Các hãng xe liên tiếp đóng cửa nhà máy ở Thái Lan, đến lượt Honda

Honda vừa công bố kế hoạch ngừng lắp ráp ô tô tại nhà máy Ayutthaya ở Thái Lan, chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang nhà máy Prachin Buri đã được mở rộng. Quyết định này nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện đang phát triển mạnh.

Honda đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất khi các nhà máy tại Thái Lan có thể sản xuất tới 270.000 xe mỗi năm, nhưng năm 2023 chỉ đạt khoảng 150.000 xe. Việc ngừng sản xuất tại Ayutthaya từ năm 2025 giúp hãng tập trung vào điện khí hóa ô tô, một xu hướng phổ biến tại Thái Lan và đáp ứng sự gia tăng cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Nhà máy Prachin Buri, được xây dựng sau sự cố ngập lụt tại Ayutthaya năm 2011, hiện là cơ sở sản xuất chính của Honda tại Thái Lan. Tại đây, hãng sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City, đều có phiên bản xăng và hybrid để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và sự sụt giảm xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ đã thúc đẩy Honda thay đổi chiến lược. "Thị trường ô tô Thái Lan không tăng trưởng như chúng tôi kỳ vọng. Chúng tôi sẽ tập trung vào các mẫu xe điện khí hóa để làm cho quá trình sản xuất hiệu quả hơn," phát ngôn viên của Honda cho biết.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) nhận định, sự xuất hiện của các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã gây ra thay đổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch FTI, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải cạnh tranh quyết liệt hơn."

unnamed-169

Honda đang tập trung vào dòng xe hybrid "e:HEV" với mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion kết hợp động cơ xăng. Hãng dự kiến doanh thu từ dòng xe  "e:HEV" sẽ chiếm 70% tổng doanh thu năm nay, tăng mạnh so với 32% năm 2022. Honda Thái Lan cũng đã cam kết tập trung vào xe hybrid và ô tô điện, phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ tại Nhật Bản. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu ô tô điện chiếm 30% tổng lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volkswagen Touareg ưu đãi đặc biệt cuối năm giảm trực tiếp 330 triệu đồng

Volkswagen Touareg được áp dụng mức giảm trực tiếp lên đến 330 triệu đồng đối với phiên bản có giá niêm yết 2,699 tỷ đồng.

Chiếc xe nói gì về gu thẩm mỹ của người phụ nữ hiện đại?

Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.

Ford Everest thêm bản mới dùng máy V6 tăng áp kép

Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.