Đến lượt xe hơi trông chờ...giải cứu

Cuối năm 2022 - đầu năm 2023, thị trường xe Việt có phần lao dốc do tình hình kinh tế gặp nhiều biến động.
Tại sao khách hàng không mặn mà mua xe?
Sau các cột mốc đáng quên trong năm 2021 vì ảnh hưởng của Covid, tháng 01/2023 có tên trong các tháng đội sổ doanh số, tính từ tháng 11/2020 đến nay. Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tiết lộ, hiện nay có hơn 38.000 xe vẫn đang tồn kho...chờ được khách hàng “giải cứu".
Lý giải cho tình trạng này có thể kể đến sự giảm sút nhu cầu mua xe trong dịp Tết Nguyên Đán, bên cạnh các khó khăn từ việc ngân hàng siết chặt khoản vay, thuế phí cao, khó khăn trong thủ tục đăng kiểm, cũng như đặc thù của cơ sở hạ tầng giao thông.
Doanh số bán xe theo số liệu từ hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) & số liệu thống kê độc lập của Hyundai
Chờ những tín hiệu tươi sáng trong thời gian tới
Theo thống kê của VAMA, doanh số bán hàng trong tháng 02/2023 của toàn thị trường đạt 23.040 xe - tăng vượt bậc 33% so với tháng 01 vô cùng ảm đạm trước đó. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số này gần như tương đương, song, đã cho thấy sự khởi sắc để các doanh nghiệp ô tô tiếp tục hy vọng.
Thị phần xe hơi trong tháng 02/2023
Xét về miếng bánh thị phần tiêu thụ, trong tháng 2, Hyundai tiếp tục dẫn đầu về lượng xe tiêu thụ với thị phần xe chiếm 21,1%, tăng 56% so với tháng trước.
Xếp ở vị trí thứ 2 là Toyota chiếm 18,8%, các vị trí sau lần lượt thuộc về Kia 10,5%, Ford 10,1%, Mazda 9,6%, Mitsubishi 8,8%, Thaco Truck 6%, Honda 5,3%, Suzuki 4,2%,...
Số lượng xe bán ra của Mitsubishi dù chứng kiến sự sụt giảm ở tháng cuối năm, nhưng theo nhiều chuyên gia cho rằng, mức giảm này không đáng lo ngại vì thương hiệu xe Nhật này thường sẽ có những chuyển biến đột phá ở các tháng giữa năm, từ tháng 5 đến tháng 8.
Suzuki hiện có mức tăng trưởng và thị phần không cao (4.2%) nhưng duy trì ổn định qua các tháng. Hãng xe này vẫn đang khiến nhiều khách hàng trông ngóng về kế hoạch ra mắt các phiên bản xe mới. Nếu mạnh dạn hơn nữa, Suzuki chắc chắn sẽ xoay chuyển ván cờ và đem lại nhiều con số ấn tượng vào dịp hè 2023.
Các hãng xe dẫn đầu thị phần bởi nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng sản phẩm, chiến lược giá cả và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Điều này đặc biệt quan trọng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Nhìn chung, so với tháng trước, nhu cầu của thị trường đã có dấu hiệu hồi phục, tuy nhiên số lượng xe tồn kho vẫn còn rất lớn. Để kích cầu mua xe mới, trong tháng 3 này nhiều hãng xe và đại lý đã tiếp tục tung ra những ưu đãi, giảm giá lớn cho nhiều mẫu xe. Không những vậy, cả khách hàng và các hãng xe cũng đang kỳ vọng vào việc Chính phủ phê duyệt đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước.
hot trend
Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.
Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.
Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.
Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.
BÌNH LUẬN