VinFast báo cáo SEC về lỗi kế toán và doanh thu bị phóng đại

Hãng xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã gửi văn bản đến Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ (SEC) vào ngày 29/7, thông báo về "lỗi kế toán" dẫn đến việc các con số về doanh thu, chi phí và lỗ trong các báo cáo tài chính trước đây bị phóng đại.

Theo tài liệu của VinFast đăng trên trang web của SEC và trang web của hãng tại Mỹ, VinFast cho biết họ đã điều chỉnh lại báo cáo tài chính đã kiểm toán của năm 2023 sau khi tiến hành rà soát nội bộ và tính toán lại. Văn bản do Chủ tịch Lê Thị Thu Thủy ký, nêu rõ các lỗi kế toán đã khiến doanh số bán hàng, chi phí bán xe và phân phối, cùng mức lỗ ròng của năm tài chính 2023 bị phóng đại lần lượt là 33,9 triệu USD, 6,1 triệu USD và 1,8 triệu USD.

Văn bản khuyến nghị các bên liên quan không nên dựa vào các tài liệu đã phát hành trước đây, bao gồm các báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán và chưa kiểm toán cùng các thông tin tài chính liên quan.

VinFast chỉ ra rằng doanh số bán xe cho Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) bị phóng đại do hãng đã lập hóa đơn bán 454 xe hơi điện (EV) và 2.192 xe máy điện trong năm tài chính 2023. Thực tế, đến đầu năm 2024 số xe này mới được giao cho GSM, dẫn đến doanh thu bị phóng đại khoảng 17,2 triệu USD.

Về việc bán 205 chiếc EV cho một bên thứ ba không liên quan vào năm ngoái, VinFast thông báo phần lớn số xe này đã bị trả về để cập nhật phần mềm và được giao lại vào năm 2024. Do đó, doanh thu từ việc bán này lẽ ra không được tính cho năm 2023, nhưng vì vẫn tính nên doanh thu bị phóng đại thêm khoảng 10,5 triệu USD.

unnamed-301

Tổng hai khoản doanh thu bị phóng đại là khoảng 27,7 triệu USD. Trong số này, 15,7 triệu USD dự kiến sẽ được công nhận cho quý 1 năm 2024, phần còn lại sẽ được công nhận cho cả năm 2024, theo văn bản nộp SEC.

VinFast cũng cho biết sẽ điều chỉnh lại một khoản chi phí là 6,1 triệu USD để phản ánh chính sách sau bán hàng, chuyển khoản này từ chi phí bán hàng và phân phối sang khoản giảm doanh thu.

Hãng nhấn mạnh rằng các điều chỉnh này không ảnh hưởng đến con số lỗ ròng của năm tài chính 2023. Sau khi hoàn tất rà soát nội bộ, VinFast sẽ công bố lại báo cáo tài chính cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2023 và quý 1/2024. Hãng dự kiến sẽ công bố kết quả tài chính của kỳ kinh doanh tính đến ngày 30/6 vào giữa tháng 9 tới.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.