Thị trường Thái Lan biến động mạnh vì xe Trung Quốc

Các hãng xe Trung Quốc đang tạo ra áp lực lớn lên thị trường ô tô Thái Lan, làm cho nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải thu hẹp hoạt động hoặc rút khỏi thị trường này.

Hãng Xe Trung Quốc Gây Chấn Động Thị Trường Ô Tô Thái Lan

Khi BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, mở nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á ở Thái Lan, nhiều người đã nhìn nhận đây là bước tiến lớn cho thị trường ô tô 66 triệu dân. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khác lại đang rời khỏi Thái Lan. Subaru đã đóng cửa nhà máy, khiến Nhật Bản trở thành nơi duy nhất sản xuất chiếc Forester. Honda cũng chuyển một trong hai nhà máy ở Thái Lan sang sản xuất phụ tùng thay vì xe nguyên chiếc. Suzuki cũng đóng cửa nhà máy có công suất sản xuất 60.000 ô tô/năm.

Công nhân đang làm việc bên trong nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của BYD ở Đông Nam Á - Ảnh: Reuters

Tổng giám đốc Suzuki Indonesia giải thích việc đóng cửa nhà máy tại Thái Lan là do sức tiêu thụ thị trường khu vực giảm. Cuối cùng, Suzuki quyết định duy trì nhà máy tại Indonesia. Đây là dấu hiệu cho những khó khăn mà các hãng xe Nhật Bản đang gặp phải khi cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc đang giành giật thị phần, đặc biệt trong mảng xe điện.

Thái Lan: Điểm Nóng Của Xe Trung Quốc

Không có nhà sản xuất xe điện nội địa mạnh như VinFast ở Việt Nam, Thái Lan đã mở cửa thị trường và đưa ra nhiều ưu đãi cho xe điện, mở ra cơ hội cho các hãng xe Trung Quốc. Thái Lan nhanh chóng trở thành một trong những thị trường nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm cả BYD. Các công ty Trung Quốc không chỉ chiếm lĩnh thị phần mà còn thúc đẩy cuộc chiến giá cả khốc liệt trong phân khúc xe điện

Xe Trung Quốc nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Thái Lan. Atto 3 là mẫu xe điện bán chạy nhất ở đây. Trong ảnh là BYD Atto 3 và giá bán khi mới ra mắt - Ảnh minh họa: BYD

Tại Triển lãm Ô tô Bangkok 2024 (BIMS 2024), 5/10 hãng xe có đơn hàng lớn nhất đến từ Trung Quốc, với BYD dẫn đầu bằng mẫu Atto 3 có giá chỉ 899.900 baht (630 triệu đồng) sau khi áp dụng trợ cấp. Các hãng khác như Changan và Hozon cũng đưa ra các mẫu xe giá rẻ, làm tăng thêm sự cạnh tranh.

Sự Xâm Lấn Gây Áp Lực Lên Các Hãng Xe Khác

Sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới khiến các nhà sản xuất lâu đời tại Thái Lan mất đi thị phần và lợi nhuận. Điều này giải thích tại sao nhiều công ty quyết định đóng cửa nhà máy hoặc thu nhỏ quy mô hoạt động. Hệ quả là hàng loạt lao động bị sa thải và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng gặp khó khăn. 

Hàng dài người xếp hàng chờ nhận trợ cấp thất nghiệp - Ảnh: Khaosod English

Chanpen Suetrong, một nữ công nhân 54 tuổi tại nhà máy kính an toàn V.M.C. ở Samut Prakan, đã làm việc gần 20 năm nhưng nhận thông báo nhà máy đóng cửa vào tháng 4/2024, khiến cô mất việc. Là trụ cột gia đình với người chồng ốm yếu và con gái nhỏ, Chanpen chia sẻ: "Tôi không có tiền tiết kiệm và còn nợ hàng trăm nghìn baht. Giờ tôi có tuổi rồi, ai sẽ thuê tôi?".

Khó Khăn Đối Diện Với Ngành Công Nghiệp Thái Lan

Không chỉ ngành ô tô, các ngành khác tại Thái Lan cũng phải đối mặt với hàng hoá nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Năm 2023 có gần 2.000 nhà máy ở Thái Lan đã đóng cửa. Số lượng nhà máy đóng cửa tăng 40% so với năm trước, tạo ra hơn 51.500 lao động mất việc, tăng 80% so với cùng kỳ.

Mục tiêu tăng trưởng GDP trung bình hàng năm 5% của Thái Lan gặp nhiều khó khăn. Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết: "Lĩnh vực công nghiệp đã suy thoái và công suất giảm xuống dưới 60%. Ngành này cần phải thích nghi." Ông Supavud Saicheua, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia, nhận định: "Mô hình kinh tế dựa vào sản xuất của Thái Lan đã bị phá vỡ. Hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc đang gây rắc rối thực sự."

Những Bước Đi Cần Thực Hiện

Nava Chantanasurakon, Phó chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, cho biết tập đoàn đã yêu cầu chính phủ tăng cường các biện pháp ngăn chặn trốn thuế. Từ tháng 7 này, Thái Lan sẽ thu thuế giá trị gia tăng 7% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ dưới 1.500 baht chủ yếu từ Trung Quốc.

Những người đã lớn tuổi song chưa đến tuổi về hưu là một trong những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất - Ảnh minh họa: Reuters

Dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan năm nay chỉ khoảng 2,5%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Thủ tướng Srettha đang thực hiện kế hoạch tài trợ 500 tỉ baht để vực dậy nền kinh tế và hỗ trợ người dân bằng khoản tiền 10.000 baht mỗi người. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gây tranh cãi và chưa biết khi nào sẽ được thông qua.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc