Khi xe máy đã trở thành một phần của văn hoá Việt
Xe máy có một lịch sử phát triển lâu đời và sâu sắc, từng đi vào văn chương và thơ ca

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi 96% người Việt chuộng xe máy, trong khi chỉ có 4% chọn ô tô làm phương tiện di chuyển cá nhân, theo báo cáo phân tích thị trường xe cá nhân ở Đông Nam Á năm 2024.
Xe máy xuất hiện lần đầu ở Đức, cùng thời điểm với ô tô và sau đó lan tỏa đến châu Âu. Ở Việt Nam, những chiếc xe gắn máy đầu tiên xuất hiện vào những năm 1950. Từ đó, xe máy đã ăn sâu vào đời sống và văn hóa của người Việt, đặc biệt là ở miền Nam.
Dòng xe Vespa từng là mốt thời thượng, thu hút giới trung lưu, công chức và thanh niên. Câu thơ "Đêm nao xa lộ Biên Hòa; Dạy em học lái Vespa một mình" minh họa sự phổ biến và tình yêu dành cho xe máy trong văn chương và đời sống.
Xe máy không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một phần của văn hóa và lối sống người Việt. Đến nay, tình yêu xe máy vẫn không thay đổi, lý giải vì sao 96% người Việt chọn xe máy làm phương tiện chính.
Giá cả phù hợp và tính tiện lợi
Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến và thân thiết với người Việt từ thành thị đến nông thôn. Giá cả và chi phí sử dụng xe máy phù hợp với túi tiền của đa số người dân. Từ tiền mua xe, sửa xe đến tiền đổ xăng, tất cả đều nằm trong khả năng của mọi gia đình.
Xe máy dễ sử dụng, nhiều dòng xe không cần bằng lái hoặc dễ lấy bằng, và có thể chở được nhiều thứ. Xe máy cũng gọn nhẹ, đi đâu cũng nhanh, dễ bảo quản và ít hư hỏng.
Tính cơ động và đa dụng
Xe máy mang lại sự cơ động, linh hoạt và phù hợp với đô thị nhiều đường nhỏ. Những chiếc xe máy cổ còn có giá trị cao, ít hư hỏng và có thể sử dụng trong nhiều năm. Xe máy là lựa chọn phổ biến vì tính đa dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân.
Giải pháp giao thông công cộng
Có ý kiến cho rằng xe máy là nguyên nhân gây kẹt xe ở các đô thị lớn. Tuy nhiên, kẹt xe là do phá vỡ quan hệ cung cầu và là quy luật phát triển tất yếu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, giải pháp tốt nhất là xây dựng hệ thống giao thông công cộng tốt, rộng khắp và tiện lợi.
Khi có hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, tự nhiên sẽ hạn chế được xe máy. Trong tình hình hiện nay, người dân vẫn phải chờ đến khi hệ thống metro và các phương tiện giao thông công cộng khác hoàn thiện để có sự thay đổi đáng kể.
hot trend
VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.
Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).
Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.
Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.
Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.
Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.
Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.
Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.
BÌNH LUẬN