Trump đề xuất bỏ yêu cầu báo cáo tai nạn ôtô: Lợi ích cho Tesla?

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump gần đây đã đề xuất hủy bỏ yêu cầu báo cáo tai nạn ôtô liên quan đến công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến và xe tự hành, động thái gây tranh cãi trong ngành công nghiệp ôtô. Đề xuất này đặc biệt có lợi cho Tesla, hãng xe đang đầu tư mạnh vào các hệ thống lái tự động và đã báo cáo hơn 1.500 vụ tai nạn cho Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA). Tuy nhiên, việc loại bỏ yêu cầu báo cáo tai nạn có thể làm suy yếu khả năng điều tra và giám sát an toàn của các công nghệ này.

Đề xuất bỏ yêu cầu báo cáo tai nạn gây tranh cãi

Theo nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, việc thu thập dữ liệu về tai nạn ôtô liên quan đến các công nghệ hỗ trợ lái xe là "quá mức", và yêu cầu này cần được loại bỏ. Những người phản đối cho rằng điều này có thể gây khó khăn cho việc điều tra các vụ tai nạn liên quan đến các hệ thống lái tự động. Tesla, vốn là hãng xe có nhiều xe trang bị công nghệ tự lái nhất, đã báo cáo hàng nghìn vụ tai nạn trong khuôn khổ yêu cầu của NHTSA, bao gồm các vụ tai nạn chết người do sử dụng hệ thống Autopilot.

Tesla, mặc dù là hãng xe dẫn đầu trong việc phát triển xe tự lái, đã bị chỉ trích vì tỷ lệ tai nạn liên quan đến hệ thống Autopilot cao hơn so với các hãng khác. Tuy nhiên, Tesla lại cho rằng mình đang báo cáo một cách minh bạch, và chính quy định này khiến họ trông giống như chịu trách nhiệm cho nhiều vụ tai nạn hơn các nhà sản xuất khác. Theo quan điểm của hãng, việc hủy bỏ yêu cầu báo cáo sẽ giúp giảm bớt sự bất công này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành cho rằng việc thu thập và báo cáo dữ liệu tai nạn là cực kỳ quan trọng để đánh giá mức độ an toàn của các công nghệ lái xe tự động. Nếu không có những dữ liệu này, cơ quan chức năng sẽ khó có thể theo dõi và điều tra các vụ tai nạn, từ đó đưa ra các biện pháp cải tiến công nghệ để giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng.

Khuyến nghị từ NHTSA và ảnh hưởng đến các công ty khác

NHTSA đã chỉ ra rằng việc thu thập dữ liệu tai nạn là yếu tố then chốt để đánh giá và điều tra mức độ an toàn của các công nghệ hỗ trợ lái xe tự động. Dữ liệu tai nạn không chỉ giúp xác định vấn đề an toàn của từng công nghệ mà còn cung cấp thông tin quan trọng cho các cuộc điều tra và các biện pháp xử lý như triệu hồi. Chính vì vậy, NHTSA đã chỉ trích đề xuất của nhóm chuyển giao quyền lực vì cho rằng việc hủy bỏ quy định sẽ gây khó khăn cho công tác giám sát và bảo vệ người tiêu dùng.

Ngoài Tesla, các công ty như Cruise của General Motors cũng đã bị phạt vì không tuân thủ quy định báo cáo tai nạn. Điều này cho thấy rằng việc thu thập và báo cáo dữ liệu tai nạn không chỉ ảnh hưởng đến Tesla mà còn đến các công ty khác trong ngành công nghiệp ôtô tự lái.

Mặc dù đề xuất hủy bỏ quy định báo cáo tai nạn ôtô có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các công ty như Tesla, nhưng việc này cũng đặt ra câu hỏi về việc bảo vệ sự an toàn của người dùng và việc giám sát các công nghệ xe tự lái. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tìm ra sự cân bằng giữa việc thúc đẩy sự phát triển công nghệ và đảm bảo an toàn giao thông.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda hỗ trợ khách đổi xe chính hãng trong tháng 11

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.

Cận cảnh Maserati Grecale Folgore - SUV thuần điện hạng sang tại Việt Nam

Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.

VinFast ra mắt hai xe máy điện không cần bằng lái

Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.

Cận cảnh Volkswagen Golf bản tiêu chuẩn, giá 798 triệu đồng tại Việt Nam

Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic tại Việt Nam

Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.

Honda CR-V e:HEV RS sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước

Honda Việt Nam chính thức xác nhận sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước mẫu SUV CR-V e:HEV RS từ đầu năm 2026.

Grecale Folgore và GranCabrio Folgore: Bộ đôi xe thuần điện đầu tiên của Maserati đến Việt Nam

Maserati Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe điện hoàn toàn mới, gồm: Grecale Folgore và GranCabrio Folgore.

Volkswagen Golf ra mắt tại Việt Nam - “Huyền thoại vượt thời gian” trở lại

Volkswagen Việt Nam chính thức giới thiệu dòng xe Golf hoàn toàn mới.