Ô tô Trung Quốc chất đống, gây tắc nghẽn cảng biển châu Âu

Các cảng biển của châu Âu cáo buộc rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang biến các bến vận chuyển thành “bãi đậu xe” vì lượng hàng tồn kho, dư thừa.

Theo Financial Times, xe ô tô Trung Quốc đang chất đống tại các cảng châu Âu và biến chúng thành “bãi đỗ xe” do tình hình kinh doanh của các hãng đang bị chững lại. Và điều này đã cho thấy một lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô Trung Quốc.

Giám đốc điều hành một số cảng biển đã chỉ ra rằng ô tô Trung Quốc đang gây ra tình trạng ùn tắc cảng và một trong những nguyên nhân hàng đầu của vấn đề là các hãng không có điểm vận chuyển tiếp theo. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô nói chung cũng đang gặp khó khăn trong việc đặt hàng xe tải vì thiếu tài xế và thiết bị để di chuyển phương tiện.

“Các nhà phân phối ô tô đang có xu hướng sử dụng bãi tập kết xe của cảng làm kho chứa. Thay vì lưu kho ô tô tại các đại lý, họ để ở cảng,” đại diện cảng Antwerp-Bruges - cảng nhập khẩu ô tô nhộn nhịp nhất ở châu Âu cho biết. Tất cả các cảng ô tô lớn đều đang phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn do xe Trung Quốc đổ bộ vào đây mà không đi đâu tiếp. 

byd 2

Theo lãnh đạo ngành ô tô châu Âu và các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không bán xe của họ ở châu Âu nhanh như họ mong đợi, điều này góp phần lớn vào tình trạng dư thừa tại các cảng trong khu vực. Một số xe điện thương hiệu Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng, trong khi một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp hồ sơ về lộ trình vận chuyển tiếp theo.

Ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc chia sẻ với Financial Times rằng các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc thuê dịch vụ vận chuyển xe trong nội bộ châu Âu. Nhấn mạnh rằng các thương hiệu cần cải thiện dịch vụ “sau bán hàng” của mình, ông nói thêm: “Chúng ta cần thay đổi cách xuất khẩu ô tô du kích hiếu chiến, điều này sẽ khiến chúng ta rơi vào tình thế bất lợi”.

Sự tắc nghẽn của các bến cảng xảy ra khi nhiều nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc, như BYD, Great Wall, Chery và SAIC, đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, vừa để duy trì hoạt động cho các nhà máy của họ ở Trung Quốc vừa đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu.

byd 6

Lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2023 cao hơn 58% so với cùng kỳ năm 2023.Trong hai tháng đầu năm nay, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của ô tô chạy pin, xe hybrid và xe chạy bằng hydro của Trung Quốc là Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.

Trong khi đó tại Đức, doanh số bán xe điện trong tháng 3 đã giảm gần 30% (28,9%), tương ứng 38.000 xe so với tháng 3 năm 2023. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, doanh số bán hàng ở thị trường này sụt giảm từ tháng 3 đã khiến thị phần xe điện giảm xuống chỉ còn 11,9%. Vào tháng 10 năm 2022, thị phần xe điện trên thị trường ô tô Đức là 32,5 %. Vào tháng 10 năm 2023, xe điện chiếm 24,5 % thị trường. Một điều nữa là Đức đã bỏ trợ cấp xe điện cho người mua vào tháng 12 năm 2023. 

Tình hình ô tô Trung Quốc nằm phủ bụi tại các cảng biển ở châu Âu được cho là kết quả của việc sản xuất dư thừa và chuỗi cung ứng có vấn đề.

Một nguồn thạo tin cho biết: “Thiếu xe tải là một vấn đề rất phổ biến… vì hầu hết xe đã được đặt trước để vận chuyển xe của các thương hiệu khác, như Tesla.” Họ nói thêm: “Bất kỳ thương hiệu mới nào cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề này, nếu quy mô không đủ lớn, nếu không vận chuyển thường xuyên thì bạn không phải là khách hàng lớn nhất của các công ty vận tải nội địa.”

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.