Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

Cafe xe | Quỳnh Như 05/09/2024 16:43

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi cho các dòng xe ô tô điện VinFast sẽ được rút ngắn xuống còn tối đa 24 giờ.

Ở góc độ truyền thông, đây là cam kết khá ấn tượng vì chưa từng có tiền lệ của một hãng xe tại thị trường ô tô Việt Nam. Dĩ nhiên, để thực hiện đúng cam kết này, về lý thuyết VinFast sẽ phải đầu tư hệ thống kho bãi tốt hơn, thiết lập quy trình vận hành tối ưu, cải thiện kết nối liên thông giữa nhà máy, tổng kho, các kho trung chuyển và xưởng dịch vụ... Tuy nhiên, điều này không phải thứ gì đó mới mẻ với các hãng xe, và với tư cách là một hãng xe “đặt khách hàng làm trọng tâm” như vẫn quảng cáo, VinFast chắc chắn phải làm cái này từ lâu, dù có cam kết hay không cam kết.
 
Thứ hai là thực tế các hãng xe "quốc dân" đa phần đều có thể đáp ứng linh kiện gần như tại chỗ, trừ những mẫu xe quá khù khoằm. Lợi thế của VinFast là dải sản phẩm mới và còn ít mẫu, cho phép hãng mạnh dạn đưa ra cam kết này. Điều này khá hợp lý.
 
Thứ ba, một lợi thế nữa của VinFast là nguồn nhập linh kiện khá thuận lợi cả về vị trí địa lý và vận chuyển, còn vì sao thuận lợi thì... hồi sau bàn tiếp.
 
Như thế, có thể thấy lời hứa mới của VinFast là "chả mất tiền mua", nên nói được thì cứ nói "cho vừa lòng nhau". Đây thực sự là một bước đi truyền thông rất khéo.
 
Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, bởi cam kết mới có thể coi là con dao hai lưỡi. Trong đó, quan trọng nhất là nếu không làm được cam kết thì có "hình phạt" gì thì VinFast không đề cập gì. Ở cấp độ đơn giản nhất, liệu cam kết mới có đi đôi với đền bù cho khách hàng nếu phụ tùng không về trong 24 giờ?
 
Hay là "em xin lỗi".
 
Rồi những điều khoản cam kết là như thế nào. Phụ tùng hậu mãi về lý thuyết là mọi thứ dính dáng đến cái xe để phục vụ những phát sinh sau khi xe đã bán tới tay khách hàng. Liệu có "vùng cấm, vùng kín" hay vùng xám xám nào không? Rồi 24 giờ tính từ mốc nào, xe mang vào xưởng hay từ lúc order hàng....
 
Nhìn chung, cam kết mới là một bước đi truyền thông rất khéo, còn việc có phải bước tiến về hậu mãi hay không thì thời gian sẽ dần trả lời. VinFast đã phát đi một lời hứa, nhưng có lẽ nên sớm làm rõ việc mình sẽ thực hiện lời hứa ấy như thế nào để lời hứa không chỉ dừng lại ở mức "biểu tượng".
 
Nguồn: Nguyễn Thúc Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.

Nissan Navara thế hệ mới lộ thiết kế vuông vức

Nissan Navara thế hệ mới có kích thước lớn vượt trội so với thế hệ cũ, đặc biệt là chiều dài.

Kia Carnival 2025 xuất hiện tại đại lý Việt Nam, chuẩn bị ra mắt

Màu xanh lá cây đặc trưng của Kia Carnival tại Việt Nam cho thấy mẫu xe nâng cấp sắp được trình làng với khách hàng trong nước.

TP.HCM: Tất cả bến xe sẽ được phủ trạm sạc xe điện công cộng

Các trạm sạc này sẽ tuân thủ tiêu chuẩn chung, hỗ trợ mọi loại xe điện.

Xe điện Volvo EC40 rục rịch về Việt Nam

Mẫu xe thuần điện Volvo EC40 sẽ được bán chính hãng tại Việt Nam với tầm hoạt động 480 km mỗi lần sạc.

Cháy xe đầu kéo Tesla, mất 14-15 tiếng và gần 190.000 lít nước để đập lửa

Cụm pin đã bốc cháy sau khi chiếc xe sơ-mi rơ-moóc điện hiệu Tesla đâm vào gốc cây bên đường cao tốc liên bang ở Mỹ.

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8.2024

Cục diện cạnh tranh trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8.2024 không có nhiều thay đổi khi Mitsubishi Xforce vẫn dẫn đầu.