Đại lý 'sẵn sàng' đón đầu lệ phí trước bạ giảm 50%

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi khi xe nhập khẩu dần thu hẹp khoảng cách với xe lắp ráp trong nước. Mặc dù các hãng lớn như Toyota, Hyundai, KIA, Mazda, Honda vẫn chiếm lĩnh thị trường, năm 2024 ghi nhận sự "đảo chiều" đáng kể trong nguồn cung và tiêu thụ ô tô.

Theo Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt 115.900 chiếc, giảm 17.700 xe so với cùng kỳ năm trước và giảm mạnh so với năm 2022. Dù sản lượng giảm, doanh số bán ra chỉ đạt 83.000 chiếc, tồn kho hơn 30.000 xe.

Ngược lại, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 58.716 xe trong 5 tháng đầu năm 2024, tiêu thụ 53.442 chiếc, tồn kho chỉ khoảng 5.000 xe. Thị trường xe sang cũng biến động với tiêu thụ trung bình mỗi tháng 208 xe, giảm mạnh so với năm 2023.

Xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonsia chiếm 70% tổng lượng nhập khẩu nhờ thuế nhập khẩu 0% từ khối ASEAN, giúp xe nhập có giá cạnh tranh hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Hyundai An Khánh, chia sẻ: "Doanh số của đại lý từ đầu năm 2024 đạt 370 xe Hyundai các loại, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2023 do tình hình kinh tế khó khăn và sự sụt giảm chung của ngành ô tô."

Đại lý chuẩn bị cho giảm 50% lệ phí trước bạ

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được xem là giải pháp quan trọng giúp thúc đẩy thị trường ô tô cuối năm. Trước thông tin chính sách này có thể áp dụng trong nửa cuối năm 2024, các đại lý đã chuẩn bị các phương án thích ứng.

ww
Đại lý Hyundai sẵn sàng chờ đón chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Hyundai An Khánh đẩy mạnh truyền thông đến khách hàng về lợi ích của chính sách giảm thuế trước bạ. Khi chính sách được áp dụng, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu xe với chi phí thấp hơn. Đại lý cũng chủ động đặt hàng đảm bảo số lượng xe đa dạng phục vụ khách hàng và đào tạo nhân sự để phục vụ tốt nhất trong thời gian cao điểm.

Một đại lý Mazda tại Hà Nội cũng cho biết: "Chúng tôi rất kỳ vọng vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Dù đã tung nhiều chương trình khuyến mại, doanh số vẫn chưa có sự bứt phá. Khách hàng đang chờ đợi chính sách để quyết định mua xe."

Ông Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ: "Khách hàng cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua xe mới lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu hay xe đã qua sử dụng vì chính sách giảm thuế trước bạ ảnh hưởng lớn tới tổng chi phí sở hữu xe. Nhiều khách hàng đã chọn mẫu xe yêu thích và chờ đợi chính sách giảm thuế."

Người dân rất mong chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ sớm được áp dụng để sở hữu ô tô lắp ráp trong nước với chi phí lăn bánh thấp hơn nhờ ưu đãi kép.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai Ioniq 9 ra mắt, cạnh tranh VinFast VF 9

Hyundai Ioniq 9 là mẫu SUV điện cỡ lớn, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 9.

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.