Yamaha giới thiệu công nghệ mới, đối đầu côn điện tử của Honda
Yamaha vừa ra mắt công nghệ số sàn tự động mới cho xe máy, giúp lái xe dễ dàng và tập trung hơn. Hệ thống này cho phép sang số bằng các nút bấm thay vì côn tay hay cần đạp.
Giới thiệu công nghệ Y-AMT
Yamaha Motor Europe đã giới thiệu công nghệ số sàn tự động (Automated Manual Transmission - Y-AMT) qua video trên YouTube. Hệ thống này loại bỏ côn tay và chân côn, sử dụng cần gạt điều khiển. Y-AMT cung cấp hai chế độ lái: tự động (AT) và số sàn (MT).
Chế độ tự động và số sàn
Ở chế độ AT, hộp số có hai lựa chọn: D và D+. Chế độ D dành cho lái xe thông thường, với việc sang số ở tua máy thấp, phù hợp cho đường đô thị. Chế độ D+ mang lại cảm giác thể thao hơn với việc sang số ở tua máy cao hơn, phù hợp cho đường cao tốc.
Chuyển đổi linh hoạt
Điểm đặc biệt của Y-AMT là khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ AT và MT qua nút bấm. Lên xuống số dễ dàng bằng cần gạt "+" và "-" trên tay lái. Yamaha cho biết thiết kế này giúp người lái dễ dàng thao tác ngay cả khi đeo găng tay.
Tập trung vào điều khiển xe
Y-AMT giúp người lái tập trung vào việc kiểm soát xe như vào cua, phanh và tăng tốc, mà không phải lo lắng về việc sang số. Điều này đặc biệt hữu ích cho các dòng xe thể thao vốn sử dụng côn tay truyền thống.
Chưa rõ ngày ra mắt
Hiện tại, Yamaha chưa công bố chi tiết về cơ chế hoạt động của Y-AMT cũng như ngày ra mắt và mẫu xe sẽ được trang bị công nghệ này. Tuy nhiên, tay lái của Y-AMT trông khá thực tế, cho thấy công nghệ có thể sớm được ứng dụng trên xe thương mại hoặc ít nhất là một bản concept.
Đối thủ cạnh tranh
Công nghệ côn điện tử E-Clutch của Honda đã có mặt trên các mẫu xe như CBR650R và CB650R. Do đó, có thể dự đoán Y-AMT sẽ được ứng dụng trước hết trên các mẫu xe như TZF-R7 và MT-07 để cạnh tranh trực tiếp với Honda.
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN