Thị trường xe cũ tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng và minh bạch thông tin.

Thị trường xe cũ Việt Nam phát triển nhanh chóng
Theo báo cáo của OMR Market Research, thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, với quy mô lên tới cả tỷ USD vào năm 2030 và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2022-2030 là 15,47%.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hơn 500.000 xe cũ đã được bán ra tại Việt Nam trong năm 2020, chiếm tới 70% tổng lượng ô tô bán ra trong nước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, sức mua tăng và sự đa dạng trong việc tiếp cận các nguồn tài chính là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam.
Người Việt chuộng xe Nhật
Các thương hiệu xe cũ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay là Toyota, Honda, Mazda, đều là thương hiệu Nhật Bản. Các dòng xe cũ phổ biến nhất được bán ra là sedan và SUV, vì người mua đánh giá chúng có hiệu suất tốt, đáng tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe Toyota cũ, một trong những thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam.
Thách thức đối với thị trường xe cũ
Dù có nhiều tiềm năng tăng trưởng, thị trường ô tô cũ Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sự thiếu minh bạch dẫn đến mất cân bằng thông tin giữa người bán và người mua là vấn đề nổi bật. Nhiều xe cũ có vấn đề lại được rao bán là "còn zin", không đâm đụng ngập nước, làm mất niềm tin của người tiêu dùng.
Chất lượng xe cũ cao ngày càng khan hiếm. Hầu hết ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đều nhập khẩu từ Nhật Bản, có số km đã đi cao và cần bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra, phụ tùng và linh kiện chất lượng thấp tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm linh kiện chính hãng.
Nhiều xe cũ gặp vấn đề về chất lượng, khiến người mua lo ngại.
Cuối cùng, mức thuế và phí cao đối với xe cũ nhập khẩu đã hạn chế nguồn cung và đẩy giá bán lên cao, làm khó khăn cho những người có thu nhập thấp trong việc tiếp cận mua xe.
hot trend
Xe được phân phối với 3 phiên bản, đi kèm giá bán dao động từ 2,449 đến 3,209 tỷ đồng.
VinFast chính thức công bố ký kết hợp tác chiến lược với nhà phân phối LORET Group tại thị trường các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp.
Hàng nghìn sinh viên Đại học Vinh háo hức tham gia Ngày hội chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day.
Omoda & Jaecoo đang dần khẳng định mình là một trong những doanh nghiệp ôtô có tốc độ phát triển nhanh, toàn diện nhất Việt Nam bằng việc xây dựng nhà máy.
Người dân mang xe xăng cũ đến thẩm định, lái thử xe điện và rinh về nhà xe mới ngay trong ngày.
Crossover điện EQB dừng sản xuất vào năm 2026 và thay thế bằng GLB thế hệ mới với công nghệ EQ Tech.
Xanh SM đang giúp nhiều người trẻ dễ dàng nhập cuộc chạy xe công nghệ để trang trải chi phí cuộc sống.
Hình ảnh thiết kế hoàn thiện của Trung tâm trải nghiệm Porsche (PEC) Singapore.
BÌNH LUẬN