Các hãng xe liên tiếp đóng cửa nhà máy ở Thái Lan, đến lượt Honda
Honda vừa công bố kế hoạch ngừng lắp ráp ô tô tại nhà máy Ayutthaya ở Thái Lan, chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang nhà máy Prachin Buri đã được mở rộng. Quyết định này nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện đang phát triển mạnh.

Honda đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất khi các nhà máy tại Thái Lan có thể sản xuất tới 270.000 xe mỗi năm, nhưng năm 2023 chỉ đạt khoảng 150.000 xe. Việc ngừng sản xuất tại Ayutthaya từ năm 2025 giúp hãng tập trung vào điện khí hóa ô tô, một xu hướng phổ biến tại Thái Lan và đáp ứng sự gia tăng cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Nhà máy Prachin Buri, được xây dựng sau sự cố ngập lụt tại Ayutthaya năm 2011, hiện là cơ sở sản xuất chính của Honda tại Thái Lan. Tại đây, hãng sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City, đều có phiên bản xăng và hybrid để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và sự sụt giảm xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ đã thúc đẩy Honda thay đổi chiến lược. "Thị trường ô tô Thái Lan không tăng trưởng như chúng tôi kỳ vọng. Chúng tôi sẽ tập trung vào các mẫu xe điện khí hóa để làm cho quá trình sản xuất hiệu quả hơn," phát ngôn viên của Honda cho biết.
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) nhận định, sự xuất hiện của các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã gây ra thay đổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch FTI, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải cạnh tranh quyết liệt hơn."
Honda đang tập trung vào dòng xe hybrid "e:HEV" với mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion kết hợp động cơ xăng. Hãng dự kiến doanh thu từ dòng xe "e:HEV" sẽ chiếm 70% tổng doanh thu năm nay, tăng mạnh so với 32% năm 2022. Honda Thái Lan cũng đã cam kết tập trung vào xe hybrid và ô tô điện, phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ tại Nhật Bản. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu ô tô điện chiếm 30% tổng lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030.
hot trend
Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.
Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.
Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.
Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.
BÌNH LUẬN