Sự chuyển dịch thị hiếu: Hatchback đối mặt với thách thức tại Việt Nam

Từng là lựa chọn phổ biến nhờ thiết kế nhỏ gọn và đa năng, xe hatchback đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam. Những con số doanh thu giảm mạnh phản ánh rõ sự thay đổi này.

Sân chơi thu hẹp

Năm 2021, phân khúc hatchback hạng A rất sôi động với nhiều sản phẩm cạnh tranh, đặc biệt là VinFast Fadil với doanh số 24.128 chiếc. Tuy nhiên, năm 2022 chứng kiến sự ra đi của Fadil và Honda Brio, chỉ còn lại Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo. Doanh số toàn phân khúc giảm mạnh từ 45.000 xe (2021) xuống 17.000 xe (2022) và tiếp tục giảm 35% vào năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có 3.196 chiếc được bán ra.

unnamed-199

Cộng dồn doanh số phân khúc hatchback hạng A trong 5 tháng đầu năm 2024 vẫn thua kém so với doanh số của một số mẫu xe "hot" như Mitsubishi Xpander (6.537 chiếc)

Thị hiếu thay đổi

Theo các chuyên gia, sự chuyển dịch thị hiếu là nguyên nhân chính khiến xe hatchback "thất sủng". Thiết kế phần đuôi ngắn gọn giúp xe hatchback linh hoạt trong đô thị nhưng không đáp ứng nhu cầu chứa đồ và không gian như các mẫu sedan cùng phân khúc. Hyundai Grand i10 là ví dụ tiêu biểu khi bán chạy nhờ có cả biến thể hatchback và sedan.

Câu chuyện giá cả

Giá bán là một yếu tố khiến hatchback khó cạnh tranh. Suzuki Swift, với giá 559,9 triệu đồng, ngang ngửa với Toyota Vios hay Hyundai Accent. Toyota Yaris có giá 684 triệu đồng, cao hơn 139 triệu đồng so với Vios, nhưng lại không có trang bị nâng cấp như Vios đời mới. Mazda2 cũng gặp vấn đề tương tự khi biến thể hatchback đắt hơn sedan nhưng không có nhiều khác biệt về trang bị.

unnamed-198

Dù có giá bán không thấp, nhưng Suzuki Swift lại “thiếu thốn” về trang bị so với các mẫu sedan hạng B 

Sự lên ngôi xe gầm cao và MPV

Không chỉ hatchback mà cả sedan cũng bị ảnh hưởng bởi sự lên ngôi của SUV và MPV giá rẻ. Những mẫu xe này có tầm quan sát cao, khoảng sáng gầm lớn, phù hợp với nhiều dạng địa hình. Trong tầm giá 700 triệu đồng, phân khúc SUV đô thị và MPV cỡ nhỏ đang rất cạnh tranh với nhiều mẫu xe.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast lập kỷ lục về doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm

3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.

Geely Việt Nam chính thức nhận đặt cọc Monjaro và EX5: Ưu đãi lên tới 100 triệu đồng

Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.

Mazda CX-5 2026 ra mắt: lớn hơn, thông minh hơn, vẫn giữ chất riêng

Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.

Điểm hẹn cuối tuần cho tín đồ xe điện: Sự kiện hot của VinFast tại Hải Phòng, Đồng Nai

Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.

Cận cảnh Bestune Xiaoma chuẩn bị bán tại Việt Nam, xe điện đe dọa Wuling Mini EV

Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.

VinFast Limo Green về đại lý, khách chưa được nhận xe vì một lý do

VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Michelin tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giảm ô nhiễm vi nhựa từ lốp xe

Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.