Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

Cafe xe | Quỳnh Như 05/09/2024 16:43

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi cho các dòng xe ô tô điện VinFast sẽ được rút ngắn xuống còn tối đa 24 giờ.

Ở góc độ truyền thông, đây là cam kết khá ấn tượng vì chưa từng có tiền lệ của một hãng xe tại thị trường ô tô Việt Nam. Dĩ nhiên, để thực hiện đúng cam kết này, về lý thuyết VinFast sẽ phải đầu tư hệ thống kho bãi tốt hơn, thiết lập quy trình vận hành tối ưu, cải thiện kết nối liên thông giữa nhà máy, tổng kho, các kho trung chuyển và xưởng dịch vụ... Tuy nhiên, điều này không phải thứ gì đó mới mẻ với các hãng xe, và với tư cách là một hãng xe “đặt khách hàng làm trọng tâm” như vẫn quảng cáo, VinFast chắc chắn phải làm cái này từ lâu, dù có cam kết hay không cam kết.
 
Thứ hai là thực tế các hãng xe "quốc dân" đa phần đều có thể đáp ứng linh kiện gần như tại chỗ, trừ những mẫu xe quá khù khoằm. Lợi thế của VinFast là dải sản phẩm mới và còn ít mẫu, cho phép hãng mạnh dạn đưa ra cam kết này. Điều này khá hợp lý.
 
Thứ ba, một lợi thế nữa của VinFast là nguồn nhập linh kiện khá thuận lợi cả về vị trí địa lý và vận chuyển, còn vì sao thuận lợi thì... hồi sau bàn tiếp.
 
Như thế, có thể thấy lời hứa mới của VinFast là "chả mất tiền mua", nên nói được thì cứ nói "cho vừa lòng nhau". Đây thực sự là một bước đi truyền thông rất khéo.
 
Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, bởi cam kết mới có thể coi là con dao hai lưỡi. Trong đó, quan trọng nhất là nếu không làm được cam kết thì có "hình phạt" gì thì VinFast không đề cập gì. Ở cấp độ đơn giản nhất, liệu cam kết mới có đi đôi với đền bù cho khách hàng nếu phụ tùng không về trong 24 giờ?
 
Hay là "em xin lỗi".
 
Rồi những điều khoản cam kết là như thế nào. Phụ tùng hậu mãi về lý thuyết là mọi thứ dính dáng đến cái xe để phục vụ những phát sinh sau khi xe đã bán tới tay khách hàng. Liệu có "vùng cấm, vùng kín" hay vùng xám xám nào không? Rồi 24 giờ tính từ mốc nào, xe mang vào xưởng hay từ lúc order hàng....
 
Nhìn chung, cam kết mới là một bước đi truyền thông rất khéo, còn việc có phải bước tiến về hậu mãi hay không thì thời gian sẽ dần trả lời. VinFast đã phát đi một lời hứa, nhưng có lẽ nên sớm làm rõ việc mình sẽ thực hiện lời hứa ấy như thế nào để lời hứa không chỉ dừng lại ở mức "biểu tượng".
 
Nguồn: Nguyễn Thúc Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.