Bạn đọc viết| VinFast gia hạn miễn phí sạc: cái ống khói chỉ còn để treo quà.

Cafe xe | Trung Phạm 24/12/2024 14:23

VinFast vừa công bố chính sách miễn phí sạc pin thêm hai năm cho tất cả các chủ xe ngay trước đêm Giáng sinh. Động thái này không chỉ đơn thuần là ưu đãi khách hàng, mà còn mang tính chiến lược sâu sắc, định hình lại cục diện ngành ô tô, đặc biệt là thị trường xe điện.

 

1. Một lợi ích không thể chối từ với người dùng cuối

Đối với người dùng, “miễn phí” luôn là một từ khoá đầy hấp dẫn. Chính sách này đánh trúng tâm lý cơ bản của con người: thích những lợi ích trực tiếp, không tốn kém. Đặc biệt, với các tài xế dịch vụ - nhóm người dùng phụ thuộc vào xe để kiếm sống, chính sách này là một món quà thực sự ý nghĩa.
 
Không phải trả chi phí nhiên liệu đồng nghĩa với việc tăng thêm thu nhập, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống. Đây là động lực lớn để tài xế dịch vụ gắn bó với các dòng xe của VinFast và đồng thời cũng thu hút thêm chuyển đổi mới.

2. Giải quyết thị trường: Một mũi tên, trăm đích đến

Động thái của VinFast không chỉ đơn thuần hỗ trợ người dùng mà còn mang tới những tác động đa diện tới thị trường.
 
Khi năng lượng được miễn phí sẽ tạo điều kiện cho taxi điện như XanhSM áp đảo hoàn toàn taxi truyền thống chạy xăng hoặc hybrid. Chi phí vận hành thấp giúp taxi điện có thể đưa ra mức giá cạnh tranh vượt trội, buộc các hãng taxi truyền thống phải nhanh chóng chuyển đổi nếu muốn tồn tại.
Không chỉ dừng ở taxi truyền thống, ngay cả các ứng dụng gọi xe như Grab và Be cũng sẽ phải đối mặt với sức ép lớn nếu XanhSM tận dụng ưu thế này để giảm giá và nâng cấp dịch vụ. Lợi thế quen thuộc của Grab/Be với người dùng có thể bị XanhSM phá vỡ chỉ trong thời gian ngắn.

Trong khi các đối thủ phải vật lộn trong cuộc chiến sinh tồn, VinFast đang ở thế “tọa sơn quan hổ đấu”. Chính sách này không chỉ giúp hãng gia tăng doanh số mà còn củng cố thị phần một cách bền vững. Khi doanh số tăng, VinFast sẽ có một portfolio ấn tượng để nâng giá trị cổ phiếu. Động thái này giúp hãng bù đắp phần chi phí sạc miễn phí đã đầu tư, tạo nên một vòng tuần hoàn lợi ích hoàn hảo.

3. Cơn ớn lạnh của thị trường ô tô Việt Nam

 
Chính sách này không chỉ là một thách thức đối với các hãng xe điện nước ngoài, mà còn đá quả bóng áp lực Trung Hoa sang các nhà sản xuất xe xăng và hybrid truyền thống.
 
Xe Trung Quốc, khi mất đi lợi thế trong mảng xe điện, sẽ phải chuyển hướng sang xe xăng, xe hybrid giá rẻ, từ đó trực tiếp tấn công các thương hiệu Nhật, Hàn vốn đang chậm chạp trong quá trình điện hoá. Đây là lời cảnh báo rõ ràng cho các ông lớn như Toyota, Hyundai, rằng nếu không nhanh chóng thay đổi, họ sẽ mất đi thị phần quan trọng ngay tại thị trường Việt Nam. Sau hôm nay, nhiều hãng chắc chắn sẽ không chỉ họp gấp về chiến lược sản phẩm mà còn phải tính dần tới bài toán lối thoát trong kinh doanh.
 
Một pha kiến tạo thật sự "Cold" Palmer của team Vin 
 

Bước đi nhỏ, chiến lược lớn

 
Chính sách miễn phí sạc pin hai năm của VinFast không chỉ là một hành động chăm sóc khách hàng mà còn là bước đi chiến lược sắc sảo, có tác động vết dầu loang tới ngành ô tô tại Việt Nam. Với tầm nhìn xa và nước cờ táo bạo, VinFast đang chứng minh cách mà xe điện sẽ thay đổi cuộc chơi một cách nhanh chóng và khốc liệt, khác biệt như thế nào so với mô hình xe xăng truyền thống.
 
Quà Giáng sinh thường được treo trên ống khói. Năm nay anh em thiện lành được nhận quà rất to, đồng nghĩa ống khói kia chỉ còn để trang trí và nhận quà mất rồi.

Nguồn: Quang Anh 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tiêu chuẩn kép trong thị trường xe cũ tại Việt Nam

Tiêu chuẩn kép trong thị trường xe cũ tại Việt Nam

Nga đầu tư 90 tỷ ruble phát triển nền tảng ôtô quốc gia

Nga đầu tư 90 tỷ ruble phát triển nền tảng ôtô quốc gia

CEO Xpeng: Chỉ 7 hãng ôtô Trung Quốc sống sót trong 10 năm tới

CEO Xpeng: Chỉ 7 hãng ôtô Trung Quốc sống sót trong 10 năm tới

Hãng xe Trung Quốc muốn thay thế trạm xăng bằng trạm đổi pin xe điện

Hãng xe Trung Quốc muốn thay thế trạm xăng bằng trạm đổi pin xe điện

Ô tô Trung Quốc thay đổi chiến lược tại Việt Nam, tạo sức hút mới

Ô tô Trung Quốc đang thay đổi cách tiếp cận thị trường Việt Nam với chất lượng cải tiến, tạo sự tin tưởng từ người tiêu dùng.

Vì sao một số người tiêu dùng không thích ô tô Toyota?

Ô tô Toyota nổi bật với độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng kiểu dáng bảo thủ và thiếu công nghệ tiên tiến khiến một số người tiêu dùng không mấy yêu thích.

Ngành lốp xe ô tô Việt Nam: Bùng nổ đầu tư và cơ hội phát triển

Việt Nam đang thu hút các khoản đầu tư khổng lồ vào ngành lốp xe ô tô, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành công nghiệp này.