Ford và giấc mơ xe điện: Hành trình 100 năm từ thất bại đến thành công
Ford, một trong những tên tuổi vĩ đại trong lịch sử ngành ô tô, không chỉ là tượng đài sản xuất xe phổ thông mà còn là người tiên phong trong những giấc mơ về xe điện từ hơn một thế kỷ trước. Hành trình này đầy thử thách, từ thất bại ban đầu đến nỗ lực không ngừng nghỉ để đưa xe điện vào tương lai.

Hành trình đầu tiên – Henry Ford và Model T

Vào năm 1914, Henry Ford – người sáng lập hãng xe Ford, đã từng có những kế hoạch sản xuất xe điện đầy tham vọng. Ông từng hợp tác với Thomas Edison để phát triển pin niken-sắt, hy vọng sẽ tạo nên một mẫu xe điện mang tên Model T cải tiến. Ford tin rằng xe điện sẽ thay đổi tương lai, với giá bán dự kiến chỉ 500 USD, tương đương khoảng 16.000 USD trong thời nay.
Tuy nhiên, công nghệ pin thời đó đã làm thất bại dự án. Pin niken-sắt không chỉ có chi phí quá cao mà còn không đạt được công suất như mong muốn. Sự tôn trọng Henry Ford dành cho Edison đã khiến ông kiên trì với công nghệ pin này, nhưng cuối cùng, dự án thất bại. Sau khi đầu tư 1,5 triệu USD – tương đương gần 47 triệu USD tính theo giá trị hiện nay, Ford phải từ bỏ giấc mơ ban đầu về xe điện.
Sự trở lại của Ford với Ranger EV

Đến những năm 1990, Ford không bỏ cuộc mà tiếp tục thử sức với mẫu xe Ford Ranger EV. Mẫu xe này sử dụng pin niken-kim loại hydride (NiMH) và khung gầm của Ford Explorer. Ranger EV ra mắt năm 1998, cố gắng mang đến trải nghiệm lái gần gũi và quen thuộc như các mẫu xe xăng truyền thống.
Mặc dù cố gắng cải thiện trải nghiệm người lái, Ranger EV vẫn gặp phải những vấn đề kỹ thuật. Pin NiMH không hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, tuổi thọ chỉ đạt khoảng 40.233 km, và không đủ hiệu quả. Điều này khiến Ford không thể đạt được bước tiến lớn trên thị trường xe điện vào thời điểm đó.
Ford Focus Electric và những nỗ lực gần đây
Cuối cùng, Ford mới có những bước tiến đáng kể với mẫu Ford Focus Electric, ra mắt vào năm 2012. Đây là mẫu xe điện dựa trên thế hệ thứ ba của Ford Focus, sử dụng pin lithium-ion 23 kWh, cho phép di chuyển 122 km mỗi lần sạc. Mặc dù phạm vi hoạt động còn hạn chế, Focus Electric đã mở đường cho các nỗ lực phát triển xe không phát thải.
Gần đây, Ford tiếp tục khẳng định mình với mẫu Mustang Mach-E, một SUV điện hoàn toàn. Đây là minh chứng cho cam kết của Ford trong việc sản xuất xe điện mạnh mẽ, hiệu suất cao, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà còn mang đến giá trị hiệu suất và công nghệ vượt trội.
Hành trình 100 năm của Ford với giấc mơ về xe điện không chỉ là câu chuyện về thất bại và thành công. Đây còn là minh chứng cho sự kiên trì và đổi mới không ngừng trong ngành công nghiệp ô tô. Ford đã từng lỡ cơ hội trở thành người tiên phong trong xe điện từ đầu thế kỷ 20, nhưng giờ đây, với công nghệ pin tiên tiến và sự sáng tạo không ngừng, giấc mơ đó cuối cùng đã trở thành hiện thực. Henry Ford, nếu còn sống, chắc hẳn sẽ tự hào khi thấy giấc mơ ban đầu của mình đang được tiếp nối và thành công vượt xa mọi kỳ vọng.
hot trend
Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.
Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.
Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.
Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.
BÌNH LUẬN