Ô tô điện Trung Quốc làm gì để cạnh tranh với VinFast tại Việt Nam?

Chương trình ưu đãi cho phép chủ xe ô tô điện VinFast miễn phí 100% sạc pin và gửi xe gây sức ép cực lớn lên các hãng xe Trung Quốc sắp bán ô tô điện tại thị trường Việt Nam.

Trước khi VinFast tung chính sách mới, các thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc như BYD, MG, Aion, Changan, Haima rục rịch bán xe điện tại Việt Nam đã chịu nhiều áp lực cạnh tranh cực lớn khi thiếu vắng hạ tầng trạm sạc. Đây là yếu tố chính khiến người dùng Việt Nam khó lựa chọn xe điện của hãng nào khác ngoài VinFast đang sở hữu hệ thống lên tới 150.000 cổng sạc nhanh tại Việt Nam. 

Ngoài ra, hầu hết những mẫu ô tô điện Trung Quốc khi công bố giá bán đều rất cao so với VinFast. Cụ thể hơn là mẫu MG4 có giá bán từ 828 - 948 triệu đồng, cao hơn nhiều so với đối thủ chính là VF6 chỉ dao động từ 650 - 850 triệu đồng tùy phiên bản. Trong khi đó, BYD dù chưa công bố giá bán nhưng nhiều chuyên gia dự đoán những chiếc Dolphin, Atto 3 hay Seal khó lòng có giá "rẻ".

Các hãng xe Trung Quốc khi 'tham chiến' tại Việt Nam chỉ còn biết dựa vào chất lượng và công nghệ nhờ đã đi trước VinFast nhiều năm trong ngành công nghiệp ô tô điện để tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố tiên quyết để người dùng trong nước chấp nhận bỏ qua thương hiệu nội địa để đổi lấy hàng loạt hạn chế khi mua ô tô điện nước ngoài.

448166406_7639696016148221_5257022780427063845_n  BYD sẽ làm gì để cạnh tranh với VinFast?

 

Nếu chấp nhận mua ô tô điện Trung Quốc với giá cao, người Việt sẽ đối mặt với hàng loạt bất tiện như chỉ có thể sạc điện tại nhà, khó tìm trạm sạc khi đi xa. Chưa dừng lại ở đó, một số ít trạm sạc công cộng tại Việt Nam còn lấy phí sạc gấp 2 - 3 lần so với giá sạc của trạm sạc dành cho xe VinFast.

Nếu chọn xe VinFast, người dùng được hưởng lợi từ chính sách miễn phí sạc điện trong 1 năm tại tất cả các trạm sạc của VinFast, có thể thoải mái di chuyển, sử dụng xe mà không phải lo lắng chi phí. Các quyền lợi của chủ xe VinFast còn nhiều hơn nữa nếu đang là cư dân Vinhome (được gửi xe và sạc điện miễn phí 2 năm).

Có thể thấy, hãng xe Việt Nam tung ra chính sách mới là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực xâm nhập thị trường của các hãng xe Trung Quốc. Nếu muốn cạnh tranh, các hãng xe "nước ngoài" sẽ phải nỗ lực giảm giá bán, tăng chính sách hậu mãi đủ hấp dẫn để người dùng bỏ qua VinFast nếu lựa chọn ô tô điện.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.