Khi xe máy đã trở thành một phần của văn hoá Việt

Xe máy có một lịch sử phát triển lâu đời và sâu sắc, từng đi vào văn chương và thơ ca

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi 96% người Việt chuộng xe máy, trong khi chỉ có 4% chọn ô tô làm phương tiện di chuyển cá nhân, theo báo cáo phân tích thị trường xe cá nhân ở Đông Nam Á năm 2024.

Xe máy xuất hiện lần đầu ở Đức, cùng thời điểm với ô tô và sau đó lan tỏa đến châu Âu. Ở Việt Nam, những chiếc xe gắn máy đầu tiên xuất hiện vào những năm 1950. Từ đó, xe máy đã ăn sâu vào đời sống và văn hóa của người Việt, đặc biệt là ở miền Nam. 

Dòng xe Vespa từng là mốt thời thượng, thu hút giới trung lưu, công chức và thanh niên. Câu thơ "Đêm nao xa lộ Biên Hòa; Dạy em học lái Vespa một mình" minh họa sự phổ biến và tình yêu dành cho xe máy trong văn chương và đời sống.

Xe máy không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một phần của văn hóa và lối sống người Việt. Đến nay, tình yêu xe máy vẫn không thay đổi, lý giải vì sao 96% người Việt chọn xe máy làm phương tiện chính.

Giá cả phù hợp và tính tiện lợi

Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến và thân thiết với người Việt từ thành thị đến nông thôn. Giá cả và chi phí sử dụng xe máy phù hợp với túi tiền của đa số người dân. Từ tiền mua xe, sửa xe đến tiền đổ xăng, tất cả đều nằm trong khả năng của mọi gia đình.

Xe máy dễ sử dụng, nhiều dòng xe không cần bằng lái hoặc dễ lấy bằng, và có thể chở được nhiều thứ. Xe máy cũng gọn nhẹ, đi đâu cũng nhanh, dễ bảo quản và ít hư hỏng.

Tính cơ động và đa dụng

Xe máy mang lại sự cơ động, linh hoạt và phù hợp với đô thị nhiều đường nhỏ. Những chiếc xe máy cổ còn có giá trị cao, ít hư hỏng và có thể sử dụng trong nhiều năm. Xe máy là lựa chọn phổ biến vì tính đa dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân.

Giải pháp giao thông công cộng

Có ý kiến cho rằng xe máy là nguyên nhân gây kẹt xe ở các đô thị lớn. Tuy nhiên, kẹt xe là do phá vỡ quan hệ cung cầu và là quy luật phát triển tất yếu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, giải pháp tốt nhất là xây dựng hệ thống giao thông công cộng tốt, rộng khắp và tiện lợi.

Khi có hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, tự nhiên sẽ hạn chế được xe máy. Trong tình hình hiện nay, người dân vẫn phải chờ đến khi hệ thống metro và các phương tiện giao thông công cộng khác hoàn thiện để có sự thay đổi đáng kể.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Minio Green phiên bản thương mại lộ diện

Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.

BYD Việt Nam hé lộ SEAL 5 PHEV 2026

BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.