Volvo rút khỏi Lynk & Co, Zeekr nắm quyền kiểm soát

Volvo Cars vừa thông báo chuyển nhượng 30% cổ phần tại Lynk & Co cho Zeekr, một thương hiệu khác thuộc tập đoàn Geely. Thương vụ này trị giá 5,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 746 triệu USD) và dự kiến hoàn tất trong quý I/2025.Theo thỏa thuận, Zeekr sẽ thanh toán 70% giá trị thương vụ ngay khi giao dịch hoàn tất, 30% còn lại cùng lãi suất sẽ được chi trả sau một năm. Sau thương vụ này, Zeekr sẽ nắm quyền kiểm soát Lynk & Co với 50% cổ phần (30% từ Volvo và 20% từ Geely).

Tái cấu trúc để tập trung vào điện hóa

Động thái bán cổ phần của Volvo nằm trong chiến lược tái cấu trúc của Geely, hướng tới tập trung vào dòng xe điện hóa. Lynk & Co, ra mắt vào năm 2016, đã trở thành thương hiệu phát triển nhanh chóng nhờ vào công nghệ và chiến lược vận hành của tập đoàn. Việc chuyển giao cổ phần cho Zeekr được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa sức mạnh tổng hợp trong hệ sinh thái xe điện của Geely.

Mặc dù không còn là cổ đông, Volvo cam kết duy trì hợp tác chiến lược với Lynk & Co ở các thị trường cùng có lợi ích lâu dài.

Hành trình hợp tác và đổi mới của Volvo và Geely

Volvo trở thành một phần của Geely vào năm 2010, sau thương vụ mua lại trị giá 1,8 tỷ USD – giao dịch đắt nhất của một hãng xe Trung Quốc tại nước ngoài thời điểm đó. Lý Thư Phúc, nhà sáng lập Geely, đã đầu tư thêm 10 tỷ USD vào Volvo để tái thiết và mở rộng danh mục sản phẩm.

Điều đặc biệt, Geely cho phép Volvo tự do phát triển mà không áp đặt sự can thiệp mạnh mẽ. Kết quả là Volvo không chỉ giữ được bản sắc thương hiệu Bắc Âu mà còn tận dụng được công nghệ từ Geely để cho ra đời Lynk & Co, một thương hiệu trẻ trung và sáng tạo.

Tình hình tài chính và triển vọng

Hiện tại, Volvo là công ty đại chúng, niêm yết trên sàn Nasdaq Stockholm với Geely nắm giữ 78,7% cổ phần. Trong quý III/2024, Volvo ghi nhận doanh thu 8,5 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, cùng lợi nhuận ròng 400 triệu USD, tăng 35%.

Thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Lynk & Co không chỉ giúp Volvo tập trung hơn vào dòng xe điện cao cấp mà còn thúc đẩy sự phát triển của Zeekr trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu cạnh tranh khốc liệt.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.