Lốp run-flat, với nhiều ưu điểm vượt trội, vẫn chưa thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng tại Việt Nam do tuổi thọ ngắn và chi phí thay thế cao.
Lốp run-flat là gì?
Lốp run-flat cho phép xe tiếp tục di chuyển sau khi mất áp suất, giúp tài xế lái xe đến nơi an toàn hoặc trung tâm sửa chữa mà không cần dùng đến lốp dự phòng. Tuy nhiên, khả năng di chuyển này chỉ là tạm thời và tùy thuộc vào loại lốp và nhà sản xuất, xe có thể đi được bao xa và với tốc độ bao nhiêu.
Công nghệ lốp run-flat
Có ba loại công nghệ phổ biến trên lốp run-flat: tự hỗ trợ, vòng hỗ trợ và tự hàn kín.
Tự hỗ trợ (self-supporting): Thành lốp được gia cố, cho phép xe chạy tiếp khi mất áp suất. Loại này phổ biến trên xe tải nhẹ và xe khách, cho phép chạy 80km với tốc độ tối đa 80km/h.
Tự hàn kín (self-sealing): Lớp lót bên trong tự bịt kín khi lốp bị thủng.
Vòng hỗ trợ (support ring): Sử dụng vòng cao su cứng hỗ trợ trọng lượng xe khi mất áp suất, phù hợp cho xe quân sự và xe bọc thép.

Lốp run-flat vòng hỗ trợ thường được sử dụng trên các loại xe bọc thép.
Vì sao lốp run-flat không phổ biến tại Việt Nam?
Dù có nhiều ưu điểm, lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam do một số lý do sau:
Độ êm ái kém: Phần hông lốp được gia cố làm giảm khả năng đàn hồi và hấp thụ chấn động, khiến xe chạy không êm ái, đặc biệt trên đường xấu.
Tiếng ồn lớn: Lốp run-flat gây ra tiếng ồn lớn hơn khi vận hành.
Tuổi thọ thấp: Lốp run-flat thường có tuổi thọ ngắn hơn lốp thường khoảng 10.000km dưới điều kiện sử dụng thông thường.
Giá thành cao: Lốp run-flat có giá bán cao hơn lốp thông thường. Điều kiện đường xá không tốt ở Việt Nam cũng làm giảm tuổi thọ lốp run-flat, khiến chi phí thay thế tăng cao.
Dễ hư hỏng: Lốp run-flat dễ bị hỏng khi gặp đường xóc, đặc biệt là bị gãy hông lốp, buộc phải thay thế.
Những lý do này khiến lốp run-flat chưa thể phổ biến tại Việt Nam. Nhiều chủ xe sau khi lốp run-flat bị hỏng đã chọn thay thế bằng lốp thường để tiết kiệm chi phí và đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng.
hot trend
Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.
Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.
BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.
Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.
Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập
Bên cạnh những mẫu SUV đầu bảng lần đầu tiên xuất hiện, chiếc roadster MX-5 Miata cũng bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam.
Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.


Thích
Long Trường
BÌNH LUẬN