Vì sao ô tô Trung Quốc gặp khó ở Việt Nam?

Đây là câu chuyện đã được trả lời bằng rất nhiều kết quả thực tế, không phải chỉ là câu hỏi vu vơ.

2006 là thời điểm bắt đầu mở ra câu chuyện về ô tô Trung Quốc. Lifan khi đó thậm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua Công ty Bảo Toàn. Ra mắt rất rầm rộ, chẳng kém các hãng xe Nhật, Mỹ đã vào từ hơn 10 năm trước. Đến 2009, Lifan ra mắt 3 mẫu xe đầu tiên, đáng chú ý là được lắp ráp trong nước hẳn hoi, tại nhà máy của liên doanh Hoà Bình (VMC).
Sau này thêm nhiều thương hiệu nữa (kể cả Chery to đoành đang chuẩn bị trở lại với tham vọng cực khủng), và rồi, tất cả đều hoặc âm thầm lủi mất, hoặc “chào các bạn mình về đây”.
 
Bây giờ, ô tô Trung Quốc lại bắt đầu khai mở một con đường mới để vào thị trường Việt Nam một cách rất ồn ào. Hình như ồn ào là phong cách thì phải, ở đâu cũng thế. Nhưng, quan trọng là kết quả thế nào thì hồi sau mới biết, vì tương lai thì vô định mà con đường thì biết đâu đấy, đang thênh thang lại có cái cột điện chạy ra. 
 
Hồi 2006 – 2009 thì khác. Khi ấy, kinh tế vẫn còn èo uột, xe cộ là thứ quá xa xỉ, nhiều người chỉ mong có cái xe để đi đến đích nào đó hằng ngày, kể cả là xe máy. Cho nên, chất lượng xe không phải là vấn đề, và câu trả lời là xe như cái phệu. Hình ảnh quen thuộc là nhiều ông lái Lifan 520 nhưng dán đè logo Vios, ai cũng nhận ra đó thực sự là xe gì bởi nó xộc xệch, móp méo các kiểu.
 
Bây giờ, xe Trung Quốc đã tốt hơn rất nhiều, thậm chí theo công bố của “bản hãng” thì tiêu chuẩn nó còn cao hơn mấy ông Âu - Mỹ. Các bạn nêu bằng chứng rất chi là nhiều người biết: những xe đó đều đang bán rất chạy ở châu Âu.
Tuy nhiên, bán chạy ở châu Âu không đồng nghĩa sẽ bán chạy ở Việt Nam, vì nhiều bạn vẫn chưa hoàn toàn thực tế trong việc lập kế hoạch.
 
Phải thừa nhận với nhau rằng ô tô Trung Quốc giờ rất tốt. Mà chẳng phải chỉ ô tô, nhiều hàng hoá khác cũng thế, tốt lắm chứ đùa. Có phải tự dưng mà giờ đến ông Jaguar Land Rover cũng tính “Tàu hoá” bằng việc sử dụng khung gầm Chery.
Nhưng, cái mà các bạn chưa lường được là tâm lý tiêu dùng. Với nhiều người Việt, bản thân sản phẩm không nói lên điều gì mà quan trọng hơn, thái độ của ông bán sản phẩm mới là vấn đề.
 
Đối với nhiều người tiêu dùng Việt, tâm lý “đi xe Tàu” luôn là một điều gì đó rất khó lý giải. Không phải do bản thân sản phẩm mà do họ dị ứng yếu tố TQ, vậy thôi. Giả sử nhé, một ông nào đó đang sử dụng 1 chiếc xe TQ, nhưng chỉ cần một sự kiện tương tự 981 nữa xem, chiếc xe hoàn toàn có thể được đưa đi luyện thép khỏi băn khoăn luôn.
 
Khó thứ 2 là do bản thân ông bán xe. Khi nhiều người không thích yếu tố Trung Quốc, đáng nhẽ các bạn phải khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ để thuyết phục thì các bạn lại nhảy bổ lên r.ủ.a xả khách hàng, truyền thông. Đây là N.G.U không phải D.Ố.T. Hãy nhớ rằng, nếu trong tâm lý khách hàng còn rào cản gì đó, bạn phải có giải pháp thuyết phục họ đánh đổi.
 
Khó thứ 3 là quá ồn ào. Đây là tâm lý của nhiều người khi lên kế hoạch kinh doanh. Thể hiện tham vọng, tuyên bố ồn ào bất chấp. Mà cổ nhân đã dạy, muốn thành công thì hãy âm thầm mà làm. Đôi khi bạn thất bại chỉ vì quá… to mồm. Vì, to mồm quá không chỉ khiến đối thủ ghét mà còn khiến khách hàng đau đầu quá mà bỏ chạy.
 
Vậy, để làm sao ô tô Trung Quốc  thành công ở Việt Nam? Giải pháp là phải xử lý được mấy vấn đề trên và quan trọng nhất, phải rẻ đến mức ngay cả những người đang ghét cũng sẵn sàng đánh đổi.
 
Có thể là hình ảnh về 8 người và văn bản

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập

Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trở lại Việt Nam

Bên cạnh những mẫu SUV đầu bảng lần đầu tiên xuất hiện, chiếc roadster MX-5 Miata cũng bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam.

Siêu xe điện bị ngó lơ dù sở hữu thông số choáng ngợp

Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.