Thị phần xe bán tải 2024: Ranger giữ vững ngôi đầu, Hilux và Triton cạnh tranh vị trí thứ hai
Ford Ranger hiện chiếm 80% thị phần xe bán tải tại Việt Nam, nhưng Mitsubishi Triton thế hệ mới có thể hạn chế sự bành trướng của mẫu xe này.
Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam rất đa dạng, với các mẫu xe như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara, Mitsubishi Triton, và Isuzu D-Max, bên cạnh những mẫu đã ngừng phân phối như Mazda BT-50 và Chevrolet Colorado. Mặc dù có nhiều mẫu xe Nhật Bản, nhưng doanh số chủ yếu vẫn thuộc về xe bán tải của Mỹ.
Trong năm 2023, tổng cộng 20.122 xe bán tải đã được bán ra, trong đó Ford Ranger đạt 16.085 xe, chiếm 80% thị phần. Tính đến hết tháng 8 năm 2024, mẫu xe này tiếp tục duy trì tỷ lệ 80%, với doanh số đạt 10.293 xe. Trong khi đó, Mitsubishi Triton chỉ đạt 1.281 xe và đang đối mặt với nguy cơ mất vị trí thứ hai vào tay Toyota Hilux, mẫu xe này đã trở lại thị trường từ tháng 5/2024 và có doanh số đạt 1.053 xe, vượt Triton trong bốn tháng liên tiếp.
Việc ra mắt thế hệ mới của Mitsubishi Triton được kỳ vọng sẽ giúp mẫu xe này cải thiện vị thế, đồng thời thu hẹp khoảng cách doanh số với Ford Ranger.
Mitsubishi Triton 2024 có ba phiên bản: 4x2 AT GLX, 4x2 AT Premium và 4x4 AT Athlete, với giá dao động từ 655 triệu đến 924 triệu đồng, cao hơn từ 5-19 triệu đồng so với thế hệ trước. Mặc dù giá thấp hơn so với nhiều đối thủ như Ford Ranger và Toyota Hilux, nhưng Triton vẫn cao hơn một chút so với Isuzu D-Max.
Điểm nổi bật của Mitsubishi Triton 2024 là thiết kế hiện đại, tùy chọn động cơ 2.4L Bi-Turbo và gói công nghệ hỗ trợ lái ADAS. Xe vẫn sử dụng hộp số tự động 6 cấp và hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II, nhưng không còn lẫy chuyển số sau vô lăng.
Tuy nhiên, một số người tiêu dùng mong muốn phiên bản 4x4 MT cũng không được ra mắt. Sự trở lại của Toyota Hilux và Mitsubishi Triton mới sẽ mang đến thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng xe Nhật Bản thường gặp bất lợi do nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc.
Ngược lại, Ford Ranger có lợi thế nhờ nguồn cung lắp ráp trong nước ổn định và nhiều tùy chọn phiên bản, cùng thiết kế hấp dẫn. Hơn nữa, trong những tháng cuối năm, Ranger còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, tạo cơ hội gia tăng doanh số.
Vì vậy, vị thế dẫn đầu của Ford Ranger trong năm nay có khả năng vẫn được giữ vững, trong khi Mitsubishi Triton 2024 có thể kỳ vọng nâng thị phần lên mức 18%, gấp rưỡi so với năm 2023. Bộ ba xe bán tải Ranger, Hilux và Triton vẫn sẽ là lựa chọn chủ đạo của khách hàng Việt.
hot trend
Toyota vừa giới thiệu phiên bản Sienna 2025 với tổng cộng sáu biến thể: LE, XLE, XSE, Woodland Edition, Limited và Platinum.
Xe điện không có nhiều thế mạnh cạnh tranh nên BYD đang tính chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam.
Audi Sportback 2024 đã chính thức cập bến đại lý tại TP HCM, với mức giá từ 2,49 tỷ đồng
Hành trình chinh phục Tây Tạng của hội VinFast VF8 miền Bắc sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày với quãng đường gần 16.000km.
Tại Việt Nam, nhiều chủ xe Mercedes-Benz bày tỏ sự không hài lòng về độ bền của nút bấm kính cửa.
Jeep Việt Nam đã triệu hồi 12 chiếc Grand Cherokee L do lỗi lò xo hệ thống treo sau, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.
Toyota hoãn sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026 do doanh số bán chậm, tập trung vào xe hybrid giá tốt hơn.
Mitsubishi Xpander Cross 2023: Cải tiến mới, nhưng vẫn nhiều hạn chế trong động cơ và tính năng an toàn.
BÌNH LUẬN