Xe Điện Trung Quốc Bị EU Đánh Thuế Mạnh: Trợ Cấp Chính Phủ Và Ảnh Hưởng Đến Giá Thành

EU áp dụng mức thuế bổ sung gần 38% đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu, tiết lộ chi tiết về các khoản trợ cấp khổng lồ từ chính phủ Trung Quốc, khiến giá xe điện Trung Quốc rẻ bất ngờ.

Từ ngày 5/7/2024, mức thuế mới của EU áp dụng cho xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào khu vực này đã chính thức có hiệu lực, với mức thuế tối đa lên đến 38%. Quyết định này được dựa trên những phát hiện về cách Trung Quốc trợ giúp ngành công nghiệp ô tô của mình một cách mạnh mẽ và rộng rãi.

Ủy ban châu Âu (EC) lần đầu tiên tiết lộ chi tiết các hình thức trợ cấp mà chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất ô tô. Các khoản vay từ ngân hàng quốc doanh, tài trợ, ưu đãi bán hàng, giảm giá đất cho nhà máy và trợ cấp pin đều đóng góp vào việc hỗ trợ các công ty xe điện Trung Quốc.

Chiếc EV MG4 có giá rẻ hơn đến 13.000 USD so với Volkswagen ID.3 tại châu Âu.

Theo phân tích của EC, mỗi nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc nhận mức hỗ trợ khác nhau từ chính phủ. SAIC, chủ sở hữu thương hiệu MG, được đánh giá nhận hỗ trợ lớn nhất, lên đến 34,4%, theo Reuters. Cụ thể, tỷ lệ này bao gồm: 1,38% từ các khoản vay của ngân hàng quốc doanh, 8,27% từ các nguồn tài chính khác, 8,56% từ trợ cấp, 2,28% từ ưu đãi bán hàng xe điện, 0,67% cho việc giảm giá đất và 13,24% cho trợ cấp pin.

Do việc sản xuất tại Trung Quốc có chi phí thấp hơn nhiều so với ở châu Âu, MG có thể bán xe điện MG4 với giá thấp hơn gần 13.000 USD so với Volkswagen ID.3.

SAIC cũng bị chỉ trích vì thiếu hợp tác trong cuộc điều tra của EU, góp phần vào việc hãng bị áp mức thuế tối đa 37,6%, bên cạnh mức thuế hiện có là 10%.

BYD và Geely, hai nhà sản xuất khác của Trung Quốc, nhận ít hỗ trợ hơn và hợp tác chặt chẽ với nhóm điều tra của EC, do đó, chỉ phải chịu mức thuế 17,4% và 19,9%. Dù tự sản xuất pin, BYD vẫn sử dụng các vật liệu như lithium được chính phủ trợ cấp.

Mặc dù đã tổ chức đàm phán với EU trong vài tuần qua, ngành ô tô Trung Quốc không thể thuyết phục cơ quan quản lý từ bỏ mức thuế quan mới. Các mức thuế này sẽ có hiệu lực tạm thời trong 4 tháng và cả hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong những tuần tới.

Trung Quốc đã cảnh báo châu Âu rằng nước này sẽ có biện pháp đáp trả bằng thuế nhập khẩu nếu tình hình không được giải quyết một cách thân thiện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.

Chi tiết Volvo S90 2026 vừa ra mắt Việt Nam: 2,75 tỷ đồng, dẫn động Plug-in Hybrid

Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.

Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC PHEV ra mắt Việt Nam, giá từ 4,669 tỷ đồng

GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.