Người Việt mua xe cũ: Ưa thích xe Nhật, lo ngại lừa đảo

Cafe xe | Hy Trần 03/07/2024 08:00

Thị trường xe cũ tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng và minh bạch thông tin.

Thị trường xe cũ Việt Nam phát triển nhanh chóng

Theo báo cáo của OMR Market Research, thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, với quy mô lên tới cả tỷ USD vào năm 2030 và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2022-2030 là 15,47%.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hơn 500.000 xe cũ đã được bán ra tại Việt Nam trong năm 2020, chiếm tới 70% tổng lượng ô tô bán ra trong nước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, sức mua tăng và sự đa dạng trong việc tiếp cận các nguồn tài chính là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam.

Người Việt chuộng xe Nhật

Các thương hiệu xe cũ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay là Toyota, Honda, Mazda, đều là thương hiệu Nhật Bản. Các dòng xe cũ phổ biến nhất được bán ra là sedan và SUV, vì người mua đánh giá chúng có hiệu suất tốt, đáng tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu.

ss
Xe Toyota cũ, một trong những thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam.

Thách thức đối với thị trường xe cũ

Dù có nhiều tiềm năng tăng trưởng, thị trường ô tô cũ Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sự thiếu minh bạch dẫn đến mất cân bằng thông tin giữa người bán và người mua là vấn đề nổi bật. Nhiều xe cũ có vấn đề lại được rao bán là "còn zin", không đâm đụng ngập nước, làm mất niềm tin của người tiêu dùng.

Chất lượng xe cũ cao ngày càng khan hiếm. Hầu hết ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đều nhập khẩu từ Nhật Bản, có số km đã đi cao và cần bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra, phụ tùng và linh kiện chất lượng thấp tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm linh kiện chính hãng.

sss
Nhiều xe cũ gặp vấn đề về chất lượng, khiến người mua lo ngại.

Cuối cùng, mức thuế và phí cao đối với xe cũ nhập khẩu đã hạn chế nguồn cung và đẩy giá bán lên cao, làm khó khăn cho những người có thu nhập thấp trong việc tiếp cận mua xe.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.

Porsche Cayenne thuần điện sẽ ra mắt trực tuyến trên toàn cầu vào ngày 19/11

Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.

VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.