Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng vì có thể đi bất cứ đâu mà không phải tính toán tìm trạm sạc.

Trình làng khách hàng Việt Nam vào giữa tháng 10/2025, BYD Seal 5 được xem là một “gia vị mới” ở phân khúc sedan hạng C. Điểm khác biệt khiến nhiều người chú ý nằm ở hệ truyền động hybrid cắm sạc (PHEV), trong khi các đối thủ như Honda Civic hay Toyota Corolla Altis mới dừng lại ở dạng hybrid thông thường. 

Chưa dừng lai ở đó, BYD Seal 5 còn là chiếc PHEV rẻ nhất thị trường ở thời điểm hiện tại, niêm yết chỉ ở mức 696 triệu đồng. Như vậy là, người dùng có cơ hội trải nghiệm công nghệ này mà không phải bỏ ra số tiền lớn như đối với các thương hiệu lâu đời.

BYD SEAL 5 09
Trang bị ổn so với tầm giá

Với ngoại hình, BYD Seal 5 được trang bị bánh xe hợp kim 17 inch, đèn LED trước/sau, tự động bật/tắt đèn trước, đèn định vị LED ban ngày, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp đèn chào mừng và sấy điện kính sau.

Bước vào bên trong, tổng thể mang lại cảm giác tươm tất, chỉnh chu. Đằng sau vô-lăng 3 chấu, vát đáy thể thao là cụm màn hình điện tử TFT 8 inch. Ở khu vực trung tâm, xe được trang bị một màn hình cảm ứng có kích thước 12,8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Đa phần các chức năng điều chỉnh xe đều được tích hợp trên màn hình này, nhằm đem tới tổng thể nội thất tối giản. Và màn hình này cho cảm giác sử dụng rất mượt như lướt ipad, với độ nét và màu sắc ấn tượng. 

Các trang bị tiện nghi còn lại của xe gồm điều hòa tự động 1 vùng đi kèm cửa gió cho hàng ghế sau, hàng ghế đầu chỉnh điện, sạc điện thoại không dây 15W, cổng sạc điện thoại USB-A và USB-C trước/sau, tính năng mở khóa bằng thẻ NFC hoặc ứng dụng của BYD và tính năng V2L có khả năng cung cấp nguồn điện ngoài cho các thiết bị dân dụng.

564586351_2632941073722458_7693173019634362249_n

Trang bị an toàn của BYD Seal 5 gồm: 6 túi khí, kiểm soát hành trình, chống tăng tốc ngoài ý muốn, giám sát áp suất lốp, phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, cảm biến đỗ xe trước/sau. Ngoài ra, xe còn có phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động và camera 360 HD (có tính năng soi gầm).

Nhìn chung, trang bị của BYD Seal 5 nếu xét trong tầm giá với những chiếc xe “thuần xăng” hay hybrid thường thì không quá nổi trội. Các tính năng “full” đủ dùng, nếu có thêm hệ thống làm mát và sưởi ghế, và cửa sổ trời thì sẽ hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, hãy nhìn vào công nghệ Plug-in Hybrid mới là tính năng công nghệ “đáng tiền”, sẽ cho bạn những trải nghiệm chưa từng có trước đây với mức giá 700 triệu đồng.

571232183_122158153958796315_279
Khám phá công nghệ DM-i Super Hybrid trên BYD Seal 5 

Hệ truyền động PHEV trên BYD Seal 5 có tên gọi DM-i Super Hybrid. Công nghệ này được hãng xe Trung Quốc ứng dụng trên nhiều mẫu xe, trong đó có dòng Sealion 6 hay mới nhất là BYD M9 - Mẫu MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc vừa được giới thiệu và đang mở bán tại Việt Nam.

BYD Seal 5 được trang bị động cơ xăng dung tích 1.5L, hút khí tự nhiên (97 mã lực, 122 Nm) kết hợp với một mô-tơ điện (194 mã lực, 300 Nm), tạo ra tổng công suất kết hợp là 209 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Bộ pin đi kèm có dung lượng 18,3 kWh.

Cách thức hoạt động của hệ truyền động DM-i Super Hybrid sẽ khác một chút so với các mẫu xe HEV (hybrid tự sạc) hoặc PHEV đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Theo đó, mô-tơ điện sẽ có vai trò chính đảm nhận khả năng vận hành của xe, động cơ xăng đi kèm tuy có khả năng dẫn động và có thể hoạt động song song cùng mô-tơ điện trong một số trường hợp, nhưng chủ yếu được kích hoạt để bổ sung năng lượng hoặc khi người lái cần tăng tốc tức thì.

BYD SEAL 5 07

Thời điểm kích hoạt động cơ xăng sẽ được hệ thống điện tử tính toán tùy theo điều kiện vận hành thực tế. Nhưng khác với nhiều mẫu PHEV khác trên thị trường, BYD Seal 5 cho người dùng chủ động lựa chọn ưu tiên hai chế độ vận hành: EV (thuần điện) và HEV.

Ở chế độ EV, BYD Seal 5 sẽ hoạt động hoàn toàn bằng mô-tơ điện. Trong trải nghiệm thực tế, người lái hoàn toàn có thể di chuyển từ 0-100 km/h chỉ bằng mô-tơ điện. Theo công bố, tốc độ thuần điện tối đa đạt mức 130 km/h. Chế độ này chỉ hoạt động khi lượng pin nằm ở mức trên 25%. 

Ở chế độ HEV, nếu đạp mạnh chân ga nhằm bứt phá mạnh mẽ, động cơ xăng sẽ được kích hoạt trong thời gian ngắn để bổ sung thêm năng lượng cần thiết, sau đó sẽ rơi vào trạng thái nghỉ. Thiết lập này giúp BYD Seal 5 có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,5 giây, khá ấn tượng so với các đối thủ cùng phân khúc.

BYD SEAL 5 08

Hệ thống điện tử sẽ ưu tiên sử dụng mô-tơ điện ở dải tốc độ thấp (0-70 km/h). Trên khoảng tốc này, động cơ xăng sẽ được kích hoạt và vận hành song song hoặc nối tiếp, tương tự cách thức hoạt động của nhiều mẫu xe HEV khác.

Đáng chú ý rằng nếu vận hành ở chế độ HEV, người dùng còn có thể lựa chọn ưu tiên giữ mức pin mong muốn hoặc tối ưu mức tiêu thụ vận hành, thông qua tính năng quản lý năng lượng trên màn hình trung tâm. Công nghệ này giúp chế độ HEV thông minh của Seal 5 tạo điểm nhấn so với các mẫu xe khác trên thị trường.

BYD SEAL 5 11

Tính năng giữ mức SOC mục tiêu của BYD cho phép người dùng lựa chọn mức pin tối thiểu là 25% và cao nhất là 70%. Người dùng thường chọn mức pin mục tiêu cao nhằm dự trữ năng lượng để hoạt động được nhiều hơn ở chế độ thuần điện, hoặc sử dụng để dùng tính năng V2L cho các hoạt động dã ngoại. 

Trong khi đó ở mức pin SOC tối thiểu là 25%, hệ thống sẽ “tự hiểu” là người dùng muốn sử dụng nhiều năng lượng hơn cho mô-tơ điện, động cơ xăng sẽ ít hoạt động nhằm tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo công bố của BYD, khi SOC là 25%, BYD Seal 5 có phạm vi hoạt động kết hợp (một bình xăng 45 lít và pin đầy) là 1.200 km.

BYD SEAL 5 02

Như vậy khi nạp đầy nhiên liệu, BYD Seal 5 sẽ đi được xa hơn các đối thủ cùng phân khúc. Điều này đem lại sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình sử dụng, khi ít phải đổ xăng. Nếu người dùng có điều kiện sạc đầy pin tại nhà, thậm chí chiếc xe này có thể đi được xa hơn nữa.

BYD Seal 5 được trang bị bộ pin dưới gầm có dung lượng khoảng 18 kWh, tương đương với pin của VinFast VF3. Nếu chỉ sử dụng chiếc xe bằng chế độ thuần điện, xe có thể đi được khoảng 120 km mỗi lần sạc đầy, rất phù hợp cho người dùng có nhà đất, sạc mỗi ngày để đi làm, công việc mà không cần dùng đến xăng. 

Đáng tiếc là xe chỉ được trang bị tính năng sạc chậm AC, không có cổng sạc nhanh DC, do vậy chỉ phù hợp với người có nhà mặt đất để sạc xe qua đêm, còn với khách hàng ở căn hộ hoặc không có chỗ đậu xe trong nhà, chỉ có thể kiểm soát năng lượng của pin bằng xăng.

