GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang
GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Dù đối mặt với những khó khăn do tác động từ suy thoái kinh tế, tuy nhiên thời gian gần đây, thị trường ô tô Việt Nam lại đang là điểm đến thu hút nhiều hãng xe Trung Quốc. Thống kê sơ bộ, chỉ trong chưa đầy một năm, đã có đến hơn 10 thương hiệu xe từ đất nước tỉ dân chính thức đặt chân đến Việt Nam, trình làng hàng chục mẫu mã.
Đáng chú ý, bên cạnh sự cải thiện về kiểu dáng, công nghệ; có một thực tế dễ nhận thấy, so với giai đoạn trước đây, ô tô Trung Quốc mới trong lần thứ hai trở lại thị trường Việt đã gần loại bỏ ý định dùng giá bán rẻ làm lợi thế cạnh tranh. Bằng chứng là hầu hết mẫu mã đã mở bán đều có giá niêm yết ngang ngửa hoặc thấp hơn không đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc. Thậm chí, một số mẫu còn khiến khách hàng "giật mình" vì giá bán cao hơn cả xe đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Màn công bố giá "gây sốc" gần nhất của các thương hiệu xe Trung Quốc đến từ GAC Motor. Mãi đến nửa cuối tháng 8.2024, hãng xe này mới chính thức tham chiến vào thị trường Việt Nam. Và khác với nhiều thương hiệu "đồng hương" đi trước, GAC Motor không lựa chọn những mẫu xe ở các phân khúc "nóng" như sedan cỡ B, SUV/Crossover cỡ B/C hay xe gia đình cỡ nhỏ; thay vào đó, đại diện mới của xe Trung Quốc trình làng bộ đôi M8 và GS8, thuộc các phân khúc MPV cỡ lớn và SUV cỡ E.
Chưa hết, mức giá bán thương hiệu này công bố cho hai mẫu xe đầu tiên mở bán cũng khiến không ít khách hàng "ngao ngán". Cụ thể, GAC M8 gồm 3 phiên bản, giá từ 1,7 - 2,2 tỉ đồng. Trong khi, GAC GS8 có giá lần lượt 1,269 - 1,369 cho 2 phiên bản.
Với GAC M8 ở nhóm MPV cỡ lớn, mẫu xe này tuy nhiên sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ rất "sừng sỏ" là Kia Carnival hay Volkswagen Viloran. Đây đều là 2 mẫu xe rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Và dù được đánh giá tốt về trang bị công nghệ, tiện ích; thế nhưng không nhiều chuyên gia cho rằng mẫu xe Trung Quốc sẽ gặt hái được thành công, bởi so với đối thủ, M8 khá bất lợi về giá bán khi cao hơn nhiều so với Carnival (1,189 - 1,429 tỉ đồng) và gần như ngang ngửa so với xe Đức - Volkswagen Viloran (1,989 - 2,188 tỉ đồng).
Trong khi, "đàn em" GAC GS8 cũng "chua ăn" không kém, bởi phải đối đầu với nhóm SUV phân khúc D và E đến từ hàng loạt thương hiện "đình đám" từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hay cả châu Âu, như Toyota, Hyundai, Kia, Ford hay Volkswagen.
hot trend
V-Green chính thức công bố mô hình nhượng quyền tủ đổi pin xe máy điện
Ngày 2/9/2025, tại Milan (Italia), Audi chính thức trình làng mẫu Audi Concept C – chiếc xe ý tưởng đầu tiên mang triết lý thiết kế mới.
Sự xuất hiện của Geely Coolray 2025 đã mang lại một góc nhìn mới mẻ trong phân khúc gầm cao hạng B.
Một chiếc Genesis G90 đời 2023 bất ngờ xuất hiện trên thị trường xe cũ Việt Nam, rao bán với mức giá 5,1 tỷ đồng.
So với xe mới, chiếc GLE 450 AMG 2022 đang rao bán mất giá khoảng 1,5 tỷ đồng, tương đương gần 30% chỉ sau 2 năm lăn bánh.
Đây là một trong 9 chiếc đầu tiên nhập khẩu chính hãng về Việt Nam, phục vụ quá trình đăng kiểm trước khi phân phối ra thị trường.
Là mẫu xe thương mại đầu tiên được phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE), Audi Q6 e-tron là bước tiến mới trong dải xe điện của Audi.
Sau hai tháng trưng bày, Audi Q6 e-tron và Audi A5 chính thức có mặt tại các đại lý Audi Việt Nam từ tháng 9.
BÌNH LUẬN