Xe của năm 2023: Veloz bất ngờ soán ngôi Xpander tại phân khúc MPV

Sau Gala Công bố Danh hiệu Xe Của Năm 2023, một số ý kiến thắc mắc rằng tại sao kết quả vòng bình chọn của cộng đồng và chung cuộc lại có sự khác biệt. Cụ thể, Xpander mặc dù đứng nhất vòng bình chọn cộng đồng nhưng lại thua Veloz chung cuộc.

Về điều này, thành viên Hội đồng Giám khảo (HĐGK) Hoàng Thanh Trường đã có giải thích bằng bài phát biểu ngay đêm Gala.

Ông Hoàng Thanh Trường giải đáp câu hỏi của cộng đồng

Theo thể lệ công bố từ trước khi chương trình diễn ra, xe được nhiều bình chọn nhất từ phía cộng đồng sẽ được 5 điểm, xe xếp thứ hai được 3 điểm và xe xếp thứ ba được 1 điểm. Các giám khảo chỉ có quyền chấm điểm 3 xe đứng đầu mỗi phân khúc.

Theo đó, xe nào xếp thứ nhất theo đánh giá của HĐGK (được tính bằng cách cộng điểm của tất cả các giám khảo lại) sẽ được chấm 5 điểm, xe xếp thứ hai được 3 điểm và xe xếp thứ ba được 1 điểm. Điểm chung cuộc của một chiếc xe bằng điểm của cộng đồng cộng với điểm của HĐGK.

Cụ thể ở phân khúc MPV, Mitsubishi Xpander đứng đầu vòng 1, trong khi Toyota Veloz đứng đầu vòng 2. Sau hai vòng, cả hai xe có cùng 8 điểm, nhưng Veloz chiến thắng nhờ được các giám khảo chấm điểm cao hơn.

Trong ba năm làm Chương trình Bình chọn Xe của năm, ông Trường đã liên tục nhận được những câu hỏi đại loại như là tại sao phải có tới hai vòng bình chọn, tại sao lại cần có Hội đồng Giám khảo (HĐGK), tại sao không để tiếng nói của số đông người tiêu dùng đại diện luôn cho kết quả bình chọn?

Theo ông Trường, kết quả chấm điểm của HĐGK khác biệt so với số đông không có gì lạ. "Ở vòng 1, chúng tôi đưa ra các xe theo danh sách trong phân khúc, người bình chọn chỉ việc bấm yêu thích một xe, dựa trên sở thích hoặc cái thị hiếu của người đó mà không quá đặt nặng các yếu tố khác. Kết quả vòng 1 vì thế thường có sự tương đương với doanh số của các xe trên thị trường", ông Trường cho biết.

"Kết thúc vòng 1, với 3 xe được cộng đồng yêu thích nhất sẽ được HĐGK cùng so sánh, đánh giá và cho điểm dựa trên bộ 10 tiêu chí về ngoại thất, nội thất, động cơ, vận hành, giá bán, dịch vụ... Kết quả chấm điểm của HĐGK không đại diện cho bất cứ một nhóm người nào, mà có sự so sánh dựa trên nghiên cứu, phân tích và thử nghiệm thực tế với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực ô tô của từng thành viên. Các thành viên HĐGK khi chấm điểm cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài, như việc ảnh hưởng tâm lý đám đông lên từng cá nhân".

Phân khúc MPV nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng trong Xe Của Năm 2023

Ngoài ra, ông Trường cũng thừa nhận, một dòng xe, một sản phẩm bất kỳ nào có thể được đánh giá cao về chất lượng nhưng sẽ không thành công nếu không đúng thị hiếu số đông. Ngược lại, một mẫu xe đúng thị hiếu chưa hẳn là một mẫu xe chất lượng tốt nhất.

Kết thúc bài phát biểu, ông Hoàng Thanh Trường khẳng định: "Đó là lý do Chương trình của chúng tôi có hai vòng bình chọn. Mục tiêu cuối cùng Ban Tổ chức (BTC) hướng tới là mong muốn kết quả đưa ra có sức tham chiếu chính xác và cân bằng nhất về chất lượng và thị trường, giúp số đông người tiêu dùng có những lựa chọn mua xe chính xác, phù hợp nhất".

