Lốp chống xịt Run-Flat: Vì sao không phổ biến tại Việt Nam?

Lốp run-flat, với nhiều ưu điểm vượt trội, vẫn chưa thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng tại Việt Nam do tuổi thọ ngắn và chi phí thay thế cao.

Lốp run-flat là gì?

Lốp run-flat cho phép xe tiếp tục di chuyển sau khi mất áp suất, giúp tài xế lái xe đến nơi an toàn hoặc trung tâm sửa chữa mà không cần dùng đến lốp dự phòng. Tuy nhiên, khả năng di chuyển này chỉ là tạm thời và tùy thuộc vào loại lốp và nhà sản xuất, xe có thể đi được bao xa và với tốc độ bao nhiêu.

Công nghệ lốp run-flat

Có ba loại công nghệ phổ biến trên lốp run-flat: tự hỗ trợ, vòng hỗ trợ và tự hàn kín.

  1. Tự hỗ trợ (self-supporting): Thành lốp được gia cố, cho phép xe chạy tiếp khi mất áp suất. Loại này phổ biến trên xe tải nhẹ và xe khách, cho phép chạy 80km với tốc độ tối đa 80km/h.

  2. Tự hàn kín (self-sealing): Lớp lót bên trong tự bịt kín khi lốp bị thủng.

  3. Vòng hỗ trợ (support ring): Sử dụng vòng cao su cứng hỗ trợ trọng lượng xe khi mất áp suất, phù hợp cho xe quân sự và xe bọc thép.

unnamed-51

Lốp run-flat vòng hỗ trợ thường được sử dụng trên các loại xe bọc thép.

Vì sao lốp run-flat không phổ biến tại Việt Nam?

Dù có nhiều ưu điểm, lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam do một số lý do sau:

  1. Độ êm ái kém: Phần hông lốp được gia cố làm giảm khả năng đàn hồi và hấp thụ chấn động, khiến xe chạy không êm ái, đặc biệt trên đường xấu.

  2. Tiếng ồn lớn: Lốp run-flat gây ra tiếng ồn lớn hơn khi vận hành.

  3. Tuổi thọ thấp: Lốp run-flat thường có tuổi thọ ngắn hơn lốp thường khoảng 10.000km dưới điều kiện sử dụng thông thường.

  4. Giá thành cao: Lốp run-flat có giá bán cao hơn lốp thông thường. Điều kiện đường xá không tốt ở Việt Nam cũng làm giảm tuổi thọ lốp run-flat, khiến chi phí thay thế tăng cao.

  5. Dễ hư hỏng: Lốp run-flat dễ bị hỏng khi gặp đường xóc, đặc biệt là bị gãy hông lốp, buộc phải thay thế.

Những lý do này khiến lốp run-flat chưa thể phổ biến tại Việt Nam. Nhiều chủ xe sau khi lốp run-flat bị hỏng đã chọn thay thế bằng lốp thường để tiết kiệm chi phí và đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

Ford tặng ưu đãi đến 89 triệu đồng trong tháng 7: Thời điểm vàng để “xuống tiền”

Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.