Tesla Cybertruck gây thiệt hại nặng cho 1 tờ báo Mỹ
Tesla Cybertruck, mẫu bán tải điện gây chú ý toàn cầu, vừa khiến Edmunds – chuyên trang đánh giá xe hơi uy tín – chịu khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của mình, sau một hành trình sửa chữa đầy trắc trở và kết thúc bằng việc bán xác với giá chỉ 203 triệu đồng.
Vào tháng 7/2024, Edmunds chi tới 101.985 USD (khoảng 2,59 tỷ đồng) để mua một chiếc Cybertruck Foundation Series mới, phục vụ chương trình One-Year Road Test. Tuy nhiên, bi kịch ập đến chỉ sau vài tháng sử dụng: ngày 11/12/2024, khi đang đỗ xe, chiếc Cybertruck nặng gần 3 tấn bất ngờ bị một chiếc sedan nhỏ đâm mạnh, khiến nó lao lên vỉa hè và hư hỏng nặng đến mức không thể phục hồi.
Thực tế, trước khi vụ tai nạn xảy ra, Cybertruck của Edmunds đã liên tục "báo bệnh": lỗi hệ thống lái, tự động chuyển sang chế độ giới hạn tốc độ, đột ngột tắt máy, màn hình báo lỗi liên tục, điều hòa không hoạt động trong ngày nóng đỉnh điểm, thậm chí hộp số không vào được chế độ P. Những sự cố này khiến kế hoạch thử nghiệm đường dài và kiểm tra off-road đành phải gác lại.
Khi đối mặt với yêu cầu sửa chữa, Edmunds nhận ra một sự thật phũ phàng: với kết cấu vỏ thép không gỉ siêu cứng, hầu như không có garage bên ngoài nào dám nhận sửa Tesla Cybertruck. Lựa chọn duy nhất là đưa xe vào trung tâm dịch vụ chính hãng của Tesla. Nhưng ngay tại Los Angeles – nơi có mật độ Cybertruck cao nhất thế giới – cũng chỉ có hai trung tâm được Tesla cấp phép sửa chữa.
Tại trung tâm Huntington Beach, chỉ riêng việc nhận báo giá cũng mất tới một tháng, và nếu đồng ý sửa, phải tiếp tục đợi... sáu tháng mới tới lượt. Edmunds chuyển sang trung tâm Ontario với hy vọng nhanh hơn. Dù được hứa hẹn sửa chữa sớm, Tesla vẫn lùi lịch thêm một tháng vào phút chót vì lượng xe chờ quá tải.
Cuối cùng, sau gần hai tháng chờ đợi, Edmunds nhận báo giá chính thức: chỉ riêng chi phí tháo xe kiểm tra đã lên tới 1.128 USD (28,6 triệu đồng). Tổng chi phí sửa chữa được đưa ra là 57.879,89 USD (tương đương 1,47 tỷ đồng) – một con số "không tưởng" cho một chiếc xe đã qua tai nạn.
Các hạng mục sửa chữa lớn bao gồm:
Cụm treo sau: 9.149 USD (232 triệu đồng)
Giường xe (thùng sau): 8.763 USD (223 triệu đồng)
Chi phí lao động: 16.584 USD (421 triệu đồng)
Cùng nhiều linh kiện khác như mô-tơ điện, bánh xe, tay lái, vỏ thép và cản sau.
Với mức chi phí sửa chữa quá cao, trong khi giá thị trường của Cybertruck lúc đó chỉ còn khoảng 86.160 USD (2,18 tỷ đồng), việc phục hồi xe trở nên hoàn toàn phi lý. Không còn cách nào khác, Edmunds buộc phải bán chiếc xe này cho Copart – công ty chuyên đấu giá xe tai nạn – với giá chỉ 8.000 USD, tương đương 203 triệu đồng.
Mặc dù hành trình One-Year Road Test phải dừng lại sớm, Edmunds vẫn thừa nhận một vài điểm cộng hiếm hoi cho chiếc Tesla Cybertruck: khả năng vận hành êm ái, khả năng tăng tốc đáng nể và thiết kế gây chú ý mạnh mẽ trên đường phố. Thế nhưng, thất bại cay đắng với Cybertruck đã chính thức ghi danh vào lịch sử của Edmunds như một "cú ngã" đắt giá nhất, thậm chí còn nặng nề hơn cả khoản lỗ từng xảy ra với mẫu Fisker Ocean trước đó.
Tesla Cybertruck, một biểu tượng của sự táo bạo trong thiết kế và công nghệ, cuối cùng lại trở thành "cơn ác mộng" tài chính đối với Edmunds – một bài học đắt giá về việc thử nghiệm những mẫu xe mới quá sớm khi hệ sinh thái dịch vụ còn chưa kịp hoàn thiện.
hot trend
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.
Volkswagen Golf R Performance 4Motion đầu tiên được bàn giao.
Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.
Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”
Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.





Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN