Xe Điện Trung Quốc Bị EU Đánh Thuế Mạnh: Trợ Cấp Chính Phủ Và Ảnh Hưởng Đến Giá Thành

EU áp dụng mức thuế bổ sung gần 38% đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu, tiết lộ chi tiết về các khoản trợ cấp khổng lồ từ chính phủ Trung Quốc, khiến giá xe điện Trung Quốc rẻ bất ngờ.

Từ ngày 5/7/2024, mức thuế mới của EU áp dụng cho xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào khu vực này đã chính thức có hiệu lực, với mức thuế tối đa lên đến 38%. Quyết định này được dựa trên những phát hiện về cách Trung Quốc trợ giúp ngành công nghiệp ô tô của mình một cách mạnh mẽ và rộng rãi.

Ủy ban châu Âu (EC) lần đầu tiên tiết lộ chi tiết các hình thức trợ cấp mà chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất ô tô. Các khoản vay từ ngân hàng quốc doanh, tài trợ, ưu đãi bán hàng, giảm giá đất cho nhà máy và trợ cấp pin đều đóng góp vào việc hỗ trợ các công ty xe điện Trung Quốc.

Chiếc EV MG4 có giá rẻ hơn đến 13.000 USD so với Volkswagen ID.3 tại châu Âu.

Theo phân tích của EC, mỗi nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc nhận mức hỗ trợ khác nhau từ chính phủ. SAIC, chủ sở hữu thương hiệu MG, được đánh giá nhận hỗ trợ lớn nhất, lên đến 34,4%, theo Reuters. Cụ thể, tỷ lệ này bao gồm: 1,38% từ các khoản vay của ngân hàng quốc doanh, 8,27% từ các nguồn tài chính khác, 8,56% từ trợ cấp, 2,28% từ ưu đãi bán hàng xe điện, 0,67% cho việc giảm giá đất và 13,24% cho trợ cấp pin.

Do việc sản xuất tại Trung Quốc có chi phí thấp hơn nhiều so với ở châu Âu, MG có thể bán xe điện MG4 với giá thấp hơn gần 13.000 USD so với Volkswagen ID.3.

SAIC cũng bị chỉ trích vì thiếu hợp tác trong cuộc điều tra của EU, góp phần vào việc hãng bị áp mức thuế tối đa 37,6%, bên cạnh mức thuế hiện có là 10%.

BYD và Geely, hai nhà sản xuất khác của Trung Quốc, nhận ít hỗ trợ hơn và hợp tác chặt chẽ với nhóm điều tra của EC, do đó, chỉ phải chịu mức thuế 17,4% và 19,9%. Dù tự sản xuất pin, BYD vẫn sử dụng các vật liệu như lithium được chính phủ trợ cấp.

Mặc dù đã tổ chức đàm phán với EU trong vài tuần qua, ngành ô tô Trung Quốc không thể thuyết phục cơ quan quản lý từ bỏ mức thuế quan mới. Các mức thuế này sẽ có hiệu lực tạm thời trong 4 tháng và cả hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong những tuần tới.

Trung Quốc đã cảnh báo châu Âu rằng nước này sẽ có biện pháp đáp trả bằng thuế nhập khẩu nếu tình hình không được giải quyết một cách thân thiện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.