Lý do bàn đạp chân phanh xe hơi được thiết kế cao hơn bàn đạp ga

Trên hầu hết các mẫu ô tô hiện nay, bàn đạp chân phanh luôn được thiết kế nhô cao hơn so với bàn đạp ga. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu lý do đằng sau sự thiết kế này của các nhà sản xuất ô tô.

Trong quá trình sử dụng xe, nếu để ý, người lái sẽ nhận thấy rằng bàn đạp phanh luôn ở vị trí cao hơn bàn đạp ga trên hầu hết các mẫu xe từ nhiều thương hiệu. Điều này xuất hiện bất kể đó là xe số tự động hay số sàn, loại xe có cả bàn đạp côn.

Sự khác biệt về độ cao giữa các bàn đạp bước đầu gây ra thắc mắc cho nhiều tài xế, khi họ tự hỏi tại sao các nhà sản xuất không thiết kế hai bàn đạp này có độ cao giống nhau. Thực tế, đây là quyết định có chủ ý dựa trên khảo sát và nghiên cứu của các chuyên gia nhằm tạo ra những mẫu xe an toàn và tiện lợi hơn.

Bàn đạp phanh được thiết kế cao hơn có nhiều lý do, trong đó lý do đầu tiên và quan trọng nhất chính là an toàn. Vị trí cao hơn của bàn đạp phanh giúp hạn chế rủi ro khi tài xế vô tình nhấn nhầm vào bàn đạp ga, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp nơi mà việc phản ứng nhanh chóng là rất cần thiết. Nếu hai bàn đạp có cùng độ cao, tài xế có thể dễ dàng nhầm lẫn giữa việc muốn giảm tốc và việc tăng tốc.

Về mặt công thái học, việc bàn đạp phanh cao hơn bàn đạp ga cho phép người lái có thể đặt chân trong tư thế thoải mái hơn. Việc tác động lực lên bàn đạp phanh cũng trở nên dễ dàng hơn và không yêu cầu quá nhiều lực. Điều này làm cho người lái cảm thấy thoải mái hơn khi phải giữ chân ở vị trí đó trong thời gian dài.

Hơn nữa, trong khi lái xe, người dùng chỉ sử dụng chân phải để điều khiển cả hai bàn đạp. Nguyên tắc "không ga thì qua phanh", tức là nếu không cần gia tốc thêm, tài xế nên giữ chân trên bàn đạp phanh. Cách bố trí này không chỉ dễ dàng hơn mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ vô tình nhấn lên bàn đạp ga.

Vì vậy, việc thiết kế bàn đạp phanh cao hơn bàn đạp ga không chỉ là một dữ liệu thiết kế mà còn là một biện pháp an toàn nhằm ngăn chặn tình trạng tăng tốc không đáng có, từ đó đóng góp vào việc bảo đảm an toàn cho tài xế trong quá trình lái xe

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda âm thầm chiếm lĩnh thế hệ khách hàng tương lai bằng chiến lược rất Nhật

Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.

Yamaha Xmax có giá 140 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.

VinFast mở rộng tìm kiếm nhà cung ứng nội địa

VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.

Làn sóng chảy máu nhân sự trong ngành ô tô: Thách thức lớn hơn cả xe điện

Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.

Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.

Suzuki Fronx ra mắt Đông Nam Á: Về Việt Nam trong năm nay

Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.

Người dùng tranh thủ chốt VF 8 khi tổng ưu đãi lên tới hơn 170 triệu

VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.

Truyền thông bẩn bùng phát trong ngành xe Trung Quốc: Lời cảnh báo

Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.