Lý do bàn đạp chân phanh xe hơi được thiết kế cao hơn bàn đạp ga

Trên hầu hết các mẫu ô tô hiện nay, bàn đạp chân phanh luôn được thiết kế nhô cao hơn so với bàn đạp ga. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu lý do đằng sau sự thiết kế này của các nhà sản xuất ô tô.

Trong quá trình sử dụng xe, nếu để ý, người lái sẽ nhận thấy rằng bàn đạp phanh luôn ở vị trí cao hơn bàn đạp ga trên hầu hết các mẫu xe từ nhiều thương hiệu. Điều này xuất hiện bất kể đó là xe số tự động hay số sàn, loại xe có cả bàn đạp côn.

Sự khác biệt về độ cao giữa các bàn đạp bước đầu gây ra thắc mắc cho nhiều tài xế, khi họ tự hỏi tại sao các nhà sản xuất không thiết kế hai bàn đạp này có độ cao giống nhau. Thực tế, đây là quyết định có chủ ý dựa trên khảo sát và nghiên cứu của các chuyên gia nhằm tạo ra những mẫu xe an toàn và tiện lợi hơn.

Bàn đạp phanh được thiết kế cao hơn có nhiều lý do, trong đó lý do đầu tiên và quan trọng nhất chính là an toàn. Vị trí cao hơn của bàn đạp phanh giúp hạn chế rủi ro khi tài xế vô tình nhấn nhầm vào bàn đạp ga, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp nơi mà việc phản ứng nhanh chóng là rất cần thiết. Nếu hai bàn đạp có cùng độ cao, tài xế có thể dễ dàng nhầm lẫn giữa việc muốn giảm tốc và việc tăng tốc.

Về mặt công thái học, việc bàn đạp phanh cao hơn bàn đạp ga cho phép người lái có thể đặt chân trong tư thế thoải mái hơn. Việc tác động lực lên bàn đạp phanh cũng trở nên dễ dàng hơn và không yêu cầu quá nhiều lực. Điều này làm cho người lái cảm thấy thoải mái hơn khi phải giữ chân ở vị trí đó trong thời gian dài.

Hơn nữa, trong khi lái xe, người dùng chỉ sử dụng chân phải để điều khiển cả hai bàn đạp. Nguyên tắc "không ga thì qua phanh", tức là nếu không cần gia tốc thêm, tài xế nên giữ chân trên bàn đạp phanh. Cách bố trí này không chỉ dễ dàng hơn mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ vô tình nhấn lên bàn đạp ga.

Vì vậy, việc thiết kế bàn đạp phanh cao hơn bàn đạp ga không chỉ là một dữ liệu thiết kế mà còn là một biện pháp an toàn nhằm ngăn chặn tình trạng tăng tốc không đáng có, từ đó đóng góp vào việc bảo đảm an toàn cho tài xế trong quá trình lái xe

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Mustang Mach-E ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,599 tỷ đồng

Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.

Ford Territory 2025 ra mắt tại Việt Nam: Nâng cấp toàn diện, giá từ 762 triệu đồng

Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.

Ngũ Cung Cảm Xúc – Khai mở tâm hồn cùng Hyundai Santa Fe

Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.

VinFast bán 11.479 xe trong tháng 7.2025 tại Việt Nam

VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Hyundai Santa Fe 2025 thêm nội thất nâu da bò, giá không đổi nhưng áp lực cạnh tranh vẫn lớn

Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.

VinFast biến “đổi xăng sang điện” thành chuyện dễ như mua sắm cuối tuần

Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.

Haval Jolion giảm giá sâu: Bản tiêu chuẩn chỉ còn 609 triệu, vẫn cao hơn Xforce và Creta

Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.