Sự chuyển dịch thị hiếu: Hatchback đối mặt với thách thức tại Việt Nam

Từng là lựa chọn phổ biến nhờ thiết kế nhỏ gọn và đa năng, xe hatchback đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam. Những con số doanh thu giảm mạnh phản ánh rõ sự thay đổi này.

Sân chơi thu hẹp

Năm 2021, phân khúc hatchback hạng A rất sôi động với nhiều sản phẩm cạnh tranh, đặc biệt là VinFast Fadil với doanh số 24.128 chiếc. Tuy nhiên, năm 2022 chứng kiến sự ra đi của Fadil và Honda Brio, chỉ còn lại Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo. Doanh số toàn phân khúc giảm mạnh từ 45.000 xe (2021) xuống 17.000 xe (2022) và tiếp tục giảm 35% vào năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có 3.196 chiếc được bán ra.

unnamed-199

Cộng dồn doanh số phân khúc hatchback hạng A trong 5 tháng đầu năm 2024 vẫn thua kém so với doanh số của một số mẫu xe "hot" như Mitsubishi Xpander (6.537 chiếc)

Thị hiếu thay đổi

Theo các chuyên gia, sự chuyển dịch thị hiếu là nguyên nhân chính khiến xe hatchback "thất sủng". Thiết kế phần đuôi ngắn gọn giúp xe hatchback linh hoạt trong đô thị nhưng không đáp ứng nhu cầu chứa đồ và không gian như các mẫu sedan cùng phân khúc. Hyundai Grand i10 là ví dụ tiêu biểu khi bán chạy nhờ có cả biến thể hatchback và sedan.

Câu chuyện giá cả

Giá bán là một yếu tố khiến hatchback khó cạnh tranh. Suzuki Swift, với giá 559,9 triệu đồng, ngang ngửa với Toyota Vios hay Hyundai Accent. Toyota Yaris có giá 684 triệu đồng, cao hơn 139 triệu đồng so với Vios, nhưng lại không có trang bị nâng cấp như Vios đời mới. Mazda2 cũng gặp vấn đề tương tự khi biến thể hatchback đắt hơn sedan nhưng không có nhiều khác biệt về trang bị.

unnamed-198

Dù có giá bán không thấp, nhưng Suzuki Swift lại “thiếu thốn” về trang bị so với các mẫu sedan hạng B 

Sự lên ngôi xe gầm cao và MPV

Không chỉ hatchback mà cả sedan cũng bị ảnh hưởng bởi sự lên ngôi của SUV và MPV giá rẻ. Những mẫu xe này có tầm quan sát cao, khoảng sáng gầm lớn, phù hợp với nhiều dạng địa hình. Trong tầm giá 700 triệu đồng, phân khúc SUV đô thị và MPV cỡ nhỏ đang rất cạnh tranh với nhiều mẫu xe.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.

Mazda CX-5 đời mới, CX-90, CX-60 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam

VinFast Flazz: Mẫu xe điện “nhỏ mà chất” được người trẻ săn đón

VinFast Flazz trở thành một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong phân khúc xe điện học sinh hiện nay.

SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ: VinFast VF 8 “ghi điểm” toàn diện

VinFast VF 8 đang là lựa chọn “khó cưỡng” trong tầm giá 1 tỷ đồng

Honda hỗ trợ khách hàng Việt Nam thu xe cũ, đổi xe mới chính hãng

Khách hàng đang sử dụng xe Honda cũ có thể đổi sang xe mới ngay tại đại lý chính hãng và được hỗ ttợ tới 30 triệu tiền mặt.

VinFast mở rộng nhà máy, hướng tới sản xuất xe buýt, xe máy điện tại Ấn Độ

200 ha đất tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, để mở rộng cơ sở hiện có của Vinfast

Audi Q5 2026 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Audi Việt Nam trưng bày mẫu Q5 All-new nhằm thăm dò thị trường trước khi chính thức mở bán.