Các hãng xe liên tiếp đóng cửa nhà máy ở Thái Lan, đến lượt Honda

Honda vừa công bố kế hoạch ngừng lắp ráp ô tô tại nhà máy Ayutthaya ở Thái Lan, chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang nhà máy Prachin Buri đã được mở rộng. Quyết định này nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện đang phát triển mạnh.

Honda đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất khi các nhà máy tại Thái Lan có thể sản xuất tới 270.000 xe mỗi năm, nhưng năm 2023 chỉ đạt khoảng 150.000 xe. Việc ngừng sản xuất tại Ayutthaya từ năm 2025 giúp hãng tập trung vào điện khí hóa ô tô, một xu hướng phổ biến tại Thái Lan và đáp ứng sự gia tăng cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Nhà máy Prachin Buri, được xây dựng sau sự cố ngập lụt tại Ayutthaya năm 2011, hiện là cơ sở sản xuất chính của Honda tại Thái Lan. Tại đây, hãng sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City, đều có phiên bản xăng và hybrid để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và sự sụt giảm xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ đã thúc đẩy Honda thay đổi chiến lược. "Thị trường ô tô Thái Lan không tăng trưởng như chúng tôi kỳ vọng. Chúng tôi sẽ tập trung vào các mẫu xe điện khí hóa để làm cho quá trình sản xuất hiệu quả hơn," phát ngôn viên của Honda cho biết.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) nhận định, sự xuất hiện của các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã gây ra thay đổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch FTI, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải cạnh tranh quyết liệt hơn."

unnamed-169

Honda đang tập trung vào dòng xe hybrid "e:HEV" với mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion kết hợp động cơ xăng. Hãng dự kiến doanh thu từ dòng xe  "e:HEV" sẽ chiếm 70% tổng doanh thu năm nay, tăng mạnh so với 32% năm 2022. Honda Thái Lan cũng đã cam kết tập trung vào xe hybrid và ô tô điện, phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ tại Nhật Bản. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu ô tô điện chiếm 30% tổng lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.

VinFast VF 7 - Chiến binh C-SUV toàn diện về sức mạnh, an toàn và kinh tế

VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.

Mazda CX-5 đời mới, CX-90, CX-60 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam