Ô tô cũ "lao dốc", giới buôn xe TP.HCM gom hàng chuyển tỉnh

Nỗi lo về tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe đang khiến thị trường ô tô đã qua sử dụng tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội trầm lắng. Giá xe giảm mạnh, giao dịch chững lại, trong khi các đại lý buộc phải thay đổi chiến lược: tăng cường thu gom xe cũ để đưa về các tỉnh, nơi quy định khí thải ít nghiêm ngặt hơn.

Áp lực từ tiêu chuẩn khí thải siết chặt

Từ đầu năm 2025, hoạt động đăng kiểm ô tô – đặc biệt là kiểm tra khí thải – được cơ quan chức năng kiểm soát nghiêm ngặt. Các mẫu xe đời sâu (trước 2012) bị người mua quay lưng do lo ngại khó đạt chuẩn khí thải, kéo theo làn sóng giảm giá sâu chưa từng có.

Anh Văn Hoàng Nam, cư dân quận Gò Vấp, TP.HCM, cho biết đã rao bán chiếc Toyota Corolla Altis đời 2009 suốt một tháng với giá 275 triệu đồng nhưng vẫn không có khách mua. "Tôi phải giảm thêm giá để hy vọng bán được, vì nhiều người e ngại không qua được bước kiểm tra khí thải", anh chia sẻ.

Khảo sát trên các nền tảng rao vặt như Chợ Tốt, Carmudi hay Bonbanh cho thấy loạt xe sedan và hatchback đời 2005–2012 đang bị ép giá mạnh. Ví dụ, Toyota Vios đời 2012 giờ chỉ còn khoảng 200 triệu đồng, giảm tới 60 triệu so với cuối 2024. Kia Morning 2015 tụt xuống mức 150 triệu, còn các mẫu giá rẻ như Daewoo Gentra hay Chevrolet Spark đời 2009-2011 giờ chỉ loanh quanh 80–90 triệu đồng.

30713471_2077987452217896_3755574941844504576_n

Thị trường chững lại, khách dè chừng

Phân khúc xe dưới 400 triệu đồng – vốn từng sôi động – nay là nhóm bị ảnh hưởng nặng nhất. Ông Trung Toàn, chủ một salon xe tại quận Thủ Đức, TP.HCM, nhận xét: “Khách nào cũng hỏi kỹ về khí thải, hạn đăng kiểm, và yêu cầu giảm giá mạnh nếu không có cam kết đạt chuẩn khí thải. Điều này làm cho giao dịch rơi vào cảnh trì trệ”.

Thực tế, để một chiếc xe cũ đạt tiêu chuẩn khí thải mới không đơn giản. Theo ông Trần Khánh Duy – chủ garage ô tô tại Quận 7 – những xe cũ phải thay thế nhiều bộ phận như bugi, cảm biến, bộ xúc tác, lọc gió... tổng chi phí có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Đây là rào cản khiến người mua ngày càng dè dặt.

Chuyển hướng về tỉnh, né tiêu chuẩn gắt

Ngoài yếu tố khí thải, thị trường ô tô cũ còn gặp khó vì khách hàng dần ưu tiên mua xe đời mới hơn (từ 2022 trở đi) để tiết kiệm nhiên liệu và yên tâm về chất lượng. Tuy nhiên, nguồn cung xe đời mới lại không nhiều do người dùng có xu hướng giữ xe lâu hơn trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Để cắt lỗ, nhiều cửa hàng tại TP.HCM đang tích cực gom hàng cũ và chuyển về các tỉnh, nơi áp dụng tiêu chuẩn khí thải thấp hơn. Ông Quốc Cường– chủ chuỗi cửa hàng ô tô ở Q7 – chia sẻ: “Khách ở TP.HCM và Hà Nội rất e dè vì tiêu chuẩn khí thải sắp siết chặt, nhưng ở tỉnh thì chưa bị ảnh hưởng nhiều. Vì vậy, chúng tôi tăng cường đẩy xe về các địa phương để tiêu thụ”.

509358979_689850020692570_9121544334071689007_n

Sức ép tài chính đè nặng đại lý

Thống kê từ nhiều salon cho thấy doanh số 5 tháng đầu năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Văn Phong – chủ hệ thống chợ xe ở Q.8 – cho biết: “Trước đây, mỗi tháng bán hơn 20 xe, nhưng sang tháng 6 này chỉ mới bán được 3 chiếc. Chi phí mặt bằng, nhân viên vẫn phải gánh, mỗi tháng lỗ hơn trăm triệu đồng”.

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 đến 5 tùy theo năm sản xuất và khu vực đăng ký biển số khiến thị trường phải sớm thích nghi. Cụ thể, từ 1-1-2026, xe sản xuất trước 1999 sẽ áp dụng mức 1; xe từ 1999 đến 2016 áp dụng mức 2; còn xe từ 2017 trở đi sẽ dần bước vào chuẩn mức 3 đến 5. Đặc biệt, TP.HCM và Hà Nội sẽ áp dụng tiêu chuẩn cao nhất, khiến xe cũ tại đây chịu nhiều sức ép nhất.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Mustang Mach-E ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,599 tỷ đồng

Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.

Ford Territory 2025 ra mắt tại Việt Nam: Nâng cấp toàn diện, giá từ 762 triệu đồng

Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.

Ngũ Cung Cảm Xúc – Khai mở tâm hồn cùng Hyundai Santa Fe

Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.

VinFast bán 11.479 xe trong tháng 7.2025 tại Việt Nam

VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Hyundai Santa Fe 2025 thêm nội thất nâu da bò, giá không đổi nhưng áp lực cạnh tranh vẫn lớn

Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.

VinFast biến “đổi xăng sang điện” thành chuyện dễ như mua sắm cuối tuần

Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.

Haval Jolion giảm giá sâu: Bản tiêu chuẩn chỉ còn 609 triệu, vẫn cao hơn Xforce và Creta

Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.