Ô tô điện Trung Quốc làm gì để cạnh tranh với VinFast tại Việt Nam?
Chương trình ưu đãi cho phép chủ xe ô tô điện VinFast miễn phí 100% sạc pin và gửi xe gây sức ép cực lớn lên các hãng xe Trung Quốc sắp bán ô tô điện tại thị trường Việt Nam.
Trước khi VinFast tung chính sách mới, các thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc như BYD, MG, Aion, Changan, Haima rục rịch bán xe điện tại Việt Nam đã chịu nhiều áp lực cạnh tranh cực lớn khi thiếu vắng hạ tầng trạm sạc. Đây là yếu tố chính khiến người dùng Việt Nam khó lựa chọn xe điện của hãng nào khác ngoài VinFast đang sở hữu hệ thống lên tới 150.000 cổng sạc nhanh tại Việt Nam.
Ngoài ra, hầu hết những mẫu ô tô điện Trung Quốc khi công bố giá bán đều rất cao so với VinFast. Cụ thể hơn là mẫu MG4 có giá bán từ 828 - 948 triệu đồng, cao hơn nhiều so với đối thủ chính là VF6 chỉ dao động từ 650 - 850 triệu đồng tùy phiên bản. Trong khi đó, BYD dù chưa công bố giá bán nhưng nhiều chuyên gia dự đoán những chiếc Dolphin, Atto 3 hay Seal khó lòng có giá "rẻ".
Các hãng xe Trung Quốc khi 'tham chiến' tại Việt Nam chỉ còn biết dựa vào chất lượng và công nghệ nhờ đã đi trước VinFast nhiều năm trong ngành công nghiệp ô tô điện để tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố tiên quyết để người dùng trong nước chấp nhận bỏ qua thương hiệu nội địa để đổi lấy hàng loạt hạn chế khi mua ô tô điện nước ngoài.
BYD sẽ làm gì để cạnh tranh với VinFast?
Nếu chấp nhận mua ô tô điện Trung Quốc với giá cao, người Việt sẽ đối mặt với hàng loạt bất tiện như chỉ có thể sạc điện tại nhà, khó tìm trạm sạc khi đi xa. Chưa dừng lại ở đó, một số ít trạm sạc công cộng tại Việt Nam còn lấy phí sạc gấp 2 - 3 lần so với giá sạc của trạm sạc dành cho xe VinFast.
Nếu chọn xe VinFast, người dùng được hưởng lợi từ chính sách miễn phí sạc điện trong 1 năm tại tất cả các trạm sạc của VinFast, có thể thoải mái di chuyển, sử dụng xe mà không phải lo lắng chi phí. Các quyền lợi của chủ xe VinFast còn nhiều hơn nữa nếu đang là cư dân Vinhome (được gửi xe và sạc điện miễn phí 2 năm).
Có thể thấy, hãng xe Việt Nam tung ra chính sách mới là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực xâm nhập thị trường của các hãng xe Trung Quốc. Nếu muốn cạnh tranh, các hãng xe "nước ngoài" sẽ phải nỗ lực giảm giá bán, tăng chính sách hậu mãi đủ hấp dẫn để người dùng bỏ qua VinFast nếu lựa chọn ô tô điện.
hot trend
VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.
Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.
Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
BÌNH LUẬN