Ông Nguyễn Đại Hoàng, đồng Trưởng BTC Xe Của Năm 2023, cũng cho biết: "Qua kết quả chương trình, chúng ta có thể thấy rõ người tiêu dùng có những sự lựa chọn rõ rệt phản ánh xu hướng thị trường. Đồng thời, HĐGK cũng có những đánh giá mang tính định lượng cao bao gồm 10 tiêu chí. Kết hợp hai đánh giá đó cũng sẽ giúp các hãng xe cải thiện tốt hơn sản phẩm của mình, để vừa có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng vừa tạo ra những sản phẩm an toàn, tiện nghi".

Tối ngày 31/3/2023, sự kiện Lễ Công bố Danh hiệu Xe Của Năm 2023 đã chính thức được diễn ra tại TP Hà Nội. Sau một tháng bình chọn và đánh giá, 17 chiếc xe chiến thắng 17 danh hiệu trong chương trình Bình chọn Xe Của Năm 2023 đã chính thức lộ diện.

​​

Mercedes-Benz S-Class chiến thắng giải "Xe của năm 2023"

Danh hiệu XE CỦA NĂM 2023 thuộc về mẫu xe Mercedes-Benz S-Class với tổng điểm quy đổi là 10 điểm và 2922 điểm của HĐGK. Danh hiệu XE XANH CỦA NĂM 2023 dành cho mẫu xe tiên phong sử dụng nguồn năng lượng mới và giảm lượng khí thải đã thuộc về VinFast VF 8. Danh hiệu XE ẤN TƯỢNG CỦA NĂM 2023 dành cho mẫu xe có sự thay đổi mạnh mẽ nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc về thiết kế, công nghệ, vận hành đã thuộc về Ford Everest.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai Stargaer X bắt đầu bán tại Việt Nam, kỳ vọng thoát ế

Hyundai Stargazer X có giá từ 489 triệu đồng, nâng cấp nhiều trang bị, kỳ vọng thoát cảnh ế ẩm của phiên bản cũ.

Xe sang hybrid hao xăng và ô nhiễm khủng khiếp, nhất là Ferrari

Công bố tiêu thụ 6,88 lít/ 100 km nhưng xe Ferrari 296 GTB và SF90 Stradale thực tế "uống" tới 20,06 lít/ 100 km.

Xe máy điện Yamaha Neo's ế ẩm, hàng hiếm thấy trên đường phố Việt Nam

Kể từ khi mở bán tại Việt Nam đến nay, rất khó để bắt gặp một chiếc xe máy điện Yamaha Neo's trên đường phố,

Tesla Cybertruck kẹt chân ga, tạm dừng giao xe

Autoblog.vn - Tấm ốp chân ga Tesla Cybertruck có khả năng bị trượt lên cao, cài vô góc làm cho chân ga kẹt cứng.

Chủ xe Tesla sắp được chạy Taxi kiếm thêm thu nhập

Autoblog.vn - Hãng xe Tesla chuẩn bị triển khai xe taxi điện tự lái vào ngày 8.8.2024 sắp tới, đồng thời cho phép chủ xe có thể tham gia vào đội xe chia sẻ.

VinFast mở bán xe đạp điện VF DRGNFLY giá 2.600 USD

Mẫu xe đạp điện VF DRGNFLY có giá chính thức 2.600 USD tại thị trường Mỹ.

Khách Việt mua Volkswagen Viloran vừa nhận xe đã bán, lỗ tận 400 triệu đồng

Xe mới lăn bánh khoảng 2,55 tỷ đồng nhưng chiếc Volkswagen Viloran "lướt" 2.000 km bán lại chỉ 2,1 tỷ.

Một quốc gia chính thức cấm xe xăng vào năm tới

Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm bán xe xăng hoàn toàn.