Sự ảm đạm của thị trường xe cũ trong dịp cận Tết Nguyên đán 2025 được giải thích bởi nhiều yếu tố. Bối cảnh kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng ưu tiên các khoản chi tiêu thiết yếu và hạn chế các giao dịch lớn như mua xe. Các khoản tài chính dự phòng và chi phí cho các hoạt động khác dịp Tết như mua sắm, quà biếu, và du lịch gia đình cũng ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu mua bán xe.

Ngoài ra, người bán cá nhân cũng có xu hướng giữ lại xe để sử dụng, tránh rủi ro trong thời điểm kinh tế bất ổn. Xe cá nhân không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là công cụ hỗ trợ công việc, khiến nhiều người chọn cách duy trì sử dụng lâu dài thay vì bán đi và tìm kiếm xe thay thế.
Thêm vào đó, các dòng xe mới với chính sách ưu đãi hấp dẫn từ nhà sản xuất đang tạo áp lực lớn lên thị trường xe cũ. Các chương trình giảm giá, hỗ trợ trả góp và bảo hành dài hạn đã khiến nhiều người chuyển hướng sang lựa chọn xe mới thay vì xe đã qua sử dụng.
Cung và cầu đồng loạt suy giảm
Dữ liệu từ nền tảng mua bán xe trực tuyến Chợ Tốt Xe (xe.chotot.com) cho thấy nguồn cung và cầu trong thị trường xe cũ đều giảm mạnh. Cụ thể, nguồn cung ô tô giảm trung bình 3-5% mỗi tháng từ quý 3/2024 và sụt giảm 67% trong tháng 1/2025. Tương tự, nguồn cung xe máy cũng giảm 3-4% mỗi tháng trong quý cuối năm 2024, và giảm tới 63% trong tháng 1/2025.
Ở chiều cầu, nhu cầu mua xe cũng giảm đáng kể. Giá giao dịch trên Chợ Tốt ghi nhận sự sụt giảm rõ rệt ở các dòng xe cỡ nhỏ và hạng D. Ví dụ, Toyota Camry giảm từ 611 triệu đồng xuống 544 triệu đồng (giảm 11%), Kia Morning giảm từ 197 triệu đồng xuống 182 triệu đồng (giảm 8%) trong tháng 1/2025. Tuy nhiên, một số dòng xe vẫn duy trì hoặc tăng giá nhẹ, như Toyota Fortuner với mức tăng sau khi chạm đáy, nhờ nhu cầu tăng đối với các dòng xe đa dụng trong dịp lễ.
Thách thức đối với các sàn giao dịch xe cũ
Các sàn giao dịch xe cũ đang phải đối mặt với áp lực lớn trong việc duy trì hoạt động hiệu quả giữa bối cảnh cung và cầu đều giảm. Để cải thiện tình hình, cần có các giải pháp như hỗ trợ tài chính linh hoạt, giảm giá đặc biệt trong các dịp lễ lớn, và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đảm bảo minh bạch thông tin, cung cấp bảo hành, và hỗ trợ kiểm tra chất lượng xe sẽ giúp tăng niềm tin từ khách hàng.
Đối với người bán cá nhân, việc định giá hợp lý và chú trọng vào quảng bá trực tuyến là yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý từ người mua. Các ưu đãi như giảm giá nhẹ hoặc khuyến mãi dành riêng cho khách hàng thân thiết cũng có thể tạo ra hiệu quả tích cực.
Triển vọng cho thị trường xe cũ
Mặc dù thị trường xe cũ dịp cận Tết không phải thời điểm lý tưởng để giao dịch, nhưng với kỳ vọng kinh tế ổn định và xu hướng tiêu dùng phục hồi, thị trường này có thể sớm khởi sắc trong năm 2025. Những nỗ lực từ các sàn giao dịch và cá nhân sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển trở lại của thị trường xe cũ trong tương lai gần.
hot trend
Ngày mai (25/5), mẫu xe chở hàng cỡ nhỏ của VinFast – EC Van chính thức mở cọc.
O2O phải là chiến lược thiết kế hành trình khách hàng – từ online đến showroom và cả sau khi mua.
Trong bối cảnh ngành ô tô nhiều biến động, triết lý "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trở thành chiến lược cốt lõi.
Hyundai Thành Công Việt Nam trao tặng Santa Fe bản cao cấp nhất cho HLV Kim Sang-sik nhằm tri ân đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam.
Khách hàng không mua xe – họ mua một phiên bản tốt hơn của chính mình sau tay lái. Sales giỏi là người lắng nghe và chạm đúng cảm xúc ấy.
Lốp xe tự hành trên Mặt Trăng của Bridgestone giành giải “Ý tưởng Lốp xe của Năm 2025”, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực di chuyển ngoài không gian.
Lexus chọn đánh thức cảm xúc bằng trải nghiệm tinh tế, Mercedes-Benz lại tổ chức triển lãm siêu sang giữa làn sóng tiêu cực. Hãng xe sang nên chọn hướng nào?
Xe Trung Quốc có thể chưa thay thế được xe Nhật hay xe Âu, nhưng riêng với xe Hàn thì đang bị đe dọa thực sự.
BÌNH LUẬN