Lý do bàn đạp chân phanh xe hơi được thiết kế cao hơn bàn đạp ga

Trên hầu hết các mẫu ô tô hiện nay, bàn đạp chân phanh luôn được thiết kế nhô cao hơn so với bàn đạp ga. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu lý do đằng sau sự thiết kế này của các nhà sản xuất ô tô.

Trong quá trình sử dụng xe, nếu để ý, người lái sẽ nhận thấy rằng bàn đạp phanh luôn ở vị trí cao hơn bàn đạp ga trên hầu hết các mẫu xe từ nhiều thương hiệu. Điều này xuất hiện bất kể đó là xe số tự động hay số sàn, loại xe có cả bàn đạp côn.

Sự khác biệt về độ cao giữa các bàn đạp bước đầu gây ra thắc mắc cho nhiều tài xế, khi họ tự hỏi tại sao các nhà sản xuất không thiết kế hai bàn đạp này có độ cao giống nhau. Thực tế, đây là quyết định có chủ ý dựa trên khảo sát và nghiên cứu của các chuyên gia nhằm tạo ra những mẫu xe an toàn và tiện lợi hơn.

Bàn đạp phanh được thiết kế cao hơn có nhiều lý do, trong đó lý do đầu tiên và quan trọng nhất chính là an toàn. Vị trí cao hơn của bàn đạp phanh giúp hạn chế rủi ro khi tài xế vô tình nhấn nhầm vào bàn đạp ga, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp nơi mà việc phản ứng nhanh chóng là rất cần thiết. Nếu hai bàn đạp có cùng độ cao, tài xế có thể dễ dàng nhầm lẫn giữa việc muốn giảm tốc và việc tăng tốc.

Về mặt công thái học, việc bàn đạp phanh cao hơn bàn đạp ga cho phép người lái có thể đặt chân trong tư thế thoải mái hơn. Việc tác động lực lên bàn đạp phanh cũng trở nên dễ dàng hơn và không yêu cầu quá nhiều lực. Điều này làm cho người lái cảm thấy thoải mái hơn khi phải giữ chân ở vị trí đó trong thời gian dài.

Hơn nữa, trong khi lái xe, người dùng chỉ sử dụng chân phải để điều khiển cả hai bàn đạp. Nguyên tắc "không ga thì qua phanh", tức là nếu không cần gia tốc thêm, tài xế nên giữ chân trên bàn đạp phanh. Cách bố trí này không chỉ dễ dàng hơn mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ vô tình nhấn lên bàn đạp ga.

Vì vậy, việc thiết kế bàn đạp phanh cao hơn bàn đạp ga không chỉ là một dữ liệu thiết kế mà còn là một biện pháp an toàn nhằm ngăn chặn tình trạng tăng tốc không đáng có, từ đó đóng góp vào việc bảo đảm an toàn cho tài xế trong quá trình lái xe

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Kia Carnival HEV dùng hybrid có giá 1,849 tỷ đồng tại Việt Nam

THACO bổ sung thêm phiên bản HEV Signature cho Kia Carnival với giá bán niêm yết 1,849 tỷ đồng.

Ford Ranger XLS+ phiên bản mới có giá 733 triệu đồng tại Việt Nam

Ford Việt Nam ra thêm phiên bản mới Ranger XLS+, với mức giá niêm yết là 733 triệu đồng.

Xe hiếm Lexus LC300 cũ 5 năm, bán lại ngang giá Subaru BRZ mới tại Hà Nội

Mẫu xe thể thao 2 cửa hạng sang Lexus RC 300 đời 2019 được rao bán với giá 1,9 tỷ đồng.

Bất ngờ với giá xe máy điện VinFast: Mua Feliz S kèm pin vẫn rẻ hơn mua iPhone

Bất ngờ với giá xe máy điện VinFast: Mua Feliz S kèm pin vẫn rẻ hơn mua iPhone

Xe điện và ô nhiễm từ pin: Giải pháp giảm thiểu

Xe điện và ô nhiễm từ pin: Giải pháp giảm thiểu

Chi phí bảo dưỡng Mitsubishi Outlander mức 40.000 km

Xe Mitsubishi Outlander có chi phí bảo dưỡng khá cao ở mức ODO 40.000

Chi phí bảo dưỡng Peugeot 5008 mức 60.000 km

Peugeot 5008 bảo dưỡng nhiều hạng mục ở mức 60.000 km, chi phí tạm chấp nhận

Honda PCX 125 2025 xuất hiện tại Việt Nam, chưa có giá bán

Honda PCX 2025 có nhiều điểm tương đồng với mẫu DX đã ra mắt tại châu Âu, từ trang bị đến cải tiến đáng chú ý.