng, hoàn hảo để lưu trữ dây sạc. Nhiều mẫu xe điện khác buộc bạn phải nhét vào một ngăn dưới sàn khoang chứa đồ, thường xuyên bị chèn ép bởi nhiều thứ khác. Cụ thể, có thể chứa đến 404 lít đồ, và lên tới 1.196 lít nếu bạn gập ghế lại.
Công năng tối giản
Không có nút khởi động hay tắt động cơ, bạn chỉ cần gạt cần số ngắn vào D hoặc P. Thậm chí không có phanh tay hay nút Auto Hold tự động. Tất cả các chức năng chính đều được điều khiển qua màn hình cảm ứng dọc ở trung tâm, mặc dù giao diện đã đơn giản hơn nhiều so với những gì Volvo đã giới thiệu vài năm trước.
Việc đăng nhập vào Google bằng xe có thể khiến một số người cảm thấy khó chịu, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc sử dụng.
Các chỉ dẫn điều hướng được hiển thị rõ ràng trong màn hình đồng hồ kỹ thuật số, vì vậy hành khách có thể thỏa thích tương tác với màn hình trung tâm mà không làm gián đoạn chuyến đi.
Vì là một chiếc Volvo, ghế ngồi rất thoải mái, và bảng điều khiển cũng như đường viền cửa có đèn nền - mô phỏng bản đồ địa hình của một trong những địa điểm đi bộ đường dài yêu thích của nhà thiết kế - là một chi tiết dễ thương và rất dễ nhìn.
Công nghệ khác biệt
Trên thực tế, trải nghiệm lái xe này xoay quanh sự ‘đơn giản’. Đây là từ mà bạn sẽ nghe thấy khi hỏi Volvo về những gì mà chiếc xe này có thể làm mà Polestar 2 không thể. EC40 là dành cho những ai không thích bị choáng ngợp bởi một loạt chế độ và hàng loạt nút bấm tập trung khi bước vào trong xe.
Volvo thậm chí đã bỏ đi nút khởi động; thay vào đó, bạn có thể kích hoạt động cơ chỉ bằng cách ngồi lên ghế lái. Đúng vậy, giờ đây bạn chỉ cần ngồi xuống để khởi động xe.
Hệ thống thông tin giải trí chạy trên nền tảng Android (dù là do Volvo phát triển chủ yếu) hoạt động trơn tru, với Google Maps cung cấp chức năng định vị. Thực sự, hệ thống này rất hữu ích... Nhưng cũng có hỗ trợ kết nối Apple/Android, vì vậy bạn có thể tận dụng tất cả các ứng dụng trên điện thoại của mình nếu muốn.
Phạm vi hoạt động
Động cơ đôi có pin 82kWh với phạm vi tối đa khoảng 500km trên mỗi lần sạc. Tuy nhiên, trong sử dụng thực tế, bạn có thể thấy rằng những con số này có thể hơi lý tưởng, như bạn sẽ thấy với bất kỳ mẫu xe điện nào khác.
Với tầm hoạt động này, chúng ta phần nào có thể "quên" đi trạm sạc, thoải mái đi và về trong ngày tại các địa điểm trong bán kính 250km (TPHCM-Phan Thiết chẳng hạn). Hoặc nếu nơi bạn đến có thể cắm sạc bằng bộ sạc di động ban đêm, có thể tự tin đi du lịch nhiều ngày với quãng đường 400-450 km (như TPHCM-Nha Trang) mà vẫn còn dư "range" để đi dạo ban đêm, không lo lắng xe hết pin giữa đường.
Tất cả các mẫu EC40 sẽ sạc ở công suất tối đa 11kW trên bộ sạc AC, mất khoảng tám giờ tùy thuộc vào mẫu xe. Tốc độ sạc tối đa trên bộ sạc DC lên đến 200kW, và để bạn tham khảo, các biến thể Động cơ đơn sẽ đạt từ 10–80% pin trong khoảng 33 phút trên bộ sạc nhanh 175kW. Động cơ đôi sẽ hoàn thành quá trình sạc trong 28 phút.
Có dư thừa?
Có thể thấy, việc trang bị động cơ đôi 402 mã lực đi kèm bộ pin lớn mang lại rất nhiều lợi ích và sự tự tin cho khách hàng Việt Nam khi muốn sử dụng xe thuần điện một cách "thoải mái" nhất.
Chỉ cần chú ý thay đổi thói quen sử dụng, xe điện có tầm hoạt động trên 500km như Volvo EC40 thật sự tuyệt vời. Đây vẫn sẽ là phiên bản chuẩn mực nhất của Volvo EC40 cho thị trường nước ta.
Dù vậy, phiên bản động cơ đơn với mức công suất 235 mã lực và phạm vi di chuyển gần 500km vẫn rất hấp dẫn.
Sẽ thế nào nếu TASCO đưa bản tiêu chuẩn này về nước với mức giá rẻ hơn nữa? Chắc chắn phân khúc xe điện lúc này sẽ thật sự "điên rồ".
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN