Đại lý 'sẵn sàng' đón đầu lệ phí trước bạ giảm 50%

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi khi xe nhập khẩu dần thu hẹp khoảng cách với xe lắp ráp trong nước. Mặc dù các hãng lớn như Toyota, Hyundai, KIA, Mazda, Honda vẫn chiếm lĩnh thị trường, năm 2024 ghi nhận sự "đảo chiều" đáng kể trong nguồn cung và tiêu thụ ô tô.

Theo Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt 115.900 chiếc, giảm 17.700 xe so với cùng kỳ năm trước và giảm mạnh so với năm 2022. Dù sản lượng giảm, doanh số bán ra chỉ đạt 83.000 chiếc, tồn kho hơn 30.000 xe.

Ngược lại, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 58.716 xe trong 5 tháng đầu năm 2024, tiêu thụ 53.442 chiếc, tồn kho chỉ khoảng 5.000 xe. Thị trường xe sang cũng biến động với tiêu thụ trung bình mỗi tháng 208 xe, giảm mạnh so với năm 2023.

Xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonsia chiếm 70% tổng lượng nhập khẩu nhờ thuế nhập khẩu 0% từ khối ASEAN, giúp xe nhập có giá cạnh tranh hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Hyundai An Khánh, chia sẻ: "Doanh số của đại lý từ đầu năm 2024 đạt 370 xe Hyundai các loại, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2023 do tình hình kinh tế khó khăn và sự sụt giảm chung của ngành ô tô."

Đại lý chuẩn bị cho giảm 50% lệ phí trước bạ

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được xem là giải pháp quan trọng giúp thúc đẩy thị trường ô tô cuối năm. Trước thông tin chính sách này có thể áp dụng trong nửa cuối năm 2024, các đại lý đã chuẩn bị các phương án thích ứng.

ww
Đại lý Hyundai sẵn sàng chờ đón chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Hyundai An Khánh đẩy mạnh truyền thông đến khách hàng về lợi ích của chính sách giảm thuế trước bạ. Khi chính sách được áp dụng, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu xe với chi phí thấp hơn. Đại lý cũng chủ động đặt hàng đảm bảo số lượng xe đa dạng phục vụ khách hàng và đào tạo nhân sự để phục vụ tốt nhất trong thời gian cao điểm.

Một đại lý Mazda tại Hà Nội cũng cho biết: "Chúng tôi rất kỳ vọng vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Dù đã tung nhiều chương trình khuyến mại, doanh số vẫn chưa có sự bứt phá. Khách hàng đang chờ đợi chính sách để quyết định mua xe."

Ông Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ: "Khách hàng cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua xe mới lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu hay xe đã qua sử dụng vì chính sách giảm thuế trước bạ ảnh hưởng lớn tới tổng chi phí sở hữu xe. Nhiều khách hàng đã chọn mẫu xe yêu thích và chờ đợi chính sách giảm thuế."

Người dân rất mong chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ sớm được áp dụng để sở hữu ô tô lắp ráp trong nước với chi phí lăn bánh thấp hơn nhờ ưu đãi kép.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 1,069 tỉ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 hiện đã bắt đầu có mặt tại các đại lý trên toàn quốc với 5 phiên bản và giá từ 1,069 tỷ đồng.

Bentley Flying Spur 2025: giữ nguyên thiết kế, sở hữu động cơ V8 Hybrid siêu mạnh

Bentley Flying Spur 2025 đã chính thức được giới thiệu toàn cầu, khẳng định vị trí là mẫu sedan mạnh mẽ nhất trong lịch sử thương hiệu Anh Quốc.

Chuyên gia Michelin khuyến cáo: gia tăng an toàn bằng việc thay lốp bánh sau

Các chuyên gia cho biết nhiều người chưa nhận thức đúng về việc nên thay lốp mới cho các bánh trước hay bánh sau của xe.

Audi Q3 Advanced Black Edition chính thức ra mắt tại Việt Nam

Audi Q3, mẫu SUV nổi bật đến từ Đức, đã gây ấn tượng mạnh với những ưu điểm toàn diện và chất lượng vượt trội.

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.