Vì sao ngành xe điện Trung Quốc cần chiếm lĩnh thị trường Anh để tiến vào châu Âu?

Thế giới hiện có ba thị trường ô tô lớn nhất: Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu. Việc xâm nhập vào cả ba thị trường này là một thách thức không nhỏ.

Trên thực tế, rất ít thương hiệu có thể thành công đồng thời tại cả ba khu vực này.

Xe hơi Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu, nhưng việc thâm nhập vào các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn. Châu Âu là nơi có nhiều thương hiệu ô tô danh tiếng như Volkswagen, Peugeot, Renault, cũng như các thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz, BMW, và Audi. Với sự cạnh tranh khốc liệt và lựa chọn phong phú, người tiêu dùng châu Âu không dễ bị thu hút bởi các thương hiệu mới từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Vương quốc Anh lại là một ngoại lệ trong thị trường châu Âu. Sự khác biệt không chỉ đến từ việc Anh đã rời khỏi EU mà còn từ nhiều lý do khác. 

Thứ nhất, người tiêu dùng Anh có thu nhập bình quân cao hơn so với nhiều quốc gia khác, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu ô tô cao cấp từ Trung Quốc như NIO. Với mức thu nhập quốc dân bình quân 51.000 USD, cao hơn Hàn Quốc (34.000 USD), người Anh có khả năng chi tiêu lớn hơn cho ô tô.

Thứ hai, dân số Anh đông đảo hơn so với nhiều quốc gia khác, với hơn 67 triệu người. Sự đông đảo này không chỉ làm tăng nhu cầu tiêu dùng mà còn tạo cơ hội cho các thương hiệu ô tô mới từ Trung Quốc.

Thứ ba, thị trường ô tô Anh có sự phụ thuộc lớn vào nhập khẩu. Ngành công nghiệp ô tô Anh đã suy giảm, với nhiều thương hiệu lớn như Rolls-Royce, Bentley, Jaguar Land Rover đã bị mua lại bởi các tập đoàn nước ngoài. Điều này làm cho người tiêu dùng Anh ít có thành kiến với các thương hiệu ô tô từ nước khác so với người tiêu dùng ở các quốc gia như Đức, Pháp hay Ý.

Thứ tư, thị trường ô tô Anh vẫn đang trên đà tăng trưởng. Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Châu Âu (ACEA), Anh chiếm 14,9% tổng nhu cầu ô tô hành khách của châu Âu từ đầu năm đến tháng 5, chỉ đứng sau Đức. Tốc độ tăng trưởng của Anh năm nay cao hơn nhiều quốc gia châu Âu khác.

Thứ năm, Anh không thuộc EU và không áp thuế cao đối với xe điện từ Trung Quốc. Trong khi EU đã áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc, Anh có thể không theo chân EU trong việc áp đặt thuế cao này.

Dù chất lượng ô tô Trung Quốc đã cải thiện đáng kể, vẫn còn nhiều người tiêu dùng lo ngại về độ tin cậy và công nghệ. Trong năm 2023, số lượng xe điện Trung Quốc xuất khẩu sang Anh mới chỉ đạt 2.565 xe, thấp hơn nhiều so với các quốc gia châu Âu khác. Tuy nhiên, đây chính là dấu hiệu cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của xe điện Trung Quốc tại thị trường Anh.

Thành công tại thị trường Anh có thể là bước đệm quan trọng giúp các thương hiệu ô tô Trung Quốc mở rộng ra các thị trường châu Âu khác. Với khả năng chi tiêu cao, dân số đông, sự phụ thuộc vào nhập khẩu, tốc độ tăng trưởng mạnh và lợi thế từ Brexit, thị trường ô tô Anh đang trở thành "vùng đất hứa" cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.