Có nên "liều mạng" mua xe của hãng ô tô mới nổi?
Giữa lúc thị trường ô tô Việt đang cạnh tranh khốc liệt, một số hãng ô tô mới nổi bất ngờ ghi dấu bằng loạt sản phẩm giá rẻ nhưng "full option". Tuy nhiên, phía sau mức giá hấp dẫn ấy là không ít hoài nghi về độ bền, hệ thống hậu mãi và giá trị bán lại. Vậy người dùng đang thật sự "lời" – hay chỉ đang bước vào một canh bạc?

Giá rẻ – nhưng có thật sự rẻ?
Không thể phủ nhận, các hãng ô tô mới nổi đang đánh thẳng vào tâm lý chuộng "tiền ít, trang bị nhiều" của người tiêu dùng Việt. Những chiếc xe với mức giá dưới 600 triệu đồng được giới thiệu có màn hình lớn, camera 360 độ, cảm biến đủ loại, ghế điện, cửa sổ trời và loạt tiện ích vốn chỉ thấy trên xe tiền tỷ. Với nhiều người mua xe lần đầu, đây là một "món hời" không thể bỏ qua.
Tuy nhiên, chính mức giá quá hấp dẫn ấy lại khiến không ít người lo lắng. Liệu có hãng xe nào trên đời lại có thể “tặng không” người dùng nhiều trang bị đến vậy, mà vẫn đảm bảo chất lượng? Hay phía sau giá rẻ là cắt giảm ngầm về vật liệu, kết cấu khung gầm và độ bền lâu dài?
Công nghệ đẹp nhưng chưa chắc đã bền
Một điểm gây tranh cãi khác là chất lượng thực tế của những trang bị được quảng bá rầm rộ. Nhiều kỹ thuật viên phản ánh rằng hệ thống điện tử trên các mẫu xe giá rẻ thường có tuổi thọ không cao, dễ lỗi vặt sau 1–2 năm sử dụng. Một số linh kiện như camera, cảm biến áp suất lốp, hay hệ thống điều hòa không khí hoạt động kém ổn định dưới điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam.
Nội thất MG5 bản tiêu chuẩn – Công nghệ bắt mắt nhưng liệu có bền?
Chưa kể, do mới gia nhập thị trường nên các hãng này thiếu mạng lưới bảo dưỡng rộng khắp. Việc sửa chữa hoặc thay thế linh kiện nếu hỏng hóc có thể mất hàng tuần, thậm chí không có phụ tùng thay thế ngay tại chỗ. Người dùng buộc phải phụ thuộc vào chính hãng – vốn chưa đủ mạnh về hậu cần.
Hậu mãi – bài toán lớn với hãng ô tô mới
Hệ thống dịch vụ hậu mãi là điều mà nhiều người chỉ quan tâm sau khi mua xe – và cũng là nơi thể hiện rõ sự chênh lệch giữa hãng lớn và các hãng mới nổi. Việc thiếu đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, thiếu trung tâm bảo hành chính hãng ở các tỉnh thành nhỏ khiến người dùng rơi vào cảnh “tự lo là chính” khi xe gặp trục trặc.
Một số khách hàng than phiền rằng bảo hành xe mất nhiều thời gian, các lỗi nhỏ không được xử lý triệt để, trong khi phụ tùng thay thế có giá khá cao nếu không được đặt hàng từ chính hãng.
Giá trị bán lại: xe mới nhưng không ai dám mua lại
Xe Trung Quốc cũ “ế khách” – Mất giá mạnh sau vài năm sử dụng
Thị trường xe cũ Việt Nam không dễ dàng chấp nhận các hãng mới nổi. Những mẫu xe từng gây "sốt" trên mạng xã hội giờ đây bán lại gần như phải cắt lỗ sâu, do ít người dám mua xe của hãng mà họ “chưa từng nghe tên”. Không có tên tuổi, không có lịch sử sử dụng lâu dài, không có cộng đồng người dùng – đây là ba yếu tố khiến xe của các hãng ô tô mới gần như mất giá cực nhanh.
Với người dùng có tài chính hạn chế, giá trị bán lại là yếu tố sống còn. Chọn một mẫu xe khó bán lại đồng nghĩa với việc rủi ro tài chính tăng cao – điều mà ít người sẵn sàng đối mặt.
Cái giá của “hào nhoáng ban đầu”
Những mẫu xe từ hãng ô tô mới nổi chắc chắn không tệ về mặt ý tưởng. Họ đang nỗ lực đưa ra lựa chọn mới cho người dùng, phá vỡ sự độc quyền của các hãng cũ và tạo sức ép cạnh tranh tích cực. Tuy nhiên, “giá rẻ” chưa bao giờ là tiêu chí đủ để đánh giá một chiếc xe – đặc biệt trong một thị trường đòi hỏi sự ổn định, an toàn và lâu dài như ô tô.
hot trend
BMW 5 Series G60 chính thức trình làng tại Việt Nam, nâng cấp toàn diện từ thiết kế đến công nghệ, giá từ 2,589 tỷ đồng.
Mẫu SUV thế hệ thứ 4 nâng cấp toàn diện, bổ sung công nghệ Mild Hybrid 48V, nội thất thân thiện môi trường
SUV 7 chỗ hoàn toàn mới từ Mitsubishi – DST Concept – hứa hẹn gây bùng nổ khi ra mắt cuối năm nay, với mức giá dễ tiếp cận và thiết kế đậm chất Xforce.
Vingroup và Shopee sử dụng phương tiện VinFast giao nhận hàng, tủ khóa thông minh tại Vinhomes và Vincom.
Be xây nền tảng công nghệ riêng, không dựa vào Big Tech, và đang chứng minh rằng “làm ở Việt Nam” hoàn toàn có thể đi đầu.
Volkswagen Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 6.
Ngày 5/6, tại Đại học Cần Thơ, các thương hiệu lớn cùng chung tay chăm sóc miễn phí cho hàng ngàn xe máy của sinh viên.
BMW X3 hoàn toàn mới sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam với thiết kế thể thao, nội thất sang trọng và nhiều công nghệ lần đầu xuất hiện.
BÌNH LUẬN