Sự chuyển dịch thị hiếu: Hatchback đối mặt với thách thức tại Việt Nam
Từng là lựa chọn phổ biến nhờ thiết kế nhỏ gọn và đa năng, xe hatchback đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam. Những con số doanh thu giảm mạnh phản ánh rõ sự thay đổi này.
Sân chơi thu hẹp
Năm 2021, phân khúc hatchback hạng A rất sôi động với nhiều sản phẩm cạnh tranh, đặc biệt là VinFast Fadil với doanh số 24.128 chiếc. Tuy nhiên, năm 2022 chứng kiến sự ra đi của Fadil và Honda Brio, chỉ còn lại Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo. Doanh số toàn phân khúc giảm mạnh từ 45.000 xe (2021) xuống 17.000 xe (2022) và tiếp tục giảm 35% vào năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có 3.196 chiếc được bán ra.

Cộng dồn doanh số phân khúc hatchback hạng A trong 5 tháng đầu năm 2024 vẫn thua kém so với doanh số của một số mẫu xe "hot" như Mitsubishi Xpander (6.537 chiếc)
Thị hiếu thay đổi
Theo các chuyên gia, sự chuyển dịch thị hiếu là nguyên nhân chính khiến xe hatchback "thất sủng". Thiết kế phần đuôi ngắn gọn giúp xe hatchback linh hoạt trong đô thị nhưng không đáp ứng nhu cầu chứa đồ và không gian như các mẫu sedan cùng phân khúc. Hyundai Grand i10 là ví dụ tiêu biểu khi bán chạy nhờ có cả biến thể hatchback và sedan.
Câu chuyện giá cả
Giá bán là một yếu tố khiến hatchback khó cạnh tranh. Suzuki Swift, với giá 559,9 triệu đồng, ngang ngửa với Toyota Vios hay Hyundai Accent. Toyota Yaris có giá 684 triệu đồng, cao hơn 139 triệu đồng so với Vios, nhưng lại không có trang bị nâng cấp như Vios đời mới. Mazda2 cũng gặp vấn đề tương tự khi biến thể hatchback đắt hơn sedan nhưng không có nhiều khác biệt về trang bị.

Dù có giá bán không thấp, nhưng Suzuki Swift lại “thiếu thốn” về trang bị so với các mẫu sedan hạng B
Sự lên ngôi xe gầm cao và MPV
Không chỉ hatchback mà cả sedan cũng bị ảnh hưởng bởi sự lên ngôi của SUV và MPV giá rẻ. Những mẫu xe này có tầm quan sát cao, khoảng sáng gầm lớn, phù hợp với nhiều dạng địa hình. Trong tầm giá 700 triệu đồng, phân khúc SUV đô thị và MPV cỡ nhỏ đang rất cạnh tranh với nhiều mẫu xe.
hot trend
Hơn 1.000 sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã tham gia Uni Care Day
Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm của hãng xe Trung Quốc.
Santa Fe Hybrid có giá bán 1,369 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).
Dàn xe điện Việt Nam mang lại niềm tự hào cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Ngày 28/11/2025, cộng đồng Omoda & Jaecoo miền Bắc đã có một đêm hội ngộ đặc biệt tại Phú Thọ
Ford Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai chương trình “Vui giáng sinh, mừng năm mới, cùng Ford đi tới”
Honda Thanks Day 2025 diễn ra từ ngày 13 đến 14/12 trên đại lộ Lê Lợi (TP.HCM).
Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại Tết quy mô hoành tráng nhất trong năm


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN