Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

Cafe xe | Quỳnh Như 05/09/2024 16:43

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi cho các dòng xe ô tô điện VinFast sẽ được rút ngắn xuống còn tối đa 24 giờ.

Ở góc độ truyền thông, đây là cam kết khá ấn tượng vì chưa từng có tiền lệ của một hãng xe tại thị trường ô tô Việt Nam. Dĩ nhiên, để thực hiện đúng cam kết này, về lý thuyết VinFast sẽ phải đầu tư hệ thống kho bãi tốt hơn, thiết lập quy trình vận hành tối ưu, cải thiện kết nối liên thông giữa nhà máy, tổng kho, các kho trung chuyển và xưởng dịch vụ... Tuy nhiên, điều này không phải thứ gì đó mới mẻ với các hãng xe, và với tư cách là một hãng xe “đặt khách hàng làm trọng tâm” như vẫn quảng cáo, VinFast chắc chắn phải làm cái này từ lâu, dù có cam kết hay không cam kết.
 
Thứ hai là thực tế các hãng xe "quốc dân" đa phần đều có thể đáp ứng linh kiện gần như tại chỗ, trừ những mẫu xe quá khù khoằm. Lợi thế của VinFast là dải sản phẩm mới và còn ít mẫu, cho phép hãng mạnh dạn đưa ra cam kết này. Điều này khá hợp lý.
 
Thứ ba, một lợi thế nữa của VinFast là nguồn nhập linh kiện khá thuận lợi cả về vị trí địa lý và vận chuyển, còn vì sao thuận lợi thì... hồi sau bàn tiếp.
 
Như thế, có thể thấy lời hứa mới của VinFast là "chả mất tiền mua", nên nói được thì cứ nói "cho vừa lòng nhau". Đây thực sự là một bước đi truyền thông rất khéo.
 
Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, bởi cam kết mới có thể coi là con dao hai lưỡi. Trong đó, quan trọng nhất là nếu không làm được cam kết thì có "hình phạt" gì thì VinFast không đề cập gì. Ở cấp độ đơn giản nhất, liệu cam kết mới có đi đôi với đền bù cho khách hàng nếu phụ tùng không về trong 24 giờ?
 
Hay là "em xin lỗi".
 
Rồi những điều khoản cam kết là như thế nào. Phụ tùng hậu mãi về lý thuyết là mọi thứ dính dáng đến cái xe để phục vụ những phát sinh sau khi xe đã bán tới tay khách hàng. Liệu có "vùng cấm, vùng kín" hay vùng xám xám nào không? Rồi 24 giờ tính từ mốc nào, xe mang vào xưởng hay từ lúc order hàng....
 
Nhìn chung, cam kết mới là một bước đi truyền thông rất khéo, còn việc có phải bước tiến về hậu mãi hay không thì thời gian sẽ dần trả lời. VinFast đã phát đi một lời hứa, nhưng có lẽ nên sớm làm rõ việc mình sẽ thực hiện lời hứa ấy như thế nào để lời hứa không chỉ dừng lại ở mức "biểu tượng".
 
Nguồn: Nguyễn Thúc Hoàng Linh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.