BYD SEAL 5 05
BYD Seal 5 có phải là một mẫu xe lái hay?

Công nghệ truyền động là điểm hấp dẫn của BYD Seal 5 còn về cảm giác lái, mẫu xe này sẽ đem lại một vài nét thú vị cho người dùng. Đầu tiên, chân ga của chiếc sedan hạng C này được thiết kế thật, cho cảm giác không khác gì một mẫu xe sử dụng thuần động cơ đốt trong, kể cả khi vận hành ở chế độ thuần điện.

Mức độ phản hồi của chân ga có khác biệt tùy theo chế độ lái: Eco (Tiết kiệm), Normal (Thông thường) và Sport (Thể thao). Trong đó ở chế độ Sport, chân ga của xe sẽ cho cảm giác “thoáng” nhất, đem tới trải nghiệm tăng tốc ấn tượng.

BYD SEAL 5 10

Ở tốc độ thấp, xe cho cảm giác di chuyển mượt mà không khác gì một chiếc xe điện, điều này cũng dễ hiểu khi BYD Seal 5 chủ yếu sử dụng mô-tơ điện ở tốc độ thấp, lượng pin tối thiểu 20-25% đủ đáp ứng cho nhu cầu di chuyển của xe. Người dùng sẽ cảm nhận được máy xăng hoạt động nếu chú ý và tập trung thật kỹ, ít khi nhận ra khi nào động cơ xăng hoạt động. Thời điểm dễ nhận ra nhất khi pin tụt xuống dưới 20%, và đậu một chỗ không lăn bánh.

Vô-lăng của BYD Seal 5 có độ xiết vừa phải, phù hợp với số đông. Hệ thống treo của xe cho cảm giác êm ái so với một mẫu xe đô thị, tuy nhiên sẽ hơi dập dềnh khi đi qua các ổ gà. Người thích lái sẽ thích một hệ thống treo cứng hơn một chút nữa để BYD Seal 5 có thể đem tới những trải nghiệm vần vô-lăng thú vị. Bù lại, xe có khung gầm vững chắc nên chạy tốc độ cao trên cao tốc rất tin tay. 

BYD SEAL 5 01

Trải nghiệm đổ dốc cùng BYD Seal 5 càng thêm “nhàn nhã” nhờ tình năng phanh tái sinh. Khi nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga, xe sẽ chủ động hãm tốc nhưng không đem tới cảm giác đột ngột, rất mượt mà, kể cả khi thiết lập phanh tái sinh ở chế độ “Cao”.

Với những người mê lái, BYD Seal 5 sẽ không phải là một chiếc xe quá thể thao, nhưng vẫn có một số nét thú vị để hành trình cầm lái bớt nhàm chán. Mẫu xe này được thiết kế chủ yếu dành cho môi trường đô thị, nơi trạm sạc kết hợp với hệ truyền động PHEV có thể giúp người dùng tận dụng được tối đa công nghệ này.

BYD SEAL 5_Nội thất_2
BYD Seal 5 phù hợp cho người thích công nghệ

Với công nghệ PHEV và mức giá chưa đến 700 triệu đồng, quả thực BYD Seal 5 là một mẫu xe đáng trải nghiệm. Tại phân khúc sedan hạng C, một số sản phẩm như Honda Civic hay Toyota Corolla Altis chỉ có hệ truyền động HEV nhưng đều có giá bán không rẻ, có thể lên tới gần 1 tỷ đồng. Còn để sở hữu một chiếc xe PHEV có thương hiệu ngoài Trung Quốc, giá bán thường lên trên 1,5 tỷ hoặc cao hơn nhiều nữa với những dòng xe sang.

Dù vậy, độ ổn định và độ bền của công nghệ này đối với một mẫu xe mang thương hiệu Trung Quốc như BYD Seal 5 vẫn còn là dấu hỏi, khiến người dùng đắn đo khi lựa chọn. Tuy nhiên, cần nhớ rằng BYD hiện đang là hãng xe top đầu Thế giới về mảng xe năng lượng mới (HEV/PHEV/EV) để thấy rằng họ cũng “không phải dạng vừa đâu”. 

Nếu suy nghĩ đơn giản hơn, BYD Seal 5 là sự lựa chọn không thể tuyệt hơn nếu người dùng muốn được trải nghiệm công nghệ PHEV với mức giá của một mẫu xe sedan hạng C thuần xăng bình dân.  

BYD SEAL 5 06




tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.