Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được đề xuất giảm lệ phí trước bạ,
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong vòng 6 tháng, tương tự như các đợt trước. Đề xuất này sẽ cần được Quốc hội phê duyệt để có hiệu lực. Nếu được thông qua, đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp áp dụng ưu đãi này.
Trước đó, vào đầu tháng 6, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp khẩn trương xây dựng nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước để kịp áp dụng từ 1/7. Tuy nhiên, với đề xuất mới, thời gian áp dụng có thể lùi lại một tháng, bắt đầu từ 1/8 và kéo dài đến 31/1/2025. Sau thời gian này, mức lệ phí trước bạ sẽ trở lại như cũ.
Như các đợt trước, ưu đãi này không áp dụng cho xe nhập khẩu. Ông Nguyễn Trung Hiếu, phụ trách tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho rằng: "Giữa bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, ưu đãi lệ phí trước bạ có thể xem là cú hích cho cả người mua xe lẫn nhà sản xuất."
Theo các đại lý ôtô tại TP.HCM, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giảm chi phí lăn bánh, kích thích nhu cầu mua xe và cải thiện thanh khoản thị trường, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Từ đầu năm 2024, các hãng và đại lý ôtô đã liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu. Doanh số thị trường sau 5 tháng đầu năm 2024 đạt 127.643 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy sức mua chưa phục hồi. Nhiều hãng như Kia, Mazda, Hyundai, Mitsubishi, Ford, Toyota đã điều chỉnh giá bán để phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều hãng như Suzuki, Ford, Mitsubishi, Nissan, Mercedes-Benz vẫn còn tồn xe sản xuất từ 2023, thậm chí 2022.
Các chuyên gia cho rằng, ưu đãi lệ phí trước bạ thường làm thị trường chững lại trước khi áp dụng và tăng mạnh vào các tháng cuối khi chính sách gần hết hiệu lực. Nhiều đại lý cho biết, khách hàng đang trì hoãn mua xe để chờ ưu đãi này. Các hãng xe lắp ráp trong nước như VinFast, Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot, BMW (thuộc Thaco), Honda sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này. Trong khi đó, các hãng xe nhập khẩu như Suzuki, Mitsubishi, Volkswagen sẽ cần tăng cường khuyến mãi để cạnh tranh.
hot trend
Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.
Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ
Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh
Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.
Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.
Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.
BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN