Thị phần xe bán tải 2024: Ranger giữ vững ngôi đầu, Hilux và Triton cạnh tranh vị trí thứ hai
Ford Ranger hiện chiếm 80% thị phần xe bán tải tại Việt Nam, nhưng Mitsubishi Triton thế hệ mới có thể hạn chế sự bành trướng của mẫu xe này.

Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam rất đa dạng, với các mẫu xe như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara, Mitsubishi Triton, và Isuzu D-Max, bên cạnh những mẫu đã ngừng phân phối như Mazda BT-50 và Chevrolet Colorado. Mặc dù có nhiều mẫu xe Nhật Bản, nhưng doanh số chủ yếu vẫn thuộc về xe bán tải của Mỹ.
Trong năm 2023, tổng cộng 20.122 xe bán tải đã được bán ra, trong đó Ford Ranger đạt 16.085 xe, chiếm 80% thị phần. Tính đến hết tháng 8 năm 2024, mẫu xe này tiếp tục duy trì tỷ lệ 80%, với doanh số đạt 10.293 xe. Trong khi đó, Mitsubishi Triton chỉ đạt 1.281 xe và đang đối mặt với nguy cơ mất vị trí thứ hai vào tay Toyota Hilux, mẫu xe này đã trở lại thị trường từ tháng 5/2024 và có doanh số đạt 1.053 xe, vượt Triton trong bốn tháng liên tiếp.
Việc ra mắt thế hệ mới của Mitsubishi Triton được kỳ vọng sẽ giúp mẫu xe này cải thiện vị thế, đồng thời thu hẹp khoảng cách doanh số với Ford Ranger.
Mitsubishi Triton 2024 có ba phiên bản: 4x2 AT GLX, 4x2 AT Premium và 4x4 AT Athlete, với giá dao động từ 655 triệu đến 924 triệu đồng, cao hơn từ 5-19 triệu đồng so với thế hệ trước. Mặc dù giá thấp hơn so với nhiều đối thủ như Ford Ranger và Toyota Hilux, nhưng Triton vẫn cao hơn một chút so với Isuzu D-Max.
Điểm nổi bật của Mitsubishi Triton 2024 là thiết kế hiện đại, tùy chọn động cơ 2.4L Bi-Turbo và gói công nghệ hỗ trợ lái ADAS. Xe vẫn sử dụng hộp số tự động 6 cấp và hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II, nhưng không còn lẫy chuyển số sau vô lăng.
Tuy nhiên, một số người tiêu dùng mong muốn phiên bản 4x4 MT cũng không được ra mắt. Sự trở lại của Toyota Hilux và Mitsubishi Triton mới sẽ mang đến thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng xe Nhật Bản thường gặp bất lợi do nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc.
Ngược lại, Ford Ranger có lợi thế nhờ nguồn cung lắp ráp trong nước ổn định và nhiều tùy chọn phiên bản, cùng thiết kế hấp dẫn. Hơn nữa, trong những tháng cuối năm, Ranger còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, tạo cơ hội gia tăng doanh số.
Vì vậy, vị thế dẫn đầu của Ford Ranger trong năm nay có khả năng vẫn được giữ vững, trong khi Mitsubishi Triton 2024 có thể kỳ vọng nâng thị phần lên mức 18%, gấp rưỡi so với năm 2023. Bộ ba xe bán tải Ranger, Hilux và Triton vẫn sẽ là lựa chọn chủ đạo của khách hàng Việt.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN