Các hãng xe liên tiếp đóng cửa nhà máy ở Thái Lan, đến lượt Honda

Honda vừa công bố kế hoạch ngừng lắp ráp ô tô tại nhà máy Ayutthaya ở Thái Lan, chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang nhà máy Prachin Buri đã được mở rộng. Quyết định này nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện đang phát triển mạnh.

Honda đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất khi các nhà máy tại Thái Lan có thể sản xuất tới 270.000 xe mỗi năm, nhưng năm 2023 chỉ đạt khoảng 150.000 xe. Việc ngừng sản xuất tại Ayutthaya từ năm 2025 giúp hãng tập trung vào điện khí hóa ô tô, một xu hướng phổ biến tại Thái Lan và đáp ứng sự gia tăng cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Nhà máy Prachin Buri, được xây dựng sau sự cố ngập lụt tại Ayutthaya năm 2011, hiện là cơ sở sản xuất chính của Honda tại Thái Lan. Tại đây, hãng sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City, đều có phiên bản xăng và hybrid để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và sự sụt giảm xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ đã thúc đẩy Honda thay đổi chiến lược. "Thị trường ô tô Thái Lan không tăng trưởng như chúng tôi kỳ vọng. Chúng tôi sẽ tập trung vào các mẫu xe điện khí hóa để làm cho quá trình sản xuất hiệu quả hơn," phát ngôn viên của Honda cho biết.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) nhận định, sự xuất hiện của các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã gây ra thay đổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch FTI, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải cạnh tranh quyết liệt hơn."

unnamed-169

Honda đang tập trung vào dòng xe hybrid "e:HEV" với mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion kết hợp động cơ xăng. Hãng dự kiến doanh thu từ dòng xe  "e:HEV" sẽ chiếm 70% tổng doanh thu năm nay, tăng mạnh so với 32% năm 2022. Honda Thái Lan cũng đã cam kết tập trung vào xe hybrid và ô tô điện, phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ tại Nhật Bản. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu ô tô điện chiếm 30% tổng lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BMW X3 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam: Thiết kế hoàn toàn mới, giá dự kiến cao hơn trước

Thông tin rò rỉ từ các đại lý cho biết BMW X3 thế hệ mới (G45) nhiều khả năng sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam ngay trong năm 2025.

Người Đức đánh giá giá VinFast VF VF8 sau 1 năm sử dụng và 30.000 km

Sau gần một năm gắn bó và hơn 30.000 km chinh phục đủ cung đường cùng VinFast VF8, Martin Salewski tin rằng đã đến lúc đưa ra một cái nhìn tổng thể và trung thực.

Xe điện BYD Seal bất ngờ bốc cháy trong nhà lúc rạng sáng

Sáng sớm hôm nay, một vụ cháy xe nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện BYD Seal đã xảy ra tại Thái Lan.

VinFast VF 7 lộ diện tại Ấn Độ: Chuẩn bị ra mắt thị trường tỷ dân?

Hai chiếc VinFast VF 7 bất ngờ xuất hiện trên xe chuyên chở tại khu vực gần Pune, bang Maharashtra.

BYD Sealion 6 có giá lăn bánh 1,048 tỷ đồng tại Việt Nam

BYD Sealion 6 tại Việt Nam có 2 phiên bản với mức giá lăn bánh từ 939 triệu đồng đến 1,048 tỷ đồng tại Việt Nam.

Jaecoo J7 PHEV tung giá ưu đãi chỉ 869 triệu đồng

Jaecoo J7 PHEV được ưu đãi với giá bán 869 triệu đồng, những khách hàng đã mua xe trước 18.4.2025 sẽ được hoàn lại phần tiền chênh lệch.

Suzuki Fronx lộ diện tại Việt Nam, cận kề ngày ra mắt

Hình ảnh Suzuki Fronx tại trung tâm kiểm tra khí thải ở Hà Nội đang gây xôn xao cộng đồng người dùng xe Suzuki.

Xe Việt có thể dùng thép Việt được không?

Ông Trần Đình Long, chủ tịch tập đoàn Hòa Phát hé lộ khả năng họ có thể hợp tác cung cấp thép cho ô tô VinFast, Thành Công, Thaco.