Đáng buồn khi chỉ có 1 hãng xe máy điện dùng pin LFP tại Việt Nam

EV | Minh Đức 27/07/2025 13:46

Pin xe máy điện đang ngày càng trở thành tâm điểm chú ý của người dùng, đặc biệt khi các vụ cháy nổ liên quan đến pin lithium-ion không còn hiếm gặp. Giữa ba loại pin phổ biến – lithium-ion, LFP (Lithium Ferrous Phosphate) và axit chì – pin LFP nổi lên nhờ độ an toàn vượt trội, nhưng tại Việt Nam, chỉ có VinFast là hãng xe duy nhất sử dụng loại pin này.

Pin xe máy điện đang ngày càng trở thành tâm điểm chú ý của người dùng, đặc biệt khi các vụ cháy nổ liên quan đến pin lithium-ion không còn hiếm gặp. Giữa ba loại pin phổ biến – lithium-ion, LFP (Lithium Ferrous Phosphate) và axit chì – pin LFP nổi lên nhờ độ an toàn vượt trội, nhưng tại Việt Nam, chỉ có VinFast là hãng xe duy nhất sử dụng loại pin này.

488648042_669370179077932_5094783007827929906_n
Pin lithium-ion: hiệu suất cao, chi phí thấp nhưng tiềm ẩn rủi ro

Lithium-ion phổ biến nhờ mật độ năng lượng cao, thiết kế nhỏ gọn và khả năng sạc nhanh. Các hãng như Honda (ICON e:, CUV e:), Dat Bike, Yamaha (Neo’s) hay Yadea đều chọn loại pin này.

Tuy nhiên, pin lithium-ion tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, khi cháy sẽ lan lửa rất nhanh, khó dập và phát thải khí độc. Ngoài ra, tuổi thọ loại pin này thường chỉ khoảng 2-3 năm sử dụng thường xuyên.

Lý do nhiều hãng vẫn chọn lithium-ion là vì chi phí sản xuất thấp hơn, giúp tối ưu lợi nhuận và dễ tiếp cận thị trường hơn so với pin LFP. Nhờ quy mô sản xuất toàn cầu, lithium-ion có chuỗi cung ứng ổn định và giá thành rẻ hơn nhiều so với LFP.

471828530_122127944450559040_6505767154176622777_n
Pin LFP – lựa chọn an toàn hàng đầu

Pin LFP sử dụng sắt phốt phát thay cho cobalt hoặc nickel, giúp giảm gần như hoàn toàn nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, pin LFP ít chai, duy trì điện áp ổn định và thân thiện với môi trường nhờ vật liệu không độc hại.

Nhược điểm là mật độ năng lượng thấp, cần khối pin lớn hơn để đạt quãng đường tương đương lithium-ion. Tuy vậy, về khía cạnh an toàn và độ bền, LFP vẫn là lựa chọn vượt trội.

Hiện tại ở Việt Nam, VinFast là hãng xe duy nhất trang bị pin LFP cho các dòng như Evo200. Điều này cho thấy sự khác biệt trong chiến lược hướng đến an toàn người dùng.

Pin axit chì – rẻ nhưng lạc hậu

Pin axit chì được dùng chủ yếu trên các dòng xe máy điện giá rẻ vì chi phí thấp, khả năng sạc tốt khi trời lạnh và ít cháy nổ. Nhưng pin axit chì có tuổi thọ kém, quãng đường ngắn và gây ô nhiễm nếu không xử lý đúng cách. Một số mẫu của Yadea hoặc VinFast (Klara A2, Feliz) vẫn dùng pin loại này cho phân khúc phổ thông.

Cần nhiều hãng dám đi theo con đường LFP

Việc chỉ có một hãng duy nhất chọn pin LFP là điều đáng tiếc. Nếu nhiều hãng xe cùng áp dụng công nghệ này, chi phí sẽ giảm và người tiêu dùng được hưởng lợi từ những mẫu xe điện an toàn hơn, bền hơn và thân thiện với môi trường.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chính sách hậu mãi 5 sao của VinFast ghi điểm tuyệt đối với khách hàng Việt

VinFast thiết lập một chuẩn mực mới về dịch vụ hậu mãi tại thị trường ô tô Việt Nam.

Lambretta chính thức có mặt tại Việt Nam, đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe mới

Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.

VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải giá trên trời”

VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.

Kia K8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: giá gần 2 tỷ đồng

Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng

Tesla ra mắt phiên bản “giá rẻ” của Model Y và Model 3 nhưng gây thất vọng

Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3

Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty

Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.

VinFast Limo Green bị phát hiện chạy thử ở nước ngoài

Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.