Lốp chống xịt Run-Flat: Vì sao không phổ biến tại Việt Nam?

Lốp run-flat, với nhiều ưu điểm vượt trội, vẫn chưa thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng tại Việt Nam do tuổi thọ ngắn và chi phí thay thế cao.

Lốp run-flat là gì?

Lốp run-flat cho phép xe tiếp tục di chuyển sau khi mất áp suất, giúp tài xế lái xe đến nơi an toàn hoặc trung tâm sửa chữa mà không cần dùng đến lốp dự phòng. Tuy nhiên, khả năng di chuyển này chỉ là tạm thời và tùy thuộc vào loại lốp và nhà sản xuất, xe có thể đi được bao xa và với tốc độ bao nhiêu.

Công nghệ lốp run-flat

Có ba loại công nghệ phổ biến trên lốp run-flat: tự hỗ trợ, vòng hỗ trợ và tự hàn kín.

  1. Tự hỗ trợ (self-supporting): Thành lốp được gia cố, cho phép xe chạy tiếp khi mất áp suất. Loại này phổ biến trên xe tải nhẹ và xe khách, cho phép chạy 80km với tốc độ tối đa 80km/h.

  2. Tự hàn kín (self-sealing): Lớp lót bên trong tự bịt kín khi lốp bị thủng.

  3. Vòng hỗ trợ (support ring): Sử dụng vòng cao su cứng hỗ trợ trọng lượng xe khi mất áp suất, phù hợp cho xe quân sự và xe bọc thép.

unnamed-51

Lốp run-flat vòng hỗ trợ thường được sử dụng trên các loại xe bọc thép.

Vì sao lốp run-flat không phổ biến tại Việt Nam?

Dù có nhiều ưu điểm, lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam do một số lý do sau:

  1. Độ êm ái kém: Phần hông lốp được gia cố làm giảm khả năng đàn hồi và hấp thụ chấn động, khiến xe chạy không êm ái, đặc biệt trên đường xấu.

  2. Tiếng ồn lớn: Lốp run-flat gây ra tiếng ồn lớn hơn khi vận hành.

  3. Tuổi thọ thấp: Lốp run-flat thường có tuổi thọ ngắn hơn lốp thường khoảng 10.000km dưới điều kiện sử dụng thông thường.

  4. Giá thành cao: Lốp run-flat có giá bán cao hơn lốp thông thường. Điều kiện đường xá không tốt ở Việt Nam cũng làm giảm tuổi thọ lốp run-flat, khiến chi phí thay thế tăng cao.

  5. Dễ hư hỏng: Lốp run-flat dễ bị hỏng khi gặp đường xóc, đặc biệt là bị gãy hông lốp, buộc phải thay thế.

Những lý do này khiến lốp run-flat chưa thể phổ biến tại Việt Nam. Nhiều chủ xe sau khi lốp run-flat bị hỏng đã chọn thay thế bằng lốp thường để tiết kiệm chi phí và đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.

Porsche Cayenne thuần điện sẽ ra mắt trực tuyến trên toàn cầu vào ngày 19/11

Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.