GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang
GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.
Dù đối mặt với những khó khăn do tác động từ suy thoái kinh tế, tuy nhiên thời gian gần đây, thị trường ô tô Việt Nam lại đang là điểm đến thu hút nhiều hãng xe Trung Quốc. Thống kê sơ bộ, chỉ trong chưa đầy một năm, đã có đến hơn 10 thương hiệu xe từ đất nước tỉ dân chính thức đặt chân đến Việt Nam, trình làng hàng chục mẫu mã.
Đáng chú ý, bên cạnh sự cải thiện về kiểu dáng, công nghệ; có một thực tế dễ nhận thấy, so với giai đoạn trước đây, ô tô Trung Quốc mới trong lần thứ hai trở lại thị trường Việt đã gần loại bỏ ý định dùng giá bán rẻ làm lợi thế cạnh tranh. Bằng chứng là hầu hết mẫu mã đã mở bán đều có giá niêm yết ngang ngửa hoặc thấp hơn không đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc. Thậm chí, một số mẫu còn khiến khách hàng "giật mình" vì giá bán cao hơn cả xe đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Màn công bố giá "gây sốc" gần nhất của các thương hiệu xe Trung Quốc đến từ GAC Motor. Mãi đến nửa cuối tháng 8.2024, hãng xe này mới chính thức tham chiến vào thị trường Việt Nam. Và khác với nhiều thương hiệu "đồng hương" đi trước, GAC Motor không lựa chọn những mẫu xe ở các phân khúc "nóng" như sedan cỡ B, SUV/Crossover cỡ B/C hay xe gia đình cỡ nhỏ; thay vào đó, đại diện mới của xe Trung Quốc trình làng bộ đôi M8 và GS8, thuộc các phân khúc MPV cỡ lớn và SUV cỡ E.
Chưa hết, mức giá bán thương hiệu này công bố cho hai mẫu xe đầu tiên mở bán cũng khiến không ít khách hàng "ngao ngán". Cụ thể, GAC M8 gồm 3 phiên bản, giá từ 1,7 - 2,2 tỉ đồng. Trong khi, GAC GS8 có giá lần lượt 1,269 - 1,369 cho 2 phiên bản.
Với GAC M8 ở nhóm MPV cỡ lớn, mẫu xe này tuy nhiên sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ rất "sừng sỏ" là Kia Carnival hay Volkswagen Viloran. Đây đều là 2 mẫu xe rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Và dù được đánh giá tốt về trang bị công nghệ, tiện ích; thế nhưng không nhiều chuyên gia cho rằng mẫu xe Trung Quốc sẽ gặt hái được thành công, bởi so với đối thủ, M8 khá bất lợi về giá bán khi cao hơn nhiều so với Carnival (1,189 - 1,429 tỉ đồng) và gần như ngang ngửa so với xe Đức - Volkswagen Viloran (1,989 - 2,188 tỉ đồng).
Trong khi, "đàn em" GAC GS8 cũng "chua ăn" không kém, bởi phải đối đầu với nhóm SUV phân khúc D và E đến từ hàng loạt thương hiện "đình đám" từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hay cả châu Âu, như Toyota, Hyundai, Kia, Ford hay Volkswagen.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN