Ô tô điện Trung Quốc làm gì để cạnh tranh với VinFast tại Việt Nam?

Chương trình ưu đãi cho phép chủ xe ô tô điện VinFast miễn phí 100% sạc pin và gửi xe gây sức ép cực lớn lên các hãng xe Trung Quốc sắp bán ô tô điện tại thị trường Việt Nam.

Trước khi VinFast tung chính sách mới, các thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc như BYD, MG, Aion, Changan, Haima rục rịch bán xe điện tại Việt Nam đã chịu nhiều áp lực cạnh tranh cực lớn khi thiếu vắng hạ tầng trạm sạc. Đây là yếu tố chính khiến người dùng Việt Nam khó lựa chọn xe điện của hãng nào khác ngoài VinFast đang sở hữu hệ thống lên tới 150.000 cổng sạc nhanh tại Việt Nam. 

Ngoài ra, hầu hết những mẫu ô tô điện Trung Quốc khi công bố giá bán đều rất cao so với VinFast. Cụ thể hơn là mẫu MG4 có giá bán từ 828 - 948 triệu đồng, cao hơn nhiều so với đối thủ chính là VF6 chỉ dao động từ 650 - 850 triệu đồng tùy phiên bản. Trong khi đó, BYD dù chưa công bố giá bán nhưng nhiều chuyên gia dự đoán những chiếc Dolphin, Atto 3 hay Seal khó lòng có giá "rẻ".

Các hãng xe Trung Quốc khi 'tham chiến' tại Việt Nam chỉ còn biết dựa vào chất lượng và công nghệ nhờ đã đi trước VinFast nhiều năm trong ngành công nghiệp ô tô điện để tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố tiên quyết để người dùng trong nước chấp nhận bỏ qua thương hiệu nội địa để đổi lấy hàng loạt hạn chế khi mua ô tô điện nước ngoài.

448166406_7639696016148221_5257022780427063845_n  BYD sẽ làm gì để cạnh tranh với VinFast?

 

Nếu chấp nhận mua ô tô điện Trung Quốc với giá cao, người Việt sẽ đối mặt với hàng loạt bất tiện như chỉ có thể sạc điện tại nhà, khó tìm trạm sạc khi đi xa. Chưa dừng lại ở đó, một số ít trạm sạc công cộng tại Việt Nam còn lấy phí sạc gấp 2 - 3 lần so với giá sạc của trạm sạc dành cho xe VinFast.

Nếu chọn xe VinFast, người dùng được hưởng lợi từ chính sách miễn phí sạc điện trong 1 năm tại tất cả các trạm sạc của VinFast, có thể thoải mái di chuyển, sử dụng xe mà không phải lo lắng chi phí. Các quyền lợi của chủ xe VinFast còn nhiều hơn nữa nếu đang là cư dân Vinhome (được gửi xe và sạc điện miễn phí 2 năm).

Có thể thấy, hãng xe Việt Nam tung ra chính sách mới là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực xâm nhập thị trường của các hãng xe Trung Quốc. Nếu muốn cạnh tranh, các hãng xe "nước ngoài" sẽ phải nỗ lực giảm giá bán, tăng chính sách hậu mãi đủ hấp dẫn để người dùng bỏ qua VinFast nếu lựa chọn ô tô điện.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Lexus GS300 hơn 25 năm tuổi tại Việt Nam, bây giờ bán lại bao nhiêu?

Chiếc Lexus GS300 thế hệ thứ 2, sản xuất trong những năm 2000, rao bán với giá khoảng 300 triệu đồng.

Chi tiết Lynk & Co 08 phiên bản tiêu chuẩn, giá 1,3 tỷ tại Việt Nam

Mẫu crossover cỡ D lắp hệ truyền động plug-in hybrid, gói pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.

Honda CT125 ra mắt Việt Nam, giá từ 87,39 triệu đồng, gấp đôi đối thủ Yamaha PG-1

Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức ra mắt mẫu xe CT125, cạnh tranh trực tiếp Yamaha PG-1 nhưng giá cao gấp đôi.

VinFast VF3 chứng minh sự 'lì lợm' qua bài thi Gymkhana khắc nghiệt

Gần 30 xe VinFast VF3 và hơn 100 người tham gia Ngày hội VF3 – Gymkhana Grid tại Trường đua Đại vào ngày 25/10 vừa qua. C

Congo và Vingroup ký MOU phát triển đô thị và giao thông xanh

Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo

Honda Civic Type R chuẩn bị 'khai tử' tại Việt Nam, có phải do quá kén khách?

Honda Việt Nam thông báo chỉ bán ra 10 chiếc Civic Type R cuối cùng tại Việt Nam.

Toyota RAV4 2026 mở bán cuối năm nay

Toyota chính thức công bố thế hệ thứ sáu của mẫu SUV bán chạy RAV4, sẽ được bán ra tại thị trường Mỹ từ mùa đông năm nay.

Tài xế Hà Nội tiết kiệm cả trăm triệu đồng mỗi năm nhờ chuyển sang VinFast Limo Green

Ngô Văn Như (Hà Nội) được trải nghiệm cảm giác gần như không mất chi phí nhiên liệu nhờ đổi sang xe điện VinFast Limo Green.