Yamaha giới thiệu công nghệ mới, đối đầu côn điện tử của Honda

Yamaha vừa ra mắt công nghệ số sàn tự động mới cho xe máy, giúp lái xe dễ dàng và tập trung hơn. Hệ thống này cho phép sang số bằng các nút bấm thay vì côn tay hay cần đạp.

Giới thiệu công nghệ Y-AMT

Yamaha Motor Europe đã giới thiệu công nghệ số sàn tự động (Automated Manual Transmission - Y-AMT) qua video trên YouTube. Hệ thống này loại bỏ côn tay và chân côn, sử dụng cần gạt điều khiển. Y-AMT cung cấp hai chế độ lái: tự động (AT) và số sàn (MT).

Chế độ tự động và số sàn

Ở chế độ AT, hộp số có hai lựa chọn: D và D+. Chế độ D dành cho lái xe thông thường, với việc sang số ở tua máy thấp, phù hợp cho đường đô thị. Chế độ D+ mang lại cảm giác thể thao hơn với việc sang số ở tua máy cao hơn, phù hợp cho đường cao tốc.

Chuyển đổi linh hoạt

Điểm đặc biệt của Y-AMT là khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ AT và MT qua nút bấm. Lên xuống số dễ dàng bằng cần gạt "+" và "-" trên tay lái. Yamaha cho biết thiết kế này giúp người lái dễ dàng thao tác ngay cả khi đeo găng tay.

Tập trung vào điều khiển xe

Y-AMT giúp người lái tập trung vào việc kiểm soát xe như vào cua, phanh và tăng tốc, mà không phải lo lắng về việc sang số. Điều này đặc biệt hữu ích cho các dòng xe thể thao vốn sử dụng côn tay truyền thống.

Chưa rõ ngày ra mắt

Hiện tại, Yamaha chưa công bố chi tiết về cơ chế hoạt động của Y-AMT cũng như ngày ra mắt và mẫu xe sẽ được trang bị công nghệ này. Tuy nhiên, tay lái của Y-AMT trông khá thực tế, cho thấy công nghệ có thể sớm được ứng dụng trên xe thương mại hoặc ít nhất là một bản concept.

Đối thủ cạnh tranh

Công nghệ côn điện tử E-Clutch của Honda đã có mặt trên các mẫu xe như CBR650R và CB650R. Do đó, có thể dự đoán Y-AMT sẽ được ứng dụng trước hết trên các mẫu xe như TZF-R7 và MT-07 để cạnh tranh trực tiếp với Honda.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.