Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được đề xuất giảm lệ phí trước bạ,

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong vòng 6 tháng, tương tự như các đợt trước. Đề xuất này sẽ cần được Quốc hội phê duyệt để có hiệu lực. Nếu được thông qua, đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp áp dụng ưu đãi này.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp khẩn trương xây dựng nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước để kịp áp dụng từ 1/7. Tuy nhiên, với đề xuất mới, thời gian áp dụng có thể lùi lại một tháng, bắt đầu từ 1/8 và kéo dài đến 31/1/2025. Sau thời gian này, mức lệ phí trước bạ sẽ trở lại như cũ.

Như các đợt trước, ưu đãi này không áp dụng cho xe nhập khẩu. Ông Nguyễn Trung Hiếu, phụ trách tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho rằng: "Giữa bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, ưu đãi lệ phí trước bạ có thể xem là cú hích cho cả người mua xe lẫn nhà sản xuất."

Theo các đại lý ôtô tại TP.HCM, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giảm chi phí lăn bánh, kích thích nhu cầu mua xe và cải thiện thanh khoản thị trường, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

unnamed-10

Từ đầu năm 2024, các hãng và đại lý ôtô đã liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu. Doanh số thị trường sau 5 tháng đầu năm 2024 đạt 127.643 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy sức mua chưa phục hồi. Nhiều hãng như Kia, Mazda, Hyundai, Mitsubishi, Ford, Toyota đã điều chỉnh giá bán để phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều hãng như Suzuki, Ford, Mitsubishi, Nissan, Mercedes-Benz vẫn còn tồn xe sản xuất từ 2023, thậm chí 2022.

Các chuyên gia cho rằng, ưu đãi lệ phí trước bạ thường làm thị trường chững lại trước khi áp dụng và tăng mạnh vào các tháng cuối khi chính sách gần hết hiệu lực. Nhiều đại lý cho biết, khách hàng đang trì hoãn mua xe để chờ ưu đãi này. Các hãng xe lắp ráp trong nước như VinFast, Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot, BMW (thuộc Thaco), Honda sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này. Trong khi đó, các hãng xe nhập khẩu như Suzuki, Mitsubishi, Volkswagen sẽ cần tăng cường khuyến mãi để cạnh tranh.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.