Vì sao hyundai và kia từ bỏ động cơ dầu diesel?
Hyundai Santa Fe 2025 vừa ra mắt tại Việt Nam không còn tùy chọn động cơ dầu diesel là một cú sốc lớn cho người tiêu dùng.
Trong một bước đi mạnh mẽ hướng tới tương lai, Hyundai và Kia vừa công bố rằng dòng xe SUV mới nhất của họ, bao gồm Hyundai Santa Fe 2025 vừa ra mắt tại Việt Nam, sẽ không còn tùy chọn động cơ dầu diesel. Điều này đánh dấu một sự chuyển mình lớn trong chiến lược phát triển sản phẩm của hai thương hiệu ô tô Hàn Quốc và phản ánh xu hướng toàn cầu trong ngành công nghiệp ô tô.
Trước đây, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy phiên bản động cơ dầu diesel cho hầu hết các mẫu xe, từ những chiếc xe nhỏ gọn như Hyundai i30 cho đến các mẫu xe off-road lớn. Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại đã thay đổi. Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến sự giảm sút đáng kể trong việc sử dụng động cơ dầu diesel, khi càng nhiều nhà sản xuất quay lưng với loại động cơ này.
Một trong những lý do chính cho sự thay đổi này là quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt tại các thị trường quốc tế. Các tiêu chuẩn này đặt ra yêu cầu cao hơn về hiệu suất nhiên liệu và mức độ ô nhiễm, khiến cho động cơ dầu diesel gặp khó khăn hơn trong việc đáp ứng. Vì vậy, Hyundai và Kia đã quyết định chuyển hướng sang động cơ xăng turbo mạnh mẽ và hiệu quả hơn, cũng như động cơ hybrid và xe điện để phù hợp với xu hướng phát triển bền vững.
Việc từ bỏ động cơ dầu diesel không chỉ đơn giản là một yêu cầu về môi trường. Các động cơ xăng và hybrid hiện nay đã đạt được những cải tiến vượt bậc về công nghệ, mang lại hiệu suất cao hơn, đồng thời giảm thiểu khí thải đáng kể. Động cơ xăng turbo mạnh mẽ không chỉ cải thiện khả năng vận hành, mà còn mang lại trải nghiệm lái xe thú vị hơn cho người dùng.
Ngoài ra, với xu hướng điện hóa đang gia tăng, cả Hyundai lẫn Kia đều đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các mẫu xe điện. Sự chuyển mình này không chỉ giúp họ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mà còn phù hợp với các tiêu chuẩn khí thải toàn cầu.
Dù cho động cơ diesel vẫn chiếm ưu thế trong các phân khúc xe thương mại như xe tải nặng hay các mẫu xe 4x4 off-road tại Úc và nhiều nơi khác, nhưng trong thị trường xe du lịch, động cơ này đang dần bị thay thế bởi các công nghệ tiên tiến hơn. Không chỉ riêng Hyundai và Kia, các thương hiệu ô tô lớn như Audi, BMW, và Mercedes-Benz cũng đang chuyển sang cung cấp các mẫu xe chạy xăng hoặc hybrid thay vì động cơ dầu diesel.
Với việc Hyundai Santa Fe gia nhập thị trường mà không còn tùy chọn diesel, người tiêu dùng giờ đây có nhiều lựa chọn hơn cho những chiếc SUV tiết kiệm nhiên liệu. Họ có thể hướng tới các phiên bản động cơ xăng hiệu suất cao hoặc chờ đợi các mẫu xe hybrid ra mắt trong thời gian tới.
Sự thay đổi trong chính sách của Hyundai và Kia phản ánh một xu hướng lớn hơn trong thị trường ô tô toàn cầu. Với nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm thân thiện với môi trường, việc từ bỏ động cơ dầu diesel không chỉ là một bước đi cần thiết cho các nhà sản xuất ô tô, mà còn là cơ hội để họ phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người tiêu dùng trong một thế giới đang ngày càng chú trọng đến vấn đề bền vững.
hot trend
Skoda Kodiaq 2025 xuất hiện tại một cảng biển tại Việt Nam để chuẩn bị ra mắt tại triển lãm Vietnam Motorshow trong tháng 10.
Mẫu MPV điện BYD M6 đã có mặt tại Việt Nam để chuẩn bị cho màn ra mắt vào tháng 10 này.
Toyota vừa giới thiệu phiên bản Sienna 2025 với tổng cộng sáu biến thể: LE, XLE, XSE, Woodland Edition, Limited và Platinum.
Xe điện không có nhiều thế mạnh cạnh tranh nên BYD đang tính chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam.
Audi Sportback 2024 đã chính thức cập bến đại lý tại TP HCM, với mức giá từ 2,49 tỷ đồng
Hành trình chinh phục Tây Tạng của hội VinFast VF8 miền Bắc sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày với quãng đường gần 16.000km.
Tại Việt Nam, nhiều chủ xe Mercedes-Benz bày tỏ sự không hài lòng về độ bền của nút bấm kính cửa.
Jeep Việt Nam đã triệu hồi 12 chiếc Grand Cherokee L do lỗi lò xo hệ thống treo sau, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.
BÌNH LUẬN