Lốp chống xịt Run-Flat: Vì sao không phổ biến tại Việt Nam?

Lốp run-flat, với nhiều ưu điểm vượt trội, vẫn chưa thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng tại Việt Nam do tuổi thọ ngắn và chi phí thay thế cao.

Lốp run-flat là gì?

Lốp run-flat cho phép xe tiếp tục di chuyển sau khi mất áp suất, giúp tài xế lái xe đến nơi an toàn hoặc trung tâm sửa chữa mà không cần dùng đến lốp dự phòng. Tuy nhiên, khả năng di chuyển này chỉ là tạm thời và tùy thuộc vào loại lốp và nhà sản xuất, xe có thể đi được bao xa và với tốc độ bao nhiêu.

Công nghệ lốp run-flat

Có ba loại công nghệ phổ biến trên lốp run-flat: tự hỗ trợ, vòng hỗ trợ và tự hàn kín.

  1. Tự hỗ trợ (self-supporting): Thành lốp được gia cố, cho phép xe chạy tiếp khi mất áp suất. Loại này phổ biến trên xe tải nhẹ và xe khách, cho phép chạy 80km với tốc độ tối đa 80km/h.

  2. Tự hàn kín (self-sealing): Lớp lót bên trong tự bịt kín khi lốp bị thủng.

  3. Vòng hỗ trợ (support ring): Sử dụng vòng cao su cứng hỗ trợ trọng lượng xe khi mất áp suất, phù hợp cho xe quân sự và xe bọc thép.

unnamed-51

Lốp run-flat vòng hỗ trợ thường được sử dụng trên các loại xe bọc thép.

Vì sao lốp run-flat không phổ biến tại Việt Nam?

Dù có nhiều ưu điểm, lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam do một số lý do sau:

  1. Độ êm ái kém: Phần hông lốp được gia cố làm giảm khả năng đàn hồi và hấp thụ chấn động, khiến xe chạy không êm ái, đặc biệt trên đường xấu.

  2. Tiếng ồn lớn: Lốp run-flat gây ra tiếng ồn lớn hơn khi vận hành.

  3. Tuổi thọ thấp: Lốp run-flat thường có tuổi thọ ngắn hơn lốp thường khoảng 10.000km dưới điều kiện sử dụng thông thường.

  4. Giá thành cao: Lốp run-flat có giá bán cao hơn lốp thông thường. Điều kiện đường xá không tốt ở Việt Nam cũng làm giảm tuổi thọ lốp run-flat, khiến chi phí thay thế tăng cao.

  5. Dễ hư hỏng: Lốp run-flat dễ bị hỏng khi gặp đường xóc, đặc biệt là bị gãy hông lốp, buộc phải thay thế.

Những lý do này khiến lốp run-flat chưa thể phổ biến tại Việt Nam. Nhiều chủ xe sau khi lốp run-flat bị hỏng đã chọn thay thế bằng lốp thường để tiết kiệm chi phí và đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Fadil: Xe cũ giữ giá tốt nhất phân khúc hạng A

Người sở hữu VinFast Fadil khi bán lại không chịu "lỗ" nhiều như các mẫu khác cùng phân khúc.

Liên tục giảm giá tại Việt Nam, Haval H6 vẫn ế ẩm

Hầu như tháng nào cũgn giảm giá 'khủng' nhưng Haval H6 không mấy được chú ý tại Việt Nam.

Doanh số ế ẩm, Lynk & Co 01 giảm giá 131 triệu đồng

Lynk & Co 01 của Geely đã được điều chỉnh giảm giá mạnh lên đến 131 triệu đồng.

GAC M6 Pro sắp về Việt Nam, đấu Toyota Innova

GAC M6 Pro - mẫu MPV 7 chỗ hấp dẫn - sẽ chính thức ra mắt tại triễn lãm Ôtô Việt Nam (VMS) 2024 tại TP.HCM.

Đại lý xe tua đồng hồ ODO của 216 chiếc, gian dối 23 triệu km

4 triệu dặm (tương đương 22,6 triệu km) đã bị một đại lý bán xe cũ tại Mỹ "tua ngược" đồng hồ đo quãng đường (odo) của ít nhất 216 chiếc xe

Volkswagen Touareg bổ sung phiên bản Elegance Plus tại Việt Nam

Volkswagen Touareg vừa có thêm phiên bản mới Elegance Plus tại Việt Nam trước khi bước sang bản nâng cấp giữa vòng đời.

Cầm lái Porsche 911: biểu tượng bất diệt của thế giới xe thể thao

Porsche 911 là một trong số ít những cái tên khi sở hữu, chủ nhân của nó không bao giờ sợ chiếc xe bị lạc hậu.

Khám phá chiếc ô tô điện đầu tiên của nhân loại

Xe điện đã phát triển không ngừng trong suốt hơn một thế kỷ, và đến nay, chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong nỗ lực hướng tới một môi trường xanh hơn.