Lý do bàn đạp chân phanh xe hơi được thiết kế cao hơn bàn đạp ga

Trên hầu hết các mẫu ô tô hiện nay, bàn đạp chân phanh luôn được thiết kế nhô cao hơn so với bàn đạp ga. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu lý do đằng sau sự thiết kế này của các nhà sản xuất ô tô.

Trong quá trình sử dụng xe, nếu để ý, người lái sẽ nhận thấy rằng bàn đạp phanh luôn ở vị trí cao hơn bàn đạp ga trên hầu hết các mẫu xe từ nhiều thương hiệu. Điều này xuất hiện bất kể đó là xe số tự động hay số sàn, loại xe có cả bàn đạp côn.

Sự khác biệt về độ cao giữa các bàn đạp bước đầu gây ra thắc mắc cho nhiều tài xế, khi họ tự hỏi tại sao các nhà sản xuất không thiết kế hai bàn đạp này có độ cao giống nhau. Thực tế, đây là quyết định có chủ ý dựa trên khảo sát và nghiên cứu của các chuyên gia nhằm tạo ra những mẫu xe an toàn và tiện lợi hơn.

Bàn đạp phanh được thiết kế cao hơn có nhiều lý do, trong đó lý do đầu tiên và quan trọng nhất chính là an toàn. Vị trí cao hơn của bàn đạp phanh giúp hạn chế rủi ro khi tài xế vô tình nhấn nhầm vào bàn đạp ga, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp nơi mà việc phản ứng nhanh chóng là rất cần thiết. Nếu hai bàn đạp có cùng độ cao, tài xế có thể dễ dàng nhầm lẫn giữa việc muốn giảm tốc và việc tăng tốc.

Về mặt công thái học, việc bàn đạp phanh cao hơn bàn đạp ga cho phép người lái có thể đặt chân trong tư thế thoải mái hơn. Việc tác động lực lên bàn đạp phanh cũng trở nên dễ dàng hơn và không yêu cầu quá nhiều lực. Điều này làm cho người lái cảm thấy thoải mái hơn khi phải giữ chân ở vị trí đó trong thời gian dài.

Hơn nữa, trong khi lái xe, người dùng chỉ sử dụng chân phải để điều khiển cả hai bàn đạp. Nguyên tắc "không ga thì qua phanh", tức là nếu không cần gia tốc thêm, tài xế nên giữ chân trên bàn đạp phanh. Cách bố trí này không chỉ dễ dàng hơn mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ vô tình nhấn lên bàn đạp ga.

Vì vậy, việc thiết kế bàn đạp phanh cao hơn bàn đạp ga không chỉ là một dữ liệu thiết kế mà còn là một biện pháp an toàn nhằm ngăn chặn tình trạng tăng tốc không đáng có, từ đó đóng góp vào việc bảo đảm an toàn cho tài xế trong quá trình lái xe

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.