Ô tô bị hư hại do bão có được bảo hiểm bồi thường?

Chủ xe sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường nếu hợp đồng giữa 2 bên có thỏa thuận bồi thường khi xe bị tổn thất do thiên tai.

Chủ xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nếu hợp đồng giữa hai bên có quy định về bồi thường khi xe bị thiệt hại do thiên tai. Bão Yagi, được xem là mạnh nhất tại Vịnh Bắc Bộ trong 30 năm qua, đã gây thiệt hại nghiêm trọng, khiến nhiều cây xanh bị bật gốc.

Sau hai ngày bão Yagi đổ bộ, các sự cố như cây đổ, cột điện ngã hay bảng hiệu rơi trúng ô tô đã gây tổn thất nặng. Nhiều người sử dụng xe thắc mắc về việc bảo hiểm sẽ bồi thường như thế nào trong trường hợp này.

Khi nào chủ xe được bảo hiểm bồi thường?

Ông Trần Hoàng Mạnh Việt, Giám đốc kinh doanh Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life, cho biết hư hỏng xe do mưa bão, ngập lụt không phải do lỗi của con người. Do đó, không thể quy trách nhiệm bồi thường cho một cá nhân cụ thể nào.

fb_img_1725615676400 Nhiều phương tiện bị cây đổ đè trúng bởi bão Yagi 

Trách nhiệm bồi thường và mức bồi thường được thực hiện theo quy định trong hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa chủ xe và công ty bảo hiểm. Theo Điểm đ Khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu doanh nghiệp bồi thường hoặc trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Sự kiện bảo hiểm được quy định tại Khoản 10 Điều 3 Luật Kinh doanh bảo hiểm là những sự kiện khách quan, khi xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm.

"Chủ xe bị thiệt hại do thiên tai cần kiểm tra xem trường hợp này thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng đã ký hay không," ông Việt nói.

"Nếu hợp đồng bảo hiểm bao gồm sự kiện hư hại do thiên tai và không thuộc trường hợp loại trừ, khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường," ông nói thêm.

Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm phải phối hợp với khách hàng để thu thập hồ sơ bồi thường và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ đó.

Bảo hiểm vật chất của ô tô thường bao gồm thiệt hại về vật chất do các tai nạn bất ngờ như đâm va, lật, đổ, tai họa thiên nhiên, và mất cắp toàn bộ xe… Tuy nhiên, nếu xe bị cây đè trong khu vực cấm đỗ, công ty bảo hiểm có thể từ chối bồi thường dù đã mua bảo hiểm vật chất.

Khi cây đổ vào ô tô, xử lý ra sao?

Các công ty bảo hiểm thường gửi khuyến cáo cho khách hàng trước thiên tai, nhắc nhở không sử dụng xe máy hoặc ô tô, và nên đỗ xe ở nơi an toàn, tránh ngập nước. Nếu phải đỗ ngoài, nên tránh khu vực có nhiều cây hoặc cột điện.

090456-hang-nghin-cay-xanh-cua-thu-do-bi-quat-do-chi-sau-mot-dem

Chủ xe cũng nên chụp ảnh hiện trạng xe trước khi ảnh hưởng bởi mưa bão để dễ dàng đánh giá thiệt hại khi yêu cầu bảo hiểm bồi thường.

Khi xe bị cây đè, chủ xe cần nhanh chóng thông báo cho công ty bảo hiểm để họ cử người xác nhận thiệt hại và hướng dẫn thủ tục bồi thường. Có thể liên hệ cơ quan chức năng để ghi nhận hiện trường và chụp ảnh nhằm giúp xác nhận thiệt hại sau đó. Công ty bảo hiểm sẽ dựa vào các thông tin này để tiến hành bồi thường.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.