Bộ NN&MT đề xuất lộ trình kiểm định khí thải xe máy, mô tô từ 2027

Bộ NN&MT đề xuất bắt đầu kiểm định khí thải cho xe máy, mô tô tại TPHCM và Hà Nội từ ngày 1/1/2027.

1. Thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành:

- Từ 01/01/2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

- Từ 01/01/2028 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 04 thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, gồm thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ và thành phố Huế.

- Từ 01/01/2030 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.

2. Xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

3. Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

4. Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026, áp dụng Mức 3 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

5. Xe mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

6. Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

7. Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

8. Xe gắn máy sản xuất từ ngày 01/7/2027, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

9. Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 01/01/2032.

10. Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành vào "vùng phát thải thấp" của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.

Dùng thoải mái, pin VinFast vẫn gần như mới sau hàng vạn km

Chất lượng pin của xe điện VinFast đang được chính người dùng kiểm chứng qua hàng vạn km vận hành.

Chi tiết Suzuki Swift 2025 - xe hybrid nhập Nhật có ADAS, làm khó Mazda2

Swift 2025 trở lại Việt Nam với hệ truyền động mild-hybrid, thêm gói ADAS, giá từ 569 triệu đồng.

Gen Z yêu bản thân tinh tế: Chọn sống tiện lợi, chọn xe hiểu mình

Với họ, sự tiện lợi không còn là giải pháp tạm bợ, mà là một cách yêu bản thân tử tế, đầy cân nhắc và thấu hiểu.

Suzuki Swift 2025 ra mắt Việt Nam: thêm hybrid, thêm an toàn, vẫn dưới 600 triệu

Suzuki Swift 2025 trình làng với động cơ hybrid nhẹ, nhiều công nghệ an toàn mới, giá từ 569 triệu đồng.

Yamaha NVX 155 thế hệ mới có giá từ 56,5 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha NVX 155 thế hệ 3 ra mắt với nhiều nâng cấp đáng chú ý tại Việt Nam.

Chủ xe điện Hà Nội thích thú với trạm sạc siêu nhanh mới ở Cầu Giấy

Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7.

Toyota Land Cruiser Prado có thêm bản chở hàng, giá 70.000 USD

Toyota Land Cruiser Commercial ra mắt tại Anh với khoang chở hàng rộng 2.000 lít, loại bỏ hàng ghế sau, giữ nguyên hệ dẫn động 4WD.