Ford và giấc mơ xe điện: Hành trình 100 năm từ thất bại đến thành công
Ford, một trong những tên tuổi vĩ đại trong lịch sử ngành ô tô, không chỉ là tượng đài sản xuất xe phổ thông mà còn là người tiên phong trong những giấc mơ về xe điện từ hơn một thế kỷ trước. Hành trình này đầy thử thách, từ thất bại ban đầu đến nỗ lực không ngừng nghỉ để đưa xe điện vào tương lai.
Hành trình đầu tiên – Henry Ford và Model T
Vào năm 1914, Henry Ford – người sáng lập hãng xe Ford, đã từng có những kế hoạch sản xuất xe điện đầy tham vọng. Ông từng hợp tác với Thomas Edison để phát triển pin niken-sắt, hy vọng sẽ tạo nên một mẫu xe điện mang tên Model T cải tiến. Ford tin rằng xe điện sẽ thay đổi tương lai, với giá bán dự kiến chỉ 500 USD, tương đương khoảng 16.000 USD trong thời nay.
Tuy nhiên, công nghệ pin thời đó đã làm thất bại dự án. Pin niken-sắt không chỉ có chi phí quá cao mà còn không đạt được công suất như mong muốn. Sự tôn trọng Henry Ford dành cho Edison đã khiến ông kiên trì với công nghệ pin này, nhưng cuối cùng, dự án thất bại. Sau khi đầu tư 1,5 triệu USD – tương đương gần 47 triệu USD tính theo giá trị hiện nay, Ford phải từ bỏ giấc mơ ban đầu về xe điện.
Sự trở lại của Ford với Ranger EV
Đến những năm 1990, Ford không bỏ cuộc mà tiếp tục thử sức với mẫu xe Ford Ranger EV. Mẫu xe này sử dụng pin niken-kim loại hydride (NiMH) và khung gầm của Ford Explorer. Ranger EV ra mắt năm 1998, cố gắng mang đến trải nghiệm lái gần gũi và quen thuộc như các mẫu xe xăng truyền thống.
Mặc dù cố gắng cải thiện trải nghiệm người lái, Ranger EV vẫn gặp phải những vấn đề kỹ thuật. Pin NiMH không hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, tuổi thọ chỉ đạt khoảng 40.233 km, và không đủ hiệu quả. Điều này khiến Ford không thể đạt được bước tiến lớn trên thị trường xe điện vào thời điểm đó.
Ford Focus Electric và những nỗ lực gần đây
Cuối cùng, Ford mới có những bước tiến đáng kể với mẫu Ford Focus Electric, ra mắt vào năm 2012. Đây là mẫu xe điện dựa trên thế hệ thứ ba của Ford Focus, sử dụng pin lithium-ion 23 kWh, cho phép di chuyển 122 km mỗi lần sạc. Mặc dù phạm vi hoạt động còn hạn chế, Focus Electric đã mở đường cho các nỗ lực phát triển xe không phát thải.
Gần đây, Ford tiếp tục khẳng định mình với mẫu Mustang Mach-E, một SUV điện hoàn toàn. Đây là minh chứng cho cam kết của Ford trong việc sản xuất xe điện mạnh mẽ, hiệu suất cao, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà còn mang đến giá trị hiệu suất và công nghệ vượt trội.
Hành trình 100 năm của Ford với giấc mơ về xe điện không chỉ là câu chuyện về thất bại và thành công. Đây còn là minh chứng cho sự kiên trì và đổi mới không ngừng trong ngành công nghiệp ô tô. Ford đã từng lỡ cơ hội trở thành người tiên phong trong xe điện từ đầu thế kỷ 20, nhưng giờ đây, với công nghệ pin tiên tiến và sự sáng tạo không ngừng, giấc mơ đó cuối cùng đã trở thành hiện thực. Henry Ford, nếu còn sống, chắc hẳn sẽ tự hào khi thấy giấc mơ ban đầu của mình đang được tiếp nối và thành công vượt xa mọi kỳ vọng.
hot trend
Hyundai Creta 2025 sẽ có diện mạo được cải tiến, nội thất được nâng cấp hấp dẫn hơn.
Áp lực cạnh tranh mạnh mẽ có thể khiến nhiều hãng ô tô khởi nghiệp ở Trung Quốc không thể tồn tại trong thập kỷ tới.
Hyundai đã công bố hình ảnh hé lộ nội thất của Palisade thế hệ mới, đặc biệt chú ý đến cấu hình 9 chỗ ngồi.
GAC M6 PRO có 2 phiên bản GS & GL với giá lần lượt là 699 triệu và 799 triệu tại Việt Nam.
Nhà phân phối Omoda và Jaecoo đầu tiên ở TP.HCM tọa lạc trên đường Phạm Hùng, Bình Chánh vừa đi vào hoạt động từ ngày 20.12.
VinFast chuẩn hóa dịch vụ GSM: Tương lai xe điện tại Việt Nam
Doanh số xe hybrid Việt Nam suy giảm trong tháng 11 dù thị trường lập đỉnh
Những mẫu xe "gà đẻ trứng vàng" làm nên kỳ tích tại thị trường ô tô Việt
BÌNH LUẬN