Đến lượt xe hơi trông chờ...giải cứu
Cuối năm 2022 - đầu năm 2023, thị trường xe Việt có phần lao dốc do tình hình kinh tế gặp nhiều biến động.
Tại sao khách hàng không mặn mà mua xe?
Sau các cột mốc đáng quên trong năm 2021 vì ảnh hưởng của Covid, tháng 01/2023 có tên trong các tháng đội sổ doanh số, tính từ tháng 11/2020 đến nay. Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tiết lộ, hiện nay có hơn 38.000 xe vẫn đang tồn kho...chờ được khách hàng “giải cứu".
Lý giải cho tình trạng này có thể kể đến sự giảm sút nhu cầu mua xe trong dịp Tết Nguyên Đán, bên cạnh các khó khăn từ việc ngân hàng siết chặt khoản vay, thuế phí cao, khó khăn trong thủ tục đăng kiểm, cũng như đặc thù của cơ sở hạ tầng giao thông.
Doanh số bán xe theo số liệu từ hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) & số liệu thống kê độc lập của Hyundai
Chờ những tín hiệu tươi sáng trong thời gian tới
Theo thống kê của VAMA, doanh số bán hàng trong tháng 02/2023 của toàn thị trường đạt 23.040 xe - tăng vượt bậc 33% so với tháng 01 vô cùng ảm đạm trước đó. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số này gần như tương đương, song, đã cho thấy sự khởi sắc để các doanh nghiệp ô tô tiếp tục hy vọng.
Thị phần xe hơi trong tháng 02/2023
Xét về miếng bánh thị phần tiêu thụ, trong tháng 2, Hyundai tiếp tục dẫn đầu về lượng xe tiêu thụ với thị phần xe chiếm 21,1%, tăng 56% so với tháng trước.
Xếp ở vị trí thứ 2 là Toyota chiếm 18,8%, các vị trí sau lần lượt thuộc về Kia 10,5%, Ford 10,1%, Mazda 9,6%, Mitsubishi 8,8%, Thaco Truck 6%, Honda 5,3%, Suzuki 4,2%,...
Số lượng xe bán ra của Mitsubishi dù chứng kiến sự sụt giảm ở tháng cuối năm, nhưng theo nhiều chuyên gia cho rằng, mức giảm này không đáng lo ngại vì thương hiệu xe Nhật này thường sẽ có những chuyển biến đột phá ở các tháng giữa năm, từ tháng 5 đến tháng 8.
Suzuki hiện có mức tăng trưởng và thị phần không cao (4.2%) nhưng duy trì ổn định qua các tháng. Hãng xe này vẫn đang khiến nhiều khách hàng trông ngóng về kế hoạch ra mắt các phiên bản xe mới. Nếu mạnh dạn hơn nữa, Suzuki chắc chắn sẽ xoay chuyển ván cờ và đem lại nhiều con số ấn tượng vào dịp hè 2023.
Các hãng xe dẫn đầu thị phần bởi nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng sản phẩm, chiến lược giá cả và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Điều này đặc biệt quan trọng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Nhìn chung, so với tháng trước, nhu cầu của thị trường đã có dấu hiệu hồi phục, tuy nhiên số lượng xe tồn kho vẫn còn rất lớn. Để kích cầu mua xe mới, trong tháng 3 này nhiều hãng xe và đại lý đã tiếp tục tung ra những ưu đãi, giảm giá lớn cho nhiều mẫu xe. Không những vậy, cả khách hàng và các hãng xe cũng đang kỳ vọng vào việc Chính phủ phê duyệt đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN