Vì sao ngành xe điện Trung Quốc cần chiếm lĩnh thị trường Anh để tiến vào châu Âu?
Thế giới hiện có ba thị trường ô tô lớn nhất: Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu. Việc xâm nhập vào cả ba thị trường này là một thách thức không nhỏ.
Trên thực tế, rất ít thương hiệu có thể thành công đồng thời tại cả ba khu vực này.
Xe hơi Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu, nhưng việc thâm nhập vào các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn. Châu Âu là nơi có nhiều thương hiệu ô tô danh tiếng như Volkswagen, Peugeot, Renault, cũng như các thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz, BMW, và Audi. Với sự cạnh tranh khốc liệt và lựa chọn phong phú, người tiêu dùng châu Âu không dễ bị thu hút bởi các thương hiệu mới từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, Vương quốc Anh lại là một ngoại lệ trong thị trường châu Âu. Sự khác biệt không chỉ đến từ việc Anh đã rời khỏi EU mà còn từ nhiều lý do khác.
Thứ nhất, người tiêu dùng Anh có thu nhập bình quân cao hơn so với nhiều quốc gia khác, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu ô tô cao cấp từ Trung Quốc như NIO. Với mức thu nhập quốc dân bình quân 51.000 USD, cao hơn Hàn Quốc (34.000 USD), người Anh có khả năng chi tiêu lớn hơn cho ô tô.
Thứ hai, dân số Anh đông đảo hơn so với nhiều quốc gia khác, với hơn 67 triệu người. Sự đông đảo này không chỉ làm tăng nhu cầu tiêu dùng mà còn tạo cơ hội cho các thương hiệu ô tô mới từ Trung Quốc.
Thứ ba, thị trường ô tô Anh có sự phụ thuộc lớn vào nhập khẩu. Ngành công nghiệp ô tô Anh đã suy giảm, với nhiều thương hiệu lớn như Rolls-Royce, Bentley, Jaguar Land Rover đã bị mua lại bởi các tập đoàn nước ngoài. Điều này làm cho người tiêu dùng Anh ít có thành kiến với các thương hiệu ô tô từ nước khác so với người tiêu dùng ở các quốc gia như Đức, Pháp hay Ý.
Thứ tư, thị trường ô tô Anh vẫn đang trên đà tăng trưởng. Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Châu Âu (ACEA), Anh chiếm 14,9% tổng nhu cầu ô tô hành khách của châu Âu từ đầu năm đến tháng 5, chỉ đứng sau Đức. Tốc độ tăng trưởng của Anh năm nay cao hơn nhiều quốc gia châu Âu khác.
Thứ năm, Anh không thuộc EU và không áp thuế cao đối với xe điện từ Trung Quốc. Trong khi EU đã áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc, Anh có thể không theo chân EU trong việc áp đặt thuế cao này.
Dù chất lượng ô tô Trung Quốc đã cải thiện đáng kể, vẫn còn nhiều người tiêu dùng lo ngại về độ tin cậy và công nghệ. Trong năm 2023, số lượng xe điện Trung Quốc xuất khẩu sang Anh mới chỉ đạt 2.565 xe, thấp hơn nhiều so với các quốc gia châu Âu khác. Tuy nhiên, đây chính là dấu hiệu cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của xe điện Trung Quốc tại thị trường Anh.
Thành công tại thị trường Anh có thể là bước đệm quan trọng giúp các thương hiệu ô tô Trung Quốc mở rộng ra các thị trường châu Âu khác. Với khả năng chi tiêu cao, dân số đông, sự phụ thuộc vào nhập khẩu, tốc độ tăng trưởng mạnh và lợi thế từ Brexit, thị trường ô tô Anh đang trở thành "vùng đất hứa" cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
hot trend
Chiếc Toyota Camry 1989 được rao bán lại với giá 100 triệu đồng, nhiều chi tiết còn nguyên bản khiến chiếc xe này được chú ý.
Baojun Yep Plus EV sẽ được "thay tên, đổi họ" sang hãng Chevrolet để bành trướng thị trường Đông Nam Á.
Mẫu xe hiệu suất cao Honda Civic Type R vừa tăng giá lên xấp xỉ 3 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Kia Sorento tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu doanh số, với 3.089 triệu xe được bán ra toàn cầu năm 2024, cao nhất từ trước đến nay.
Toyota Urban Cruiser: Xe điện hợp tác với Suzuki và BYD sắp ra mắt
Audi đóng cửa nhà máy lớn ở Brussels: Tương lai Q8 E-tron bấp bênh
Hãy cùng điểm lại 5 số 1 trên Lynk & Co 06 trong phân khúc B-SUV, để các bác có thể tham khảo lựa xe đi Tết nhé:
BÌNH LUẬN