BYD Sealion 6 - xe hybrid cắm sạc nhưng thiếu trạm sạc, có nên mua?
BYD chuyển hướng sang kinh doanh xe hybrid cắm sạc nhưng vẫn sẽ gặp thách thức về trạm sạc.

Sau một thời gian "dò đường" bằng các mẫu xe thuần điện, mới đây BYD Vietnam đã công bố chuẩn bị ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên tại thị trường Việt Nam - BYD Sealion 6.
Đây là sản phẩm DM-i Super Hybrid, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình thâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường xe Việt của hãng xe Trung Quốc đình đám này.

Sealion 6 - Mẫu xe chiến lược trong phân khúc hybrid
BYD Sealion 6 từng được Cục Đăng kiểm Việt Nam cập nhật thông tin, thử nghiệm và cấp nhãn năng lượng vào đầu năm 2025. Theo công bố, đây là mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) thuộc phân khúc SUV cỡ C.
Sealion 6 gây ấn tượng với mức tiêu hao điện năng chỉ 169 Wh/km và tiêu thụ nhiên liệu cực thấp - chỉ 1,1 lít/100 km, hứa hẹn mang đến hiệu suất sử dụng tối ưu cho người tiêu dùng.
Trước đó, BYD đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 7/2024 với bộ ba mẫu xe thuần điện. Tuy nhiên, do hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam còn hạn chế cùng sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa VinFast, các dòng xe điện của BYD gặp nhiều khó khăn trong việc tạo dấu ấn rõ nét, hầu như không thể tạo được tiếng vang nào lớn về mặt doanh số. Điều này buộc công ty phải có chiến lược khác nhằm có thể tồn tại ở Việt Nam.
Việc chuyển hướng sang dòng xe hybrid được đánh giá là bước đi chiến lược, khắc phục những điểm yếu mà xe các mẫu xe điện của BYD đang gặp phải. Sealion 6 có lợi thế không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc, phạm vi hoạt động linh hoạt và mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng, hứa hẹn là công cụ giúp BYD tăng tốc trên đường đua xe xanh tại Việt Nam.

Hybrid nhưng vẫn cần phải cắm sạc, ưu điểm cũng là nhược điểm
Việc tối ưu hóa hiệu quả của xe PHEV phụ thuộc vào khả năng sạc pin thường xuyên. Nếu người dùng sống ở khu vực không có sẵn trạm sạc hoặc không thể lắp đặt trạm sạc tại nhà, việc sử dụng PHEV có thể trở nên bất tiện hơn so với xe xăng truyền thống và xe hybrid thông thường, chỉ tiện lợi hơn một chút so với xe điện không có trạm sạc.
Một số người dùng cho rằng việc phải cắm sạc hàng ngày là một bước "phiền phức" so với việc chỉ đổ xăng, vì người dùng phải vừa đổ xăng, vừa phải có thêm thao tác sạc điện mỗi ngày. Với BYD Sealion 6, nếu muốn "hiện thực hóa" con số 1,1 lít/ 100km, người dùng phải cắm sạc đầy cho cụm pin, vì chiếc xe chỉ tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi vận hành song song 2 động cơ. Nếu lượng điện không đủ, động cơ xăng buộc phải hoạt động nhiều hơn để sạc pin.
Nếu bạn không cắm sạc pin chủ động và chỉ sử dụng động cơ xăng, xe PHEV sẽ không mang lại lợi ích tiết kiệm nhiên liệu hay giảm khí thải so với xe chạy xăng/diesel truyền thống. Điều này khiến PHEV trở nên không tối ưu nếu bạn không tận dụng được khả năng chạy điện.
Với hai hệ thống động cơ (điện và xăng), xe PHEV đòi hỏi quy trình bảo dưỡng phức tạp hơn, đồng nghĩa với việc chi phí bảo dưỡng có thể cao hơn.
Nếu bạn không có hạ tầng sạc thuận tiện hoặc không sạc pin thường xuyên, xe PHEV sẽ không phát huy hết tiềm năng, và có thể bạn sẽ cần cân nhắc một chiếc xe hybrid thông thường hoặc xe điện hoàn toàn.

Thị trường nhiều tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức
Theo số liệu trong năm 2024, tổng lượng xe hybrid (bao gồm mild-hybrid - MHEV, hybrid tự sạc - HEV và hybrid cắm sạc ngoài - PHEV) được bán ra tại Việt Nam đạt 9.866 xe.
Trong đó, Toyota - thương hiệu tiên phong trong phân khúc - dẫn đầu với 5.350 xe, chiếm hơn 54% thị phần. Các thương hiệu Nhật khác như Suzuki và Honda cũng ghi nhận doanh số tích cực, lần lượt là 2.515 và 1.905 xe.
Mặc dù thị trường xe hybrid tại Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển rất lớn, nhưng việc cạnh tranh với những cái tên gạo cội đến từ Nhật Bản là một bài toán không dễ cho BYD, nhất là khi hiện tại Honda cũng đã tham gia vào mảng hybrid với một loạt xe mới như Civic và HRV, trước đó là CR-V mới.
Các dòng xe Nhật đã xây dựng được danh tiếng bền vững về chất lượng, độ tin cậy và khả năng giữ giá. Đây là điều mà một thương hiệu mới như BYD vẫn còn cần thời gian để chứng minh.
Tuy vậy, giá bán có thể trở thành yếu tố "cân bằng cuộc chơi". Các mẫu xe hybrid Nhật Bản thường có giá thành cao so với mặt bằng phân khúc. Nếu BYD tận dụng được thế mạnh truyền thống về giá rẻ, mẫu Sealion 6 hoàn toàn có cơ hội thu hút nhóm khách hàng phổ thông, nhất là khi nhu cầu chuyển đổi từ xe xăng sang xe xanh ngày càng tăng. Nhiều khách hàng đang kỳ vọng BYD Sealion 6 sẽ có mức giá ở mức 700 triệu đồng.
Ngược lại, nếu giá bán không đủ cạnh tranh hoặc không tạo được khác biệt đáng kể, mẫu hybrid của BYD có thể tiếp tục rơi vào tình cảnh mờ nhạt như các dòng xe điện trước đó.
Ngoài ra, BYD cũng cần nỗ lực xóa bỏ định kiến "xe Trung Quốc" vốn còn tồn tại trong tâm lý nhiều người tiêu dùng Việt - yếu tố tâm lý vô hình nhưng có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua xe.
hot trend
Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.
Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.
Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.
12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.
Phó chủ tịch tập đoàn BYD, bà Stella Li, không ngần ngại tuyên bố: “Chiếc xe này tốt hơn gấp 10 lần ncác đối thủ như Mercedes, Audi, BMW, thậm chí là Porsche.”
Dự kiến ra mắt ngay trong tháng 4 này, Skoda Slavia hứa hẹn khuấy động phân khúc B với mức giá chỉ từ 500 triệu đồng.
Mẫu MPV 7 chỗ Haima 7X đang được các đại lý điều chỉnh giá bán mạnh tay, với mức ưu đãi lên đến gần 200 triệu đồng so với giá niêm yết.
Tại Triển lãm ô tô quốc tế Manila 2025 (MIAS) được tổ chức từ 10 - 13.4, VinFast chính thức mở bán mẫu ô tô điện VF 6 thuộc phân khúc B phổ biến.
BÌNH LUẬN