Tuổi thọ xe điện ngang với xe động cơ đốt trong

EV | Phùng Năng 05/02/2025 07:00

Một nghiên cứu gần đây từ Đại học Birmingham và Trường Kinh tế London đã đưa ra kết luận thú vị rằng xe điện hiện nay có tuổi thọ tương đương và thậm chí còn đáng tin cậy hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Nghiên cứu này phân tích hơn 300 triệu hồ sơ đăng kiểm trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2022, bao gồm dữ liệu từ 30 triệu ôtô, và đã phát hiện ra rằng xe điện hiện đại có thể tồn tại lâu hơn các xe sử dụng động cơ truyền thống.

Tóm tắt:

  • Nghiên cứu từ Đại học Birmingham và Trường Kinh tế London cho thấy xe điện có tuổi thọ tương đương và có thể bền bỉ hơn xe động cơ đốt trong.
  • Xe điện hiện đại có thể di chuyển 200.000 km và có tuổi thọ trung bình 18,4 năm, vượt qua xe xăng và gần bằng xe diesel.
  • Tốc độ cải thiện độ tin cậy của xe điện là 12% mỗi năm, vượt trội so với các loại xe truyền thống.
  • Mặc dù có chi phí thay thế pin cao, xe điện đang chứng tỏ mình là lựa chọn bền vững và khả thi cho tương lai không phát thải carbon.
  • Cần thêm nghiên cứu để đánh giá tiềm năng lâu dài của xe điện, đặc biệt về tuổi thọ và chi phí bảo trì.

Xe điện: Đối thủ xứng tầm của xe động cơ đốt trong về độ bền

Trước đây, xe điện từng bị nghi ngờ về độ bền và tuổi thọ, với nhiều người cho rằng công nghệ này chưa đủ mạnh mẽ để cạnh tranh lâu dài với các xe sử dụng động cơ xăng và diesel. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng xe điện đã bắt kịp và vượt qua xe động cơ đốt trong về độ bền, đặc biệt là trong các mẫu xe đời mới.

Các tác giả của nghiên cứu nhận định: "Xe điện đại diện cho công nghệ mới, trước đây ít đáng tin cậy hơn, nhưng chúng đã phát triển nhanh chóng và các mẫu xe đời mới dự kiến sẽ có tuổi thọ dài hơn so với các xe động cơ đốt trong trong cùng nhóm".

Cải thiện đáng kể độ tin cậy của xe điện

Một trong những phát hiện quan trọng của nghiên cứu là tốc độ cải thiện độ tin cậy của các mẫu xe điện. Cụ thể, mỗi năm sản xuất, khả năng hỏng hóc của xe điện giảm 12%, trong khi xe động cơ xăng chỉ giảm 6,7%, và xe diesel chỉ cải thiện 1,9%. Điều này chứng tỏ rằng xe điện không chỉ trở nên đáng tin cậy hơn qua từng năm mà còn ít gặp trục trặc hơn so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Xe điện - Một lựa chọn bền vững và khả thi

Tiến sĩ Viet Nguyen-Tien, đồng tác giả nghiên cứu từ Trường Kinh tế London (LSE), cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cung cấp những hiểu biết quan trọng về tuổi thọ và tác động môi trường của xe điện. Không còn là lựa chọn ngách, xe điện dùng pin là một lựa chọn thay thế khả thi và bền vững cho các phương tiện truyền thống - một bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu không phát thải carbon".

o-to-dien-VinFast_VF8

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xe điện mang lại lợi ích môi trường đáng kể, đặc biệt khi châu Âu đang chuyển hướng sử dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn. Mặc dù quá trình sản xuất ban đầu của xe điện có thể tạo ra lượng khí thải cao hơn, nhưng với tuổi thọ lâu dài, một chiếc xe điện có thể bù đắp lượng khí thải carbon mà nó tạo ra ngay từ ban đầu, góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tuổi thọ xe điện trung bình: 18,4 năm và 200.000 km

Theo nghiên cứu, một chiếc xe điện hiện đại có thể có tuổi thọ trung bình là 18,4 năm và có thể di chuyển được 200.000 km trước khi hết hạn sử dụng. Đây không chỉ là con số tương đương với xe chạy xăng, mà còn vượt qua mức 187.000 km mà một chiếc xe xăng có thể đi được trước khi phải thay thế các bộ phận chính.

Để so sánh, xe diesel có tuổi thọ ngắn hơn, chỉ khoảng 16,3 năm, nhưng lại có thể đi được quãng đường dài hơn, lên đến 410.000 km trước khi hết hạn sử dụng.

Tương lai của xe điện và những thử thách còn lại

Mặc dù những con số trên cho thấy xe điện đang bắt kịp và có thể vượt qua xe động cơ đốt trong về độ bền, các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng chúng ta cần thêm thời gian và nghiên cứu để hiểu rõ hơn về khả năng vận hành lâu dài của các mẫu xe điện, đặc biệt khi xét đến tuổi thọ 20-30 năm. Một trong những vấn đề lớn đối với xe điện hiện tại là chi phí thay thế pin vẫn còn cao hơn nhiều so với việc thay thế các bộ phận khác trên xe động cơ đốt trong.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dữ liệu của Bộ Giao thông Vận tải Anh có thể sai lệch hoặc không chính xác, do cách thức ghi chép và phương pháp thu thập thông tin.

Nghiên cứu này mở ra một triển vọng mới cho xe điện, khẳng định rằng công nghệ này không chỉ có khả năng cạnh tranh với xe động cơ đốt trong về hiệu suất mà còn có thể là một giải pháp bền vững cho môi trường.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.