Vì sao ô tô Trung Quốc gặp khó ở Việt Nam?

Đây là câu chuyện đã được trả lời bằng rất nhiều kết quả thực tế, không phải chỉ là câu hỏi vu vơ.

2006 là thời điểm bắt đầu mở ra câu chuyện về ô tô Trung Quốc. Lifan khi đó thậm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua Công ty Bảo Toàn. Ra mắt rất rầm rộ, chẳng kém các hãng xe Nhật, Mỹ đã vào từ hơn 10 năm trước. Đến 2009, Lifan ra mắt 3 mẫu xe đầu tiên, đáng chú ý là được lắp ráp trong nước hẳn hoi, tại nhà máy của liên doanh Hoà Bình (VMC).
Sau này thêm nhiều thương hiệu nữa (kể cả Chery to đoành đang chuẩn bị trở lại với tham vọng cực khủng), và rồi, tất cả đều hoặc âm thầm lủi mất, hoặc “chào các bạn mình về đây”.
 
Bây giờ, ô tô Trung Quốc lại bắt đầu khai mở một con đường mới để vào thị trường Việt Nam một cách rất ồn ào. Hình như ồn ào là phong cách thì phải, ở đâu cũng thế. Nhưng, quan trọng là kết quả thế nào thì hồi sau mới biết, vì tương lai thì vô định mà con đường thì biết đâu đấy, đang thênh thang lại có cái cột điện chạy ra. 
 
Hồi 2006 – 2009 thì khác. Khi ấy, kinh tế vẫn còn èo uột, xe cộ là thứ quá xa xỉ, nhiều người chỉ mong có cái xe để đi đến đích nào đó hằng ngày, kể cả là xe máy. Cho nên, chất lượng xe không phải là vấn đề, và câu trả lời là xe như cái phệu. Hình ảnh quen thuộc là nhiều ông lái Lifan 520 nhưng dán đè logo Vios, ai cũng nhận ra đó thực sự là xe gì bởi nó xộc xệch, móp méo các kiểu.
 
Bây giờ, xe Trung Quốc đã tốt hơn rất nhiều, thậm chí theo công bố của “bản hãng” thì tiêu chuẩn nó còn cao hơn mấy ông Âu - Mỹ. Các bạn nêu bằng chứng rất chi là nhiều người biết: những xe đó đều đang bán rất chạy ở châu Âu.
Tuy nhiên, bán chạy ở châu Âu không đồng nghĩa sẽ bán chạy ở Việt Nam, vì nhiều bạn vẫn chưa hoàn toàn thực tế trong việc lập kế hoạch.
 
Phải thừa nhận với nhau rằng ô tô Trung Quốc giờ rất tốt. Mà chẳng phải chỉ ô tô, nhiều hàng hoá khác cũng thế, tốt lắm chứ đùa. Có phải tự dưng mà giờ đến ông Jaguar Land Rover cũng tính “Tàu hoá” bằng việc sử dụng khung gầm Chery.
Nhưng, cái mà các bạn chưa lường được là tâm lý tiêu dùng. Với nhiều người Việt, bản thân sản phẩm không nói lên điều gì mà quan trọng hơn, thái độ của ông bán sản phẩm mới là vấn đề.
 
Đối với nhiều người tiêu dùng Việt, tâm lý “đi xe Tàu” luôn là một điều gì đó rất khó lý giải. Không phải do bản thân sản phẩm mà do họ dị ứng yếu tố TQ, vậy thôi. Giả sử nhé, một ông nào đó đang sử dụng 1 chiếc xe TQ, nhưng chỉ cần một sự kiện tương tự 981 nữa xem, chiếc xe hoàn toàn có thể được đưa đi luyện thép khỏi băn khoăn luôn.
 
Khó thứ 2 là do bản thân ông bán xe. Khi nhiều người không thích yếu tố Trung Quốc, đáng nhẽ các bạn phải khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ để thuyết phục thì các bạn lại nhảy bổ lên r.ủ.a xả khách hàng, truyền thông. Đây là N.G.U không phải D.Ố.T. Hãy nhớ rằng, nếu trong tâm lý khách hàng còn rào cản gì đó, bạn phải có giải pháp thuyết phục họ đánh đổi.
 
Khó thứ 3 là quá ồn ào. Đây là tâm lý của nhiều người khi lên kế hoạch kinh doanh. Thể hiện tham vọng, tuyên bố ồn ào bất chấp. Mà cổ nhân đã dạy, muốn thành công thì hãy âm thầm mà làm. Đôi khi bạn thất bại chỉ vì quá… to mồm. Vì, to mồm quá không chỉ khiến đối thủ ghét mà còn khiến khách hàng đau đầu quá mà bỏ chạy.
 
Vậy, để làm sao ô tô Trung Quốc  thành công ở Việt Nam? Giải pháp là phải xử lý được mấy vấn đề trên và quan trọng nhất, phải rẻ đến mức ngay cả những người đang ghét cũng sẵn sàng đánh đổi.
 
Có thể là hình ảnh về 8 người và văn bản

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chính thức giảm thuế nhập khẩu một số loại ô tô từ 31/3/2025

Theo Nghị định số 73, từ 31/3, ô tô sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.

Volvo khuyến cáo chủ xe Plug-in Hybrid tạm ngưng cắm sạc vì nguy cơ cháy nổ

Xe Volvo có nguy cơ chập điện bên trong pin, có thể dẫn đến cháy nổ khi xe đang sạc, ngay cả khi đang đỗ.

Mừng 30/4, Xanh SM tặng khách và tài xế hơn 16 tỷ, mỗi tuần 1 xe VF3

Khách hàng và tài xế có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc ô tô điện VinFast VF 3 cùng hàng nghìn phần quà giá trị khác lên đến hơn 16 tỷ đồng.

Xiaomi SU7 gặp tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Quốc, 3 sinh viên thiệt mạng

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7 khiến ba nữ sinh viên đại học thiệt mạng tại chỗ.

Honda Việt Nam có Tổng Giám Đốc mới

Bà Sayaka Hattori vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc mới của Công ty Honda Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2025.

VinFast Feliz Neo - câu trả lời đanh thép với Honda Icon:E

Phiên bản VinFast Feliz Neo được tinh chỉnh từ Feliz S, đi kèm giá bán 31,9 triệu đồng, đã bao gồm pin.

Subaru Việt Nam kỷ niệm 15 năm với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khi mua bất kỳ một xe Subaru trong tháng 4 này, khách hàng sẽ có cơ hội trúng 1 trong 15 giải thưởng hấp dẫn

Xe điện giá rẻ bất ngờ phát nổ, thiêu rụi cả siêu xe Porsche đậu cạnh

Một chiếc xe điện giá rẻ bất ngờ bốc cháy dữ dội, và chỉ trong tích tắc, ngọn lửa đã lan sang một chiếc Porsche đậu ngay bên cạnh,