Phân biệt khẩu vị mua ô tô của người Việt so với Đông Nam Á
Thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á đã có sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2024, nhưng những xu hướng mua xe tại Việt Nam lại có sự khác biệt rõ nét, đặc biệt là sự xuất hiện nổi bật của các mẫu xe điện. Trong khi các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á vẫn ưa chuộng xe truyền thống, Việt Nam lại có hai mẫu xe điện VinFast góp mặt trong danh sách ô tô bán chạy nhất, mang đến sự chuyển mình mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng.
Tóm Tắt:
- Xe điện tại Việt Nam: Hai mẫu xe điện VinFast VF 5 và VF 3 dẫn đầu doanh số, chiếm khoảng 17,6% thị phần ô tô trong năm 2024.
- Thị trường ASEAN ưa chuộng xe Nhật Bản: 7 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất tại ASEAN đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda, và Isuzu.
- Sự khác biệt về thị hiếu: Những mẫu xe phổ biến tại ASEAN như Toyota Hilux, Toyota Avanza, và Honda HR-V không được ưa chuộng tại Việt Nam.
- Khó khăn của xe bán tải tại Việt Nam: Isuzu D-Max, mặc dù đứng thứ 3 ở ASEAN, lại chỉ bán được 559 chiếc tại Việt Nam do giá cao và thiếu lựa chọn động cơ.
- Thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ: Xe Nhật Bản, xe bán tải, và xe điện đều là những lựa chọn phổ biến tại Việt Nam.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á: Thương hiệu Nhật Bản thống trị
Dựa trên dữ liệu từ chuyên trang Focus2move, trong năm 2024, thị trường ô tô ASEAN tiếp tục chuộng các mẫu xe đến từ Nhật Bản. Cụ thể, 7 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Toyota là thương hiệu có số lượng xe đa dạng nhất trong bảng xếp hạng với ba mẫu: Hilux, Vios, và Avanza. Ngoài ra, Perodua (Malaysia) và Honda cũng có hai mẫu xe mỗi hãng góp mặt trong danh sách này.
Trong khi đó, các thương hiệu đến từ Trung Quốc như BYD hay Geely, dù đang nổi lên mạnh mẽ, lại chưa thể chen chân vào top 10 do doanh số còn khiêm tốn trong khu vực.
Sự vắng mặt của xe điện ở Đông Nam Á
Mặc dù thị trường xe điện tại ASEAN đang phát triển nhanh chóng, các mẫu xe điện vẫn chưa xuất hiện trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực trong năm 2024. Đây là sự khác biệt rõ rệt khi so với thị trường Việt Nam, nơi xe điện đang chiếm lĩnh thị trường và được ưa chuộng.
Tại Việt Nam, xe điện VinFast VF 5 và VF 3 đã dẫn đầu doanh số, góp phần vào mức tăng trưởng ấn tượng của phân khúc xe điện. Với hơn 57.000 chiếc bán ra trong năm 2024, xe điện chiếm khoảng 17,6% thị phần ô tô tại Việt Nam, gấp đôi so với năm 2023.
Mẫu xe không chiếm được thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam
Mặc dù tại ASEAN, các mẫu xe như Toyota Hilux, Toyota Avanza, và Honda HR-V rất phổ biến, nhưng tại Việt Nam, chúng lại không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Ví dụ, Toyota Hilux, mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á, chỉ bán được 2.404 chiếc tại Việt Nam trong năm 2024, một con số khiêm tốn so với đối thủ Ford Ranger (17.508 xe).
Tương tự, Toyota Avanza dù có giá khá cạnh tranh tại Việt Nam (từ 558 triệu đồng) nhưng lại không thể cạnh tranh với Mitsubishi Xpander trong phân khúc MPV gia đình. Honda HR-V và Honda City cũng không có mức tiêu thụ tốt tại Việt Nam, với doanh số khá thấp so với kỳ vọng.

Bán tải gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam: Isuzu D-MAX là điển hình
Một ví dụ điển hình cho sự khác biệt giữa thị hiếu tiêu dùng Việt Nam và các quốc gia ASEAN khác là mẫu xe bán tải Isuzu D-MAX. Mặc dù đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng ô tô bán chạy nhất ASEAN, với doanh số hơn 125.000 chiếc, nhưng tại Việt Nam, D-MAX chỉ bán được 559 chiếc trong năm 2024. Sự chênh lệch này chủ yếu do mức giá khá cao và thiếu sự lựa chọn động cơ linh hoạt.

Tại Việt Nam, các mẫu xe bán tải như Ford Ranger và Toyota Hilux lại chiếm ưu thế nhờ vào sự đa dạng về động cơ và các tùy chọn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Thị hiếu tương đồng: Xe Nhật Bản và bán tải vẫn là lựa chọn chính
Mặc dù có những khác biệt rõ rệt, thị trường ô tô Việt Nam và ASEAN vẫn có một số điểm chung. Các mẫu xe Nhật Bản, đặc biệt là những mẫu xe sedan hạng B, MPV phổ thông và xe bán tải vẫn chiếm ưu thế. Ví dụ, Ford Ranger, Toyota Vios và Mitsubishi Xpander đều góp mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy tại cả hai thị trường.

hot trend
Volkswagen Golf R Performance 4Motion đầu tiên được bàn giao.
Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.
Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”
Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.
Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN