BYD Sealion 6 - xe hybrid cắm sạc nhưng thiếu trạm sạc, có nên mua?

BYD chuyển hướng sang kinh doanh xe hybrid cắm sạc nhưng vẫn sẽ gặp thách thức về trạm sạc.

Sau một thời gian "dò đường" bằng các mẫu xe thuần điện, mới đây BYD Vietnam đã công bố chuẩn bị ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên tại thị trường Việt Nam - BYD Sealion 6. 

Đây là sản phẩm DM-i Super Hybrid, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình thâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường xe Việt của hãng xe Trung Quốc đình đám này.

477268866_1851142722306495_7315990086917280489_n
Sealion 6 - Mẫu xe chiến lược trong phân khúc hybrid

BYD Sealion 6 từng được Cục Đăng kiểm Việt Nam cập nhật thông tin, thử nghiệm và cấp nhãn năng lượng vào đầu năm 2025. Theo công bố, đây là mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) thuộc phân khúc SUV cỡ C.

Sealion 6 gây ấn tượng với mức tiêu hao điện năng chỉ 169 Wh/km và tiêu thụ nhiên liệu cực thấp - chỉ 1,1 lít/100 km, hứa hẹn mang đến hiệu suất sử dụng tối ưu cho người tiêu dùng.

Trước đó, BYD đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 7/2024 với bộ ba mẫu xe thuần điện. Tuy nhiên, do hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam còn hạn chế cùng sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa VinFast, các dòng xe điện của BYD gặp nhiều khó khăn trong việc tạo dấu ấn rõ nét, hầu như không thể tạo được tiếng vang nào lớn về mặt doanh số. Điều này buộc công ty phải có chiến lược khác nhằm có thể tồn tại ở Việt Nam.

Việc chuyển hướng sang dòng xe hybrid được đánh giá là bước đi chiến lược, khắc phục những điểm yếu mà xe các mẫu xe điện của BYD đang gặp phải. Sealion 6 có lợi thế không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc, phạm vi hoạt động linh hoạt và mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng, hứa hẹn là công cụ giúp BYD tăng tốc trên đường đua xe xanh tại Việt Nam.

488700583_9202548426541410_5508407418543369945_n
Hybrid nhưng vẫn cần phải cắm sạc, ưu điểm cũng là nhược điểm

Việc tối ưu hóa hiệu quả của xe PHEV phụ thuộc vào khả năng sạc pin thường xuyên. Nếu người dùng sống ở khu vực không có sẵn trạm sạc hoặc không thể lắp đặt trạm sạc tại nhà, việc sử dụng PHEV có thể trở nên bất tiện hơn so với xe xăng truyền thống và xe hybrid thông thường, chỉ tiện lợi hơn một chút so với xe điện không có trạm sạc. 

Một số người dùng cho rằng việc phải cắm sạc hàng ngày là một bước "phiền phức" so với việc chỉ đổ xăng, vì người dùng phải vừa đổ xăng, vừa phải có thêm thao tác sạc điện mỗi ngày. Với BYD Sealion 6, nếu muốn "hiện thực hóa" con số 1,1 lít/ 100km, người dùng phải cắm sạc đầy cho cụm pin, vì chiếc xe chỉ tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi vận hành song song 2 động cơ. Nếu lượng điện không đủ, động cơ xăng buộc phải hoạt động nhiều hơn để sạc pin. 

Nếu bạn không cắm sạc pin chủ động và chỉ sử dụng động cơ xăng, xe PHEV sẽ không mang lại lợi ích tiết kiệm nhiên liệu hay giảm khí thải so với xe chạy xăng/diesel truyền thống. Điều này khiến PHEV trở nên không tối ưu nếu bạn không tận dụng được khả năng chạy điện. 

Với hai hệ thống động cơ (điện và xăng), xe PHEV đòi hỏi quy trình bảo dưỡng phức tạp hơn, đồng nghĩa với việc chi phí bảo dưỡng có thể cao hơn.

Nếu bạn không có hạ tầng sạc thuận tiện hoặc không sạc pin thường xuyên, xe PHEV sẽ không phát huy hết tiềm năng, và có thể bạn sẽ cần cân nhắc một chiếc xe hybrid thông thường hoặc xe điện hoàn toàn.

481302014_628277466598482_3981155430317575458_n
Thị trường nhiều tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức

Theo số liệu trong năm 2024, tổng lượng xe hybrid (bao gồm mild-hybrid - MHEV, hybrid tự sạc - HEV và hybrid cắm sạc ngoài - PHEV) được bán ra tại Việt Nam đạt 9.866 xe. 

Trong đó, Toyota - thương hiệu tiên phong trong phân khúc - dẫn đầu với 5.350 xe, chiếm hơn 54% thị phần. Các thương hiệu Nhật khác như Suzuki và Honda cũng ghi nhận doanh số tích cực, lần lượt là 2.515 và 1.905 xe.

Mặc dù thị trường xe hybrid tại Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển rất lớn, nhưng việc cạnh tranh với những cái tên gạo cội đến từ Nhật Bản là một bài toán không dễ cho BYD, nhất là khi hiện tại Honda cũng đã tham gia vào mảng hybrid với một loạt xe mới như Civic và HRV, trước đó là CR-V mới.

Các dòng xe Nhật đã xây dựng được danh tiếng bền vững về chất lượng, độ tin cậy và khả năng giữ giá. Đây là điều mà một thương hiệu mới như BYD vẫn còn cần thời gian để chứng minh.

Tuy vậy, giá bán có thể trở thành yếu tố "cân bằng cuộc chơi". Các mẫu xe hybrid Nhật Bản thường có giá thành cao so với mặt bằng phân khúc. Nếu BYD tận dụng được thế mạnh truyền thống về giá rẻ, mẫu Sealion 6 hoàn toàn có cơ hội thu hút nhóm khách hàng phổ thông, nhất là khi nhu cầu chuyển đổi từ xe xăng sang xe xanh ngày càng tăng. Nhiều khách hàng đang kỳ vọng BYD Sealion 6 sẽ có mức giá ở mức 700 triệu đồng.

Ngược lại, nếu giá bán không đủ cạnh tranh hoặc không tạo được khác biệt đáng kể, mẫu hybrid của BYD có thể tiếp tục rơi vào tình cảnh mờ nhạt như các dòng xe điện trước đó.

Ngoài ra, BYD cũng cần nỗ lực xóa bỏ định kiến "xe Trung Quốc" vốn còn tồn tại trong tâm lý nhiều người tiêu dùng Việt - yếu tố tâm lý vô hình nhưng có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua xe.

474838493_10234386066454507_3903206421628314223_n (1)

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda âm thầm chiếm lĩnh thế hệ khách hàng tương lai bằng chiến lược rất Nhật

Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.

Yamaha Xmax có giá 140 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.

VinFast mở rộng tìm kiếm nhà cung ứng nội địa

VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.

Làn sóng chảy máu nhân sự trong ngành ô tô: Thách thức lớn hơn cả xe điện

Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.

Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.

Suzuki Fronx ra mắt Đông Nam Á: Về Việt Nam trong năm nay

Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.

Người dùng tranh thủ chốt VF 8 khi tổng ưu đãi lên tới hơn 170 triệu

VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.

Truyền thông bẩn bùng phát trong ngành xe Trung Quốc: Lời cảnh báo

Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.