Nhà hàng khách sạn đua nhau lắp trạm sạc để hút khách

EV | Gia Trưởng 19/08/2024 14:00

Các chủ nhà hàng, khách sạn đang chi hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để xây dựng trạm sạc xe điện, nhằm phục vụ khách hàng sử dụng xe điện.

Nhà hàng, khách sạn lắp trạm sạc xe điện để thu hút khách

Phạm Trường Giang (Cần Thơ) đã sử dụng xe điện Wuling Mini EV trong 8 tháng qua. Do thành phố không có đại lý bảo dưỡng chính hãng, anh cùng gia đình đã đến Rạch Giá (Kiên Giang) để bảo dưỡng xe và kết hợp du lịch. Tại đây, gia đình Giang đã lựa chọn một khách sạn có sẵn trạm sạc 22 kW.

"Tôi thấy khách sạn có trạm sạc, nên đã quyết định đặt phòng ở đây. Từ Cần Thơ đến Rạch Giá là hơn 100 km, chiếm 50% pin. Đến nơi, tôi bảo dưỡng xe và sạc đầy trong 4 tiếng với chi phí khoảng 50.000 đồng. Điều này rất thuận tiện cho gia đình tôi," Giang chia sẻ.

3-1

Sự gia tăng nhanh chóng của xe điện tại Việt Nam khiến các trạm sạc xuất hiện nhiều hơn, không chỉ tại bãi đỗ xe mà còn tại các nhà hàng và khách sạn. Điều này giúp gia tăng tiện ích cho khách hàng.

Trần Quốc Khánh, Tổng giám đốc khách sạn Sài Gòn Rạch Giá, chia sẻ việc lắp trạm sạc tốn 160 triệu đồng cho hai trụ sạc AC và đã hoạt động nửa năm qua. Mỗi ngày, khoảng 10-15 xe đến sạc, chủ yếu là xe cá nhân. Mục tiêu chính của việc lắp đặt là tạo thêm tiện ích và thu hút khách lưu trú.

1-2

Tại TP HCM, nhiều nhà hàng cũng tham gia xu hướng này. Nhà hàng Quán Chuối ở Bình Chánh đã lắp trụ sạc AC và cho biết, mặc dù số lượng khách sử dụng chưa nhiều, nhưng có thêm tiện ích sạc giúp thu hút khách hàng có xe điện.

Đầu tư trạm sạc: Bài toán tương lai

Với sự gia nhập của nhiều thương hiệu xe điện tại Việt Nam, nhu cầu trạm sạc ngày càng tăng. Dù trạm sạc của VinFast phổ biến hơn do lợi thế về cơ sở vật chất, xe điện thương hiệu khác phải dùng trạm sạc nhà riêng hoặc bên thứ ba. Điều này mở ra cơ hội cho nhà hàng và khách sạn trang bị trạm sạc, thu hút khách hàng.

Lạc Hoa, đại diện thương hiệu trạm sạc Ever EV, cho biết nhu cầu với trạm sạc của bên thứ ba ngày càng tăng cả với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Ever EV đã lắp đặt khoảng 4.000 điểm sạc AC và 100 điểm sạc DC toàn quốc.

Dù chi phí đầu tư trạm sạc dao động từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng tùy quy mô, đa phần doanh nghiệp không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, mà xem đây như một giá trị gia tăng cho khách hàng.

2-2

Tuy nhiên, đầu tư vào trạm sạc vẫn đối mặt với những thách thức như nguồn vốn và hệ thống điện không đồng bộ. Câu chuyện xe điện và trạm sạc được ví như "con gà và quả trứng" vì cần sự phát triển đồng thời để giảm rủi ro cho nhà đầu tư.

Để thúc đẩy giao thông xanh, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo nghiên cứu các chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm sạc. Với gần 150.000 cổng sạc trên cả nước chủ yếu tập trung tại chung cư và trung tâm thương mại, việc mở rộng đến các tuyến cao tốc sẽ hỗ trợ sự phát triển của xe điện tại Việt Nam.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 1,069 tỉ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 hiện đã bắt đầu có mặt tại các đại lý trên toàn quốc với 5 phiên bản và giá từ 1,069 tỷ đồng.

Bentley Flying Spur 2025: giữ nguyên thiết kế, sở hữu động cơ V8 Hybrid siêu mạnh

Bentley Flying Spur 2025 đã chính thức được giới thiệu toàn cầu, khẳng định vị trí là mẫu sedan mạnh mẽ nhất trong lịch sử thương hiệu Anh Quốc.

Chuyên gia Michelin khuyến cáo: gia tăng an toàn bằng việc thay lốp bánh sau

Các chuyên gia cho biết nhiều người chưa nhận thức đúng về việc nên thay lốp mới cho các bánh trước hay bánh sau của xe.

Audi Q3 Advanced Black Edition chính thức ra mắt tại Việt Nam

Audi Q3, mẫu SUV nổi bật đến từ Đức, đã gây ấn tượng mạnh với những ưu điểm toàn diện và chất lượng vượt trội.

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.