Ô tô Trung Quốc chất đống, gây tắc nghẽn cảng biển châu Âu

Các cảng biển của châu Âu cáo buộc rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang biến các bến vận chuyển thành “bãi đậu xe” vì lượng hàng tồn kho, dư thừa.

Theo Financial Times, xe ô tô Trung Quốc đang chất đống tại các cảng châu Âu và biến chúng thành “bãi đỗ xe” do tình hình kinh doanh của các hãng đang bị chững lại. Và điều này đã cho thấy một lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô Trung Quốc.

Giám đốc điều hành một số cảng biển đã chỉ ra rằng ô tô Trung Quốc đang gây ra tình trạng ùn tắc cảng và một trong những nguyên nhân hàng đầu của vấn đề là các hãng không có điểm vận chuyển tiếp theo. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô nói chung cũng đang gặp khó khăn trong việc đặt hàng xe tải vì thiếu tài xế và thiết bị để di chuyển phương tiện.

“Các nhà phân phối ô tô đang có xu hướng sử dụng bãi tập kết xe của cảng làm kho chứa. Thay vì lưu kho ô tô tại các đại lý, họ để ở cảng,” đại diện cảng Antwerp-Bruges - cảng nhập khẩu ô tô nhộn nhịp nhất ở châu Âu cho biết. Tất cả các cảng ô tô lớn đều đang phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn do xe Trung Quốc đổ bộ vào đây mà không đi đâu tiếp. 

byd 2

Theo lãnh đạo ngành ô tô châu Âu và các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không bán xe của họ ở châu Âu nhanh như họ mong đợi, điều này góp phần lớn vào tình trạng dư thừa tại các cảng trong khu vực. Một số xe điện thương hiệu Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng, trong khi một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp hồ sơ về lộ trình vận chuyển tiếp theo.

Ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc chia sẻ với Financial Times rằng các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc thuê dịch vụ vận chuyển xe trong nội bộ châu Âu. Nhấn mạnh rằng các thương hiệu cần cải thiện dịch vụ “sau bán hàng” của mình, ông nói thêm: “Chúng ta cần thay đổi cách xuất khẩu ô tô du kích hiếu chiến, điều này sẽ khiến chúng ta rơi vào tình thế bất lợi”.

Sự tắc nghẽn của các bến cảng xảy ra khi nhiều nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc, như BYD, Great Wall, Chery và SAIC, đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, vừa để duy trì hoạt động cho các nhà máy của họ ở Trung Quốc vừa đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu.

byd 6

Lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2023 cao hơn 58% so với cùng kỳ năm 2023.Trong hai tháng đầu năm nay, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của ô tô chạy pin, xe hybrid và xe chạy bằng hydro của Trung Quốc là Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.

Trong khi đó tại Đức, doanh số bán xe điện trong tháng 3 đã giảm gần 30% (28,9%), tương ứng 38.000 xe so với tháng 3 năm 2023. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, doanh số bán hàng ở thị trường này sụt giảm từ tháng 3 đã khiến thị phần xe điện giảm xuống chỉ còn 11,9%. Vào tháng 10 năm 2022, thị phần xe điện trên thị trường ô tô Đức là 32,5 %. Vào tháng 10 năm 2023, xe điện chiếm 24,5 % thị trường. Một điều nữa là Đức đã bỏ trợ cấp xe điện cho người mua vào tháng 12 năm 2023. 

Tình hình ô tô Trung Quốc nằm phủ bụi tại các cảng biển ở châu Âu được cho là kết quả của việc sản xuất dư thừa và chuỗi cung ứng có vấn đề.

Một nguồn thạo tin cho biết: “Thiếu xe tải là một vấn đề rất phổ biến… vì hầu hết xe đã được đặt trước để vận chuyển xe của các thương hiệu khác, như Tesla.” Họ nói thêm: “Bất kỳ thương hiệu mới nào cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề này, nếu quy mô không đủ lớn, nếu không vận chuyển thường xuyên thì bạn không phải là khách hàng lớn nhất của các công ty vận tải nội địa.”

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.