Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được đề xuất giảm lệ phí trước bạ,

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong vòng 6 tháng, tương tự như các đợt trước. Đề xuất này sẽ cần được Quốc hội phê duyệt để có hiệu lực. Nếu được thông qua, đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp áp dụng ưu đãi này.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp khẩn trương xây dựng nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước để kịp áp dụng từ 1/7. Tuy nhiên, với đề xuất mới, thời gian áp dụng có thể lùi lại một tháng, bắt đầu từ 1/8 và kéo dài đến 31/1/2025. Sau thời gian này, mức lệ phí trước bạ sẽ trở lại như cũ.

Như các đợt trước, ưu đãi này không áp dụng cho xe nhập khẩu. Ông Nguyễn Trung Hiếu, phụ trách tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho rằng: "Giữa bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, ưu đãi lệ phí trước bạ có thể xem là cú hích cho cả người mua xe lẫn nhà sản xuất."

Theo các đại lý ôtô tại TP.HCM, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giảm chi phí lăn bánh, kích thích nhu cầu mua xe và cải thiện thanh khoản thị trường, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

unnamed-10

Từ đầu năm 2024, các hãng và đại lý ôtô đã liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu. Doanh số thị trường sau 5 tháng đầu năm 2024 đạt 127.643 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy sức mua chưa phục hồi. Nhiều hãng như Kia, Mazda, Hyundai, Mitsubishi, Ford, Toyota đã điều chỉnh giá bán để phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều hãng như Suzuki, Ford, Mitsubishi, Nissan, Mercedes-Benz vẫn còn tồn xe sản xuất từ 2023, thậm chí 2022.

Các chuyên gia cho rằng, ưu đãi lệ phí trước bạ thường làm thị trường chững lại trước khi áp dụng và tăng mạnh vào các tháng cuối khi chính sách gần hết hiệu lực. Nhiều đại lý cho biết, khách hàng đang trì hoãn mua xe để chờ ưu đãi này. Các hãng xe lắp ráp trong nước như VinFast, Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot, BMW (thuộc Thaco), Honda sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này. Trong khi đó, các hãng xe nhập khẩu như Suzuki, Mitsubishi, Volkswagen sẽ cần tăng cường khuyến mãi để cạnh tranh.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc