Vì sao ô tô Trung Quốc gặp khó ở Việt Nam?

Đây là câu chuyện đã được trả lời bằng rất nhiều kết quả thực tế, không phải chỉ là câu hỏi vu vơ.

2006 là thời điểm bắt đầu mở ra câu chuyện về ô tô Trung Quốc. Lifan khi đó thậm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua Công ty Bảo Toàn. Ra mắt rất rầm rộ, chẳng kém các hãng xe Nhật, Mỹ đã vào từ hơn 10 năm trước. Đến 2009, Lifan ra mắt 3 mẫu xe đầu tiên, đáng chú ý là được lắp ráp trong nước hẳn hoi, tại nhà máy của liên doanh Hoà Bình (VMC).
Sau này thêm nhiều thương hiệu nữa (kể cả Chery to đoành đang chuẩn bị trở lại với tham vọng cực khủng), và rồi, tất cả đều hoặc âm thầm lủi mất, hoặc “chào các bạn mình về đây”.
 
Bây giờ, ô tô Trung Quốc lại bắt đầu khai mở một con đường mới để vào thị trường Việt Nam một cách rất ồn ào. Hình như ồn ào là phong cách thì phải, ở đâu cũng thế. Nhưng, quan trọng là kết quả thế nào thì hồi sau mới biết, vì tương lai thì vô định mà con đường thì biết đâu đấy, đang thênh thang lại có cái cột điện chạy ra. 
 
Hồi 2006 – 2009 thì khác. Khi ấy, kinh tế vẫn còn èo uột, xe cộ là thứ quá xa xỉ, nhiều người chỉ mong có cái xe để đi đến đích nào đó hằng ngày, kể cả là xe máy. Cho nên, chất lượng xe không phải là vấn đề, và câu trả lời là xe như cái phệu. Hình ảnh quen thuộc là nhiều ông lái Lifan 520 nhưng dán đè logo Vios, ai cũng nhận ra đó thực sự là xe gì bởi nó xộc xệch, móp méo các kiểu.
 
Bây giờ, xe Trung Quốc đã tốt hơn rất nhiều, thậm chí theo công bố của “bản hãng” thì tiêu chuẩn nó còn cao hơn mấy ông Âu - Mỹ. Các bạn nêu bằng chứng rất chi là nhiều người biết: những xe đó đều đang bán rất chạy ở châu Âu.
Tuy nhiên, bán chạy ở châu Âu không đồng nghĩa sẽ bán chạy ở Việt Nam, vì nhiều bạn vẫn chưa hoàn toàn thực tế trong việc lập kế hoạch.
 
Phải thừa nhận với nhau rằng ô tô Trung Quốc giờ rất tốt. Mà chẳng phải chỉ ô tô, nhiều hàng hoá khác cũng thế, tốt lắm chứ đùa. Có phải tự dưng mà giờ đến ông Jaguar Land Rover cũng tính “Tàu hoá” bằng việc sử dụng khung gầm Chery.
Nhưng, cái mà các bạn chưa lường được là tâm lý tiêu dùng. Với nhiều người Việt, bản thân sản phẩm không nói lên điều gì mà quan trọng hơn, thái độ của ông bán sản phẩm mới là vấn đề.
 
Đối với nhiều người tiêu dùng Việt, tâm lý “đi xe Tàu” luôn là một điều gì đó rất khó lý giải. Không phải do bản thân sản phẩm mà do họ dị ứng yếu tố TQ, vậy thôi. Giả sử nhé, một ông nào đó đang sử dụng 1 chiếc xe TQ, nhưng chỉ cần một sự kiện tương tự 981 nữa xem, chiếc xe hoàn toàn có thể được đưa đi luyện thép khỏi băn khoăn luôn.
 
Khó thứ 2 là do bản thân ông bán xe. Khi nhiều người không thích yếu tố Trung Quốc, đáng nhẽ các bạn phải khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ để thuyết phục thì các bạn lại nhảy bổ lên r.ủ.a xả khách hàng, truyền thông. Đây là N.G.U không phải D.Ố.T. Hãy nhớ rằng, nếu trong tâm lý khách hàng còn rào cản gì đó, bạn phải có giải pháp thuyết phục họ đánh đổi.
 
Khó thứ 3 là quá ồn ào. Đây là tâm lý của nhiều người khi lên kế hoạch kinh doanh. Thể hiện tham vọng, tuyên bố ồn ào bất chấp. Mà cổ nhân đã dạy, muốn thành công thì hãy âm thầm mà làm. Đôi khi bạn thất bại chỉ vì quá… to mồm. Vì, to mồm quá không chỉ khiến đối thủ ghét mà còn khiến khách hàng đau đầu quá mà bỏ chạy.
 
Vậy, để làm sao ô tô Trung Quốc  thành công ở Việt Nam? Giải pháp là phải xử lý được mấy vấn đề trên và quan trọng nhất, phải rẻ đến mức ngay cả những người đang ghét cũng sẵn sàng đánh đổi.
 
Có thể là hình ảnh về 8 người và văn bản

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mitsubishi Outlander ngừng bán tại Việt Nam, "dọn đường" cho Destinator hoàn toàn mới

Mitsubishi Outlander đã chính thức biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website của Mitsubishi Việt Nam.

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.