Pin xe máy điện đang ngày càng trở thành tâm điểm chú ý của người dùng, đặc biệt khi các vụ cháy nổ liên quan đến pin lithium-ion không còn hiếm gặp. Giữa ba loại pin phổ biến – lithium-ion, LFP (Lithium Ferrous Phosphate) và axit chì – pin LFP nổi lên nhờ độ an toàn vượt trội, nhưng tại Việt Nam, chỉ có VinFast là hãng xe duy nhất sử dụng loại pin này.
Pin xe máy điện đang ngày càng trở thành tâm điểm chú ý của người dùng, đặc biệt khi các vụ cháy nổ liên quan đến pin lithium-ion không còn hiếm gặp. Giữa ba loại pin phổ biến – lithium-ion, LFP (Lithium Ferrous Phosphate) và axit chì – pin LFP nổi lên nhờ độ an toàn vượt trội, nhưng tại Việt Nam, chỉ có VinFast là hãng xe duy nhất sử dụng loại pin này.

Pin lithium-ion: hiệu suất cao, chi phí thấp nhưng tiềm ẩn rủi ro
Lithium-ion phổ biến nhờ mật độ năng lượng cao, thiết kế nhỏ gọn và khả năng sạc nhanh. Các hãng như Honda (ICON e:, CUV e:), Dat Bike, Yamaha (Neo’s) hay Yadea đều chọn loại pin này.
Tuy nhiên, pin lithium-ion tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, khi cháy sẽ lan lửa rất nhanh, khó dập và phát thải khí độc. Ngoài ra, tuổi thọ loại pin này thường chỉ khoảng 2-3 năm sử dụng thường xuyên.
Lý do nhiều hãng vẫn chọn lithium-ion là vì chi phí sản xuất thấp hơn, giúp tối ưu lợi nhuận và dễ tiếp cận thị trường hơn so với pin LFP. Nhờ quy mô sản xuất toàn cầu, lithium-ion có chuỗi cung ứng ổn định và giá thành rẻ hơn nhiều so với LFP.

Pin LFP – lựa chọn an toàn hàng đầu
Pin LFP sử dụng sắt phốt phát thay cho cobalt hoặc nickel, giúp giảm gần như hoàn toàn nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, pin LFP ít chai, duy trì điện áp ổn định và thân thiện với môi trường nhờ vật liệu không độc hại.
Nhược điểm là mật độ năng lượng thấp, cần khối pin lớn hơn để đạt quãng đường tương đương lithium-ion. Tuy vậy, về khía cạnh an toàn và độ bền, LFP vẫn là lựa chọn vượt trội.
Hiện tại ở Việt Nam, VinFast là hãng xe duy nhất trang bị pin LFP cho các dòng như Evo200. Điều này cho thấy sự khác biệt trong chiến lược hướng đến an toàn người dùng.
Pin axit chì – rẻ nhưng lạc hậu
Pin axit chì được dùng chủ yếu trên các dòng xe máy điện giá rẻ vì chi phí thấp, khả năng sạc tốt khi trời lạnh và ít cháy nổ. Nhưng pin axit chì có tuổi thọ kém, quãng đường ngắn và gây ô nhiễm nếu không xử lý đúng cách. Một số mẫu của Yadea hoặc VinFast (Klara A2, Feliz) vẫn dùng pin loại này cho phân khúc phổ thông.
Cần nhiều hãng dám đi theo con đường LFP
Việc chỉ có một hãng duy nhất chọn pin LFP là điều đáng tiếc. Nếu nhiều hãng xe cùng áp dụng công nghệ này, chi phí sẽ giảm và người tiêu dùng được hưởng lợi từ những mẫu xe điện an toàn hơn, bền hơn và thân thiện với môi trường.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Thắng Nguyễn
BÌNH LUẬN