Toyota Wigo bi lỗi ECU, phải triệu hồi tại Việt Nam

Toyota Việt Nam chính thức tiến hành triệu hồi Wigo, do lỗi bộ điều khiển động cơ có thể ảnh hưởng đến hệ thống phanh, làm tăng nguy cơ tai nạn. Đây cũng là nguyên nhân khiến mẫu xe này phải triệu hồi tại Indonesia và Philippines hồi đầu tháng 3 này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo đợt triệu hồi của Toyota Việt Nam (TMV) đối với mẫu xe Wigo để cập nhật ECU nhằm khắc phục vấn đề liên quan đến hệ thống phanh. 

Đây cũng là nguyên nhân khiến Toyota đã phải thực hiện đợt triệu hồi dành cho mẫu xe Raize và Wigo tại thị trường Indonesia và Philippines.

Theo giải thích của nhà sản xuất, trong trường hợp người lái phanh liên tục khi xe đi chậm, sự cố phần mềm của ECU có thể khiến áp suất trong bầu trợ lực phanh không đạt được như thiết kế, gây giảm hiệu quả của hệ thống phanh, tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Tổng cộng có 3.591 chiếc Toyota Wigo bị triệu hồi tại Việt Nam do vấn đề trên, tất cả được sản xuất tại nhà máy ở Indonesia từ ngày 13/2/2023 đến ngày 16/7/2024 và được TMV nhập khẩu và phân phối chính hãng.

Đợt triệu hồi này thực hiện hoàn toàn miễn phí từ nay đến hết ngày 14/3/2028 (dự kiến), tại tất cả các đại lý của Toyota Việt Nam trên toàn quốc, với thời gian thực hiện hết khoảng 36 phút/xe.

473799341_3478802655761831_2581138372006710268_n
Người dùng Toyota Wigo từng phải 'bổ máy' 2 lần

Trước đó, vào tháng 12/2023, Anh Nguyễn Tuấn Hoà (35 tuổi, trú ở huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bức xúc khi chiếc ô tô cũng là phương tiện "kiếm cơm" nuôi cả gia đình của mình dù mới được hơn 2 năm đã năm lần bảy lượt dính lỗi, đến nay vẫn chưa thể khắc phục được.

Theo báo Vietnamnet đưa tin ở thời điểm đó: Ban đầu, chiếc xe vận hành khá trơn tru, bản thân anh cũng hài lòng với sản phẩm "ngon bổ rẻ" của Toyota. Nhờ chiếc xe này, anh có được nguồn thu nhập ổn định để trang trải tiền thuê nhà, nuôi vợ con và trả nợ trong thời gian dịch Covid-19.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2022, sau hơn 1 năm mua xe, anh bắt đầu thấy chiếc xe có những biểu hiện bất thường. Cụ thể, khi di chuyển có tiếng kêu lạch cạch từ khoang động cơ, máy bị nóng, yếu, ì, khó tăng tốc và rất ngốn xăng,... Sau đó, anh Hoà đã đưa xe đến đại lý Toyota Đà Nẵng Cơ sở 1 để kiểm tra và yêu cầu bảo hành, số km đi được vào thời điểm này là 42.223 km.

"Ban đầu, nhân viên kỹ thuật kiểm tra và cho rằng, do kim phun, bu-gi có vấn đề, rồi do buồng đốt bẩn,... Họ đưa ra nhiều nguyên nhân và đề xuất các hướng khắc phục. Tất cả những phán đoán và phương pháp xử lý họ đưa ra, tôi đều đồng ý để làm, miễn sao xe đi không còn bị lỗi. Tổng cộng tôi đi vào đại lý này phải đến vài ba chục lần", anh Hoà than thở. 

Suốt thời gian 1 năm 3 tháng sau đó, đại lý nhiều lần sửa chữa nhưng chiếc xe Toyota Wigo của anh Hòa vẫn không hết các triệu chứng bất thường. Cuối cùng, đến tháng 7/2023, đại lý Toyota Đà Nẵng đề xuất thực hiện "bổ máy" để kiểm tra rõ sự cố bên trong động cơ nhằm bảo hành khắc phục triệt để. Khi đó, chiếc xe của anh Hòa đã đi được 87.554 km. Anh Hòa bất đắc dĩ đành chấp nhận "bổ máy" và được đại lý này thực hiện các hạng mục như thay thế xéc măng, bộ gioăng máy, dẫn hướng cam, tay đòn cam, tăng cam tự động. Thế nhưng, sau khi đi được khoảng 4.000 km, chiếc xe lại "dở chứng", tái diễn hiện tượng y như cũ.

Đến lúc này, dường như vượt quá "năng lực bảo hành", đại lý Toyota Đà Nẵng phải xin hỗ trợ từ nhà máy Toyota Việt Nam cho trường hợp xe của anh Hòa. Tháng 10/2023 vừa qua, Toyota Việt Nam đã cử kỹ thuật viên của hãng trực tiếp vào Đà Nẵng kiểm tra chiếc xe Toyota Wigo của anh Hòa trong 3 ngày nhưng vẫn không "bắt được bệnh" một cách chính xác.

Hãng Toyota lại đề nghị anh Hòa cho phép "bổ máy" lần 2 để thay thế thêm hàng loạt chi tiết như mặt quy lát, supap, lò xo supap, cò mổ cam, xích cam, dẫn hướng cam, tăng cam tự động, dẫn hướng cam,... Các chi tiết này được lấy từ một động cơ khác chưa sử dụng.

Mặc dù rất chán nản, anh Hòa một lần nữa đồng ý với hi vọng, việc "tân trang" động cơ xe sẽ khắc phục dứt điểm được sự cố. Cũng như lần "bổ máy" trước, chiếc Wigo của anh Hoà vận hành được một thời gian ngắn không còn tiếng kêu lạ khó chịu. Nhưng "đến hẹn lại lên", chỉ sau 5.000 km, chiếc xe lại phát ra tiếng kêu lạch cạch lại như ban đầu. Vòng luẩn quẩn "xe gặp lỗi - phản ánh - kiểm tra - bảo hành sửa chữa - lại lỗi" vẫn chưa dừng lại với chủ xe này

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

Ford tặng ưu đãi đến 89 triệu đồng trong tháng 7: Thời điểm vàng để “xuống tiền”

Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.

VinFast công bố thay đổi Pin trên Minio Green, khác với công bố ban đầu

VinFast công bố nâng cấp pin Minio Green, giúp di chuyển xa thêm 40 km.

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.