Người Việt mua xe cũ: Ưa thích xe Nhật, lo ngại lừa đảo

Cafe xe | Hy Trần 03/07/2024 08:00

Thị trường xe cũ tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng và minh bạch thông tin.

Thị trường xe cũ Việt Nam phát triển nhanh chóng

Theo báo cáo của OMR Market Research, thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, với quy mô lên tới cả tỷ USD vào năm 2030 và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2022-2030 là 15,47%.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hơn 500.000 xe cũ đã được bán ra tại Việt Nam trong năm 2020, chiếm tới 70% tổng lượng ô tô bán ra trong nước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, sức mua tăng và sự đa dạng trong việc tiếp cận các nguồn tài chính là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam.

Người Việt chuộng xe Nhật

Các thương hiệu xe cũ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay là Toyota, Honda, Mazda, đều là thương hiệu Nhật Bản. Các dòng xe cũ phổ biến nhất được bán ra là sedan và SUV, vì người mua đánh giá chúng có hiệu suất tốt, đáng tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu.

ss
Xe Toyota cũ, một trong những thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam.

Thách thức đối với thị trường xe cũ

Dù có nhiều tiềm năng tăng trưởng, thị trường ô tô cũ Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sự thiếu minh bạch dẫn đến mất cân bằng thông tin giữa người bán và người mua là vấn đề nổi bật. Nhiều xe cũ có vấn đề lại được rao bán là "còn zin", không đâm đụng ngập nước, làm mất niềm tin của người tiêu dùng.

Chất lượng xe cũ cao ngày càng khan hiếm. Hầu hết ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đều nhập khẩu từ Nhật Bản, có số km đã đi cao và cần bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra, phụ tùng và linh kiện chất lượng thấp tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm linh kiện chính hãng.

sss
Nhiều xe cũ gặp vấn đề về chất lượng, khiến người mua lo ngại.

Cuối cùng, mức thuế và phí cao đối với xe cũ nhập khẩu đã hạn chế nguồn cung và đẩy giá bán lên cao, làm khó khăn cho những người có thu nhập thấp trong việc tiếp cận mua xe.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Mustang Mach-E ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,599 tỷ đồng

Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.

Ford Territory 2025 ra mắt tại Việt Nam: Nâng cấp toàn diện, giá từ 762 triệu đồng

Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.

Ngũ Cung Cảm Xúc – Khai mở tâm hồn cùng Hyundai Santa Fe

Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.

VinFast bán 11.479 xe trong tháng 7.2025 tại Việt Nam

VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Hyundai Santa Fe 2025 thêm nội thất nâu da bò, giá không đổi nhưng áp lực cạnh tranh vẫn lớn

Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.

VinFast biến “đổi xăng sang điện” thành chuyện dễ như mua sắm cuối tuần

Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.

Haval Jolion giảm giá sâu: Bản tiêu chuẩn chỉ còn 609 triệu, vẫn cao hơn Xforce và Creta

Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.