Toyota Wigo bi lỗi ECU, phải triệu hồi tại Việt Nam

Toyota Việt Nam chính thức tiến hành triệu hồi Wigo, do lỗi bộ điều khiển động cơ có thể ảnh hưởng đến hệ thống phanh, làm tăng nguy cơ tai nạn. Đây cũng là nguyên nhân khiến mẫu xe này phải triệu hồi tại Indonesia và Philippines hồi đầu tháng 3 này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo đợt triệu hồi của Toyota Việt Nam (TMV) đối với mẫu xe Wigo để cập nhật ECU nhằm khắc phục vấn đề liên quan đến hệ thống phanh. 

Đây cũng là nguyên nhân khiến Toyota đã phải thực hiện đợt triệu hồi dành cho mẫu xe Raize và Wigo tại thị trường Indonesia và Philippines.

Theo giải thích của nhà sản xuất, trong trường hợp người lái phanh liên tục khi xe đi chậm, sự cố phần mềm của ECU có thể khiến áp suất trong bầu trợ lực phanh không đạt được như thiết kế, gây giảm hiệu quả của hệ thống phanh, tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Tổng cộng có 3.591 chiếc Toyota Wigo bị triệu hồi tại Việt Nam do vấn đề trên, tất cả được sản xuất tại nhà máy ở Indonesia từ ngày 13/2/2023 đến ngày 16/7/2024 và được TMV nhập khẩu và phân phối chính hãng.

Đợt triệu hồi này thực hiện hoàn toàn miễn phí từ nay đến hết ngày 14/3/2028 (dự kiến), tại tất cả các đại lý của Toyota Việt Nam trên toàn quốc, với thời gian thực hiện hết khoảng 36 phút/xe.

473799341_3478802655761831_2581138372006710268_n
Người dùng Toyota Wigo từng phải 'bổ máy' 2 lần

Trước đó, vào tháng 12/2023, Anh Nguyễn Tuấn Hoà (35 tuổi, trú ở huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bức xúc khi chiếc ô tô cũng là phương tiện "kiếm cơm" nuôi cả gia đình của mình dù mới được hơn 2 năm đã năm lần bảy lượt dính lỗi, đến nay vẫn chưa thể khắc phục được.

Theo báo Vietnamnet đưa tin ở thời điểm đó: Ban đầu, chiếc xe vận hành khá trơn tru, bản thân anh cũng hài lòng với sản phẩm "ngon bổ rẻ" của Toyota. Nhờ chiếc xe này, anh có được nguồn thu nhập ổn định để trang trải tiền thuê nhà, nuôi vợ con và trả nợ trong thời gian dịch Covid-19.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2022, sau hơn 1 năm mua xe, anh bắt đầu thấy chiếc xe có những biểu hiện bất thường. Cụ thể, khi di chuyển có tiếng kêu lạch cạch từ khoang động cơ, máy bị nóng, yếu, ì, khó tăng tốc và rất ngốn xăng,... Sau đó, anh Hoà đã đưa xe đến đại lý Toyota Đà Nẵng Cơ sở 1 để kiểm tra và yêu cầu bảo hành, số km đi được vào thời điểm này là 42.223 km.

"Ban đầu, nhân viên kỹ thuật kiểm tra và cho rằng, do kim phun, bu-gi có vấn đề, rồi do buồng đốt bẩn,... Họ đưa ra nhiều nguyên nhân và đề xuất các hướng khắc phục. Tất cả những phán đoán và phương pháp xử lý họ đưa ra, tôi đều đồng ý để làm, miễn sao xe đi không còn bị lỗi. Tổng cộng tôi đi vào đại lý này phải đến vài ba chục lần", anh Hoà than thở. 

Suốt thời gian 1 năm 3 tháng sau đó, đại lý nhiều lần sửa chữa nhưng chiếc xe Toyota Wigo của anh Hòa vẫn không hết các triệu chứng bất thường. Cuối cùng, đến tháng 7/2023, đại lý Toyota Đà Nẵng đề xuất thực hiện "bổ máy" để kiểm tra rõ sự cố bên trong động cơ nhằm bảo hành khắc phục triệt để. Khi đó, chiếc xe của anh Hòa đã đi được 87.554 km. Anh Hòa bất đắc dĩ đành chấp nhận "bổ máy" và được đại lý này thực hiện các hạng mục như thay thế xéc măng, bộ gioăng máy, dẫn hướng cam, tay đòn cam, tăng cam tự động. Thế nhưng, sau khi đi được khoảng 4.000 km, chiếc xe lại "dở chứng", tái diễn hiện tượng y như cũ.

Đến lúc này, dường như vượt quá "năng lực bảo hành", đại lý Toyota Đà Nẵng phải xin hỗ trợ từ nhà máy Toyota Việt Nam cho trường hợp xe của anh Hòa. Tháng 10/2023 vừa qua, Toyota Việt Nam đã cử kỹ thuật viên của hãng trực tiếp vào Đà Nẵng kiểm tra chiếc xe Toyota Wigo của anh Hòa trong 3 ngày nhưng vẫn không "bắt được bệnh" một cách chính xác.

Hãng Toyota lại đề nghị anh Hòa cho phép "bổ máy" lần 2 để thay thế thêm hàng loạt chi tiết như mặt quy lát, supap, lò xo supap, cò mổ cam, xích cam, dẫn hướng cam, tăng cam tự động, dẫn hướng cam,... Các chi tiết này được lấy từ một động cơ khác chưa sử dụng.

Mặc dù rất chán nản, anh Hòa một lần nữa đồng ý với hi vọng, việc "tân trang" động cơ xe sẽ khắc phục dứt điểm được sự cố. Cũng như lần "bổ máy" trước, chiếc Wigo của anh Hoà vận hành được một thời gian ngắn không còn tiếng kêu lạ khó chịu. Nhưng "đến hẹn lại lên", chỉ sau 5.000 km, chiếc xe lại phát ra tiếng kêu lạch cạch lại như ban đầu. Vòng luẩn quẩn "xe gặp lỗi - phản ánh - kiểm tra - bảo hành sửa chữa - lại lỗi" vẫn chưa dừng lại với chủ xe này

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chỉ số cảm xúc tiêu cực gấp 5 lần tích cực: Lời cảnh báo sớm dành cho thương hiệu

Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.

Góc nhìn: Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng, Ford cần làm gì

Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.

Denza Z9 GT xuất hiện tại việt Nam, nhiều khả năng phải quay về nước

Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.

VinFast phát động "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh' lần 3

VinFast điều chỉnh giá bán 4% cho ô tô, xe máy điện rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc.

Khởi động chuỗi sự kiện chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day 2025 tại Đại học Tây Nguyên

Chương trình “Uni Care Day - Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí tại các trường đại học” diễn ra từ 21-22/5/2025.

4 thói quen nhỏ thay đổi cuộc sống đô thị bộn bề

Bạn chỉ cần áp dụng những thói quen nhỏ sau đây giúp kiểm soát tốt hơn cảm xúc và năng lượng mỗi ngày.

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá 12,29 tỷ, giới hạn 2 chiếc tại Việt Nam

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá lên tới 12,29 tỷ đồng và số lượng giới hạn chỉ 2 chiếc.