Nhà hàng khách sạn đua nhau lắp trạm sạc để hút khách
Các chủ nhà hàng, khách sạn đang chi hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để xây dựng trạm sạc xe điện, nhằm phục vụ khách hàng sử dụng xe điện.
Nhà hàng, khách sạn lắp trạm sạc xe điện để thu hút khách
Phạm Trường Giang (Cần Thơ) đã sử dụng xe điện Wuling Mini EV trong 8 tháng qua. Do thành phố không có đại lý bảo dưỡng chính hãng, anh cùng gia đình đã đến Rạch Giá (Kiên Giang) để bảo dưỡng xe và kết hợp du lịch. Tại đây, gia đình Giang đã lựa chọn một khách sạn có sẵn trạm sạc 22 kW.
"Tôi thấy khách sạn có trạm sạc, nên đã quyết định đặt phòng ở đây. Từ Cần Thơ đến Rạch Giá là hơn 100 km, chiếm 50% pin. Đến nơi, tôi bảo dưỡng xe và sạc đầy trong 4 tiếng với chi phí khoảng 50.000 đồng. Điều này rất thuận tiện cho gia đình tôi," Giang chia sẻ.
Sự gia tăng nhanh chóng của xe điện tại Việt Nam khiến các trạm sạc xuất hiện nhiều hơn, không chỉ tại bãi đỗ xe mà còn tại các nhà hàng và khách sạn. Điều này giúp gia tăng tiện ích cho khách hàng.
Trần Quốc Khánh, Tổng giám đốc khách sạn Sài Gòn Rạch Giá, chia sẻ việc lắp trạm sạc tốn 160 triệu đồng cho hai trụ sạc AC và đã hoạt động nửa năm qua. Mỗi ngày, khoảng 10-15 xe đến sạc, chủ yếu là xe cá nhân. Mục tiêu chính của việc lắp đặt là tạo thêm tiện ích và thu hút khách lưu trú.
Tại TP HCM, nhiều nhà hàng cũng tham gia xu hướng này. Nhà hàng Quán Chuối ở Bình Chánh đã lắp trụ sạc AC và cho biết, mặc dù số lượng khách sử dụng chưa nhiều, nhưng có thêm tiện ích sạc giúp thu hút khách hàng có xe điện.
Đầu tư trạm sạc: Bài toán tương lai
Với sự gia nhập của nhiều thương hiệu xe điện tại Việt Nam, nhu cầu trạm sạc ngày càng tăng. Dù trạm sạc của VinFast phổ biến hơn do lợi thế về cơ sở vật chất, xe điện thương hiệu khác phải dùng trạm sạc nhà riêng hoặc bên thứ ba. Điều này mở ra cơ hội cho nhà hàng và khách sạn trang bị trạm sạc, thu hút khách hàng.
Lạc Hoa, đại diện thương hiệu trạm sạc Ever EV, cho biết nhu cầu với trạm sạc của bên thứ ba ngày càng tăng cả với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Ever EV đã lắp đặt khoảng 4.000 điểm sạc AC và 100 điểm sạc DC toàn quốc.
Dù chi phí đầu tư trạm sạc dao động từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng tùy quy mô, đa phần doanh nghiệp không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, mà xem đây như một giá trị gia tăng cho khách hàng.
Tuy nhiên, đầu tư vào trạm sạc vẫn đối mặt với những thách thức như nguồn vốn và hệ thống điện không đồng bộ. Câu chuyện xe điện và trạm sạc được ví như "con gà và quả trứng" vì cần sự phát triển đồng thời để giảm rủi ro cho nhà đầu tư.
Để thúc đẩy giao thông xanh, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo nghiên cứu các chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm sạc. Với gần 150.000 cổng sạc trên cả nước chủ yếu tập trung tại chung cư và trung tâm thương mại, việc mở rộng đến các tuyến cao tốc sẽ hỗ trợ sự phát triển của xe điện tại Việt Nam.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN