Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

Cafe xe | Quỳnh Như 05/09/2024 16:43

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi cho các dòng xe ô tô điện VinFast sẽ được rút ngắn xuống còn tối đa 24 giờ.

Ở góc độ truyền thông, đây là cam kết khá ấn tượng vì chưa từng có tiền lệ của một hãng xe tại thị trường ô tô Việt Nam. Dĩ nhiên, để thực hiện đúng cam kết này, về lý thuyết VinFast sẽ phải đầu tư hệ thống kho bãi tốt hơn, thiết lập quy trình vận hành tối ưu, cải thiện kết nối liên thông giữa nhà máy, tổng kho, các kho trung chuyển và xưởng dịch vụ... Tuy nhiên, điều này không phải thứ gì đó mới mẻ với các hãng xe, và với tư cách là một hãng xe “đặt khách hàng làm trọng tâm” như vẫn quảng cáo, VinFast chắc chắn phải làm cái này từ lâu, dù có cam kết hay không cam kết.
 
Thứ hai là thực tế các hãng xe "quốc dân" đa phần đều có thể đáp ứng linh kiện gần như tại chỗ, trừ những mẫu xe quá khù khoằm. Lợi thế của VinFast là dải sản phẩm mới và còn ít mẫu, cho phép hãng mạnh dạn đưa ra cam kết này. Điều này khá hợp lý.
 
Thứ ba, một lợi thế nữa của VinFast là nguồn nhập linh kiện khá thuận lợi cả về vị trí địa lý và vận chuyển, còn vì sao thuận lợi thì... hồi sau bàn tiếp.
 
Như thế, có thể thấy lời hứa mới của VinFast là "chả mất tiền mua", nên nói được thì cứ nói "cho vừa lòng nhau". Đây thực sự là một bước đi truyền thông rất khéo.
 
Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, bởi cam kết mới có thể coi là con dao hai lưỡi. Trong đó, quan trọng nhất là nếu không làm được cam kết thì có "hình phạt" gì thì VinFast không đề cập gì. Ở cấp độ đơn giản nhất, liệu cam kết mới có đi đôi với đền bù cho khách hàng nếu phụ tùng không về trong 24 giờ?
 
Hay là "em xin lỗi".
 
Rồi những điều khoản cam kết là như thế nào. Phụ tùng hậu mãi về lý thuyết là mọi thứ dính dáng đến cái xe để phục vụ những phát sinh sau khi xe đã bán tới tay khách hàng. Liệu có "vùng cấm, vùng kín" hay vùng xám xám nào không? Rồi 24 giờ tính từ mốc nào, xe mang vào xưởng hay từ lúc order hàng....
 
Nhìn chung, cam kết mới là một bước đi truyền thông rất khéo, còn việc có phải bước tiến về hậu mãi hay không thì thời gian sẽ dần trả lời. VinFast đã phát đi một lời hứa, nhưng có lẽ nên sớm làm rõ việc mình sẽ thực hiện lời hứa ấy như thế nào để lời hứa không chỉ dừng lại ở mức "biểu tượng".
 
Nguồn: Nguyễn Thúc Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9

TC Group tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).

Tensor sắp ra mắt 'RoboCar' hợp tác sản xuất với VinFast

Công ty Tensor (Mỹ) dự kiến sẽ bàn giao mẫu xe tự lái cấp độ 4 hợp tác cùng VinFast cho khách hàng vào nửa cuối năm 2026.

SUV điện Mercedes-Benz EQB 250+ FL bản nâng cấp ra mắt Việt Nam, giá 2,3 tỷ

Mercedes-Benz EQB 250+ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (bản Facelift) có giá bán 2,309 tỷ đồng.

VinFast Lạc Hồng sử dụng gỗ Golden Nanmu từng dành cho bậc đế vương

Golden Nanmu – một trong những loại gỗ quý hiếm bậc nhất từng gắn liền với cung đình Trung Hoa cổ.

VinFast chính thức ra mắt Lạc Hồng - bàn giao lô xe đầu tiên

VinFast Lạc Hồng sẽ đưa đón nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh

Yangwang U9 lập kỷ lục xe điện nhanh nhất thế giới với tốc độ 472 km/h

Yangwang U9 đạt tốc độ tối đa 472,41 km/h, trở thành mẫu EV nhanh nhất hành tinh.

Lexus RX 2026 ra mắt: Bổ sung bản PHEV giá “mềm”, tiện nghi nâng tầm

Lexus RX 2026 nâng cấp giữa vòng đời, bổ sung bản PHEV RX 450h+ Premium.

Hàng trăm cửa hàng FPT Shop 'biến' thành trạm sạc ô tô điện, tủ đổi pin xe máy điện

V-Green và FPT Retail hợp tác triển khai hàng nghìn điểm sạc ô tô điện và đổi pin xe máy điện.