Yamaha giới thiệu công nghệ mới, đối đầu côn điện tử của Honda
Yamaha vừa ra mắt công nghệ số sàn tự động mới cho xe máy, giúp lái xe dễ dàng và tập trung hơn. Hệ thống này cho phép sang số bằng các nút bấm thay vì côn tay hay cần đạp.
Giới thiệu công nghệ Y-AMT
Yamaha Motor Europe đã giới thiệu công nghệ số sàn tự động (Automated Manual Transmission - Y-AMT) qua video trên YouTube. Hệ thống này loại bỏ côn tay và chân côn, sử dụng cần gạt điều khiển. Y-AMT cung cấp hai chế độ lái: tự động (AT) và số sàn (MT).
Chế độ tự động và số sàn
Ở chế độ AT, hộp số có hai lựa chọn: D và D+. Chế độ D dành cho lái xe thông thường, với việc sang số ở tua máy thấp, phù hợp cho đường đô thị. Chế độ D+ mang lại cảm giác thể thao hơn với việc sang số ở tua máy cao hơn, phù hợp cho đường cao tốc.
Chuyển đổi linh hoạt
Điểm đặc biệt của Y-AMT là khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ AT và MT qua nút bấm. Lên xuống số dễ dàng bằng cần gạt "+" và "-" trên tay lái. Yamaha cho biết thiết kế này giúp người lái dễ dàng thao tác ngay cả khi đeo găng tay.
Tập trung vào điều khiển xe
Y-AMT giúp người lái tập trung vào việc kiểm soát xe như vào cua, phanh và tăng tốc, mà không phải lo lắng về việc sang số. Điều này đặc biệt hữu ích cho các dòng xe thể thao vốn sử dụng côn tay truyền thống.
Chưa rõ ngày ra mắt
Hiện tại, Yamaha chưa công bố chi tiết về cơ chế hoạt động của Y-AMT cũng như ngày ra mắt và mẫu xe sẽ được trang bị công nghệ này. Tuy nhiên, tay lái của Y-AMT trông khá thực tế, cho thấy công nghệ có thể sớm được ứng dụng trên xe thương mại hoặc ít nhất là một bản concept.
Đối thủ cạnh tranh
Công nghệ côn điện tử E-Clutch của Honda đã có mặt trên các mẫu xe như CBR650R và CB650R. Do đó, có thể dự đoán Y-AMT sẽ được ứng dụng trước hết trên các mẫu xe như TZF-R7 và MT-07 để cạnh tranh trực tiếp với Honda.
hot trend
Mitsubishi vừa xác nhận sẽ ngừng sản xuất một số mẫu xe, bao gồm cả chiếc SUV 7 chỗ Pajero Sport
Doanh số bán xe máy xăng cao gấp nhiều lần so với xe máy điện, đi cùng tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm trọng
VinFast Motio hứa hẹn trở thành chân ái dành cho lứa tuổi học sinh, nơi vẫn còn tồn tại nhiều dòng “xe đạp điện trá hình”.
Ở mốc bảo dưỡng 10.000 km, chi phí bảo dưỡng Hyundai Creta chỉ rơi vào khoảng hơn 2 triệu đồng.
Trong khi Honda Accord là cái tên quen thuộc trên toàn thế giới, thì phiên bản Euro R lại là một viên ngọc ẩn mà không phải ai cũng biết đến.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi tái đắc cử đã ký một loạt sắc lệnh hành pháp, quyết định hủy bỏ quy định bắt buộc về xe điện của chính quyền tiền nhiệm.
Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân tại TP. Hồ Chí Minh, mở ra cơ hội kinh doanh bền vững trong mùa Tết 2025
Tesla đã điều chỉnh giá bán của Cybertruck trong bối cảnh nhu cầu suy giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe bán tải điện.
BÌNH LUẬN