Vì sao ô tô Trung Quốc gặp khó ở Việt Nam?

Đây là câu chuyện đã được trả lời bằng rất nhiều kết quả thực tế, không phải chỉ là câu hỏi vu vơ.

2006 là thời điểm bắt đầu mở ra câu chuyện về ô tô Trung Quốc. Lifan khi đó thậm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua Công ty Bảo Toàn. Ra mắt rất rầm rộ, chẳng kém các hãng xe Nhật, Mỹ đã vào từ hơn 10 năm trước. Đến 2009, Lifan ra mắt 3 mẫu xe đầu tiên, đáng chú ý là được lắp ráp trong nước hẳn hoi, tại nhà máy của liên doanh Hoà Bình (VMC).
Sau này thêm nhiều thương hiệu nữa (kể cả Chery to đoành đang chuẩn bị trở lại với tham vọng cực khủng), và rồi, tất cả đều hoặc âm thầm lủi mất, hoặc “chào các bạn mình về đây”.
 
Bây giờ, ô tô Trung Quốc lại bắt đầu khai mở một con đường mới để vào thị trường Việt Nam một cách rất ồn ào. Hình như ồn ào là phong cách thì phải, ở đâu cũng thế. Nhưng, quan trọng là kết quả thế nào thì hồi sau mới biết, vì tương lai thì vô định mà con đường thì biết đâu đấy, đang thênh thang lại có cái cột điện chạy ra. 
 
Hồi 2006 – 2009 thì khác. Khi ấy, kinh tế vẫn còn èo uột, xe cộ là thứ quá xa xỉ, nhiều người chỉ mong có cái xe để đi đến đích nào đó hằng ngày, kể cả là xe máy. Cho nên, chất lượng xe không phải là vấn đề, và câu trả lời là xe như cái phệu. Hình ảnh quen thuộc là nhiều ông lái Lifan 520 nhưng dán đè logo Vios, ai cũng nhận ra đó thực sự là xe gì bởi nó xộc xệch, móp méo các kiểu.
 
Bây giờ, xe Trung Quốc đã tốt hơn rất nhiều, thậm chí theo công bố của “bản hãng” thì tiêu chuẩn nó còn cao hơn mấy ông Âu - Mỹ. Các bạn nêu bằng chứng rất chi là nhiều người biết: những xe đó đều đang bán rất chạy ở châu Âu.
Tuy nhiên, bán chạy ở châu Âu không đồng nghĩa sẽ bán chạy ở Việt Nam, vì nhiều bạn vẫn chưa hoàn toàn thực tế trong việc lập kế hoạch.
 
Phải thừa nhận với nhau rằng ô tô Trung Quốc giờ rất tốt. Mà chẳng phải chỉ ô tô, nhiều hàng hoá khác cũng thế, tốt lắm chứ đùa. Có phải tự dưng mà giờ đến ông Jaguar Land Rover cũng tính “Tàu hoá” bằng việc sử dụng khung gầm Chery.
Nhưng, cái mà các bạn chưa lường được là tâm lý tiêu dùng. Với nhiều người Việt, bản thân sản phẩm không nói lên điều gì mà quan trọng hơn, thái độ của ông bán sản phẩm mới là vấn đề.
 
Đối với nhiều người tiêu dùng Việt, tâm lý “đi xe Tàu” luôn là một điều gì đó rất khó lý giải. Không phải do bản thân sản phẩm mà do họ dị ứng yếu tố TQ, vậy thôi. Giả sử nhé, một ông nào đó đang sử dụng 1 chiếc xe TQ, nhưng chỉ cần một sự kiện tương tự 981 nữa xem, chiếc xe hoàn toàn có thể được đưa đi luyện thép khỏi băn khoăn luôn.
 
Khó thứ 2 là do bản thân ông bán xe. Khi nhiều người không thích yếu tố Trung Quốc, đáng nhẽ các bạn phải khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ để thuyết phục thì các bạn lại nhảy bổ lên r.ủ.a xả khách hàng, truyền thông. Đây là N.G.U không phải D.Ố.T. Hãy nhớ rằng, nếu trong tâm lý khách hàng còn rào cản gì đó, bạn phải có giải pháp thuyết phục họ đánh đổi.
 
Khó thứ 3 là quá ồn ào. Đây là tâm lý của nhiều người khi lên kế hoạch kinh doanh. Thể hiện tham vọng, tuyên bố ồn ào bất chấp. Mà cổ nhân đã dạy, muốn thành công thì hãy âm thầm mà làm. Đôi khi bạn thất bại chỉ vì quá… to mồm. Vì, to mồm quá không chỉ khiến đối thủ ghét mà còn khiến khách hàng đau đầu quá mà bỏ chạy.
 
Vậy, để làm sao ô tô Trung Quốc  thành công ở Việt Nam? Giải pháp là phải xử lý được mấy vấn đề trên và quan trọng nhất, phải rẻ đến mức ngay cả những người đang ghét cũng sẵn sàng đánh đổi.
 
Có thể là hình ảnh về 8 người và văn bản

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Limo Green về đại lý, khách chưa được nhận xe vì một lý do

VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Michelin tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giảm ô nhiễm vi nhựa từ lốp xe

Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.

Hyundai Santa Fe bất ngờ giảm giá mạnh còn 855 triệu: Đòn giáng từ phân khúc D?

Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên cập bến Việt Nam: giá hơn 20 tỷ, chỉ 1.974 xe toàn cầu

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.