Phân biệt khẩu vị mua ô tô của người Việt so với Đông Nam Á

Thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á đã có sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2024, nhưng những xu hướng mua xe tại Việt Nam lại có sự khác biệt rõ nét, đặc biệt là sự xuất hiện nổi bật của các mẫu xe điện. Trong khi các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á vẫn ưa chuộng xe truyền thống, Việt Nam lại có hai mẫu xe điện VinFast góp mặt trong danh sách ô tô bán chạy nhất, mang đến sự chuyển mình mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng.

Tóm Tắt:

  • Xe điện tại Việt Nam: Hai mẫu xe điện VinFast VF 5 và VF 3 dẫn đầu doanh số, chiếm khoảng 17,6% thị phần ô tô trong năm 2024.
  • Thị trường ASEAN ưa chuộng xe Nhật Bản: 7 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất tại ASEAN đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda, và Isuzu.
  • Sự khác biệt về thị hiếu: Những mẫu xe phổ biến tại ASEAN như Toyota Hilux, Toyota Avanza, và Honda HR-V không được ưa chuộng tại Việt Nam.
  • Khó khăn của xe bán tải tại Việt Nam: Isuzu D-Max, mặc dù đứng thứ 3 ở ASEAN, lại chỉ bán được 559 chiếc tại Việt Nam do giá cao và thiếu lựa chọn động cơ.
  • Thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ: Xe Nhật Bản, xe bán tải, và xe điện đều là những lựa chọn phổ biến tại Việt Nam.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á: Thương hiệu Nhật Bản thống trị 

Dựa trên dữ liệu từ chuyên trang Focus2move, trong năm 2024, thị trường ô tô ASEAN tiếp tục chuộng các mẫu xe đến từ Nhật Bản. Cụ thể, 7 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Toyota là thương hiệu có số lượng xe đa dạng nhất trong bảng xếp hạng với ba mẫu: Hilux, Vios, và Avanza. Ngoài ra, Perodua (Malaysia) và Honda cũng có hai mẫu xe mỗi hãng góp mặt trong danh sách này.

Trong khi đó, các thương hiệu đến từ Trung Quốc như BYD hay Geely, dù đang nổi lên mạnh mẽ, lại chưa thể chen chân vào top 10 do doanh số còn khiêm tốn trong khu vực.

Sự vắng mặt của xe điện ở Đông Nam Á 

Mặc dù thị trường xe điện tại ASEAN đang phát triển nhanh chóng, các mẫu xe điện vẫn chưa xuất hiện trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực trong năm 2024. Đây là sự khác biệt rõ rệt khi so với thị trường Việt Nam, nơi xe điện đang chiếm lĩnh thị trường và được ưa chuộng.

Tại Việt Nam, xe điện VinFast VF 5 và VF 3 đã dẫn đầu doanh số, góp phần vào mức tăng trưởng ấn tượng của phân khúc xe điện. Với hơn 57.000 chiếc bán ra trong năm 2024, xe điện chiếm khoảng 17,6% thị phần ô tô tại Việt Nam, gấp đôi so với năm 2023.

Mẫu xe không chiếm được thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam 

Mặc dù tại ASEAN, các mẫu xe như Toyota Hilux, Toyota Avanza, và Honda HR-V rất phổ biến, nhưng tại Việt Nam, chúng lại không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Ví dụ, Toyota Hilux, mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á, chỉ bán được 2.404 chiếc tại Việt Nam trong năm 2024, một con số khiêm tốn so với đối thủ Ford Ranger (17.508 xe).

Tương tự, Toyota Avanza dù có giá khá cạnh tranh tại Việt Nam (từ 558 triệu đồng) nhưng lại không thể cạnh tranh với Mitsubishi Xpander trong phân khúc MPV gia đình. Honda HR-V và Honda City cũng không có mức tiêu thụ tốt tại Việt Nam, với doanh số khá thấp so với kỳ vọng.

Xpander

Bán tải gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam: Isuzu D-MAX là điển hình 

Một ví dụ điển hình cho sự khác biệt giữa thị hiếu tiêu dùng Việt Nam và các quốc gia ASEAN khác là mẫu xe bán tải Isuzu D-MAX. Mặc dù đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng ô tô bán chạy nhất ASEAN, với doanh số hơn 125.000 chiếc, nhưng tại Việt Nam, D-MAX chỉ bán được 559 chiếc trong năm 2024. Sự chênh lệch này chủ yếu do mức giá khá cao và thiếu sự lựa chọn động cơ linh hoạt.

Isuzu DMAX-1

Tại Việt Nam, các mẫu xe bán tải như Ford Ranger và Toyota Hilux lại chiếm ưu thế nhờ vào sự đa dạng về động cơ và các tùy chọn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Thị hiếu tương đồng: Xe Nhật Bản và bán tải vẫn là lựa chọn chính 

Mặc dù có những khác biệt rõ rệt, thị trường ô tô Việt Nam và ASEAN vẫn có một số điểm chung. Các mẫu xe Nhật Bản, đặc biệt là những mẫu xe sedan hạng B, MPV phổ thông và xe bán tải vẫn chiếm ưu thế. Ví dụ, Ford Ranger, Toyota Vios và Mitsubishi Xpander đều góp mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy tại cả hai thị trường.

Screenshot 2025-02-12 at 14.41.24

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Sắp ra mắt Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới tại Việt Nam vào ngày 16/10

Mercedes-Benz Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu E-Class thế hệ thứ 6 (W214) tại Hà Nội vào giữa tháng 10.

VinFast ký thỏa thuận với Castrol củng cố mạng lưới hậu mãi xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Castrol India Limited - nhà sản xuất dầu động cơ hàng đầu.

VinGroup đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi

VinGroup gửi công văn đề xuất hỗ trợ 500 tỷ cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi.

Mua VinFast VF8 chạy 'lướt' - tìm ở Green Future không phải lo lắng

Trải nghiệm mua xe minh bạch, rõ ràng tại Green Future giúp khách hàng yên tâm sở hữu VF 8 'lướt'.

Tasco Auto tài trợ cho bóng chuyền nữ Hà Nội

Thỏa thuận hợp tác với Tasco Auto đánh dấu bước chuyển quan trọng giúp đội bóng chuyền nữ Hà Nội

VinFast xuất hiện tại triển lãm BusWorld Europe 2025

Dòng sản phẩm chưa từng xuất khẩu, thậm chí còn chưa lăn bánh trên đường phố công cộng tại Việt Nam

Chân dung người phục dựng BMW 325i e46 tại Việt Nam: 4 năm, chi phí bằng 1 chiếc 3-Series mới

4 năm để thu thập và phục dựng đủ phụ tùng E46 2004, chi phí có thể mua được một chiếc BMW 3-Series mới.

Michelin có Tổng giám đốc mới cho khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar

Ông Jason Tan Jing Shen đã chính thức được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.