Ngược đời 3 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á nhưng lại ế dài tại Việt Nam
Mặc dù là những mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Toyota Avanza lại không thể tìm được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam. Trong khi những mẫu xe này liên tục đứng trong top 10 xe bán chạy toàn Đông Nam Á năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến tình trạng "ế ẩm" kéo dài đối với các mẫu xe này.

Toyota Hilux: Bán chạy ở Đông Nam Á nhưng "vắng bóng" tại Việt Nam
Toyota Hilux vẫn giữ vững vị trí mẫu xe bán tải số 1 tại Đông Nam Á trong năm 2024 với doanh số 176.043 chiếc. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Hilux lại không thể "đấu lại" với những tên tuổi lớn khác như Ford Ranger hay Mitsubishi Triton, dù đã được làm mới và bổ sung thêm các phiên bản 2 cầu. Mẫu xe này chỉ đạt doanh số 2.404 chiếc trong năm 2024, con số quá khiêm tốn so với các đối thủ trong phân khúc bán tải.
Một trong những lý do khiến Hilux không thành công tại Việt Nam chính là thiết kế không quá bắt mắt và mức giá cao, đặc biệt là phiên bản cao cấp nhất có giá lên tới gần 1 tỷ đồng. Trong khi đó, các đối thủ cùng phân khúc bán tải có giá bán hợp lý hơn và cũng được lòng người tiêu dùng Việt hơn.
Isuzu D-Max: Doanh số cao ở Đông Nam Á nhưng "mất hút" tại Việt Nam
Tại thị trường Đông Nam Á, Isuzu D-Max ghi nhận doanh số 107.475 chiếc trong năm 2024, đứng thứ ba trong bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy nhất khu vực. Mẫu xe bán tải này được yêu thích tại Thái Lan nhờ vào độ bền bỉ và giá trị sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, tại Việt Nam, D-Max chỉ bán được 559 chiếc trong cả năm 2024, một con số rất thấp khi so với Ford Ranger (17.508 chiếc) và các đối thủ khác trong phân khúc.
Một trong những yếu tố khiến Isuzu D-Max không thành công tại Việt Nam là hình ảnh thương hiệu chưa được mạnh mẽ như các đối thủ. Ngoài ra, thiết kế cục mịch và thiếu tính thẩm mỹ của mẫu xe này cũng khiến nhiều người tiêu dùng Việt ngần ngại. Việc thiếu các trang bị an toàn và mạng lưới đại lý phân phối không rộng rãi cũng góp phần vào sự "lặn mất tăm" của D-Max tại thị trường này.
Toyota Avanza: Thất bại dù được ưa chuộng ở các quốc gia khác
Toyota Avanza, một mẫu MPV 7 chỗ nổi tiếng ở các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, đã bán được 77.583 chiếc trong năm 2024 và xếp thứ 8 trong top 10 xe bán chạy nhất khu vực. Tuy nhiên, tại Việt Nam, mẫu xe này lại không mấy được lòng khách hàng khi chỉ bán ra 2.142 chiếc trong năm 2024, với trung bình chỉ khoảng 178 chiếc mỗi tháng. Avanza thậm chí không thể cạnh tranh được với các mẫu xe cùng phân khúc như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 Hybrid, Toyota Innova Cross hay Veloz Cross.
Một lý do chính khiến Toyota Avanza không thành công tại Việt Nam là sự cạnh tranh quá khốc liệt trong phân khúc MPV 7 chỗ, nơi những đối thủ như Mitsubishi Xpander và Toyota Innova Cross được trang bị tốt hơn với giá bán tương đương. Mặc dù Avanza được sản xuất trong nước với giá bán từ 558 triệu đồng cho bản MT và 598 triệu đồng cho bản CVT, mẫu xe này vẫn không thể thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Việt.
Mặc dù Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Toyota Avanza đều là những mẫu xe bán chạy tại các thị trường Đông Nam Á, nhưng tại Việt Nam, chúng lại gặp phải những thử thách lớn từ sự khác biệt về thị hiếu và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ trong cùng phân khúc. Điều này chứng tỏ rằng, không phải mẫu xe nào thành công ở các quốc gia trong khu vực cũng có thể chiếm được tình cảm của người tiêu dùng Việt.
hot trend
Mercedes-Benz Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu E-Class thế hệ thứ 6 (W214) tại Hà Nội vào giữa tháng 10.
VinFast Auto vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Castrol India Limited - nhà sản xuất dầu động cơ hàng đầu.
VinGroup gửi công văn đề xuất hỗ trợ 500 tỷ cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi.
Trải nghiệm mua xe minh bạch, rõ ràng tại Green Future giúp khách hàng yên tâm sở hữu VF 8 'lướt'.
Thỏa thuận hợp tác với Tasco Auto đánh dấu bước chuyển quan trọng giúp đội bóng chuyền nữ Hà Nội
Dòng sản phẩm chưa từng xuất khẩu, thậm chí còn chưa lăn bánh trên đường phố công cộng tại Việt Nam
4 năm để thu thập và phục dựng đủ phụ tùng E46 2004, chi phí có thể mua được một chiếc BMW 3-Series mới.
Ông Jason Tan Jing Shen đã chính thức được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.
BÌNH LUẬN