Khởi sắc thị trường xe cũ: Tín hiệu lạc quan cho cuối năm 2024
Sau một thời gian dài gặp nhiều khó khăn, thị trường xe đã qua sử dụng đang cho thấy sự phục hồi tích cực trong quý III-2024, khi người tiêu dùng dần quay lại với dòng sản phẩm này. Cơ hội sở hữu những chiếc xe “ngon, bổ, rẻ” đang trở nên rõ ràng hơn.

Theo chuyên trang Oto.com.vn, từ đầu năm 2024 đến nay, giá xe cũ đã tăng từ 5%-10% so với năm 2023. Nguyên nhân chính đến từ việc người dùng hạn chế đổi xe mới, dẫn đến nhu cầu mua sắm xe cũ tăng cao. Điều này khiến giá thu mua xe cũ cũng được đẩy lên đáng kể.
Đáng chú ý, các dòng xe lướt và xe gầm cao vẫn duy trì sức hút mạnh mẽ. Tuy nhiên, do tâm lý chờ đợi các chính sách giảm lệ phí trước bạ, mức phục hồi của thị trường vẫn chưa hoàn toàn đạt kỳ vọng.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe cũ cho biết, các mẫu xe phổ thông có giá dưới 800 triệu đồng hiện đang thanh khoản tốt. Đặc biệt, phân khúc xe dưới 500 triệu đồng tiếp tục thu hút sự quan tâm, nhưng không còn nổi bật như cuối năm 2023.
Nguồn cung các dòng xe tầm trung từ 500-700 triệu đồng đang tăng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe gầm cao như KIA Seltos 2020-2022 hay Hyundai Kona 2019-2022. Một số mẫu xe phân khúc C như Mitsubishi Outlander và Hyundai Tucson đời dưới 5 năm cũng được giao dịch nhiều.
Trong khi đó, những mẫu xe giá dưới 300 triệu đồng đang dần mất đi sức hút, do nhiều xe trong phân khúc này đã qua thời gian sử dụng dài và gần hết khấu hao.
Thị trường xe cũ không chỉ tăng trưởng về thanh khoản mà còn ghi nhận sự gia nhập của nhiều salon mới. Trong nửa đầu năm 2024, số lượng salon mở mới tăng từ 18%-22% so với 6 tháng cuối năm 2023. Một số "ông lớn" trong ngành như THACO Auto, VinFast và Carpla cũng chính thức tham gia thị trường này.
Toyota, Mazda và Hyundai vẫn là những thương hiệu được ưa chuộng nhất trên thị trường xe cũ, trong đó Toyota chiếm khoảng 20% thị phần. Những mẫu xe được giao dịch nhiều trong thời gian qua bao gồm Toyota Vios, Ford Ranger và Mazda CX-5.
Xu hướng người tiêu dùng lựa chọn xe Nhật Bản vẫn mạnh mẽ do độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu và giữ giá tốt. Bước vào quý III-2024, thị trường xe cũ dự kiến sẽ sôi động hơn và kéo dài đến cuối năm, theo nhận định của nhiều chuyên gia.
Anh Đoàn Anh Dũng, một chuyên gia trong lĩnh vực xe cũ, cho biết nhiều salon đang tích cực xả hàng cắt lỗ sau hai quý đầu năm khó khăn. Thêm vào đó, khoảng thời gian tháng Ngâu và sau Tết thường là giai đoạn thị trường xe cũ bán rất tốt, thúc đẩy các đại lý tìm kiếm nguồn hàng chất lượng hơn.
Tuy nhiên, người mua vẫn cần thận trọng khi chọn xe. Anh Nguyễn Anh Tú, một người kinh doanh xe cũ lâu năm, khuyến nghị nên tránh các mẫu xe từng bị đâm đụng, ngập nước hoặc sửa chữa lớn. Ngoài ra, người mua nên ưu tiên chọn xe từ năm 2015 trở lên, kiểm tra kỹ pháp lý và chất lượng xe trước khi quyết định.
hot trend
Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.
Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.
VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.
Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.
Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.
Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.
VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.
Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.
BÌNH LUẬN