Xe Điện Trung Quốc Bị EU Đánh Thuế Mạnh: Trợ Cấp Chính Phủ Và Ảnh Hưởng Đến Giá Thành
EU áp dụng mức thuế bổ sung gần 38% đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu, tiết lộ chi tiết về các khoản trợ cấp khổng lồ từ chính phủ Trung Quốc, khiến giá xe điện Trung Quốc rẻ bất ngờ.

Từ ngày 5/7/2024, mức thuế mới của EU áp dụng cho xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào khu vực này đã chính thức có hiệu lực, với mức thuế tối đa lên đến 38%. Quyết định này được dựa trên những phát hiện về cách Trung Quốc trợ giúp ngành công nghiệp ô tô của mình một cách mạnh mẽ và rộng rãi.
Ủy ban châu Âu (EC) lần đầu tiên tiết lộ chi tiết các hình thức trợ cấp mà chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất ô tô. Các khoản vay từ ngân hàng quốc doanh, tài trợ, ưu đãi bán hàng, giảm giá đất cho nhà máy và trợ cấp pin đều đóng góp vào việc hỗ trợ các công ty xe điện Trung Quốc.
Chiếc EV MG4 có giá rẻ hơn đến 13.000 USD so với Volkswagen ID.3 tại châu Âu.
Theo phân tích của EC, mỗi nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc nhận mức hỗ trợ khác nhau từ chính phủ. SAIC, chủ sở hữu thương hiệu MG, được đánh giá nhận hỗ trợ lớn nhất, lên đến 34,4%, theo Reuters. Cụ thể, tỷ lệ này bao gồm: 1,38% từ các khoản vay của ngân hàng quốc doanh, 8,27% từ các nguồn tài chính khác, 8,56% từ trợ cấp, 2,28% từ ưu đãi bán hàng xe điện, 0,67% cho việc giảm giá đất và 13,24% cho trợ cấp pin.
Do việc sản xuất tại Trung Quốc có chi phí thấp hơn nhiều so với ở châu Âu, MG có thể bán xe điện MG4 với giá thấp hơn gần 13.000 USD so với Volkswagen ID.3.
SAIC cũng bị chỉ trích vì thiếu hợp tác trong cuộc điều tra của EU, góp phần vào việc hãng bị áp mức thuế tối đa 37,6%, bên cạnh mức thuế hiện có là 10%.
BYD và Geely, hai nhà sản xuất khác của Trung Quốc, nhận ít hỗ trợ hơn và hợp tác chặt chẽ với nhóm điều tra của EC, do đó, chỉ phải chịu mức thuế 17,4% và 19,9%. Dù tự sản xuất pin, BYD vẫn sử dụng các vật liệu như lithium được chính phủ trợ cấp.
Mặc dù đã tổ chức đàm phán với EU trong vài tuần qua, ngành ô tô Trung Quốc không thể thuyết phục cơ quan quản lý từ bỏ mức thuế quan mới. Các mức thuế này sẽ có hiệu lực tạm thời trong 4 tháng và cả hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong những tuần tới.
Trung Quốc đã cảnh báo châu Âu rằng nước này sẽ có biện pháp đáp trả bằng thuế nhập khẩu nếu tình hình không được giải quyết một cách thân thiện.
hot trend
Đây là hợp đồng lớn đầu tiên của Green Future tại Đà Nẵng chỉ sau 3 ngày chính thức ra mắt địa bàn.
VM Motors cho biết rằng EV30 là mẫu van thuần điện đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Bạn cần trang bị cho mình những "chiêu thức" bài bản để thực sự làm chủ "chiến mã" này và tận hưởng trọn vẹn cảm giác lái
Mẫu ICON:e sẽ là chiếc xe máy điện đầu tiên mà hãng Nhật sản xuất và bán ra tại Việt Nam trong 2025.
Trong một hội nghị gần đây, thông tin VinFast đang phát triển xe 16 chỗ và xe tải điện gây chú ý lớn.
Thành Công (TC Group) chính thức vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
Showroom đầu tiên của AION tại Việt Nam bất ngờ “biến mất”, đổi thành BYD: Tham vọng điện hóa gặp thực tế nghiệt ngã?
Phân khúc MPV tại Việt Nam tiếp tục được hâm nóng với cái tên MG G50.
BÌNH LUẬN