Nhiều người dùng ô tô điện tại Mỹ phải chờ hơn 1 giờ mới có trụ sạc

EV | Phi Long 10/06/2024 23:45

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra hàng loạt bất cập mà người dùng ô tô điện đang phải đối mặt, trong đó đáng chú ý là vấn đề sạc pin xe điện khi trung bình cứ 10 người lại có một người dùng xe điện phải chờ đợi hơn 1 giờ mới có trụ sạc.

Nhu cầu sử dụng ô tô điện đang có xu hướng gia tăng, kéo theo cuộc đua điện hóa mẫu mã sản phẩm giữa các nhà sản xuất, phân phối xe điện đang diễn ra rầm rộ trên thế giới. Ô tô điện đang áp đảo tại các kỳ triển lãm ô tô với hàng loạt mẫu mã mới nối tiếp nhau gia nhập thị trường, lượng tiêu thụ xe điện theo đó cũng có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện cũng kéo theo nhiều bất cập mà người dùng xe điện đang phải đối mặt.

Nghiên cứu mới nhất của Ideal Power dựa trên cơ sở khảo sát người dùng được ủy quyền cho Quantum Research Group LLC đã chỉ ra hàng loạt nỗi lo cũng như bất cập người dùng ô tô điện đang gặp phải. Trong đó, đáng chú ý là vấn đề sạc pin xe điện và giới hạn di chuyển của loại hình phương tiện này.

Theo kết quả khảo sát của Quantum Research Group LLC, khoảng 16% chủ sở hữu ô tô điện (EV) đã gặp tình trạng xe hết pin ít nhất một lần. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 4%, gặp phải tình trạng này nhiều hơn một lần. Khoảng 44% chủ sở hữu ô tô điện cho biết lo lắng về phạm vi hoạt động đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự hài lòng chung của họ khi sở hữu một chiếc xe điện. Những phát hiện này cung cấp cái nhìn sâu sắc về những trải nghiệm và thách thức mà người lái xe điện phải đối mặt.

Việc hạ tầng trạm sạc không theo kịp với sự gia tăng về số lượng cũng như mức độ phổ biến của ô tô điện cũng khiến người dùng xe điện gặp nhiều phiền toái khi muốn sạc pin cho xe điện. Kết quả phân tích của Ideal Power dựa trên khảo sát của Quantum Research Group LLC cho thấy, 70% người dùng ô tô điện chủ yếu sạc xe ở nhà, trong khi 14% chia thời gian sạc giữa nhà và trạm công cộng. Chỉ có khoảng 16% chủ ô tô điện chủ yếu dựa vào các trạm sạc công cộng.

444760461_885659340268112_541031808230976851_n

Điều này xuất phát từ thực tế nhiều người dùng ô tô điện phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm trạm sạc, đồng thời phải chờ đợi khá lâu mới có chỗ sạc hay gặp sự cố do thiết bị sạc không tương thích hoặc gặp phải bộ sạc bị hỏng. Theo Ideal Power, trung bình cứ 10 người dùng ô tô điện thì có 1 người phải đối mặt với tình huống khó chịu khi phải chờ hơn một giờ mới có được điểm sạc. Do đó, việc người dùng ô tô điện chấp nhận trả thêm chi phí để giảm thiểu sự bất tiện này cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Cụ thể, khoảng 42% chủ sở hữu ô tô điện sẵn sàng trả trung bình 15 USD để đặt trước một chỗ sạc.

Bất chấp các vấn đề liên quan đến việc sạc pin, khoảng 56% chủ sở hữu ô tô điện cho biết họ lo lắng về phạm vi hoạt động của xe hơn là việc sạc pin. Tất nhiên, cả hai điều này đều có liên quan chặt chẽ với nhau.

442495520_986064100190430_5361011164757333182_n

Kết quả nghiên cứu của Ideal Power cho thấy, thực tế người dùng ô tô điện vẫn còn gặp nhiều bất cập và nỗi lo trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, với tính kinh tế và khả năng vận hành mạnh mẽ của ô tô điện, 91% người dùng ô tô điện được hỏi cho biết sẽ tiếp tục lựa chọn ô tô điện trong lần mua xe tiếp theo.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.