Bạn đọc viết | VF 3 và UAZ, đúng xe sai thời điểm

Có vẻ hơi lạ nhỉ? VF 3 liên quan gì UAZ? Thôi thì cuối tuần nói chuyện dăm ba câu như này, biết đâu nói xong sẽ thấy có tí liên quan.
 
Đầu năm 2017, UAZ bắt đầu được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Mẫu xe Hunter được xem là một huyền thoại, thế hệ sinh năm 197x đổ về trước thừa rõ. Giá bán của UAZ Hunter khi đó tầm 360-460 triệu. Nhưng Hunter hay vài mẫu xe khác của UAZ không được đón nhận, dù chúng được kỳ vọng rất nhiều.
 
Thực ra, kỳ vọng với UAZ là có cơ sở. Người Việt mình, khi có điều kiện thì thường thích những dòng xe, những sản phẩm mang theo nhiều kỷ niệm và cả dấu ấn cá nhân. Nhưng kỳ vọng nhẽ hơi bị quá sớm.
 
UAZ vào Việt Nam ở giai đoạn mà hầu hết người dân đều chỉ mong có 1 chiếc xe dùng cho cả gia đình. Mà UAZ lúc đó xem như không phù hợp. Với bản tiêu chuẩn 360 triệu, nó thậm chí không có điều hòa.
 
Nhưng bây giờ, nhiều người đã đủ điều kiện cả về tài chính, thời gian và… tính tình ham chơi nên có thể, UAZ đã bắt đầu “có cửa”.
 
VF 3 chẳng hạn. Nào có mấy ai mua nó về để dùng cho cả gia đình đâu. Bởi vậy, VF 3 sau khi mua về lập tức được đưa vào xưởng để độ, để làm xe chơi cho cá nhân. Đơn giản, đó là thích.
 
UAZ cũng hoàn toàn có thể như vậy. Khi gia đình đã có một chiếc xe khác hoành tráng, to lớn, nhiều công nghệ để hưởng thụ cho cả gia đình thì việc bỏ thêm vài trăm củ để chơi một chiếc xe cũng đâu có gì khó khăn.
 
UAZ lại về nhỉ? Hoặc tốt nhất là lắp tại Việt Nam.
 
Lý do:
 
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 20/2024/QĐ-TTg ngày 21/11/2024 hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
 
Theo quyết định này, nếu UAZ lập liên doanh với 1 doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất ô tô, các loại phương tiện dùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và linh kiện SKD nằm trong hạn ngạch được cấp sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%. Tất nhiên, để hưởng ưu đãi thì sẽ còn phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau. Nhưng ưu đãi, hỗ trợ là rõ.
 
Bây giờ, mở lại kỳ vọng một lần nữa xem thế nào. Phú quý sinh ham chơi, mà chơi thì phải vui và lạ, phải khác biệt và có cả hoài niệm.
 
Xin mời GAZ, Kamaz và UAZ!
Tham khảo: Vi Đức Thọ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập

Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trở lại Việt Nam

Bên cạnh những mẫu SUV đầu bảng lần đầu tiên xuất hiện, chiếc roadster MX-5 Miata cũng bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam.

Siêu xe điện bị ngó lơ dù sở hữu thông số choáng ngợp

Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.

Skoda Octavia vRS về đại lý, sắp ra mắt Việt Nam

Skoda Octavia vRS đã bắt đầu nhận cọc tại các đại lý và nhiều khả năng sẽ được giới thiệu chính thức trong tháng 12 này.

Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn

Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.