Thị trường xe cũ tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng và minh bạch thông tin.
Thị trường xe cũ Việt Nam phát triển nhanh chóng
Theo báo cáo của OMR Market Research, thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, với quy mô lên tới cả tỷ USD vào năm 2030 và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2022-2030 là 15,47%.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hơn 500.000 xe cũ đã được bán ra tại Việt Nam trong năm 2020, chiếm tới 70% tổng lượng ô tô bán ra trong nước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, sức mua tăng và sự đa dạng trong việc tiếp cận các nguồn tài chính là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam.
Người Việt chuộng xe Nhật
Các thương hiệu xe cũ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay là Toyota, Honda, Mazda, đều là thương hiệu Nhật Bản. Các dòng xe cũ phổ biến nhất được bán ra là sedan và SUV, vì người mua đánh giá chúng có hiệu suất tốt, đáng tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu.

Xe Toyota cũ, một trong những thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam.
Thách thức đối với thị trường xe cũ
Dù có nhiều tiềm năng tăng trưởng, thị trường ô tô cũ Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sự thiếu minh bạch dẫn đến mất cân bằng thông tin giữa người bán và người mua là vấn đề nổi bật. Nhiều xe cũ có vấn đề lại được rao bán là "còn zin", không đâm đụng ngập nước, làm mất niềm tin của người tiêu dùng.
Chất lượng xe cũ cao ngày càng khan hiếm. Hầu hết ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đều nhập khẩu từ Nhật Bản, có số km đã đi cao và cần bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra, phụ tùng và linh kiện chất lượng thấp tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm linh kiện chính hãng.

Nhiều xe cũ gặp vấn đề về chất lượng, khiến người mua lo ngại.
Cuối cùng, mức thuế và phí cao đối với xe cũ nhập khẩu đã hạn chế nguồn cung và đẩy giá bán lên cao, làm khó khăn cho những người có thu nhập thấp trong việc tiếp cận mua xe.
hot trend
Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.
Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.
Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.
Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.
GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.
Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.


Thích
Phi Long
BÌNH LUẬN