Pin xe máy điện đang ngày càng trở thành tâm điểm chú ý của người dùng, đặc biệt khi các vụ cháy nổ liên quan đến pin lithium-ion không còn hiếm gặp. Giữa ba loại pin phổ biến – lithium-ion, LFP (Lithium Ferrous Phosphate) và axit chì – pin LFP nổi lên nhờ độ an toàn vượt trội, nhưng tại Việt Nam, chỉ có VinFast là hãng xe duy nhất sử dụng loại pin này.

Pin xe máy điện đang ngày càng trở thành tâm điểm chú ý của người dùng, đặc biệt khi các vụ cháy nổ liên quan đến pin lithium-ion không còn hiếm gặp. Giữa ba loại pin phổ biến – lithium-ion, LFP (Lithium Ferrous Phosphate) và axit chì – pin LFP nổi lên nhờ độ an toàn vượt trội, nhưng tại Việt Nam, chỉ có VinFast là hãng xe duy nhất sử dụng loại pin này.

Pin lithium-ion: hiệu suất cao, chi phí thấp nhưng tiềm ẩn rủi ro
Lithium-ion phổ biến nhờ mật độ năng lượng cao, thiết kế nhỏ gọn và khả năng sạc nhanh. Các hãng như Honda (ICON e:, CUV e:), Dat Bike, Yamaha (Neo’s) hay Yadea đều chọn loại pin này.
Tuy nhiên, pin lithium-ion tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, khi cháy sẽ lan lửa rất nhanh, khó dập và phát thải khí độc. Ngoài ra, tuổi thọ loại pin này thường chỉ khoảng 2-3 năm sử dụng thường xuyên.
Lý do nhiều hãng vẫn chọn lithium-ion là vì chi phí sản xuất thấp hơn, giúp tối ưu lợi nhuận và dễ tiếp cận thị trường hơn so với pin LFP. Nhờ quy mô sản xuất toàn cầu, lithium-ion có chuỗi cung ứng ổn định và giá thành rẻ hơn nhiều so với LFP.

Pin LFP – lựa chọn an toàn hàng đầu
Pin LFP sử dụng sắt phốt phát thay cho cobalt hoặc nickel, giúp giảm gần như hoàn toàn nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, pin LFP ít chai, duy trì điện áp ổn định và thân thiện với môi trường nhờ vật liệu không độc hại.
Nhược điểm là mật độ năng lượng thấp, cần khối pin lớn hơn để đạt quãng đường tương đương lithium-ion. Tuy vậy, về khía cạnh an toàn và độ bền, LFP vẫn là lựa chọn vượt trội.
Hiện tại ở Việt Nam, VinFast là hãng xe duy nhất trang bị pin LFP cho các dòng như Evo200. Điều này cho thấy sự khác biệt trong chiến lược hướng đến an toàn người dùng.
Pin axit chì – rẻ nhưng lạc hậu
Pin axit chì được dùng chủ yếu trên các dòng xe máy điện giá rẻ vì chi phí thấp, khả năng sạc tốt khi trời lạnh và ít cháy nổ. Nhưng pin axit chì có tuổi thọ kém, quãng đường ngắn và gây ô nhiễm nếu không xử lý đúng cách. Một số mẫu của Yadea hoặc VinFast (Klara A2, Feliz) vẫn dùng pin loại này cho phân khúc phổ thông.
Cần nhiều hãng dám đi theo con đường LFP
Việc chỉ có một hãng duy nhất chọn pin LFP là điều đáng tiếc. Nếu nhiều hãng xe cùng áp dụng công nghệ này, chi phí sẽ giảm và người tiêu dùng được hưởng lợi từ những mẫu xe điện an toàn hơn, bền hơn và thân thiện với môi trường.
hot trend
Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.
VinFast ghi nhận mức tăng doanh số tới 501%.
VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.
Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.
Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.
Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.
Quyết định hủy triển lãm năm 2025 được đưa ra sau khi ban tổ chức đánh giá kỹ lưỡng tình hình thị trường và sự chuẩn bị của các thành viên trong ngành.
Mazda CX-3 được lắp ráp tại Việt Nam, thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như trước đây.
BÌNH LUẬN