Phân biệt khẩu vị mua ô tô của người Việt so với Đông Nam Á

Thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á đã có sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2024, nhưng những xu hướng mua xe tại Việt Nam lại có sự khác biệt rõ nét, đặc biệt là sự xuất hiện nổi bật của các mẫu xe điện. Trong khi các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á vẫn ưa chuộng xe truyền thống, Việt Nam lại có hai mẫu xe điện VinFast góp mặt trong danh sách ô tô bán chạy nhất, mang đến sự chuyển mình mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng.

Tóm Tắt:

  • Xe điện tại Việt Nam: Hai mẫu xe điện VinFast VF 5 và VF 3 dẫn đầu doanh số, chiếm khoảng 17,6% thị phần ô tô trong năm 2024.
  • Thị trường ASEAN ưa chuộng xe Nhật Bản: 7 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất tại ASEAN đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda, và Isuzu.
  • Sự khác biệt về thị hiếu: Những mẫu xe phổ biến tại ASEAN như Toyota Hilux, Toyota Avanza, và Honda HR-V không được ưa chuộng tại Việt Nam.
  • Khó khăn của xe bán tải tại Việt Nam: Isuzu D-Max, mặc dù đứng thứ 3 ở ASEAN, lại chỉ bán được 559 chiếc tại Việt Nam do giá cao và thiếu lựa chọn động cơ.
  • Thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ: Xe Nhật Bản, xe bán tải, và xe điện đều là những lựa chọn phổ biến tại Việt Nam.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á: Thương hiệu Nhật Bản thống trị 

Dựa trên dữ liệu từ chuyên trang Focus2move, trong năm 2024, thị trường ô tô ASEAN tiếp tục chuộng các mẫu xe đến từ Nhật Bản. Cụ thể, 7 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Toyota là thương hiệu có số lượng xe đa dạng nhất trong bảng xếp hạng với ba mẫu: Hilux, Vios, và Avanza. Ngoài ra, Perodua (Malaysia) và Honda cũng có hai mẫu xe mỗi hãng góp mặt trong danh sách này.

Trong khi đó, các thương hiệu đến từ Trung Quốc như BYD hay Geely, dù đang nổi lên mạnh mẽ, lại chưa thể chen chân vào top 10 do doanh số còn khiêm tốn trong khu vực.

Sự vắng mặt của xe điện ở Đông Nam Á 

Mặc dù thị trường xe điện tại ASEAN đang phát triển nhanh chóng, các mẫu xe điện vẫn chưa xuất hiện trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực trong năm 2024. Đây là sự khác biệt rõ rệt khi so với thị trường Việt Nam, nơi xe điện đang chiếm lĩnh thị trường và được ưa chuộng.

Tại Việt Nam, xe điện VinFast VF 5 và VF 3 đã dẫn đầu doanh số, góp phần vào mức tăng trưởng ấn tượng của phân khúc xe điện. Với hơn 57.000 chiếc bán ra trong năm 2024, xe điện chiếm khoảng 17,6% thị phần ô tô tại Việt Nam, gấp đôi so với năm 2023.

Mẫu xe không chiếm được thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam 

Mặc dù tại ASEAN, các mẫu xe như Toyota Hilux, Toyota Avanza, và Honda HR-V rất phổ biến, nhưng tại Việt Nam, chúng lại không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Ví dụ, Toyota Hilux, mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á, chỉ bán được 2.404 chiếc tại Việt Nam trong năm 2024, một con số khiêm tốn so với đối thủ Ford Ranger (17.508 xe).

Tương tự, Toyota Avanza dù có giá khá cạnh tranh tại Việt Nam (từ 558 triệu đồng) nhưng lại không thể cạnh tranh với Mitsubishi Xpander trong phân khúc MPV gia đình. Honda HR-V và Honda City cũng không có mức tiêu thụ tốt tại Việt Nam, với doanh số khá thấp so với kỳ vọng.

Xpander

Bán tải gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam: Isuzu D-MAX là điển hình 

Một ví dụ điển hình cho sự khác biệt giữa thị hiếu tiêu dùng Việt Nam và các quốc gia ASEAN khác là mẫu xe bán tải Isuzu D-MAX. Mặc dù đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng ô tô bán chạy nhất ASEAN, với doanh số hơn 125.000 chiếc, nhưng tại Việt Nam, D-MAX chỉ bán được 559 chiếc trong năm 2024. Sự chênh lệch này chủ yếu do mức giá khá cao và thiếu sự lựa chọn động cơ linh hoạt.

Isuzu DMAX-1

Tại Việt Nam, các mẫu xe bán tải như Ford Ranger và Toyota Hilux lại chiếm ưu thế nhờ vào sự đa dạng về động cơ và các tùy chọn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Thị hiếu tương đồng: Xe Nhật Bản và bán tải vẫn là lựa chọn chính 

Mặc dù có những khác biệt rõ rệt, thị trường ô tô Việt Nam và ASEAN vẫn có một số điểm chung. Các mẫu xe Nhật Bản, đặc biệt là những mẫu xe sedan hạng B, MPV phổ thông và xe bán tải vẫn chiếm ưu thế. Ví dụ, Ford Ranger, Toyota Vios và Mitsubishi Xpander đều góp mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy tại cả hai thị trường.

Screenshot 2025-02-12 at 14.41.24

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai cảnh báo người dùng Palisade nên đậu xe ngoài sân ngay bây giờ

Bảng mạch có thể tích tụ nước là nguyên nhân chính của vấn đề này

VinFast có 6 đại lý ủy quyền đầu tiên ở Pháp và Đức

Đây là cột mốc quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh mô hình bán hàng thông qua kênh đại lý của VinFast trên toàn cầu.

Giải mã hiệu suất 0,52L/100km: Cơ chế hoạt động tối ưu của công nghệ Super Hybrid System

0,52 lít/100km? Con số “không tưởng” này là kết quả được kiểm định bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam dành cho xe Jaecoo J7 PHEV.

Cận cảnh Toyota Publica bán tải độc nhất Việt Nam

Một chiếc Toyota Publica bán tải hiếm có vừa được chuyển đến garage của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Lynk & Co 08 nhận cọc tại Việt Nam, giá dự kiến 1,5 tỷ đồng

Lynk & Co chính thức mở nhận cọc cho mẫu Lynk & Co 08 tại Việt Nam. Mẫu xe này dự kiến sẽ có giá khoảng 1,5 tỷ.

Bạn đọc đánh giá | Hyundai Stargazer: tiền ít, thịt nhiều!

Cuối năm 2023, mình quyết định xuống tiền cho Hyundai Stargazer bản 6 chỗ cao cấp, giá niêm yết 685 triệu đồng.

Xe Trung Quốc ngày nay có đáng tin cậy không?

Một nghiên cứu về các dòng xe điện phổ biến sản xuất tại Trung Quốc cho thấy các vấn đề về chất lượng tổng thể đang gia tăng.

VinFast Motio chưa tới 15 triệu đồng, người dùng yên tâm mua xe mùa cao điểm

Với mức giá “mềm không tưởng” chỉ 14,99 triệu đồng, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh.