Trump đề xuất bỏ yêu cầu báo cáo tai nạn ôtô: Lợi ích cho Tesla?

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump gần đây đã đề xuất hủy bỏ yêu cầu báo cáo tai nạn ôtô liên quan đến công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến và xe tự hành, động thái gây tranh cãi trong ngành công nghiệp ôtô. Đề xuất này đặc biệt có lợi cho Tesla, hãng xe đang đầu tư mạnh vào các hệ thống lái tự động và đã báo cáo hơn 1.500 vụ tai nạn cho Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA). Tuy nhiên, việc loại bỏ yêu cầu báo cáo tai nạn có thể làm suy yếu khả năng điều tra và giám sát an toàn của các công nghệ này.

Đề xuất bỏ yêu cầu báo cáo tai nạn gây tranh cãi

Theo nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, việc thu thập dữ liệu về tai nạn ôtô liên quan đến các công nghệ hỗ trợ lái xe là "quá mức", và yêu cầu này cần được loại bỏ. Những người phản đối cho rằng điều này có thể gây khó khăn cho việc điều tra các vụ tai nạn liên quan đến các hệ thống lái tự động. Tesla, vốn là hãng xe có nhiều xe trang bị công nghệ tự lái nhất, đã báo cáo hàng nghìn vụ tai nạn trong khuôn khổ yêu cầu của NHTSA, bao gồm các vụ tai nạn chết người do sử dụng hệ thống Autopilot.

Tesla, mặc dù là hãng xe dẫn đầu trong việc phát triển xe tự lái, đã bị chỉ trích vì tỷ lệ tai nạn liên quan đến hệ thống Autopilot cao hơn so với các hãng khác. Tuy nhiên, Tesla lại cho rằng mình đang báo cáo một cách minh bạch, và chính quy định này khiến họ trông giống như chịu trách nhiệm cho nhiều vụ tai nạn hơn các nhà sản xuất khác. Theo quan điểm của hãng, việc hủy bỏ yêu cầu báo cáo sẽ giúp giảm bớt sự bất công này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành cho rằng việc thu thập và báo cáo dữ liệu tai nạn là cực kỳ quan trọng để đánh giá mức độ an toàn của các công nghệ lái xe tự động. Nếu không có những dữ liệu này, cơ quan chức năng sẽ khó có thể theo dõi và điều tra các vụ tai nạn, từ đó đưa ra các biện pháp cải tiến công nghệ để giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng.

Khuyến nghị từ NHTSA và ảnh hưởng đến các công ty khác

NHTSA đã chỉ ra rằng việc thu thập dữ liệu tai nạn là yếu tố then chốt để đánh giá và điều tra mức độ an toàn của các công nghệ hỗ trợ lái xe tự động. Dữ liệu tai nạn không chỉ giúp xác định vấn đề an toàn của từng công nghệ mà còn cung cấp thông tin quan trọng cho các cuộc điều tra và các biện pháp xử lý như triệu hồi. Chính vì vậy, NHTSA đã chỉ trích đề xuất của nhóm chuyển giao quyền lực vì cho rằng việc hủy bỏ quy định sẽ gây khó khăn cho công tác giám sát và bảo vệ người tiêu dùng.

Ngoài Tesla, các công ty như Cruise của General Motors cũng đã bị phạt vì không tuân thủ quy định báo cáo tai nạn. Điều này cho thấy rằng việc thu thập và báo cáo dữ liệu tai nạn không chỉ ảnh hưởng đến Tesla mà còn đến các công ty khác trong ngành công nghiệp ôtô tự lái.

Mặc dù đề xuất hủy bỏ quy định báo cáo tai nạn ôtô có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các công ty như Tesla, nhưng việc này cũng đặt ra câu hỏi về việc bảo vệ sự an toàn của người dùng và việc giám sát các công nghệ xe tự lái. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tìm ra sự cân bằng giữa việc thúc đẩy sự phát triển công nghệ và đảm bảo an toàn giao thông.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tiên phong ra mắt xe điện sử dụng pin bán rắn vào năm 2025

MG tiên phong ra mắt xe điện sử dụng pin bán rắn vào năm 2025

Giá xe Dongfeng tại Việt Nam quá cao, khó lòng cạnh tranh

Mới đây, Dongfeng đã chính thức giới thiệu bốn mẫu xe hoàn toàn mới đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

VinFast lập kỷ lục 20.000 xe trong tháng 12/2024, cả năm bán 87.000 xe

VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe.

Những garage siêu sang trị giá chục tỷ đồng: Thú vui mới của đại gia

Những garage siêu sang trị giá chục tỷ đồng: Thú vui mới của đại gia

Giá xe điện ngang bằng xe xăng từ 2026: bước ngoặt lịch sử

Giá xe điện ngang bằng xe xăng từ 2026: bước ngoặt lịch sử

Ngành ô tô Việt Nam 'ngóng' lộ trình tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu xanh

Ngành ô tô Việt Nam 'ngóng' lộ trình tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu xanh

Bạn đọc viết| Giá xe sang Audi A6 giảm mạnh: chỉ cần 27 lượng vàng

Giá xe sang Audi A6 giảm mạnh: chỉ cần 27 lượng vàng

Từ 2025, bỏ tem kiểm định riêng cho xe kinh doanh vận tải

Từ 2025, bỏ tem kiểm định riêng cho xe kinh doanh vận tải