Các hãng xe liên tiếp đóng cửa nhà máy ở Thái Lan, đến lượt Honda
Honda vừa công bố kế hoạch ngừng lắp ráp ô tô tại nhà máy Ayutthaya ở Thái Lan, chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang nhà máy Prachin Buri đã được mở rộng. Quyết định này nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện đang phát triển mạnh.
Honda đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất khi các nhà máy tại Thái Lan có thể sản xuất tới 270.000 xe mỗi năm, nhưng năm 2023 chỉ đạt khoảng 150.000 xe. Việc ngừng sản xuất tại Ayutthaya từ năm 2025 giúp hãng tập trung vào điện khí hóa ô tô, một xu hướng phổ biến tại Thái Lan và đáp ứng sự gia tăng cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Nhà máy Prachin Buri, được xây dựng sau sự cố ngập lụt tại Ayutthaya năm 2011, hiện là cơ sở sản xuất chính của Honda tại Thái Lan. Tại đây, hãng sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City, đều có phiên bản xăng và hybrid để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và sự sụt giảm xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ đã thúc đẩy Honda thay đổi chiến lược. "Thị trường ô tô Thái Lan không tăng trưởng như chúng tôi kỳ vọng. Chúng tôi sẽ tập trung vào các mẫu xe điện khí hóa để làm cho quá trình sản xuất hiệu quả hơn," phát ngôn viên của Honda cho biết.
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) nhận định, sự xuất hiện của các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã gây ra thay đổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch FTI, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải cạnh tranh quyết liệt hơn."
Honda đang tập trung vào dòng xe hybrid "e:HEV" với mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion kết hợp động cơ xăng. Hãng dự kiến doanh thu từ dòng xe "e:HEV" sẽ chiếm 70% tổng doanh thu năm nay, tăng mạnh so với 32% năm 2022. Honda Thái Lan cũng đã cam kết tập trung vào xe hybrid và ô tô điện, phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ tại Nhật Bản. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu ô tô điện chiếm 30% tổng lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN