Đến lượt xe hơi trông chờ...giải cứu

Cuối năm 2022 - đầu năm 2023, thị trường xe Việt có phần lao dốc do tình hình kinh tế gặp nhiều biến động. 

Tại sao khách hàng không mặn mà mua xe? 

Sau các cột mốc đáng quên trong năm 2021 vì ảnh hưởng của Covid, tháng 01/2023 có tên trong các tháng đội sổ doanh số, tính từ tháng 11/2020 đến nay. Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tiết lộ, hiện nay có hơn 38.000 xe vẫn đang tồn kho...chờ được khách hàng “giải cứu". 

Lý giải cho tình trạng này có thể kể đến sự giảm sút nhu cầu mua xe trong dịp Tết Nguyên Đán, bên cạnh các khó khăn từ việc ngân hàng siết chặt khoản vay, thuế phí cao, khó khăn trong thủ tục đăng kiểm, cũng như đặc thù của cơ sở hạ tầng giao thông. 

Doanh số bán xe theo số liệu từ hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) & số liệu thống kê độc lập của Hyundai 

Chờ những tín hiệu tươi sáng trong thời gian tới 

Theo thống kê của VAMA, doanh số bán hàng trong tháng 02/2023 của toàn thị trường đạt 23.040 xe - tăng vượt bậc 33% so với tháng 01 vô cùng ảm đạm trước đó. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số này gần như tương đương, song, đã cho thấy sự khởi sắc để các doanh nghiệp ô tô tiếp tục hy vọng. 

Thị phần xe hơi trong tháng 02/2023 

Xét về miếng bánh thị phần tiêu thụ, trong tháng 2, Hyundai tiếp tục dẫn đầu về lượng xe tiêu thụ với thị phần xe chiếm 21,1%, tăng 56% so với tháng trước. 

Xếp ở vị trí thứ 2 là Toyota chiếm 18,8%, các vị trí sau lần lượt thuộc về Kia 10,5%, Ford 10,1%, Mazda 9,6%, Mitsubishi 8,8%, Thaco Truck 6%, Honda 5,3%, Suzuki 4,2%,... 

Số lượng xe bán ra của Mitsubishi dù chứng kiến sự sụt giảm ở tháng cuối năm, nhưng theo nhiều chuyên gia cho rằng, mức giảm này không đáng lo ngại vì thương hiệu xe Nhật này thường sẽ có những chuyển biến đột phá ở các tháng giữa năm, từ tháng 5 đến tháng 8. 

Suzuki hiện có mức tăng trưởng và thị phần không cao (4.2%) nhưng duy trì ổn định qua các tháng. Hãng xe này vẫn đang khiến nhiều khách hàng trông ngóng về kế hoạch ra mắt các phiên bản xe mới. Nếu mạnh dạn hơn nữa, Suzuki chắc chắn sẽ xoay chuyển ván cờ và đem lại nhiều con số ấn tượng vào dịp hè 2023. 

Các hãng xe dẫn đầu thị phần bởi nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng sản phẩm, chiến lược giá cả và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Điều này đặc biệt quan trọng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay. 

Nhìn chung, so với tháng trước, nhu cầu của thị trường đã có dấu hiệu hồi phục, tuy nhiên số lượng xe tồn kho vẫn còn rất lớn. Để kích cầu mua xe mới, trong tháng 3 này nhiều hãng xe và đại lý đã tiếp tục tung ra những ưu đãi, giảm giá lớn cho nhiều mẫu xe. Không những vậy, cả khách hàng và các hãng xe cũng đang kỳ vọng vào việc Chính phủ phê duyệt đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hàng triệu xe Honda CR-V bị điều tra tự động phanh khẩn cấp gây tai nạn

Những chiếc Honda CR-V và Accord tự động kích hoạt phanh khẩn cấp dù không có chướng ngại vật xuất hiện, gây ra nhiều vụ tai nạn.

Hyundai Santa Fe 2025 về Việt Nam mạnh 280 mã lực, không còn máy dầu

Hyundai Santa Fe 2025 khi về Việt Nam sẽ không còn tùy chọn máy dầu. Thay vào đó là động cơ hybrid.

VinFast bổ sung gói thuê pin mới cho VF 5 Plus: Chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng

VinFast công bố bổ sung thêm gói thuê pin mới với mức phí chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng cho VF5 5.

Vietmap gây tranh cãi khi dừng bản đồ trọn gói, chuyển sang dạng thuê bao

Vietmap dừng hỗ trợ bản đồ S2, ép người dùng chuyển sang Vietmap Live.

Ô tô Trung Quốc chất đống, gây tắc nghẽn cảng biển châu Âu

Các hãng ô tô Trung Quốc đang biến những cảng biển Châu Âu thành bãi đậu xe.

VinFast hợp tác 12 đại lý mới tại Mỹ

12 đại lý mới vừa được VinFast công bố hợp tác tại thị trường Mỹ.

Xe điện Aion Y về Việt Nam, có gì để cạnh tranh VinFast?

Không có trạm sạc nhanh là bất lợi lớn nhất của xe điện nói chung và Aion Y nói riêng khi về Việt Nam.