Xe điện ít hỏng hóc hơn xe xăng hay chỉ là lời đồn?
Xe điện (EV) thường được quảng cáo là ít cần bảo dưỡng hơn so với xe chạy xăng truyền thống. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới nhất của JD Power lại vẽ nên một bức tranh khác: xe điện đang gặp phải nhiều vấn đề về chất lượng, chủ yếu liên quan đến phần mềm.

Vấn đề phần mềm, "đau đầu" cho chủ sở hữu xe điện
Ngược lại với kỳ vọng, xe điện và xe hybrid sạc điện có tỷ lệ hỏng hóc cao hơn so với xe chạy xăng ở hầu hết các hạng mục mà JD Power đánh giá. Cụ thể, người dùng xe điện báo cáo gặp trung bình 266 vấn đề trên 100 xe (PP100), cao hơn đáng kể so với 180 PP100 của xe chạy xăng.
Đáng chú ý, những vấn đề này chủ yếu liên quan đến phần mềm, chứ không phải động cơ, pin hay các bộ phận cơ khí khác. Ông Frank Hanley, giám đốc cấp cao về đánh giá tiêu chuẩn ô tô tại JD Power, cho biết: "Chủ sở hữu xe điện và hybrid sạc điện hiện đại đang gặp phải các vấn đề phần mềm nghiêm trọng đến mức họ phải mang xe đến đại lý sửa chữa gấp ba lần so với chủ sở hữu xe chạy xăng."
JD Power, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu
Hệ thống cảnh báo trục trặc, màn hình cảm ứng "đau đầu"
Các vấn đề thường gặp nhất trên xe điện bao gồm Hệ thống cảnh báo sai lệch từ điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi xe; Màn hình cảm ứng thông tin giải trí gặp trục trặc, khiến người dùng khó chịu.
Theo JD Power, xe điện có số lượng vấn đề liên quan đến "Tính năng, Điều khiển và Màn hình" nhiều hơn 30% so với xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Tesla cũng không ngoại lệ
Tesla, vốn nổi tiếng với chất lượng cao trong các khảo sát JD Power trước đây, cũng không tránh khỏi sự sụt giảm trong đợt khảo sát này. Khoảng cách về chất lượng giữa Tesla và các hãng xe khác đã thu hẹp đáng kể, thậm chí Tesla còn bị đánh giá thấp hơn một số hãng khác. JD Power cho rằng nguyên nhân là do Tesla đã thực hiện những thay đổi lớn về thiết kế, loại bỏ các nút điều khiển truyền thống như cần gạt xi nhan và gạt mưa, khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng.
Kết nối điện thoại thông minh gặp trắc trở
Thêm vào đó, chủ sở hữu xe điện cũng gặp nhiều vấn đề khi kết nối điện thoại thông minh với xe. Khó khăn trong việc kết nối hoặc mất kết nối thường xuyên khiến người dùng cảm thấy thất vọng. Hơn 50% người dùng Apple và 42% người dùng Samsung sử dụng tính năng kết nối điện thoại với xe mỗi khi lái xe, cho thấy nhu cầu cao của người dùng về việc tích hợp liền mạch điện thoại thông minh với xe điện.
Ngành công nghiệp xe điện đang "chuyển mình" đầy khó khăn
Nghiên cứu của JD Power cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang trải qua giai đoạn chuyển đổi lớn sang xe điện. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đang diễn ra khá vội vã và thiếu đồng bộ, dẫn đến nhiều vấn đề về chất lượng cho người dùng. Khách hàng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi những trục trặc này.
Xe điện mang đến nhiều lợi ích cho môi trường và hứa hẹn sẽ là xu hướng trong tương lai. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh với xe chạy xăng, ngành công nghiệp xe điện cần phải cải thiện đáng kể chất lượng sản phẩm, đặc biệt là về phần mềm và trải nghiệm người dùng.
hot trend
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.
Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp
Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.
Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.
SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.
BÌNH LUẬN