Lốp chống xịt Run-Flat: Vì sao không phổ biến tại Việt Nam?

Lốp run-flat, với nhiều ưu điểm vượt trội, vẫn chưa thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng tại Việt Nam do tuổi thọ ngắn và chi phí thay thế cao.

Lốp run-flat là gì?

Lốp run-flat cho phép xe tiếp tục di chuyển sau khi mất áp suất, giúp tài xế lái xe đến nơi an toàn hoặc trung tâm sửa chữa mà không cần dùng đến lốp dự phòng. Tuy nhiên, khả năng di chuyển này chỉ là tạm thời và tùy thuộc vào loại lốp và nhà sản xuất, xe có thể đi được bao xa và với tốc độ bao nhiêu.

Công nghệ lốp run-flat

Có ba loại công nghệ phổ biến trên lốp run-flat: tự hỗ trợ, vòng hỗ trợ và tự hàn kín.

  1. Tự hỗ trợ (self-supporting): Thành lốp được gia cố, cho phép xe chạy tiếp khi mất áp suất. Loại này phổ biến trên xe tải nhẹ và xe khách, cho phép chạy 80km với tốc độ tối đa 80km/h.

  2. Tự hàn kín (self-sealing): Lớp lót bên trong tự bịt kín khi lốp bị thủng.

  3. Vòng hỗ trợ (support ring): Sử dụng vòng cao su cứng hỗ trợ trọng lượng xe khi mất áp suất, phù hợp cho xe quân sự và xe bọc thép.

unnamed-51

Lốp run-flat vòng hỗ trợ thường được sử dụng trên các loại xe bọc thép.

Vì sao lốp run-flat không phổ biến tại Việt Nam?

Dù có nhiều ưu điểm, lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam do một số lý do sau:

  1. Độ êm ái kém: Phần hông lốp được gia cố làm giảm khả năng đàn hồi và hấp thụ chấn động, khiến xe chạy không êm ái, đặc biệt trên đường xấu.

  2. Tiếng ồn lớn: Lốp run-flat gây ra tiếng ồn lớn hơn khi vận hành.

  3. Tuổi thọ thấp: Lốp run-flat thường có tuổi thọ ngắn hơn lốp thường khoảng 10.000km dưới điều kiện sử dụng thông thường.

  4. Giá thành cao: Lốp run-flat có giá bán cao hơn lốp thông thường. Điều kiện đường xá không tốt ở Việt Nam cũng làm giảm tuổi thọ lốp run-flat, khiến chi phí thay thế tăng cao.

  5. Dễ hư hỏng: Lốp run-flat dễ bị hỏng khi gặp đường xóc, đặc biệt là bị gãy hông lốp, buộc phải thay thế.

Những lý do này khiến lốp run-flat chưa thể phổ biến tại Việt Nam. Nhiều chủ xe sau khi lốp run-flat bị hỏng đã chọn thay thế bằng lốp thường để tiết kiệm chi phí và đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.

Kia Sonet có thêm bản giá rẻ dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam

Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam

Thế Giới Di Động triển khai 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện VinFast tại Việt Nam

VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.

Honda giới thiệu Winner R, ADV 350 và Rebel 1100 phiên bản mới tại Đà Lạt

Honda Việt Nam vừa ra mắt 3 mẫu xe mới tại sự kiện Biker Rally, gồm WINNER R, ADV 350 và Rebel 1100 bản nâng cấp.