Ô tô Trung Quốc chất đống, gây tắc nghẽn cảng biển châu Âu

Các cảng biển của châu Âu cáo buộc rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang biến các bến vận chuyển thành “bãi đậu xe” vì lượng hàng tồn kho, dư thừa.

Theo Financial Times, xe ô tô Trung Quốc đang chất đống tại các cảng châu Âu và biến chúng thành “bãi đỗ xe” do tình hình kinh doanh của các hãng đang bị chững lại. Và điều này đã cho thấy một lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô Trung Quốc.

Giám đốc điều hành một số cảng biển đã chỉ ra rằng ô tô Trung Quốc đang gây ra tình trạng ùn tắc cảng và một trong những nguyên nhân hàng đầu của vấn đề là các hãng không có điểm vận chuyển tiếp theo. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô nói chung cũng đang gặp khó khăn trong việc đặt hàng xe tải vì thiếu tài xế và thiết bị để di chuyển phương tiện.

“Các nhà phân phối ô tô đang có xu hướng sử dụng bãi tập kết xe của cảng làm kho chứa. Thay vì lưu kho ô tô tại các đại lý, họ để ở cảng,” đại diện cảng Antwerp-Bruges - cảng nhập khẩu ô tô nhộn nhịp nhất ở châu Âu cho biết. Tất cả các cảng ô tô lớn đều đang phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn do xe Trung Quốc đổ bộ vào đây mà không đi đâu tiếp. 

byd 2

Theo lãnh đạo ngành ô tô châu Âu và các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không bán xe của họ ở châu Âu nhanh như họ mong đợi, điều này góp phần lớn vào tình trạng dư thừa tại các cảng trong khu vực. Một số xe điện thương hiệu Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng, trong khi một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp hồ sơ về lộ trình vận chuyển tiếp theo.

Ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc chia sẻ với Financial Times rằng các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc thuê dịch vụ vận chuyển xe trong nội bộ châu Âu. Nhấn mạnh rằng các thương hiệu cần cải thiện dịch vụ “sau bán hàng” của mình, ông nói thêm: “Chúng ta cần thay đổi cách xuất khẩu ô tô du kích hiếu chiến, điều này sẽ khiến chúng ta rơi vào tình thế bất lợi”.

Sự tắc nghẽn của các bến cảng xảy ra khi nhiều nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc, như BYD, Great Wall, Chery và SAIC, đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, vừa để duy trì hoạt động cho các nhà máy của họ ở Trung Quốc vừa đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu.

byd 6

Lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2023 cao hơn 58% so với cùng kỳ năm 2023.Trong hai tháng đầu năm nay, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của ô tô chạy pin, xe hybrid và xe chạy bằng hydro của Trung Quốc là Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.

Trong khi đó tại Đức, doanh số bán xe điện trong tháng 3 đã giảm gần 30% (28,9%), tương ứng 38.000 xe so với tháng 3 năm 2023. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, doanh số bán hàng ở thị trường này sụt giảm từ tháng 3 đã khiến thị phần xe điện giảm xuống chỉ còn 11,9%. Vào tháng 10 năm 2022, thị phần xe điện trên thị trường ô tô Đức là 32,5 %. Vào tháng 10 năm 2023, xe điện chiếm 24,5 % thị trường. Một điều nữa là Đức đã bỏ trợ cấp xe điện cho người mua vào tháng 12 năm 2023. 

Tình hình ô tô Trung Quốc nằm phủ bụi tại các cảng biển ở châu Âu được cho là kết quả của việc sản xuất dư thừa và chuỗi cung ứng có vấn đề.

Một nguồn thạo tin cho biết: “Thiếu xe tải là một vấn đề rất phổ biến… vì hầu hết xe đã được đặt trước để vận chuyển xe của các thương hiệu khác, như Tesla.” Họ nói thêm: “Bất kỳ thương hiệu mới nào cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề này, nếu quy mô không đủ lớn, nếu không vận chuyển thường xuyên thì bạn không phải là khách hàng lớn nhất của các công ty vận tải nội địa.”

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.

Porsche Cayenne thuần điện sẽ ra mắt trực tuyến trên toàn cầu vào ngày 19/11

Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.

VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.

VinFast lập thêm kỷ lục mới, bàn giao hơn 20.000 ô tô trong tháng 10/2025

VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025,

Hai mẫu xe hấp dẫn của Volvo sắp ra mắt tại sự kiện trải nghiệm Drive. Life.

Bộ đôi SUV XC60 và Sedan S90 nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang chủ đề Drive. Life.