Yamaha giới thiệu công nghệ mới, đối đầu côn điện tử của Honda
Yamaha vừa ra mắt công nghệ số sàn tự động mới cho xe máy, giúp lái xe dễ dàng và tập trung hơn. Hệ thống này cho phép sang số bằng các nút bấm thay vì côn tay hay cần đạp.
Giới thiệu công nghệ Y-AMT
Yamaha Motor Europe đã giới thiệu công nghệ số sàn tự động (Automated Manual Transmission - Y-AMT) qua video trên YouTube. Hệ thống này loại bỏ côn tay và chân côn, sử dụng cần gạt điều khiển. Y-AMT cung cấp hai chế độ lái: tự động (AT) và số sàn (MT).
Chế độ tự động và số sàn
Ở chế độ AT, hộp số có hai lựa chọn: D và D+. Chế độ D dành cho lái xe thông thường, với việc sang số ở tua máy thấp, phù hợp cho đường đô thị. Chế độ D+ mang lại cảm giác thể thao hơn với việc sang số ở tua máy cao hơn, phù hợp cho đường cao tốc.
Chuyển đổi linh hoạt
Điểm đặc biệt của Y-AMT là khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ AT và MT qua nút bấm. Lên xuống số dễ dàng bằng cần gạt "+" và "-" trên tay lái. Yamaha cho biết thiết kế này giúp người lái dễ dàng thao tác ngay cả khi đeo găng tay.
Tập trung vào điều khiển xe
Y-AMT giúp người lái tập trung vào việc kiểm soát xe như vào cua, phanh và tăng tốc, mà không phải lo lắng về việc sang số. Điều này đặc biệt hữu ích cho các dòng xe thể thao vốn sử dụng côn tay truyền thống.
Chưa rõ ngày ra mắt
Hiện tại, Yamaha chưa công bố chi tiết về cơ chế hoạt động của Y-AMT cũng như ngày ra mắt và mẫu xe sẽ được trang bị công nghệ này. Tuy nhiên, tay lái của Y-AMT trông khá thực tế, cho thấy công nghệ có thể sớm được ứng dụng trên xe thương mại hoặc ít nhất là một bản concept.
Đối thủ cạnh tranh
Công nghệ côn điện tử E-Clutch của Honda đã có mặt trên các mẫu xe như CBR650R và CB650R. Do đó, có thể dự đoán Y-AMT sẽ được ứng dụng trước hết trên các mẫu xe như TZF-R7 và MT-07 để cạnh tranh trực tiếp với Honda.
hot trend
Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.
Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ
Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh
Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.
Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.
Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.
BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN