Sự chuyển dịch thị hiếu: Hatchback đối mặt với thách thức tại Việt Nam
Từng là lựa chọn phổ biến nhờ thiết kế nhỏ gọn và đa năng, xe hatchback đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam. Những con số doanh thu giảm mạnh phản ánh rõ sự thay đổi này.

Sân chơi thu hẹp
Năm 2021, phân khúc hatchback hạng A rất sôi động với nhiều sản phẩm cạnh tranh, đặc biệt là VinFast Fadil với doanh số 24.128 chiếc. Tuy nhiên, năm 2022 chứng kiến sự ra đi của Fadil và Honda Brio, chỉ còn lại Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo. Doanh số toàn phân khúc giảm mạnh từ 45.000 xe (2021) xuống 17.000 xe (2022) và tiếp tục giảm 35% vào năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có 3.196 chiếc được bán ra.
Cộng dồn doanh số phân khúc hatchback hạng A trong 5 tháng đầu năm 2024 vẫn thua kém so với doanh số của một số mẫu xe "hot" như Mitsubishi Xpander (6.537 chiếc)
Thị hiếu thay đổi
Theo các chuyên gia, sự chuyển dịch thị hiếu là nguyên nhân chính khiến xe hatchback "thất sủng". Thiết kế phần đuôi ngắn gọn giúp xe hatchback linh hoạt trong đô thị nhưng không đáp ứng nhu cầu chứa đồ và không gian như các mẫu sedan cùng phân khúc. Hyundai Grand i10 là ví dụ tiêu biểu khi bán chạy nhờ có cả biến thể hatchback và sedan.
Câu chuyện giá cả
Giá bán là một yếu tố khiến hatchback khó cạnh tranh. Suzuki Swift, với giá 559,9 triệu đồng, ngang ngửa với Toyota Vios hay Hyundai Accent. Toyota Yaris có giá 684 triệu đồng, cao hơn 139 triệu đồng so với Vios, nhưng lại không có trang bị nâng cấp như Vios đời mới. Mazda2 cũng gặp vấn đề tương tự khi biến thể hatchback đắt hơn sedan nhưng không có nhiều khác biệt về trang bị.
Dù có giá bán không thấp, nhưng Suzuki Swift lại “thiếu thốn” về trang bị so với các mẫu sedan hạng B
Sự lên ngôi xe gầm cao và MPV
Không chỉ hatchback mà cả sedan cũng bị ảnh hưởng bởi sự lên ngôi của SUV và MPV giá rẻ. Những mẫu xe này có tầm quan sát cao, khoảng sáng gầm lớn, phù hợp với nhiều dạng địa hình. Trong tầm giá 700 triệu đồng, phân khúc SUV đô thị và MPV cỡ nhỏ đang rất cạnh tranh với nhiều mẫu xe.
hot trend
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.
Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp
Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.
Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.
SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.
BÌNH LUẬN