FPT Automotive và kỹ sư Việt: Lịch sử ngành ô tô được viết lại với công nghệ Autosar

FPT Automotive đã chính thức làm chủ công nghệ Autosar, công nghệ lõi trong ngành ô tô, với sự góp mặt của đội ngũ kỹ sư người Việt. Autosar, viết tắt của “Architecture of Open Systems for Automotive Electronic Control Units”, là tiêu chuẩn quan trọng cho điều khiển điện tử ô tô, đã được các tập đoàn lớn như BMW, Bosch, và Toyota thống lĩnh trong nhiều năm.

Kỹ sư Việt tự tin với công nghệ Autosar

Theo ông Nguyễn Đức Kính, Giám đốc FPT Automotive, vào năm 2018, một hãng xe Hàn Quốc đã tìm đến FPT Automotive với mong muốn làm chủ công nghệ Autosar. Trước đây, các công ty ô tô phải phụ thuộc vào công nghệ từ Đức và châu Âu, dẫn đến sự chậm trễ trong nghiên cứu và chế tạo. Đáp ứng nhu cầu này, FPT Automotive đã huy động vốn và nhân lực để triển khai dự án, với đội ngũ chế tạo chủ yếu là kỹ sư Việt Nam tại TP. HCM.

“Các kỹ sư Việt Nam đã thể hiện sự xuất sắc trong việc làm chủ công nghệ Autosar. Họ không chỉ học hỏi mà còn có cơ hội trao đổi trực tiếp với các chuyên gia quốc tế hàng đầu,” ông Kính nhận xét.

Sáng chế và mở rộng cơ hội

Một kỹ sư của FPT Automotive đã đạt được bằng sáng chế, và một hãng xe Nhật Bản đã xin phép sử dụng sáng chế này trong sản xuất của mình. Điều này không chỉ chứng minh khả năng của kỹ sư Việt Nam mà còn mở ra cơ hội việc làm rộng lớn trong lĩnh vực chế tạo phần mềm ô tô. FPT Automotive dự kiến sẽ tuyển khoảng 1.000 nhân sự trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao.

Xu hướng phát triển ngành ô tô

FPT Automotive đang góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Với việc nhiều hãng xe mở rộng sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, nhu cầu về linh kiện công nghệ cao và dịch vụ hậu mãi đang gia tăng. Bộ Công Thương cũng đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô thông qua đào tạo và chuyển giao công nghệ.

nam-2022-thi-truong-o-to-trong-nuoc-nhieu-kha-nang-tang-truong-manh

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người tiêu dùng Việt Nam quay lưng với ôtô xăng hạng A vì sự trỗi dậy của xe điện

Năm 2024, doanh số xe cỡ A tại Việt Nam giảm 80% do sự lên ngôi của xe điện VinFast VF 3 và VF 5.

Honda Civic 1996 - gần 30 năm tuổi, rao bán hơn 100 triệu đồng tại Việt Nam

Honda Civic 1996 đã lăn bánh gần 30 năm và rao bán lại với giá hơn 100 triệu đồng tại Việt Nam.

Năm 2025, xe sạc điện sẽ chịu mức giá điện mới

Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án về cơ cấu giá bán lẻ điện áp dụng cho mục đích trạm, trụ sạc xe điện.

Sắp hết ưu đãi lệ phí trước bạ 0% cho xe điện

Năm 2022, Chính phủ từng ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về việc hỗ trợ lệ phí trước bạ lần đầu 0% cho ô tô điện trong 3 năm, tính từ ngày 1/3/2022.

Khách mua Hyundai Palisade 2025 phải xếp hàng chờ 1 năm

Hyundai Palisade đạt hơn 33.500 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên mở bán, trong đó 70% khách chọn bản Hybrid.

Chi phí bảo dưỡng VinFast VF 9 lần đầu 12.000 km

VinFast VF 9 sẽ được bảo dưỡng lần đầu tiên ở mốc 12.000 km với các hạng mục thực hiện tương đối đơn giản và ít tiền.

Vì sao người Việt Nam 'mê' Lexus RX350 dù đã cũ hơn 10 năm

Một chiếc Lexus RX350 đời 2009 sau 15 năm sử dụng hiện vẫn rao bán với giá trên 1 tỷ đồng, trong khi chiếc RX350 chạy lướt đời 2016 có giá rao bán trên 2 tỉ đồng.

Cận cảnh thực tế VinFast Motio giá 17,9 triệu đồng tại Việt Nam

Sau khi ra mắt chính thức, VinFast Motio đã có mặt tại các đại lý với giá niêm yết 17,9 triệu đồng.